What's new

[Chia sẻ] Malta - Bạn đã biết đất nước này chưa nhỉ?

Malta cái tên nghe lạ hoắc. Không biết trong tất cả các Phượt thủ ở đây, ai đã từng nghe đến cái tên này chưa. Một đất nước "lớn" như 1 cái chấm nhỏ trên bản đồ thế giới với dân số khoảng 400 nghìn người và luôn bị các nhà làm bản đồ "sơ ý" lãng quên.

picture.php


(Em phải đánh dấu vào bản đồ đấy, vì thực sự là "Họ" quên thật.)

Tuy thế, nó lại cái "Rốn" của Atlantic Ocean và India Ocean. Ngoài ra, Malta nằm giữa Sicilli island và Châu Phi nữa chứ, khí hậu thì luôn luôn ấm áp, lạnh nhất thì có 7 độ C, mà nóng nhất thì ngang ngửa Việt Nam (32 độ C), tuy độ ẩm thì Việt Nam thua "một vành". Ở đây, cao nhất chỉ có 88 độ F thôi.

Thực lòng mà nói, trước khi đi Malta hành trang của mình chỉ có vài tấm postcard, mấy trang pamphlet, thư của trường và 1 quyển LP. Thế đó. Thế là mình trở thành người sinh viên Việt Nam duy nhất ở Malta. Mặc dù hồi mới đầu, mọi người ở đó không biết về nước mình nhiều, nhưng người ta học hỏi nhanh lắm, hơn nữa ở trường, toàn dân Châu Âu, Nhật, Hàn và đến khi mình gần tốt nghiệp mới có 2 người Trung Quốc, nên sống vui lắm. Lại còn người Thổ Nhĩ Kỹ nữa chứ, họ rất sùng bái người Việt mình vì mình thắng Mỹ. Thế đấy, tự hào dân tộc không các bạn, quá đi chứ lị.

Còn đất nước Malta ư? Tuyệt đẹp! Nước biển lúc nào cũng một màu xanh thẳm, trừ những lúc bão, tuy nhiên ít khi bão lắm.

picture.php


(St. Julian Bay - ngay trước cửa tòa nhà mình ở, các bác có nhìn thấy cái cầu tàu nhỏ nhỏ, xa xa không, cứ băng qua đường, ra đến đó nhảy ùm cái xuống nước, thế là tha hồ BƠI.)

picture.php


(Mấy khẩu pháo "thần công đốt *ít" này vẫn bắn được đấy các bác ạ. Cứ từ 11.30 AM tới 12.00AM ngày thứ 7 hàng tuần đấy, nghe đến "Uỳnh" một tiếng rõ to)

Từ lúc mình sang đến khi về mới chứng kiến 1 cơn bão lớn, mà không, 2 cơn bão, 1 ở Malta và 1 ở Gozo. Cột sóng cao phải đến 2 mét, đánh ụp xuống bao trùm lấy cái oto đi trên đường. (Tức nhất là những lúc "biển ồn ào giận dữ" mình không chớp được cái ảnh nào, lúc chớp được thì "biển dịu êm" mất rồi) Mà ở Malta đi phượt thích lắm, nhảy xe bus là đi được hầu hết những nơi chính, nếu lái được oto thì tha hồ phượt khắp hang cùng ngõ hẻm.

picture.php


(Đây là con sóng "êm dịu" nhất mà mình chụp được ở Gozo. Cái nhà guesthouse mình ở là chỗ cái xe oto đậu đó.)

picture.php


(Cảnh thuyền chở thế này, các bác thấy giống y chang Việt Nam không. Lộn cổ cái là ùm :help luôn. Mà các bác yên tâm, nhiều người lặn lắm không chết được đâu, uống vài bụng nước thôi à.)

picture.php


Đường bé tí thế này mà chẳng bao giờ kẹt đường nhé.

