What's new

[Chia sẻ] Nam Du - chuyện giờ mới kể

Tình hình là đã đi Nam Du được nửa năm rồi, mà dạo này nhớ quá nên post lên cho đỡ thèm và chia sẻ cùng mọi người, nhất là những ai chuẩn bị ra thăm Nam Du :D
Tháng 6, Nam Du cũng có những ngày mưa, nhưng do ở hiền nên gặp lành, 3 ngày đi đều không bị mưa, đi xe Phương Trang về mới biết ở Sài Gòn mưa quá trời. Lịch trình dự kiến như sau
- Tối thứ 5 đi xe đò ra Rạch Giá, đón xe 12h để 6h đến nơi
- Sáng thứ 6 tới nơi, lấy vé đi tàu ra Nam Du.
- Sáng chủ nhật về thành phố Hồ Chí Minh
Cũng vì tin ông bạn ở Kiên Giang đặt vé tàu nên cả bọn đành ôm hận vì hết vé. Thế là phải tức tốc đi deal vé. May sao có tàu Superdong mới mở tuyến, nên về được vào sáng chủ nhật để từ Nam Du về đất liền, sau đó book tiếp tàu từ Kiên Giang ra đảo, không có ngày thứ sáu, đành mua vé tàu ra Nam Du vào sáng thứ 7. Tuy nhiên, không hẳn là bùn, vì cái gì cũng có mặt tích cực của nó. Ở đây, chúng mình được bonus thêm 1 ngày tham quan Hòn Sơn và chơi đêm tại Rạch Giá.
Ngày 1:
22h30 có mặt ở bến xe Miền Tây, vé xe thì đặt trước, chỉ việc xách đít đi thôi, ra sớm ngồi tám. Bọn mình đặt vé khoảng 23h , đến Rạch Giá là hơn 5h sáng hôm sau, còn ăn sáng, cafe.

DSCF9451 by obienxanh, on Flickr

Ngày 2:
Đến Kiên Giang lúc gần 6h sáng, đi trung chuyển hết cả nửa tiếng mới ra bến tàu. Mọi người đi ăn, mình tranh thủ hỏi vé.

DSCF9458 by obienxanh, on Flickr

Phải tội bác kia chơi ác, sát ngày đi mới báo ko có vé, nên đành set tour đi Hòn Tre trước vì hòn Tre gần và đi về trong ngày được. Lịch chạy tàu của Superdong nhe các bác, còn hòn Tre thì có nhiều tàu nhỏ, đi về hết 80k

DSCF9464 by obienxanh, on Flickr

Chạy tàu khách thường (không có tàu cao tốc) thì hết khoảng 2h, ra hòn Tre lúc gần trưa. Đập vào mắt là cái nhà thờ xây rất nổi bật ở bến tàu nhìn lên

DSCF9475 by obienxanh, on Flickr

Đi lên chỗ nhà thờ, sẽ có view rất đẹp để nhìn bến tàu và các bến cá trên đảo.

DSCF9482 by obienxanh, on Flickr

Bên trong nhà thờ. Mình nghe cô bán nước nói nhà thờ chỉ có khoảng hơn trăm người theo đạo, mà cất dựng được như thế này có thể xem là cả một cơ ngơi.

DSCF9483 by obienxanh, on Flickr

Phía trước nhà thờ

DSCF9488 by obienxanh, on Flickr

Xa xa là vành đai chắn sóng, trông khá có nét

DSCF9490 by obienxanh, on Flickr

Một việc quên kể từ đâu là trên hòn Tre có đội ngũ xe ôm chèo kéo khá quyết liệt. Lúc đầu bọn mình nhất quyết không đi và lên nhà thờ chụp hình, họ cũng theo đuôi. Đắt hơn mấy chục ngàn so với giá mình hỏi chỗ cô bán nước nên nhóm mình không đi. Vừa may, lúc đi tàu cô bạn làm quen được với một bạn trên đảo. Bé Ngọc, bạn mới quen, chỉ nhà và cho cả bọn tá túc lại buổi trưa, còn mua vịt nấu đãi cả bọn, thương ghê!!!

Nhà của Ngọc ở trên triền núi, rất thú vị khi đi lên những bậc thang nhấp nhô để đi lên ngôi nhà lưng chừng núi.

