What's new

[Chia sẻ] Marburg , Vienna, Lauterbrunnen, Luzern 2014

Chào các bạn, hôm nay xin kể với các bạn về chuyến đi loăng quăng của vợ chồng tôi tại mấy xứ Âu tháng 7 vừa rồi :

Chuyện là gia đình chúng tôi không phải là một gia đình “ Khoa bảng“ gì nên việc con trai nhớn vừa tốt nghiệp đại học được nhận ngay vào khóa cao học tại trường ĐH Philipps- Universität ở Marburg - Đức được gia đình tôi coi là một sự may mắn rất lớn mà không dám mơ trước. Sau mấy tháng đèn sách một mình bên đó, bố mẹ rất nhớ đứa con mà từ bé đến giờ chưa bao giờ xa gia đình quá một tháng nên khi thấy hãng Qatar có đợt khuyến mại vé Hà nội – Frankfurt có khoảng 700 USD , chúng tôi vồ luôn và đánh đường sang nấu nước giặt giũ cho con trai.
Tôi xin kể về 4 nơi tôi có cái để kể nhất. Chỉ là những cảm nhận thoáng qua, không theo thứ thự, lịch trình nào bởi thời gian ở những nơi này thật ngắn chỉ như một lần chớp mắt, ý niệm về những nơi này thoảng qua lãng đãng song cứ bám chặt trong ký ức. Mấy ngày này rỗi rãi xin được chia sẻ với các bạn .




Marburg an der Lahn – bang Hessen , Đức




DSC_0632.JPG



Người dân Marburg tự hào với câu slogan : Nếu mỗi thành phố ở Đức có một trường Đại học thì Marburg chính là một trường Đại học. Thật vậy, cái thành phố bé nhỏ này thuộc bang Hessen lại khá nổi tiếng bởi trường Đại học Phillips Universitäte của nó. Marburg chỉ là một thị xã nằm bên con sông Lahn bé như một con kênh thủy lợi yên ả chảy qua, không có đường Autobahn, không có đường tàu hỏa ICE chạy đến, nhưng cái thành phố cổ kính này luôn mang trong nó cái không khí trẻ trung của những sinh viên từ đủ mọi nơi thế giới . Trường đại học Phillips - Universität Marburg được thành lập từ năm 1527 là một trong 5 trường đại học lâu đời nhất của Đức gồm Heidenberg, Marburg , Tübingen, Freiburg và Göttingen.

DSC_0635.JPG

Ngôi trường cổ kính này được xây từ năm 1527 có dáng vẻ của một nhà tu hơn là một trường đại học




DSC_0567.JPG


Bên cạnh đó là cây cầu cổ nhất của Marburg và sông Lahn


Trường do hội thánh Tin lành lập nên từ thời tiền phục hưng nên ngôi trường nằm giữa thành phố cũng cổ kính nâu xỉn mốc meo y hệt như cái khoa thần học hiện vẫn còn tọa lạc trong ngôi trường cổ này. Các phân khoa thời hiện đại như kinh tế, công nghệ web, ngôn ngữ, thể thao v.v... thì ở những địa điểm rải rác khắp thành phố và được nằm trong những tòa nhà có lối kiến trúc hiện đại đương thời. Không biết những khoa Địa lý, khoa toán Thần học hay khoa Khoa học Giáo dục , sinh viên sẽ học thế nào trong những tòa nhà kiến trúc thế kỷ 16 có dáng vẻ của những ngôi nhà thờ với tường đá, cửa kính mầu và mái vòm gotich ? tôi rất muốn vào xem mà không dám mặc dù con trai đang là sinh viên trường này bảo ai cấm bố, trường đại học là nơi tự do ai muốn học thì học, muốn nghỉ thì nghỉ, tự do! Trong giảng đường sinh viên ngủ, nói chuyện, chơi điện tử trong khi giáo sư giảng bài là chuyện thường. Chỉ có điều anh học thế nào tôi không cần biết, đến kỳ thi không đủ điểm thì cứ việc học lại môn đó đến khi đạt thì thôi, 2 năm, 10 năm, 20 năm hay lâu hơn nữa không tốt nghiệp là việc của anh. Vì vậy, tự do mà lại phải tự lo mà học, không thì cả đời làm sinh viên hoi đốt tiền bố mẹ !



