What's new

[Chia sẻ] Miến Điện, mùa hè đỏ lửa - Phần I

Chào cả nhà.

Tôi đang ở Miến Điện, những ngày nung lửa hè. Tôi lập topic này hơi vội vã, khác với những chuyến đi trước, thường cả năm sau đó, khi đã về, đã đọc, đã thấm, đã nhớ... tôi mới vào lóc cóc gõ. Nhưng hiện, tôi không còn cách lựa chọn nào khác... và đó cũng là lý do tôi ghi rõ đây là "Phần I". Phần II có thể rất rất lâu sau tôi mới có thể tiếp tục.


Cớ sự là tại tôi và tại đất nước lạ lùng này, nơi internet bị kiểm soát rất chặt chẽ và rất hiếm hoi. Nếu bạn nào có chịu khó theo dõi các topic trước của tôi, sẽ thấy rằng trước chuyến đi này một hôm, tôi vội vã lôi cái blospot mốc meo lên dán vào chữ ký của tôi trong diễn đàn này. Tôi cũng không thích việc làm này lắm nhưng tôi không có nhiều cơ hội...


Trước đây, trên những tháng ngày lang thang, tôi hầu như cập nhật blog mỗi ngày. Đó là lúc tôi chia sẻ những cảm nhận nóng hổi về chuyến đi, đó là nơi gia đình và bạn bè biết tôi còn sống sót, đang làm gì, đang ở đâu, đó là nơi tôi lưu giữ, đánh dấu các cột mốc thời gian để sau đó khi có thời gian rãnh rỗi sẽ gõ tiếp,... Các điều này tôi không làm được với diễn đàn này, vì thời gian sửa bài viết trong diễn đàn có giới hạn, các thông tin đưa lên diễn đàn cần chỉn chu về nhiều mặt... Do vậy, tôi đành mở lại cái blogsot, dự tính để thực hiện các việc trên... rồi sau đó, khi mọi việc đã chín muồi, tôi mới vào gõ lại để chia sẻ với các bạn trong diễn đàn này. Nhưng cuối cùng, lực bất tòng tâm vì ở đây, blogspot và yahoo 360blog đều bị khóa, nhất là khi cả điện thoại di động cũng không roaming, nếu mua sim nội địa cũng không gửi sms được... tôi chẳng còn cách nào để cập nhật thông tin cho bạn bè, người quen, không còn cách lưu giữ các cột mốc thông tin quan trọng... nên lại đành lò dò vào đây mở topic.

Âu, trong cái rủi cũng có cái may. Cũng có diễn đàn này để tôi chia sẻ, cũng có thể sẽ có các ý kiến chia sẻ, đóng góp của các bạn đã nhiều kinh nghiệm về cung đường tôi đang đi và sẽ đi, vào chia sẻ hoặc nhắn gửi...

Nhưng, như tôi đã đề cập, vì tôi sẽ dành những thông tin, những xúc cảm, những luyến lưu... cho phần II của topic nên những entry này sẽ rất khô khan, chủ yếu là cập nhật thông tin... nhưng đôi lúc sự khô khan này có thể bù trừ phần nào vì đây là "live topic" (hy vọng dzậy đi hén), mà tôi hy vọng sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện cho các chuyến đi kế tiếp...

Vậy bây giờ ta cùng đi Miến Điện nghen, trong một mùa hè đỏ lửa, "nóng như chưa bao giờ nóng"... như hầu hết tất cả các bạn Miến tôi gặp đều thở than trong những ngày hè đỏ lửa nơi đây.