(Còn đây là tối hôm đảng Republic thắng cử. Đảng này mặc áo xanh, cờ xanh tất cả màu xanh hết. Còn Đảng Labour thì ráo rào rào màu đỏ. Tối đó em ở nhà vì sợ, ra đường mà gặp màu đỏ thì lớ ngớ bị lủng sọ, còn gặp màu xanh thì chết vì Henieken, uống xong đập luôn chai, vứt đầy đường.)

Các Phượt thủ thông cảm nhé, ở Malta ít xế nổ lắm, thi thoảng có vài cái to như X9 đi ngoài đường thôi, còn xế nổ người ta để racing là chính. Tất nhiên, không thể racing trên đường như Việt Nam được.

Vịnh ở Malta là thiên đường của Châu Âu, đặc biệt Mellieha Bay (phải đi oto mới đến được), St. Jullian Bay và Sliema Bay thì đi bộ dọc theo Triq it Torri va Triq ix Xiat là đến rồi. Mà còn có cả Nude beach nữa nhé. hi hi hi. Vì là "cái rốn" của cảng biển mà nên du thuyền nhiều không kể xiết. Mùa hè cưỡi sailboard, dong buồm khám phá đảo, vịnh và động ở đây tuyệt hảo, nhất là manng theo đồ nghề diving.

Còn nữa, Malta là đất nước của các Hiệp sỹ nữa chứ. Mà nói đến hiệp sỹ là nói đến nhà thờ. Ở đây, người ta không gọi là Church mà gọi là Cathedral (mình thì không hiểu lắm về tôn giáo, nên miễn bàn luận ở đây), mà đẹp lắm. Bên dưới tòa Cathedral bao giờ cũng làm hầm mộ, tất nhiên đến giờ, một số hầm mộ vẫn còn nguyên xương bên trong, còn bên dưới mỗi căn nhà ở là cả 1 cái hầm cao như 1 tầng (lầu) ở Việt Nam, nhất là đi vào khu thành cổ (citadel valletta). Lúc mới sang, cứ mỗi lần đi chơi về muộn đứng trước cửa nhà mình cứ hình dung là có 1 bàn tay thò lên chộp lấy chân, rồi lâu dần, quen quen và hết sợ luôn.

Và còn nhiều, nhiều thứ nữa lắm... Mình đã upload ảnh một số ảnh lên, tuy nhiên còn rất nhiều trong "Kho Ảnh", các Phượt thủ chịu khó vào đó coi nhé.

Hy vọng, các bạn sẽ yêu mến Malta và một ngày không xa chúng mình sẽ phượt Malta cùng nhau.
 
Last edited by a moderator:
- Uppper Barrakka Garden: nhìn toàn cảnh Vittoriosa, Senglea, Grand Habour
UpperBarrakaGarden.jpg



Solders.jpg



pinguin_upperbarrakagarden.jpg


- Lower Barrakka Garden: Nơi hướng ra St. Elmo và ngọn hải đăng hướng đi Italy và Renela Creek.
LowBarrakkaGarden.jpg



JosepNilcholaiStatue_LowBar.jpg

(Josep Nicholai statue in Lower Barrakka garden)


Alexandre_statue.jpg

(Alexandre statue in Lower Barrakka garden)

- Victoria Gate: mình chẳng chụp được cái ảnh nào tử tế ở đây cả.
- Amoury: Tất tần tật những áo giáp, mũ trụ và nhất là những thanh kiếm cổ. Mình mê mẩn với những thanh kiếm được trạm trổ tinh xảo với những hoa văn tinh tế và đẹp tuyệt trần. Mỗi một The Knight leader lại có một bộ áo giáp với hoa văn riêng biệt, trạm khắc theo một phong cách riêng đặc trưng.

Chỉ tiếc là họ không cho phép chụp ảnh trong phòng Amoury và quyển sách mà họ bán thì mình lại không mua được, lý do thật đơn giản, hôm mình vào xem thì họ ... Hết...