DSC_0585.JPG


Khoa Địa lý - tôi tưởng tượng tụi sinh viên học trong này sẽ bị cớm nắng còi xương sớm.






Thumbnails04412014024116Yersin.jpg


Có một người gốc Thụy sĩ rất nổi tiếng trong lãnh vực y học, đặc biệt ở Việt nam không ai không biết, đó là bác sĩ Alexander Yersin, người cựu sinh viên Y khoa của trường Philipps Uni Marburg . Sau thời gian nghiên cứu tại viện Pasteur Paris, với máu xê dịch, Yersin từ bỏ kinh đô ánh sáng lang thang thám hiểm các vùng đất Đông Dương. Nha Trang và Đà Lạt là nơi phượt thủ nổi tiếng này khai phá . Ông như một vị thần y của Nha Trang và đã gắn bó đến lúc nhắm mắt xuôi tay với thành phố này. Người dân Nha trang theo ý nguyện của ông đã chôn cất ông nằm sấp để được ôm lấy mảnh đất mà ông gắn bó này. Mộ ông hiện vẫn nằm tại Suối Dầu, cách Nha Trang có 20 km, tại nơi ông lập ra trại ngựa nuôi để lấy huyết tương làm vacxin. Yersin cũng là người sau này thành lập ra viện Pasteur và là hiệu trưởng trường Y đầu tiên ở Đông Dương. Trên Wikipedia nói rất rõ thân thế vị bác sĩ nổi danh này.
 
elisabeth_2.jpeg



Bên lâu đài Hofburg, Schönbrunne và nhiều nơi ở Vienna, ta bắt gặp rất nhiều hình ảnh của nữ hoàng Sissi, sinh ra ở Bayern Đức nhưng trở thành người phụ nữ được người dân Áo yêu mến nhất. Những tấm áp phích của bộ phim Hoàng hậu Sissi sản xuất năm 1955 với nữ diễn viên nổi tiếng Romy Schneider trong vai bà hoàng nhiều khi khiến người ta chỉ nhớ đến khuôn mặt của nữ diễn viên hơn là vị nữ hoàng vô cùng xinh đẹp, thông minh nhưng yểu mệnh này. Bà bị ám sát bởi một thằng tâm thần bên hồ Geneve năm 1898. Cuộc đời của nữ diễn viên Romy Scheinder cũng bất hạnh không khác gì nhân vật làm nên tên tuổi của bà. Romy Schneider đột tử tại Paris năm bà mới 43 tuổi.

51Mcj-nJrnL.jpg


Nữ hoàng Sissi và nữ diễn viên Romy Schneider, ảnh trên internet.



Nhưng đó là những nhân vật nữ huyền thoại, mà nữ càng mong manh dễ đổ, dễ vỡ chứ xem ra những người đàn ông Áo nổi tiếng lại toàn những người như Arnold Schwarzerneger, cụ Freud chẳng hạn, thuyết phân tâm học và sinh lý của cụ ai chả biết và chưa cần hiểu, nghe đã thấy thích hay là cụ Mozart, nghe đã thích không cần hiểu. Cả hai bậc vĩ nhân này đều thành danh ở Vienna và tôi đã có cái may mắn được đến nơi mà hai người đã từng ở và làm việc.

Căn nhà của Mozart nằm ngay gần nhà thờ St. Stephen. Nhìn bề ngoài không có gì đặc biệt, chỉ biết đó là nhà Mozart từng ở, chắc ở Salzburg quê ông bảo tàng và nhà ông mới có được sự chú ý.

Nhưng cụ Freud thì vườn hoa mang tên cụ, đường mang tên cụ và tượng cụ đặt trang trọng ở hành lang danh dự trường Đại học Vienna.

