What's new

Nhập khẩu xe cộ từ nước ngoài về VN

Toet

Để hỏi ông Chitto đã.!
Chắc các bác lang thang đủ nơi ở phần còn lại của thế giới (em mượn từ của forum) cũng nhiều lần tấm tắc và ước ao khi nhìn thấy đồ nghề của tụi phượt nước khác. Và chắc là ai cũng muốn cưới một vài em để đưa nàng về VN cho anh em cùng thưởng thức. Em cũng thế ạ. Cứ dòm thấy xe máy, xe đạp các loại là tim tiếc rộn ràng đập phình phịch. Dưng mà mang về thế nào? Cần các điều kiện gì? Thời gian ra sao? Em của các bác không rõ lắm.
Bác nào rành luật có thể chỉ dẫn cho anh em được không?
Em cảm ơn nhiều ạ.
 

Babel

Phươt... kính lúp :)
Iem nghĩ xe cũng là một loại hàng hoá thôi, mà hàng hoá thì pác cứ mua sau đó cho lên tầu (dĩ nhiên là các anh hải quan bên đó sẽ bẩu pác phải làm thủ tục xuất), sau đó pác về cảng đến chờ hàng. Lúc nhận hàng thì các anh Hải quan sẽ nói pác phải thực hiện nghĩa vụ gè.

Khi giông xe ra khỏi cảng thì... hè hè... đi đăng ký & phượt.

Về mặt giấy tờ iem nghĩ pác cứ mang nhiều giấy có hình ông Hồ là khắc có người hầu pác ... :)

Iem lói không phải các pác bỏ quá cho.
 

Chuối đây

Chuối cả nải
Bác nói đúng rồi đó, mà trước tiên là bác phải nói là bác định nhập xe gì, xe máy hay o tô hay con gì thì mới tư vấn được chứ phỏng ạ?
Ví dụ con này mà đi phượt thì hay phải biết đây


 
Last edited:

Toet

Để hỏi ông Chitto đã.!
Em tính nếu có thể thì chơi tuốt, từ xe đạp địa hình đến cào cào 250Cc, đến ô tô các chủng loại. Chỗ em ở xe cộ nhiều loại lắm các bác, xe sử dụng rồi có vẻ rẻ hơn các nước khác. Chú thích, em ở Đức nhợn ạ.
Bác có các thông tư nghị định quy định gì, gửi cho em tham khảo với.
Ô tô lắp ráp ở nhà thấy kêu là vỏ mỏng lắm, mà giá lại đắt quá. Với số tiền từ 20,000$ trở lên ở đây mua xe ngon lành rồi, chạy khoảng 1 năm thôi.
Việc cá nhân tự nhập xe cũ về có khả thi không các bác?
 

Chuối đây

Chuối cả nải
Ví dụ cái này:
Thông tư liên tịch số 03/2001/TTLT-TCHQ-BNG ngày 21/06/2001 bổ sung, sửa đổi một số điểm quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2000/TTLT-TCHQ-BNG ngày 06/06/2000 của Tổng cục Hải quan và Bộ Ngoại giao hướng dẫn thi hành Điều 4 Quyết định số 210/1999/QĐ-TTg ngày 27/10/1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách đối với Việt Nam ở nước ngoài
bÁc tham khảo toàn văn ở đây
 

Chuối đây

Chuối cả nải
Trích đoạn: dnp-otosaigon.com
Để tránh tình trạng post bài hỏi lung tung, tôi xin tập trung các thông tin về xe NK, xe ngoại giao, xe Việt Kiều... vào đây.
Ở đây chỉ đề cập đến các loại xe nguyên chiếc từ 24 chỗ ngồi trở xuống