* *
*​
 
20.05. 2010 Monywa, lộng lẫy Tiểu Borobudur, sửng sốt hang động thánh tích

20.05. 2010 Monywa, lộng lẫy Tiểu Borobudur, sửng sốt hang động thánh tích


Không thực sự đạt mong muốn ở Shwebo, lại đến Monywa trong một chiều mệt mỏi, tôi cứ tưởng mình sẽ lại chuẩn bị "chửi" L.P vì những giới thiệu lung tung của nó... nhưng không... trong buổi chiều lộng gió ven sông, sau khi đã rũ sạch những mệt nhọc của ngày lang bạt ở Shwebo cực kỳ nắng nóng, trò chuyện với cô tiếp tân dịu dàng, giỏi giắn về cung đường ngày mai sẽ đi... tôi cảm nhận rằng mình sẽ có một ngày tuyệt vời.


Và thật vậy, theo tôi, Monywa nên là 1 điểm "must-see" khác của Miến Điện, tôi thấy quá hấp dẫn... Không thể so sánh với Mnadakay vì khập khiễng nhưng tôi lại thấy Monywa có những nét rất riêng, pha trộn văn hóa Phật giáo đa dạng và nhiều màu sắc... có phần hay hơn Mandalay :T


Hành trình ở Monywa phải được lên rất kỹ vì 2 điểm chính thăm viếng ngoài nội ô Monywa rất xa, mà tôi phải trả căn phòng 20$ đó trước 12am, và lên xe về Mandalay trước 5pm... Do vậy, với sự giúp đỡ của cô tiếp tân, ku bell-boy của khách sạn đã tình nguyện làm xế và tourguide cho tôi hôm đó, với hành trình bắt đầu lúc 5am, dù đêm trước tôi lan man ở quán bờ sông đến thật khuya mới về.


Ngoài 2 ngôi chùa thật lớn, hoành tráng trong nội ô, đặc biệt với 1 thiền viện có 806 bia đá khắc kinh Phật, xây dựng từ 1886 sẽ làm bạn sửng sốt khi lạc vào vườn bia này. Nhưng đó chưa phải là điểm chính của khách du khi viếng Monywa.


Nằm bên dòng Chindwin không xa, nhưng cách Monywa đến 1,30h chạy xe, là một rặng núi đá vôi có hình dạng giống y chang như bức tượng Phật nằm. Nhưng điều đó chưa có ý nghĩa gì so với những gì các tín đồ Phật giáo đã làm ở đây. Chính ở rặng núi đá vôi này, từ TK XIV, các tín đồ Phật giáo đã dựa vào các hang động tự nhiên cũng như có phần gia công, gia cố để tạc vào trong núi 492 "ngôi chùa", tức những hang động lớn nhỏ có tượng Phật. Và có đến 2588 tượng Phật trong đó. Đặc biệt hơn nữa là những tranh vễ trang trí trên tường từ thời đó đến giờ. Tôi chưa đến được các hang động có tượng Phật ở Ấn Độ, nhưng vẻ u hoài và hoài mặc của những hang động, những bức tượng lộng lẫy hay hư hoại nằm lăn lóc nơi đây chắc sẽ cùng tâm trí tôi đi Ấn Độ.


Nói thêm là cũng ở rặng núi này, người ta đã tìm thấy dấu tích của người tiền sử Pondaung Man, sống từ 30 triệu năm về trước (!).


Một điểm must see khác là chùa Thanboddhay Paya, nơi có 2 ngôi đền có kiến trúc giống như kiến trúc của Borobudur, còn được thiện nam tín nữ ở đây gọi là Borobudur thu nhỏ. Điều khác biệt (dĩ nhiên) là những bức tượng (nên ngoài) ở đây có rất nhiều màu sắc từ hồng, đỏ, vàng, xanh... chứ không đá xám trên Borobudur ngàn năm. Số lượng tượng Phật ở đây lên đến vài trăm ngàn (vì có rất nhiều những tháp cao hay chạm khắc đầy các bức tượng là những tượng Phật be bé khoảng 2x5cm). Vẻ lộng lẫy của ngôi chùa này không những ở bên ngoài mà còn ở bên trong, như một cung diện với cơ man nào là tượng Phật lộng lẫy. Điều lạ là dù nhiều màu sắc, nhưng ngôi chùa cả bên ngoài và bên trong đều không tạo vẻ diêm dúa hay quá màu mè như một số ngôi chùa ở...xxx