DSCN6557.JPG



DSC_0154.JPG


Hành lang trường Đại học Vienna


Cậu host dẫn chúng tôi vào tham quan trường và lúc đó chúng tôi mới vỡ lẽ hóa ra cu cậu không còn là sinh viên trường, mà là giáo viên dạy IT hợp đồng của trường, thật đáng nể ông giời con ! cũng nhờ cậu mà chúng tôi được vào cả thư viện của trường và chúng tôi mới biết thế nào là một trong những thư viện lớn nhất trong các trường Đại học ở châu Âu và dưới lòng đất của lâu đài Hofburg người ta xây dựng một thư viện khổng lồ khác, kích thước kho sách này như cậu ta kể bằng kích thước toàn bộ sân vườn tòa lâu đài !!!

2WGR1TbDRaDxJDBcZQtjEwJxawaPMsA5Fh_cD9pSSHE=w913-h685-no


Dưới lâu đài Hofburg là kho sách khổng lồ


IMG_20140709_170323.jpg


Thư viện trường Đại học Vienna, nơi mà khi vào, ta phải bỏ túi, áo khoác ở ngoài, điện thoại phải tắt

IMG_20140709_170542.jpg



Không có âm nhạc đường phố nhưng Vienna thật xứng danh thành phố của văn hóa tri thức !



Ghi chú :

Ở Vienna, chúng tôi thuê căn hộ trên phố Schuettelstrasse. Cách bến Metro khoảng 1km. 183 EUR cho 3 đêm . Bởi vì ngày đầu không ga, giảm còn 140 EUR ( lúc thân nhau rồi cậu host tự ý giảm, chúng tôi hoàn toàn không đòi hỏi )
Vé vào cửa Schönbrunne : 8.5 EUR. Sau đó có các tour tùy theo thời gian giá khoảng 15-20 Eur / người .
Như trên đã nói, đi lại bằng metro với Wochenkarte là thuận tiện và kinh tế nhất, nếu bạn ở khoảng 3 ngày.




.
 
Last edited:
Chào bạn @huongmuahe ! cảm ơn bạn đã có lời khen. Nhưng cũng tiếc thật, vừa rồi tôi ở Stuttgart một ngày mà không biết có người quen cũ ở đó để đàn đúm tụ tập . Xem oto trong bảo tàng MB một lúc chóng cả mặt, đến vườn hoa chỗ Schillerplatz mới thật thư thái, giá biết trước cùng nâng cốc với bạn ở đó thì tuyệt vời bao nhiêu. Hy vọng sẽ có dịp quay lại ! (beer)

Ai chứ bác thì em tin bác sẽ còn gắn bó với nước Đức dài dài ấy ah, kiểu gì bác cũng sẽ quay lại đây. Bảo tàng MB em cũng chưa lượn vào bao giờ căn bản vụ xe pháo là em mù tịt không có tí hứng thú nào cả, nhưng Schillerplatz thì thích ah, mùa hè loanh quanh Stuttgart nếu có thêm thời gian cũng hay lắm bác, cánh đồng nho với lúa mỳ rồi đào lê táo mận chíu chít khắp nơi, chim kêu vượn hót suối chảy róc rách suốt ngày, thú thật là 1 nước Đức hoàn toàn khác so với hình dung trước đây của em, đặc biệt là vào mùa hè. Nhất là đọc bài của bác với lại Schweini thì còn hiểu thêm được nhiều điều về đất này ^^.

@hamacon: Đúng rồi hamacon ơi, vụ mình tìm hiểu hồi đó là cũng cách đây tầm hơn 4 năm rồi, lúc đó tham khảo lên lịch trình đi châu Âu lần đầu tiên và chỉ nghĩ đi đâu thì đi ở châu Âu chứ tuyệt nhiên ko có bao giờ đi Đức, ai dè không những sau đó phải lặn lội vài 3 lần tiếp theo chỉ để thăm đất nước này và cuối cùng là bây giờ thì có lẽ là "chuyển khẩu" vô thời hạn sang đất nước của Xúc xích và khoai tây chiên này rồi, ko chỉ hè mà còn luôn cả xuân thu đông nữa..Mình nhớ hồi đó bạn có post cũng nhiều bức ảnh đẹp ngất ngây bên Pháp nữa, nhìn là mê.. Hamacon cũng có vẻ gắn bó với châu Âu quá ha, thấy đi bao nhiêu nơi và bao nhiêu lâu nữa ^^
 