- Church of St. Paul shipwreck
P1000072.jpg


- Lascaris War Rooms

- Malta Experience

 
Last edited:
- Casa Rocca Piccola: một trong những đại gia đình quý tộc còn lại ở Malta. Nơi mà hiện giờ những người con trong gia đình này vẫn gìn giữ những báu vật mà cha ông họ để lại, những kiến trúc và cách sắp xếp cũng như cách trang trí từ xa xưa: Những thìa, dĩa bằng bạc, những chiếc nôi đính hạt xoàn và những chiếc yếm dãi, hài được thêu bằng chỉ vàng, chỉ bạc và rất nhiều thứ khác nữa….


[FONT=&quot]Đặc biệt người con thứ 9 thì phải, mình không nhớ rõ, biết những 5 ngoại ngữ và nói một cách trôi chảy như tiếng Malta mẹ đẻ của ông[/FONT]

[FONT=&quot][/FONT]
Maltese_Noble_CasaRoccaPicc.jpg



- Bên ngoài tòa nhà Auberge de Castille có đài tưởng niệm chiến tranh

(War memorial), sân chơi croke, một môn thể thao như bóng đá của các hiệp sỹ thời cổ và Pinto Wharf
wayTo_aubergeDeCastile.jpg

(con đường đến Auberge de Castille từ Floriana)


where_The_Kights_play_croke.jpg

(Sân chơi croke)


War_Memorial.jpg

(War memorial)


PintoWharf.jpg

(Pinto Wharf)

Và đặc biệt không quên nơi tưởng niệm những Hiệp sỹ anh dũng đã ngã xuống trong buổi sáng trận đánh Great Seige tại the Seige Bell Memorial
GreatSeige.jpg



GreatSeige_Bell.jpg
 
Xe Bus ở Malta
Ngoài những địa danh tham quan, xe Bus cũng là một trong những điều đặc sắc nhất của đất nước Malta.

Những chiếc xe cổ, rất cổ, và nhiều khi ngồi trên xe, bạn có thể nghe thấy những tiếng kêu rất vui tai mỗi khi bác tài bóp phanh như ẹc ẹc, hay phẹt phẹt (như là người xì hơi ấy).

Giờ thì mình không biết những chiếc xe cổ này đã bị thay thế bằng những chiếc xe hiện đại được làm từ Trung Quốc chưa, nhưng mặc dù mỗi lần lên xe Bus, mình vẫn tủm tỉm cười vì những tiếng phát ra từ gầm xe, mình vẫn thích đi trên những chiếc xe cổ hơn.

Xe Bus ở Malta thì tài xế trực tiếp bán vé và thu tiền, tuy nhiên, họ chỉ thu tiền xu thôi, còn tiền giấy là họ ghét nhất, vì lấy đâu ra tiền thối lại. Vì vậy, mỗi lần lên xe bus thì mình phải chuẩn bị sẵn và lúc nào cũng phải có xu trong túi.
maltaBus.jpg




Mình có nhớ là mình và mấy đứa bạn chụp ảnh xe bus, thế mà giờ, chả thấy tấm hình đâu cả. Mình đành phải chụp từ postcard cho các bạn coi vậy.



Vittoriosa, Senglea và Cospicua (The Three cities)
Trong thời đại của Great Seige thì 3 thành phố này được gọi là: Birgu, L-Isla và Bormla. Sau Great Seige thì đổi tên thành Vittoriosa, Senglea và Cospicua.

Vittoriosa còn có tên gọi nữa là Borgo. Vittoriosa và Senglea là 2 dải đất được bao bọc bởi 3 nhánh sông: Dockyards Creek nằm giữa phía Tây của Vittoriosa và phía Đông của Senglea, Kalkara Creek nằm bên phía Đông của Vittoriosa và Dry Dock nằm phía Tây của Senglea.