Chưa hết, 4km từ ngôi chùa này là 2 bức tượng Phật hoành tráng. Bức tượng Phật nằm dài 90m, còn bức tượng Phật đứng cao 167m, là bức tượng Phật đứng cao thứ hai trên thế giới (thứ nhất ở đâu chưa biết). 2 ngôi tượng nằm rực rỡ trên đồi cao, xung quanh cơ man là các đền đài, chùa chiền, tượng Phật, bảo tháp lớn nhỏ.... Chỉ tiếc hôm tôi đến trời mưa, rồi mây đen vần vũ đầy trời nên các bức tượng không được lộng lẫy lắm như ngày nắng.

....


Rồi tôi chia tay Monywa, lòng thầm hứa là nếu có cơ hôi tôi sẽ quay lại để lân la chứ không rượt đuổi theo thời gian như thế này. Chuyến xe chạy trong cơn mưa chiều nhè nhẹ. Thò đầu ra ngoài xe hứng những hạt mưa bay ran rát dìu dịu... cảm giác vừa vui vừa buồn khi đạt được một điều gì hay đẹp và phải chia tay quá sớm.


Những cơn mưa bay theo tôi về mãi đến Manday, lúc gần 9pm, không còn thời gian cho net (ở đây net từ 9am đến 9pm), tôi ra ngoài thành xưa ngồi, hóng những cơn gió mát từ con kinh bao quanh thành, nhấm nháp những ngụm Mandalay Draught nhè nhẹ ngọt ngào - cảm thấy thật sự thảnh thơi và hạnh phúc....


Phố khuya chợt tắt điện... trong đêm đen, tôi chợt mơ về... một nơi nào chợt đến đã xa nghìn trùng....
 
21.05.2010 Hoàng hôn mưa Hsipaw

21.05.2010 Hoàng hôn mưa Hsipaw


Tôi như con ngựa hoang già khùng!


Vừa đến Mandalay lúc 9pm ngày hôm qua, mệt mỏi trên đường phố cúp điện tối đen vừa về đến Royal GH, ku tiếp tân hỏi liền "mai có chuyến xe tốc hành đi Hsipaw, mất có 6h àh, mày đi không, tao đặt vé? nếu không, để mốt mày đi xe thường đi từ 5.30am đến 3.30pm mới tới đó"; "để từ từ tao nghĩ, nếu sáng mai trước 6am tao trả lời OK không". "OK, mày cố gắng trả lời sớm tao lấy ghế trên cho..."!


Rồi đúng 9am hôm nay, tôi lại leo lên chuyến xe tốc hành, thẳng hướng Đông Bắc Miến Điện, bỏ lại Mandalay nồng nàn nhưng bị bị tôi phụ tình phụ nghĩa sau lưng...!!!


Hành trình đi Hsipaw này cũng là bị LP dụ dỗ, dụ dỗ đến 2 điểm trên cùng cung đường (như Shwebo và Monywa) là Pyin U Lin và Hsipaw. Nhưng đã rút kinh nghiệm đợt rồi, tôi chọn Hsipaw trước vì nơi đây nổi tiếng hơn (!) và Pyin U Lin nằm ngang trên đường. Nếu tạt ngang qua thấy thích, khi về tôi ghé.


Nhưng, tạt ngang Pyin U Lin rồi, không thấy thích, nên khi về tôi sẽ không ghé.


Hsipaw là huyện cuối cùng du khách có thể viếng thăm trên cung đường này, dù huyện kế tiếp nữa của nó là Lashio, giáp giới với TQ, chỉ dành cho du khách TQ trên đường sang Miến Điện bằng đường bộ, với giấy phép đặc biệt xin từ Kunming. Còn với khách du lịch, dù sang trọng hay cùi bắp như tôi đều phải dừng lại ở Hsipaw này.