Ghi chú :

Ở Vienna, chúng tôi thuê căn hộ trên phố Schuettelstrasse. Cách bến Metro khoảng 1km. 183 EUR cho 3 đêm . Bởi vì ngày đầu không ga, giảm còn 140 EUR ( lúc thân nhau rồi cậu host tự ý giảm, chúng tôi hoàn toàn không đòi hỏi )
Vé vào cửa Schönbrunne : 8.5 EUR. Sau đó có các tour tùy theo thời gian giá khoảng 15-20 Eur / người .
Như trên đã nói, đi lại bằng metro với Wochenkarte là thuận tiện và kinh tế nhất, nếu bạn ở khoảng 3 ngày.

.

Đọc mê mẩn luôn 1 buổi tối thứ 7 :) Thật nhiều thông tin tuyệt quá bác HaHoi ạ, đọc xong rồi em đang tự hỏi có 3 ngày ở Vienna thì có đủ cưỡi ngựa xem hoa không ?
Bác HaHoi còn nhớ tên căn hộ bác ở là gì không ạ ?

@hamacon: Đúng rồi hamacon ơi, vụ mình tìm hiểu hồi đó là cũng cách đây tầm hơn 4 năm rồi, lúc đó tham khảo lên lịch trình đi châu Âu lần đầu tiên và chỉ nghĩ đi đâu thì đi ở châu Âu chứ tuyệt nhiên ko có bao giờ đi Đức, ai dè không những sau đó phải lặn lội vài 3 lần tiếp theo chỉ để thăm đất nước này và cuối cùng là bây giờ thì có lẽ là "chuyển khẩu" vô thời hạn sang đất nước của Xúc xích và khoai tây chiên này rồi, ko chỉ hè mà còn luôn cả xuân thu đông nữa..Mình nhớ hồi đó bạn có post cũng nhiều bức ảnh đẹp ngất ngây bên Pháp nữa, nhìn là mê.. Hamacon cũng có vẻ gắn bó với châu Âu quá ha, thấy đi bao nhiêu nơi và bao nhiêu lâu nữa ^^

Mọi chuyện cứ gọi là không thể nào ngờ trước được hén huongmuahe ;)
Thế là giờ bạn ở Stuttgart rồi đó ha, mình có nhỏ bạn thân ở thành phố này, đang định tháng tới qua ở với nó ít ngày để ngắm nghía Rừng Đen về mùa đông đây.
 
Last edited:
@Hamacon : cảm ơn bạn đã động viên khích lệ. Nhưng con phố trong ảnh của bạn chắc ở Dresden ? cái nhà cuối phố trông quen lắm nhưng tôi không nhớ, chỉ đoán vậy. Nhưng Marburg thì không phải rồi. Đi nhiều quá nên nhớ lộn phải vậy không Hà mã con ? :))

.......

Bác HaHoi ui, sau mấy ngày lục lọi trí nhớ thì em đã nhớ ra rồi, xin phép làm loãng topic của bác tiếp 1 chút nhé :).
Tấm hình đó là em đi thăm nhà cụ Karl Marx ở Trier, còn thấy 1 số hình cụ Hồ để trong nhà cụ Karl Marx nữa ạ.

attachment.php


Thành cổ Trier mà bác thấy ở cuối tấm hình trước đây
attachment.php


Híc già thật rồi, sao quên tới lui các sự kiện vậy không biết nữa. Chắc lần tới đi đến đâu em sẽ ráng viết notes cẩn thận lại quá, chứ không về già không đi được nữa, giở hình ra coi cũng chẳng biết đó là đâu thì toi thật :(

Em để tạm ít bữa em sẽ xóa đi để bài của bác liền mạch nhé.
 