DSCF9507 by obienxanh, on Flickr
 
Tranh thủ ăn fastfood

DSCF9520 by obienxanh, on Flickr

Bữa cơm miền biển

DSCF9525 by obienxanh, on Flickr

Cả bọn - trước nhà bé Ngọc (áo đỏ)

DSCF9537 by obienxanh, on Flickr

Chia tay cô chủ nhà - mẹ bé Ngọc, cả nhóm gửi biếu cô chút tiền nhưng cô không nhận, cô bảo để tích đức cho con. Ngẫm cũng lạ, nhà cô thiếu thốn chả có gì quý giá, mà lòng cô sao rộng thế. Tiếp tục hành trình, bé Ngọc dắt cả bọn ra bãi biển gì đó mình quên rồi, mà nước đục quá cả bọn cũng không muốn tắm. Được cái đi mỏi chân luôn.

DSCF9545 by obienxanh, on Flickr


DSCF9560 by obienxanh, on Flickr


DSCF9582-1 by obienxanh, on Flickr

Cái bãi tắm nè, cũng có người tắm, mà chủ yếu là nhậu thôi

DSCF9589 by obienxanh, on Flickr

Chia tay hòn Tre với bao kỷ niệm về ốc bươu (xe ôm), bé Ngọc, ngôi nhà trên núi, bãi tắm không ai tắm

DSCF9599 by obienxanh, on Flickr


Về Rạch Giá cũng gần 5h chiều. Cả bọn thống nhất thuê KS gần bến tàu cho khỏe, không mất công thuê xe ra bến tàu. Khách sạn đông, kỳ kèo hồi lâu lấy được 2 phòng, mỗi phòng ... 3 giường đôi giá tổng cộng 500k. Duyệt luôn. Mệt nghỉ xem đá banh nhỉ (tối đó là chung kết C1 mà). Tranh thủ lên tầng trên cùng làm vài tấm

DSCF9635 by obienxanh, on Flickr

DSCF9643 by obienxanh, on Flickr
 
Buổi tối gọn nhẹ với bún riêu, cơm chiên và chè lề đường. Nói chung là mình vẫn thích đi kiểu bụi bụi, ăn uống hàng quán lề đường, chém gió với bạn bè các thể loại, không khoái kiểu đi resort khép kín.

DSCF9655 by obienxanh, on Flickr




DSCF9657 by obienxanh, on Flickr


Ngày thứ 3:
Chắc ăn là có vé tàu Ngọc Thành từ hôm trước, hôm nay dông lên tàu đúng giờ đi. Tàu đông và hơi ngộp, không lịch sự bằng Superdong.
Đi mất khoảng 3h thì đến nơi, ấn tượng đầu tiên về Nam Du: nhiều xe ôm quá...Một lưu ý là khi xuống bến tàu, người ta cho thuê xe nhưng giá rất cao và nói thách, không dễ thương như ở Bình Ba, vì mình nghe kể có nhiều người ở phía Bắc và miền Tây đến đản làm ăn, nên đảo không thuần và hiền hòa như Bình Ba. Thực trạng chung ở đâu cũng gặp thôi.

DSCF9668 by obienxanh, on Flickr

DSCF9679 by obienxanh, on Flickr

Xuống tàu là mình xuống ngay quầy vé của Superdong để lấy vé đặt trước, không có là lúc sau lại đau đầu.

DSCF9680 by obienxanh, on Flickr

Lấy vé xong thì mọi người cũng thuê xe xong, giá chát 250k/xe/ngày. Đến màn thuê nhà trọ. Người cho thuê xe, chú Ken dắt cả bọn về nhà chú coi, cô bạn đi coi phòng cùng với mình không ưng lắm, vì gần chợ, chật chội và ở chung đụng với chủ nhà quá, giá cũng bình thường (100k/người) nên cả bọn quyết định xem xét mấy chỗ khác.

Trong lúc mọi người chia nhau ra tìm nhà trọ, mình cũng xách xe đi tìm, vô tình chụp được mấy tấm ở bãi Đất Đỏ, quả là Nam Du đẹp.