Đến Hsipawm giặt giũ quần áo, tắm rửa xong là 4pm. Trời hôm nay mưa suốt trên đường, "I come with the rain" mà... đến nơi, hỏi thăm Five Buddha Hill để đi ngắm hoàng hôn, chú ở Mr. Charles GH nói rằng nhiều mây lắm, mưa đó, mày đừng lên đó, đi đâu chơi đi. Thì tôi không lên đó, tôi đi thăm phố và viếng chùa...


Nhưng rồi nắng lại bừng lên, sau khi uống hết chai bia TQ Dali (!) lấy can đảm, tôi bắt đầu lần mò tìm đường lên đồi chiều. Đến nơi, mới hơn 6pm trời đã sập tối dù ở Mandaly 7pm trời còn nắng.


Chùa trên đồi bỏ hoang, thực ra là những stupa vẫn còn nguyên mới, nhưng những ngôi nhà quanh đó trống hoang hoác. Sau khi mệt mỏi leo dốc, tôi dừng lại trên đồi nhưng trời tối sầm, gió thốc về từng cơn, tiếng chuông reo lanh canh trên các đỉnh các bảo tháp, tiếng gió đập các cánh cửa trống sầm sập, rồi rít lên từng cơn... tôi hơi rờn rợn, nhất khi chỉ có một mình tôi và những hạt mưa li ti bắt đầu bay.

....


Vội vã xuống đồi, hoàng hôn đâu chẳng thấy chỉ thấy mưa sầm sập đổ về trên con đường đồi không một nơi trú. Tôi ướt như con chuột, lần mò trong đêm đen về đến phố cũng tối đen.


Tôi đã đón hoàng hôn mưa ở Hsipaw như vậy đó. Vậy phiên chợ sáng mai lúc 4 giờ sáng của đồng bào dân tộc tôi có đi nổi không đây?


Lại hên xui thôi hén!!!
 
22.05.2010 Bình minh mưa Hsipaw & ngày đuổi gà ví chó

@ Black, cảm ơn bạn! Chắc nhờ lời chúc của bạn mà bpk đã dậy rất sớm... nhưng than ôi... Người tính không bằng trời tính hén!
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



22.05.2010 Bình minh mưa Hsipaw & ngày đuổi gà ví chó


Nói nào ngay, không phải là tôi cưa bom, quăng lựu đạn (?!) nhưng đúng ra là đợt đi Miến Điện này là "I come with the rain" thật sự. Đồng bào nhân dân xứ Miến phải cảm ơn tôi mới phải :T .


Số là hôm qua, khi vừa đến Hsipaw thấy đất trời mát mẻ, mưa bay mờ mờ cứ tưởng ở xứ này mùa mưa đã đến từ lâu. Do vậy, tối qua, sau khi kẹt ở net trong một trận mưa dữ dội, rồi kẹt tiếp trong quán khuya mưa bay ướt bàn bời những cơn mưa lớn cứ liên tiếp nhau khác, tôi cứ nghĩ đó là "chuyện thường tình thế thôi"!


Ai ngời khi đội mưa rời phố mưa khuya về GH, vừa vào trong lobby thấy ku phục vụ thỏ thẻ, "em đổi phòng cho anh rồi", ngạc nhiên tôi chẳng biết tại sao, vẫn tiến về phòng cũ, xem lỡ nó chuyển phòng bỏ sót cái gì tôi vứt ra lung tung thì sao. Đến phòng thì hỡi ôi, nước ngập đến cổ chân, và nước vẫn đang chảy tong tong từ trên trần xuống. Lập tức xông về phòng mới thì ôi thôi tất cả ướt nhẹp, chỉ may cái đống đồ điện tử tôi bỏ trong cái bao nylon mới thoát nạn. Vừa giận, vừa tức nhưng chuyện đã rồi, hỏi ra mới biết đây mới thực sự là cây mưa lớn đầu mùa, còn vài bữa trước chỉ là mưa bóng mây hoặc trời dịu mát mà thôi. Và người dân ở xứ này, cũng như trên xứ Miến đang cần mưa như vàng, không phải chỉ cho mùa màng mà còn cho sinh hoạt, vì hầu như họ không còn nước để uống. Vậy thôi, hết tức, hết giận, dọn dẹp phơi đồ lên sào rồi đi ngủ. "I come with the rain" mà, mừng cho họ có những cơn mưa vàng là được rồi.


