What's new

[Chia sẻ] Mt Whitney

Cách đây 2 tuần vietbalo đi leo núi Mt Whitney ở Inyo National Forest tại California. Mt Whitney (4421m) là ngọn núi cao nhất ở trong nội địa nước Mỹ (Mt McKinley ở bang Alaska là cao nhất nước Mỹ với độ cao 6194m).

Ngọn núi này có rất người muốn hike vì có nhiều trails tốt và không bị tuyết phủ quanh năm như các ngọn núi khác vơi độ cao tương đương như Mt Shasta (Calif) và Mt Rainier (bang Washinton). Vì vậy mỗi năm người ta chỉ cho một số lượng nhất định giấy phép để leo. vietbao may mắn có dịp hike núi này, hai lần, cách nhau vài ngày.

Lần thứ nhất thì chỉ lên được tới chỗ Trail Camp (3657m) và dựng lều ngủ đêm tại đó. Đêm đó trời rất lạnh, có lẽ dưới -17C vì túi ngủ của vietbao chịu được tới -17c mà nằm trong đó vẫn còn run (trong khi đã mặc hai lớp quần áo). Đến lớp áo thứ ba mới ok. Sáng hôm sau thì xuông núi lại vì nhom's bị nhức đầu vì hội chứng độ cao.

4 ngày sau đó, vietbalo lại thử lần nữa, lần này không ngủ đêm trên núi mà đi hike một ngày. Bắt đầu từ 4:30am sáng đã mò lên trail. Đi hoài thì cũng tới đỉnh vào 1:30 trưa, hòan thành hết 17.7 km. Bận đi xuống cũng không nhanh hơn bận lên được bao nhiêu. Đến chân núi vào lúc 9:30 tối. Tổng cộng là 17 giờ, đi được 35.4 km và đạt được 1870m cao độ.

Sau đây là một số hình ảnh Mt Whitney, ai có dịp đến Cali vào mùa hè hay mùa thu và muốn đi hiking thì nên thử núi này. It's worth it.

p1000888d.jpg

Đỉnh thứ hai từ phải qua là đỉnh của núi Whitney

p1000887.jpg

Đường lên có một đoạn đóng băng

p1000889l.jpg

Một view nhìn về hướng tây

p1000895w.jpg

Căn nhà xây băng đá tại đỉnh núi. Căn nhà này xây cách nay 100 năm dùng để làm nhà kho và nơi ở cho các nhà nghiên cứu sao hỏa và thời tiết. Hiện nay nó không dược dùng như ban đầu.


p1000909c.jpg

Đường xuống núi
 
Mình dự tính leo đỉnh núi này vào mùa hè tới, bạn nào có điều kiện tham gia, tập luyện thể lực, leo chung cho có khí thế!:)
 
Bác BigMinh đang ở bên Mỹ có khác. Leo núi tận bên Mỹ mà bác rủ nhẹ tênh, em cứ tưởng là leo núi Bà Đen :)) Sức khỏe là chuyện nhỏ, thời gian và tiền bạc mới là chuyện lớn.
Bác Vietbalo cho thêm ảnh đi, có nhiều người đang hóng....cả tháng nay rồi
 
Bác BigMinh đang ở bên Mỹ có khác. Leo núi tận bên Mỹ mà bác rủ nhẹ tênh, em cứ tưởng là leo núi Bà Đen :)) Sức khỏe là chuyện nhỏ, thời gian và tiền bạc mới là chuyện lớn.
Bác Vietbalo cho thêm ảnh đi, có nhiều người đang hóng....cả tháng nay rồi

Về nhà rồi anh ơi, lại chuẩn bị tung tăng tiếp đây. Anh em mình GATO với Bigminh quá. Em mà có tiền là đi luôn, chứ cần gì thời gian. :))
 
@Bigminh Bác đang ở Mỹ à? Muốn leo núi Mt Whitney, bác nên check vào tháng hai "mua vé số" để lấy permits. Chắc có lẽ bác đã nghiên cứu kỹ về việc hiking núi này. Muốn leo phải có giấy phép, mà giấy phép leo núi (nhất là giây phép cho nhiều ngày) rất khó lấy vì ai cũng muốn đi - vì vậy họ có "mục xổ số kiến thiết" :) ) Nếu đi khỏang sau lễ Lao Động (đầu tháng chín) thì permit dễ kiếm hơn.