Lịch sử bắt nguồn từ những cuộc viễn chinh. Tuân lệnh Chales V, những Hiệp sỹ đã thiết lập nên Malta và đóng địa điểm tại Birgu, xây dựng nên cảng biển lớn (Grand Habour) và đây là cũng là nơi đổ bộ của toàn bộ những con tàu lớn, là Vịnh Hàng Hải (Marine Bay) thời đó. Vì vậy Vittoriosa được coi là thành phố cổ của Malta.


Các Hiệp sỹ Thánh John xây dựng nhà cửa và làm nông nghiệp bên trong những bức tường thành cao, được bảo vệ bởi Fort St. Angelo.

Fort St. Angelo được xây dựng ngay chỏm đất đầu mũi của Vittoriosa, để kiểm soát đường biển và bảo vệ bán đảo chống lại đội quân Ottoman.

Grand Master Sengle là người đầu tiên tìm thấy mảnh đất bên cạnh Birgu và đặt tên là L-Isla và sau này người ta lấy tên ông, Senglea để gọi cho vùng đất.

Cospicua là vùng ngoại ô của Vittoriosa. Cuộc sống bên những cảng biển diễn ra bình dị và yên bình cho tới thời điểm đội quân Ottoman tấn công.

Mình chưa tìm được những tài liệu về cuộc chiến đấu anh dũng của đội quân Great Seige, nhưng với những gì mình hiểu và đoán thì mộ của Great Seige cạnh Lower Barrakka garden, mặt ông hướng về phía Vittoriosa như chứng tỏ rằng, những Hiệp sỹ luôn luôn hướng về vùng đất thân yêu, nơi họ sống và chiến đấu hết mình cho đến khi tắt những hơi thở cuối cùng.

Giờ đây, Dockyards creek, Kalkara Creek và Dry Dock là nơi tụ họp của tất cả các con thuyền buồm lớn nhỏ. Nơi mà từ đây những con thuyền sẽ xuất bến, gương buồm phi ra biển lớn.


Vittoriosa_sightseeing.jpg







WatchtowerGarden.jpg



BastionGate_vittoriosa.jpg




MarinaBay_Vittoriosa.jpg


Harbour_vittoriosa.jpg


IMG_0606.jpg
 
Last edited:
Khi đến Senglea, không ai là không đến Senglea point, đó là một cái chòi nhô ra khỏi đỉnh cao nhất đầu mũi của vùng Senglea. Chòi được khắc họa hình Tai, Mắt và hình con hạc biển đứng co một chân.
Mắt nghĩa là nhìn cho tinh, Tai nghĩa là nghe cho thính, còn Chú Hạc Biển đứng co một chân thì mình tịt mít, chả hiểu biểu tượng cho cái gì!!!
:shrug: ;) :D
IMG_1723.jpg


Watchtower_right.jpg


WatchTower_frVittoriosa.jpg
 
Cám ơn bạn Autum, bạn đã viết rất hay và rất rành mạch, mình đâu biết phải viết gì thêm, mình chỉ có thể bổ sung dùm bạn nhữ tấm hình bạn thiếu sót nhưng mình hok biết làm sao post lên, lần trước post lên hình cứ nhỏ xíu mà còn bị lộn hình nữa, hok biết seo mà mình sì-tu-bịch wa' :))
Nếu được mình sẽ đi chụp ngay những tấm hình bạn cần và gởi cho bạn bằng email, rùi bạn tự post lên nha !!! :)
 
Last edited:
Cám ơn bạn Autum, bạn đã viết rất hay và rất rành mạch, mình đâu biết phải viết gì thêm, mình chỉ có thể bổ sung dùm bạn nhữ tấm hình bạn thiếu sót nhưnh mình hok biết làm sao post lên, lần trước post lên hình cứ nhỏ xíu mà còn bị lộn hình nữa, hok biết seo mà mình sì-tu-bịch wa' :))
Nếu được mình sẽ đi chụp ngay những tấm hình bạn cần và gởi cho bạn bằng email, rùi bạn tự post lên nha !!! :)
Tuyệt vời Diaz ơi
Mà bạn có thể viết cùng mình nữa thì mới tuyệt hơn, vì mình làm sao mà viết hết được, còn nhiều lắm.