Sao lại xóa @Hamacon ??? Đừng ! bạn cứ để thoải mái đi, những gì là liền mạch với lại loãng topic nghe quan trọng quá. Toàn chuyện rong chơi chứ nghiên cứu nghiên cò gì đâu mà cứ ngại vào chuyện trò ?! Viết bài mà không có ai vào bắt chuyện hóa tự kỷ ngồi kể một mình à ? :D . Thế nên có các bạn giao lưu là quý lắm.
Căn hộ ở Vienna số Schüttelstraße 95 - Vienna 1020. Tôi tìm trên airbnb.com bạn ạ. Nhưng căn hộ này có một điểm trừ. Đó là cậu chủ nhà ở cùng trong một phòng nhỏ ở sau bếp. Thanh niên thì không sao nhưng chúng tôi không thích thế. Riêng biệt vẫn hơn, mặc dù cậu ta cũng rất biết điều. May mắn cho bọn tôi là ngày hôm sau cậu ta có việc phải sang Ý nên vẫn thấy thoải mái. Nhưng đó chỉ là hôm đó. Dẫu sao, ở cùng người lạ là không thoải mái rồi. Bạn có thể tìm được rất nhiều địa chỉ khác ở Vienna. Nhất là nên chọn địa chỉ nào ngay cạnh metro là tốt nhất.
Bạn nói về Karl Marx, tôi lại nhớ đến ở Vienna có một bến Metro Heiligenstadt mà vừa ra khỏi bến nhòm ngay thấy một tòa nhà với chữ Karl Marx Hof mà kiến trúc mới thật là kỳ khôi. Hóa ra tòa nhà do quân đội Xô viết họ xây khi còn đóng quân ở Vienna sau WW II . Lính Nga đã rút từ rất lâu nhưng tòa nhà thì vẫn ở lại với cái tên rất cộng sản chủ nghĩa đó :)
 
Sao lại xóa @Hamacon ??? Đừng ! bạn cứ để thoải mái đi, những gì là liền mạch với lại loãng topic nghe quan trọng quá. Toàn chuyện rong chơi chứ nghiên cứu nghiên cò gì đâu mà cứ ngại vào chuyện trò ?! Viết bài mà không có ai vào bắt chuyện hóa tự kỷ ngồi kể một mình à ? :D . Thế nên có các bạn giao lưu là quý lắm
.
Bác nói chí lí. Hamacon người miền Nam mà khách sáo y như miền Bắc:LL
 
@HaHoi : hì hì thường vào bàn luận cùng chủ đề thì mới nên còn đây HMC nhảy vô cái vùng chẳng liên quan nên cũng ngại đó mà, có điều bác nói vậy thì HMC sẽ giữ lại nha :)
Căn hộ em hỏi để có thêm lựa chọn có 1 review từ người Việt, có gì em sẽ cân nhắc sau có điều cách metro 1km thì có vẻ xa quá bác hen. Đi chơi thì cái em muốn saving cost nhất là ở đó ạ, cứ ở tàm tàm 1 chút mà có thêm chi phí đi nhiều hơn 1 chặng là em đánh đổi ngay :D

@Schweini : nói chuyện với toàn người HN, mọi người lịch sự khiêm tốn quá làm mình phải bắt chước thôi mà, hông có khách sáo đâu. Mình nhớ lời mời ghé vùng bạn để rượu bia òi, chờ đó đi mình pass visa rồi tính liền :) mà bạn đang ở vùng nào đó ;)
 
@Schweini : nói chuyện với toàn người HN, mọi người lịch sự khiêm tốn quá làm mình phải bắt chước thôi mà, hông có khách sáo đâu. Mình nhớ lời mời ghé vùng bạn để rượu bia òi, chờ đó đi mình pass visa rồi tính liền :) mà bạn đang ở vùng nào đó ;)

Hamacon nhầm to rồi mình dân quê chính hiệu mà:(
Oki bạn. Mình ở Erlangen, cách Frankfurt, München, Stuttgart mỗi nơi khoảng 200 km
 
Khà khà ! bạn @Schweini cho địa chỉ vậy quá bằng đánh đố bạn @hamacon !
Tôi mách cho Hamacon nhé, cứ đến trước nhà Henkestraße 127, 91054 Erlangen hò lơ réo rắt Schweini thể nào anh chàng cũng phải xuất hiện. Mà có khi số may tóm được cả Schweini số 7 luôn ấy chứ :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,374
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top