@vntuyen Sẽ post thêm mấy tấm còn lại :) vietbalo thật sự không chụp hình trên núi này nhiều vì chuyến đầu quên đem memory card và chuyến thứ hai thì chụp vài tấm làm kỷ niệm thôi vì hết nửa đường cảnh đã thấy lần trước và vì lười :)

@tichuot GATO nghĩa là gì vậy bác? vietbalo không rành lắm tiếng lóng hiện nay, nhất là của dân phượt. Nhớ lần đầu đọc cụm từ "đặt cục gạch" mà không hiểu là cái gì. Tại sao là cục gạch thì vietbalo chịu :)
 
@ Vietbalo: GATO có thể coi như là viết tắt của Ghen Ăn Tức Ở, nói chung là cụm từ vui vui khi định nói lè ghen tị với một ai đấy và được sử dụng khá nhiều ở các forum. Hy vọng là giải thích đúng, xin hết ạ :)
 
@Vietbalo: vô cùng ngưỡng mộ bác về những chuyến du lịch mạo hiểm đến Bắc và Nam cực. Hi vọng có cơ hội đọc thêm nhiều bài viết thú vị của bác.
 
Tại sao lại là cục gạch ư? Theo mình biết thì có 2 cách giải thích và đều có nguồn gốc từ thời bao cấp

Thời bao cấp nhất là ở miền bắc người ta phải xếp hàng mua gạo và nhu yếu phẩm và phải xếp hàng rất lâu, có khi từ sáng đến trưa nhà mậu dịch mới mở cửa cho đồng bào vào mua. Chằng ai đủ kiên nhẫn để xếp hàng lâu như vậy cả - nhất là vào mùa hè. Đồng bào mới có sáng kiến là để giấy tờ của mình xuống đât, rồi lấy cục gạch đè lên trên để dành chỗ, còn đồng bào tìm chỗ nào râm mát để 8 và canh cục gạch và giấy tờ. Sau này, trộm cắp nhiều nên người ta không dám để giấy tờ nữa (sơ ý nó chôm mất sổ gạo thì nguy to) chỉ để cục gạch cho nó an toàn.

Nếu ở miền bắc, cục gạch được cán bộ công nhân viên nhà nước dùng để xếp hàng thì ở miên nam cục gạch là công cụ tiếp thị hữu hiệu của đội ngũ bán xăng lậu. Hồi đó nếu bạn phượt trên QL1, khi gần đến 1 thị trấn hay trung tâm dân cư sẽ nhìn thấy rất nhiều cục gạch đặt ven đường, các cục gạch này khác cục gạch bình thường là nó có 1 miếng giấy xếp thành hình cái phễu cắm lên trên. Miễn là bạn đừng trông giống Công An quá, khi bạn dừng xe ở cạnh cục gạch nào thì chủ nhân của cục gạch ấy sẽ hiện ra như ông thần đèn trong truyện 1001 đêm và sẵn sàng thỏa mãn mọi nhu cầu về xăng nhớt của bạn :)

Ngoài ra, cục gạch còn dùng để ngồi thay ghế, làm đồ chơi cho bọn trẻ con ở ngoài đường nhiều hơn ở trường, dùng làm vũ khí nện nhau... Túm lại là bất kể bắc nam, cục gạch với người dân VN thời ấy cũng gần gũi và thân thuộc như cây tre việt nam vậy :)
 
Mình dự tính leo đỉnh núi này vào mùa hè tới, bạn nào có điều kiện tham gia, tập luyện thể lực, leo chung cho có khí thế!:)

Bác nếu có leo thì cho em leo ké với, mùa hè cũng chưa biết phải khám phá vùng nào đây :D
 
@Xoe: Nếu không có gi thay đổi mình sẽ đến LA tầm đầu tháng 5 sau đó sang bờ Đông đến tuần cuối tháng 5 quay lại LA và dành một tuần cho mình. Dự tính là cái Mt. này hoặc đâu đó! Cập nhật trên Phượt nhé và duy trì tập thể lực nhé!:)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,427
Bài viết
1,152,747
Members
190,079
Latest member
Quynh258
Back
Top