DSCF9685 by obienxanh, on Flickr

Lùng sục một hồi bỗng ông anh gọi điện thoại, kiếm được chỗ ở rồi. Chỗ này gần bãi cỏ, của một cô chú ngư dân xóm chài cho ở. Cô chú người Trung, vào Nam định cư từ lâu, cái nhà mới cất lại vì mấy ông thi công đường quanh đảo làm sập nhà. Cô chú đồng ý cho cả bọn ở, còn cùng mình ra chợ mua đồ về nấu ăn. Thế mới thấy, xa xa phố thị về nơi hẻo lánh, con người cũng hiền hòa hơn.



DSCF9694 by obienxanh, on Flickr

Vì là thủ quỹ, mình được phân công đi mua đồ lun. Thế là chở cô Lý đi ra chợ (chợ bán hải sản thì ở ngay bến tàu, mua gia vị và rau củ thì vào sâu hơn chút nữa có 2-3 hàng. Hải sản tương đối đa dạng, nhưng phải tự chế biến...

DSCF9695 by obienxanh, on Flickr


DSCF9696 by obienxanh, on Flickr


DSCF9697 by obienxanh, on Flickr
 
Một điểm thú vị là Nam Du hoàn thành con đường bê tông quanh đảo vào cuối năm 2014. Tuy chưa bao quanh 100% đảo nhưng cũng đủ để chiêm ngưỡng cảnh đẹp từ bãi Đất Đỏ, bãi Mến, bãi Ngự. Mình tranh thủ dạo mát vài vòng với ông anh trong khi các bạn nữ thể hiện sự đảm đang với việc bếp núc.

DSCF9703 by obienxanh, on Flickr

DSCF9705 by obienxanh, on Flickr

Check in vài chỗ

DSCF9710 by obienxanh, on Flickr

DSCF9713 by obienxanh, on Flickr

Cả bọn ăn uống, vui bời đến chiều khoảng 3h3o mới đi tắm, vì trời nắng quá. Điểm đầu tiên là bãi Mến. Theo kinh nghiệm của bọn mình thì đảo chính Nam Du chỉ có bãi Mến tắm là OK, bãi Đất Đỏ bẩn còn bãi Ngự là xóm chài, không tắm được. Thức uống 20k đồng giá là có chỗ để đồ tắm. Mình thấy rất OK.

DSCF9720 by obienxanh, on Flickr

DSCF9721 by obienxanh, on Flickr

Cả bọn tranh thủ khoe thân^^
DSCF9760 by obienxanh, on Flickr

DSCF9769 by obienxanh, on Flickr

DSCF9777 by obienxanh, on Flickr


Thành quả đánh bắt, cơ mà về sau trả hết bọn này về đại dương, không bỏ vô nồi
DSCF9779 by obienxanh, on Flickr
 
Chỗ tiếp theo là ghé Bãi Ngự, gọi là bãi Ngự nhưng bản thân mình thấy không có gì đặc biệt, chỉ là xóm chài ven biển, cũng tranh thủ làm 1 tấm.

DSCF9815 by obienxanh, on Flickr

Buổi tối, về xử lý hết đám hải sản mua lúc sáng. phải nói là căng bụng. Lúc ăn. bất chợt mất điện vì mình nghe trên đảo điện yếu, càng xa trung tâm thì càng tụt áp. thế mà cô chú chủ nhà nhiệt tình, kéo ác quy về chạy đèn sáng cho cả bọn ăn. Cảm động hết sức. Bọn mình có ý mới cố chú và gia đình ăn chung, vì mua đồ cũng nhiều, mà cô chú nhất định từ chối, thế là cả bọn phải xử lý hết thoai.

DSCF9823 by obienxanh, on Flickr

Ăn xong, cả bọn dọn dẹp sơ qua, rồi kéo mấy cành cây lên dải đất nhô ra phía biển phía trên đầu con dốc dẫn xuống nhà cô chú Lý.