Nếu bạn rảnh, chụp giúp mình nhé. Thực ra, chụp chỗ nào ở Malta cũng được, vì mình rất nhớ. Nhớ Qormi, Rabat, Massakkloxx, Buggiba và nhiều nơi nhiều nơi mình đi qua mà chẳng thể nhớ nổi tên.

Nếu mà có một điều ước, mình sẽ trở lại Malta và ở đó mãi mãi. Ôi, bạn thật may mắn khi sống ở Malta.

Còn về phần post ảnh, bạn có thể upload lên ngay thư viện ảnh, rồi copy đường link vào phần bài viết mà.

Khi copy đường link thì bạn nhớ nhấn xem bức ảnh đó, nó sẽ hiện cỡ ảnh lớn, và thế là copy vào thôi.

Mà Diaz à, bạn có thể hỏi ở Malta cho mình là biểu tượng chú chim biển ở Senglea point ấy, tại sao lại đứng 1 chân không. :D

Mình tò mò, mà hỏi vài người, người ta ứ biết. :shrug:
 
Và còn một địa điểm rất rất .. phải đến đó là Hypogeum và Tarxien temples, hai nơi này chỉ cách Vittoriosa và Senglea có vài chục km.

Hypogeum là khu hầm mộ của 3000 năm trước Công Nguyên (3000BC). Khu hầm mộ này hoàn toàn được xây dựng bằng limestone và rất dễ bị hủy hoại bởi khí Carbon, vì thế nên chính phủ Malta hạn chế số lượng người được đến thăm và hoàn toàn không được chụp ảnh gì hết.

Một chú ý nhỏ đối với Hypogeum là ai cũng muốn đến xem, vì vậy, lịch tham quan luôn luôn kín đặc và rất khó đặt trong ngắn ngày. Hầu như là phải ít nhất từ 2 tới 3 tuần sau khi đăng ký thì mới có thể vào tham quan được.

Tarxien temples thì là một khu đền thờ cổ, cũng được xây dựng bằng đá limstone. Mình cũng chẳng chụp được ảnh, nhưng khu đến thờ này ngày nay cũng bị tàn phá rất nhiều. Một số cổ vật được di dời tới những nhà bảo tàng, nên hơi thất vọng chút chút khi đến tham quan nơi đây.
 
Thật ra mà nói thì mình ở đây lâu thật nhưng chưa đi nhiều bằng Autum, vì "cơm áo gạo tiền" nên có những nơi mà mình chỉ biết đến cái tên thôi chưa bao giờ đên thăm như Hypogeum và Tarxien temples chẳng hạn, hầu như ngày nào đi làm mình cũng đi ngang Taixien temples nhưng chưa bào giờ đến đó 1 lần, nơi mà mình đến nhiều nhất là biển, vui cũng ra biển mà buồn thì cũng ra biển. Có lẽ điều bạn nói là đúng, mình thật may mắn khi được sống ở đây, mình cũng cảm thấy điều đó, một đất nước bình yên và đẹp như thế này. Điều làm mình thú vị nhất là được có những buổi BBQ thường xuyên vào mùa hè và được đi học bất cứ thứ gì vào buổi tối vào mùa đông mà không phải mất tiền:D
Ok, mình sẽ cố gắn làm như bạn chỉ dẩn để post hình thử xem như thế nào, mong là mình làm được. Còn việc bạn muốn trở lại Malta mình nghĩ cũng chẳng khó khăn lắm đâu nếu bạn muốn thì sẽ làm được thôi, hơn nữa I will be here for you mà :)
 
Autumn dễ thương dễ mến ơi, kể chuyện về bạn HQ thân của Autumn đi. Xung quanh tớ toàn người Hàn, thấy tò mò về họ lắm, nhất là phong cách sống của họ. Khá là hay.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,427
Bài viết
1,152,744
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top