Nhưng cơn mưa vàng đã làm tan tành giấc mộng đi thăm "Morning marlet" tức "Candle market" lúc 4 giờ sáng của tôi. Nhờ mưa đêm mát mẻ, ngủ ngon lành, tôi dậy sớm 3.30am đúng khi nchuông báo thức reng. Nhưng hỡi ôi, trời vẫn mưa gió um sùm. Nghĩ rằng mưa gió vậy ai đi bán buôn gì, với lại mình lội mưa lội gió ra giờ này đường đêm đen tối thui mà không có gì hết thì quá bõ công. Lại "ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan" tiếp. Do vậy đã hụt mất morning market. Còn sáng mai thì sao. Quyết tâm dù mưa dù gió hay vẫn chỉ là hên xui?


Thế nhưng lúc 5.30am tôi lò mò ra chợ thì tuy đang dọn dẹp nhưng chợ vẫn còn chút đỉnh. Tôi lang thang trong chợ, gặp nhiều chuyện hay ho, nhưng tôi thích nhất là hình ảnh một bà cụ người dân tộc hồn nhiên gánh rừng xuống phố, những chiếc gùi xinh xắn chỉ quảy đơn sơ những bông hoa dại tươi tắn lung linh khoe màu rừng rực rỡ và những vòng hoa lài trong trắng tinh khôi ngát con đường cụ đi qua, cụ hồn nhiên mua bán, hồn nhiên tươi cười khoe hàm răng chỉ còn vài chiếc và duyên dáng rực rỡ trong chiếc váy hồng hồng xinh xắn, dù cụ không dưới 70 tuổi...


Mặt trời vẫn chưa lên hay đúng ra là chưa ló dạng, tôi ghé quán ven sông làm ly cafe sáng, và tôi đã may mắn đón một bình minh mưa Hsipaw, dù nhợt nhạt, dù không rực rỡ nhưng cũng làm sáng một khúc sông đang mưa bay mờ mờ như tơ trời đang rải.


Và cả ngày dài hôm ngay tôi chỉ đi "đuổi gà, ví chó, chọc trẻ con" - đây là cụm từ chính xác tôi dùng để chỉ việc đi trekking và những hành động chủ yếu tôi làm trong thời gian đi trekking quanh Hsipaw. Thật lòng mà nói, đây không phải là "most favorite" của tôi, dù tôi cũng thích trải nghiệm chúng. Đối với các bạn khoai Tây thì khác, chứ đối với tôi, những cuộc trekking ở các nước Đông Nam Á chỉ gợi nhớ những ngày khổ cực ngày xưa ở quê ở đồng ở ruộng ở rừng thôi chứ chẳng khác gì mấy. Tuy nhiên, lâu lâu có điều kiện cũng đi cho biết, cho nó tan bớt mỡ bụng đỡ tốn tiền đi hút mỡ (!?). Trekking ở Kailash hay dưới chân Himalaya thì lại khác hén. Bao giờ đi đây?


Trekking cả ngày. Chiều về lang thang trên đồi đón hoàng hôn. Chiều nay không mưa, như vậy tôi đã có trọn vẹn hoàng hôn mưa và hoàng hôn không mưa ở Hsipaw. Còn hoàng hôn rực nắng chắc đợi lần sau tôi quay lại... vì mai tôi chia tay Hsipaw rồi.