Một buổi tối đáng nhớ với lửa trại, tâm sự những người bạn đã quen và mới quen, về lý do tham dự chuyến đi, về tương lai về cuộc sống. Cái kết là rất vui vì được chia sẻ và đồng cảm. Trăng mờ mờ xa phía biển, đang nhao nhao nói chuyện bỗng cố 02 anh dân phòng lại cảnh báo không được đốt lửa vì gần đó có rừng (mình thì không thấy rừng đâu cả). Cả bọn thề thốt hứa một hồi ra vẻ ghi nhận lắm, mấy anh cũng thấy không có gì nên cho đốt tiếp và đi chỗ khác. Vậy mới biết không phải là muốn làm gì cũng được nhé, phải xin phép đó.

DSCF9838 by obienxanh, on Flickr

Trăng tàn, lửa tàn, mấy tên con trai dập lửa. Cả bọn ra về, chờ đón ngày mai đi ngắm Nam Du từ trên hải đăng mà không biết rằng, có một món quà đang chờ mình. Cũng ngược đời. Hai cô gái trong đoàn ngủ ngoài hiên nhà, mấy tên con trai vô nhà ngủ, nhà không khóa của luôn. Cơ sự là vì... mất điện, nóng không chịu được.
 
Tiếp bài cho đến hết, mình viết nốt ngày 3, ngày cuối của cuộc hành trình. Sáng, dậy sớm, được tặng một món quà vô giá: bình minh trên biển. Bình minh trên biển thì mình đã chứng kiến nhiều, nhưng bình minh ở Nam Du mang cho mình một cảm giác vừa mất mát, vừa được hàn gắn. Thế là mình lấy mấy shoot liền mấy tấm.

DSCF9851 by obienxanh, on Flickr

Cuối cùng mặt trời lên cũng là lúc bọn mình tận dụng thời gian cuối cùng trên đảo để đi ngắm Nam Du từ Hải Đăng.

DSCF9854 by obienxanh, on Flickr

Mọi người lưu ý là muốn lên hải đăng phải thuê xe ôm của dân đảo dắt lên. Môt hình thức như họ bảo lãnh cho mình lên chơi, không là sẽ bị bộ đội đuổi về không cho lên. Chú bộ đội biên phòng hôm đó hơi khó chịu. Bọn mình không biết cứ thục mạng lên mà không có người địa phương. May mà có nhóm kia cũng lên cùng nên mặt dày đi chung lên, không là phải xách đít đi về. Cảnh Nam Du từ trên hải đăng quả thật rất đẹp, nếu chụp vào buổi chiều nhiều mây còn đẹp biết chừng nào. Còn bọn mình, cứ bấm máy tanh tách.

DSCF9855 by obienxanh, on Flickr



DSCF9862 by obienxanh, on Flickr


Hình chụp đồng bọn

DSCF9873 by obienxanh, on Flickr


Để ý mấy cái đảo ở phía sau nhe ^^

DSCF9892 by obienxanh, on Flickr

Phút rảnh rỗi của hai kẻ nông nổi

DSCF9896 by obienxanh, on Flickr


và Will you marry me?
DSCF9901 by obienxanh, on Flickr
 
Nhìn lại các cảnh đẹp của Nam Du lần cuối:

Mặt trời chói lọi

DSCF9907 by obienxanh, on Flickr

Bãi Ngự chụp từ đường Hải Đăng

DSCF9909 by obienxanh, on Flickr

Bãi Đất Đỏ
DSCF9932 by obienxanh, on Flickr

Bãi Mến - địa điểm ưa thích

DSCF9941 by obienxanh, on Flickr

Tắm táp chụp chọt lần cuối trước khi về thành phố
DSCF9942 by obienxanh, on Flickr

Tổng kết:
Đi Nam Du khá vui và nhiều cảnh đẹp
Muốn sống homestay thì đi ra xa bến cảnh dễ thở hơn
Chủ động vé tàu xe là ưu tiên nếu không có nhiều thời gian
Mang máy ảnh xịn chút chụp cho bõ công đi ^^
Chi Phí: không nhớ rõ, nhưng tổng cộng là 1500k/người. Mình làm thủ quỹ cho đoàn mà./.
 
Dear bác, mình đọc bài thấy có nhiều kiến thức khá mới, cũng muốn hỏi thêm có cách nào tốt hơn, ngon hơn, hiệu quả hơn hay không, hay chỉ dừng lại ở những việc này thôi ạ! Cảm ơn bác!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,554
Bài viết
1,153,641
Members
190,119
Latest member
mksportstop
Back
Top