I. Các vấn đề chung:
1. Thuế suất thuế NK: Qui định tại Biểu thuế NK ưu đãi ban hành tại Quyết định số 110/2003/QĐ-BTC ngày 25/7/2003, tất cả đều chịu mức thuế 100% (tìm trong các nhóm 8702, 8703), trường hợp xe đã qua sử dụng sẽ chịu mức thuế 150% (Điều 2, quyết định trên).
Thuế NK=Trị giá tính thuế x thuế suất thuế NK.
2. Thuế suất thuế TTĐB: Qui định tại Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật thuế TTĐB số 08/2003/QH11 ngày 17/6/2003
+ Ô tô từ 5 chỗ trở xuống: 80%
+ Ô tô từ 6 dến 15 chỗ: 50%
+ Ô tô từ 16 dến 24 chỗ: 25%
Thuế TTĐB=(trị giá tính thuế + thuế NK) x thuế suất thuế TTĐB
3. Thuế suất VAT: 10%
VAT=(trị giá tính thuế + thuế NK + thuế TTĐB) x thuế suất VAT
4. Trị giá tính thuế: căn cứ vào Danh mục dữ liệu giá ban hành tại công văn số 5783/TCHQ-KTTT ngày 29/11/2004. Thực ra việc xác định giá tính thuế này khá là lằng nhằng, tôi không đủ khả năng đi sâu vào vấn đề này, bác nào quan tâm có thể tham khảo thêm công văn số 5784/TCHQ-KTTT ngày 29/11/2004.

II. Đối với xe NK theo đường mậu dịch:
- Xe phải là xe mới 100%.
- Về thuế: tất nhiên là phải chịu cả 3 loại thuế trên.
Tạm tính: xe 5 chỗ phải đóng tổng số thuế là 286% trị giá tính thuế, xe 6-15 là 220%
- Về quota: không biết chính sách mặt hàng giai đoạn 2006-2010 có gì thay đổi không chứ còn trong năm nay thì không cần, bác nào có tiền cứ nhập thoải mái, không tin các bác có thể tham khảo Quyết định số 46/2001/QĐ-TTg ngày 4/4/2001

III. Đối với xe ngoại giao:
- Chịu cả 3 loại thuế trên nhưng riêng thuế suất thuế NK là 150% (vì là xe cũ), như vậy xe 5 chỗ phải chịu 395% thuế, xe 6-15 là hơn 310%.
- Tuy nhiên xe này được ưu đãi 1 chút về giá tính thuế, Thông tư 87/2004/TT-BTC ngày 31/8/2004 (trang 4) qui định: giá tính thuế nhập khẩu được xác định trên cơ sở giá trị còn lại của hàng hoá tính theo thời gian sử dụng và lưu lại tại Việt Nam (tính từ thời điểm nhập khẩu đến thời điểm tính thuế), cụ thể:
Từ 6 tháng trở xuống: 90% giá hàng hóa mới tại thời điểm tính thuế
6 tháng đến 1 năm: 80%
1 đến 2 năm: 70%
2 đến 3 năm: 60%
3 đến 5 năm: 50%
Trên 5 năm: 40%
(Như vậy, việc xác định trị giá tính thuế không còn qua Vinacontrol như trước nữa, có lẽ đó cũng là nguyên nhân tại sao từ cuối 2004 đến nay xe NK nhiều như vậy)

IV. Xe của người VN đi công tác, Việt kiều hồi hương:
- Qui định tại Thông tư liên tịch số 27/2001/TTLT/BTM-TCHQ, ngày 6/12/2001.
- Đối tượng gồm:
1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương;
2. Công dân Việt Nam được cơ quan Nhà nước (bao gồm: Quốc hội, Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao, các Bộ, các cơ quan ngang bộ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố) cử đi công tác, làm việc, làm chuyên gia ở nước ngoài với thời hạn 3 năm trở lên (không bao gồm nghiên cứu sinh, thực tập sinh, lưu học sinh và người lao động).
- Xe NK phải được SX trong thời hạn tối đa 5 năm tính từ thời điểm NK, được đăng ký ít nhất 6 tháng trước thời điểm về nước.
- Đối tượng 1 được miễn thuế NK (thông tư 87, trang 12) nhưng vẫn phải chịu các thuế khác.

V. Người VN ở nước ngoài về nước làm việc (Việt Kiều đầu tư):
- Qui định tại Thông tư liên tịch số 03/2000/TTLT-TCHQ-BNG ngày 6/6/2000 và Thông tư liên tịch số 03/2001/TTLT-TCHQ-BNG (cũng trong đường link trên).
- Được tạm nhập miễn thuế 1 xe 5 chỗ với điều kiện thời gian làm việc tại VN phải từ 1 năm trở lên.
- Việc chuyển nhượng xe của đối tượng này cũng tương tự như xe ngoại giao.
Bác tra cứu thêm ở đây nhé
http://www.customs.gov.vn/Default.aspx?tabid=532
 
Last edited:

Babel

Phươt... kính lúp :)
Chuối là thần về xe cộ mà :p

Dông được con phương tiện phượt nào về thì bác cho anh em ké tí lấy oai nhé :D