Hy vọng sáng mái, tôi sẽ có 1 chuyến viếng thăm "Candle Market" trước khi rời Hsipaw, để còn có chuyện kể về Hsipaw mai này chứ!!!


Còn bây giờ á? Ra đường thôi! Phố đêm quyến rũ Hsipaw đang chờ!!!
 
Mr. backpackervn ơi, bạn vẫn ổn chứ, hôm nay vẫn chưa thấy bạn gửi "bản tin chiến trường". Giữ sức khỏe nhé, để mọi người lại được tiếp tục dõi theo những hành trình của bạn :).
 
23.05.2010 Mandalay, ngay chim khuat trong man mua

@ PeterPan, cam on ban nhe. Vi ban ma bpk gio phai loc coc go day ne...!!!
::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


23.05.2010 Mandalay, ngay chim khuat trong man mua

(Chang hieu tu nhien hom nay go tieng Viet khong duoc, danh go tam khong dau vay. Khi nao sua duoc thi sua sau. Ma cung mat hung nen xem nhu la dat gach vay.)


Sang hom do, toi thuc day truoc 4am va thuc hien dung loi hua di tham Candle Market o Hsipaw. Sau do, co them mot binh minh voi va tren song, xem chut nua tre chuyen xe roi Hsipaw luc 5.30am.


Ve den Madalay 12.30am. Tam rua thay do xong, vua xuong nha la mot thac nuoc do xuong Mandalay! Bay gio thi het hung thu voi "I come with the rain" roi, khi con mua xoi xa keo dai hon 2 gio dong ho, lam vo bao nhieu tinh toan cua toi.


Mua vua nhe hat, toi lao nhanh ra duong tren chiec xe dap. Va nhu the toi da co motchieu lang dang cung mua Mandalay... mua thi tham, mua rat xa, mua rat gan, mua suot ca ngay. Lang thang trong mua den nhung den dai xua co vang tanh vang ngat that la mot dieu thu vi. Nhat la khi dap xe lon ton hat ngheu ngao tren duong vang trong man mua bay luot thuot nhe uot...


Mua troi chan toi khi dem ve trong quan vang, lam toi luoi ra net, ma o day thi net 9pm dong cua roi. Hom nay, con dong cua som hon vi vang khach - khi toi lay het y chi roi quan bia sang quan net.


Ngac nhien chua, roi trang lai ve. Toi quay vong nhung banh xe, mien man trong trang quanh thanh xua Mandalay toi om khong dien dom. Chi co anh trang mong manh theo toi di, cung toi ve.


Va sau mot ngay lang thang trong mua Mandalay, toi da co mot dem lang man cung trang, co don cung trang... Anh trang chua bao gio toi thay xanh va lanh den the - du chi la trang non.
 
24.05.2010 Mandalay, vàng xưa trên những đám mây phượng đỏ thắm bồng bềnh

24.05.2010 Mandalay, vàng xưa trên những đám mây phượng đỏ thắm bồng bềnh


(Bây giờ thì nó cho gõ tiếng Việt, chẳng biết đâu mà lần. Nhưng gần đến giờ đi rồi, đành không sửa entry trước vậy.)


Đi, là đi đâu? Như hôm trước tôi có nói là dự định sau Mandalay sẽ là Bagan và đi bằng tàu để ngắm sông nước xứ Miến. Đúng, lát nữa tôi sẽ đi tàu, nhưng tàu hỏa, tàu chợ, giá ghế ngồi chỉ 4$, trong khi upper class là 9$. Tôi tiết kiệm ghê luôn hén. Bao nhiêu tiền cho Mandalay, Myanmar, Dagon... thì cũng được còn mấy vụ chỗ ở, di chuyển là cực kỳ "bủn xỉn" luôn. Ka ka ka...


Trên diễn đàn, tôi nhớ đã có một lần bạn nào đó post một đường link về chuyến tàu đêm khủng khiếp ở Miến Điện, do chính người dân xứ Miến than thở. Họ còn than vậy người "nước ngoài" thì sao? Cầu trời khấn Phật cho thân tôi đêm nay....


Sở dĩ phải đi tàu chợ vì đọc LP và chủ quan khi thấy có night-bus 9pm. Hỏi kỹ mới biết là xe giống như chở hàng (cargo truck/bus) nhận chở thêm người. Th75c tình chuyến xe từ Hpa-an về Yangon tôi đã đi là loại xe này. Cực kỳ khủng khiếp nên sáng nay tôi phải lon ton ra ga mua vé xe lửa. Phần này không làm dịch vụ được, bạn tiếp tân nói vậy. Thấy các hàng người xếp hàng mua vé khác đông nghịt, nhưng hàng mua vé tàu đi Bagan chỉ có mình tôi. Biết ra sao đêm nay hả trời...


Ngày hôm nay là một ngày tôi dành riêng cho Mandalay nồng nàn, dù mọi người xúi giục tôi sáng nay đi Bagan bằng air-con bus cho nó lành. Không, phải có thời gian cho Mandalay của tôi chứ.


Tôi lang thang trên phố. Lang thang đúng nghĩa khi chiếc xe đạp bị xẹp lốp mà tôi phải dắt đi tìm chỗ vá, đợi... mất hơn 1h đồng hồ. Cũng vỡ tan bao kế hoạch, nhưng không sao, tôi biết là tôi sẽ quay lại Mandalay.


Như tôi đã quay lại chùa Mahamuni sáng nay, như lần trước lòng tôi thầm khấn. Cũng khoe với các bạn là cả 2 lần tôi đều không bị mất 2$ tiền camera đâu nhé. Đủ biết là bây giờ tôi giống dân Miến cỡ nào... Ngoài ra, kỳ này, tôi còn "thoát thân, không đóng phí" ở nhiều nơi lắm. Hồi nào rảnh rỗi tường thuật sau.


Rồi xế trưatrời cũng âm u, tôi vào quán trưa (vì phòng đã trả) ngồi quất mấy ly bia rồi nhì ra con kênh quanh thành sóng nước dạt dào chẳng muốn đi đâu hết... vì tôi còn sẽ quay lại Mandalay mà...


Cuối cùng lấy hết can đảm, tôi cũng rời mông khỏi ghế, bắt đầu chuyến lang thang chiều...


Và rồi, trong tình cờ, tôi đã bắt gặp một Mandaly vàng xưa rực rỡ, trên những đám mây phượng đỏ thắm bồng bềnh....


Chuyện đó hồi khác sẽ kể. Bây giờ chuẩn bị đi chia tay Mandalay rồi ra ga nè.


Có bạn nào chúc tôi nhiều may mắn trong chuyến tàu chợ đêm nay không?
 
24.05.2010

Có bạn nào chúc tôi nhiều may mắn trong chuyến tàu chợ đêm nay không?

Tất cả mọi người đang theo dõi những bài viết của bpk đều chúc bpk gặp nhiều may mắn và bình an trên suốt hành trình Myanmar. Mong những điều tốt lành nhất.
 
Một mình rời khỏi Myanmar trong 1 ngày mưa gió, nhưng vừa đặt chân về Hà Nội thì nghe thông tin trung tâm thương mại Mingalar Zay ở Yangon bị thiêu rụi, đã nóng nay lại càng nóng hơn, một cảm giác buồn buồn cho các bạn Miến. Chúc bạn backpackervn tiếp tục cuộc hành trình.
PS: Chuyến đi này của tôi lại cảm thấy mát mẻ và dễ chịu vô cùng :D
Tip 1 cái ở chùa Vàng cho vụ chốn vé :D

IMG_9180.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,097
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top