What's new

[Chia sẻ] Nước Nga: Ký ức - Mơ tưởng - và hiện thực

Kỳ 1: Ngồi ở Việt chém gió về Liên xô

Có lẽ thế hệ 7x như tôi ai ít nhiều cũng đã mơ tưởng về Liên Xô hay nước Nga qua những trang sách. Cả thế giới bên ngoài của chúng tôi chỉ từ những cuốn “Tiếng Nga quyển 1” cho tới “Tiếng Nga quyển 3”. Tuyệt nhiên không hiểu gì về thế giới tư bản, và mặc nhiên những cái gì bị gắn với mác tư bản đều bị coi là xấu xa, suy thoái.

Về văn hóa nghệ thuật hồi đó cũng ảnh hưởng rất nhiều. Hồi nhỏ học cấp 2 thì được học hát bài “ Nụ cười”, lớn lên thì miệng lẩm nhẩm hát bài “ Triệu bông hồng”, “Kachiusa”... về nhà thì nghe được từ chiếc đầu đĩa than với cái loa rè của cụ già mấy bài như: “ Đôi bờ”, “Chiều Mát cơ va”....

Sách truyện thì phải đọc mấy tác phẩm của Nga “ Thép đã tôi thế đấy” “Chiến tranh và hòa bình”, “Xa Mạc tư khoa”. Phim ảnh của trẻ con thì chũng chỉ biết được “ Hãy đợi đấy” và mấy bộ phim mầu chiến đấu của Liên Xô chủ yếu là về cuộc chiến tranh vệ quốc của họ.

Tôi còn nghe được một câu chuyện về thẩm âm thời đó như thế này:

( Một hôm đồng chí thủ trưởng một cơ quan, nghe thấy cấp dưới của mình đang nghe một thứ nhạc gì mà lời không có, lại còn não nề, thi thoảng lại giật đùng đùng. “Thôi chết rồi, thằng này suy thoái quá”, nghĩ thế đồng chí liền chạy sang và hỏi:

-Đồng chí đang nghe thứ nhạc gì vậy?

-Báo cáo thủ trưởng tôi đang nghe bản giao hưởng số 9 của Beethoven

-Hả cái gì? Sao giao hợp lại còn có nhạc? Mà lại 9 lần là sao? Này đồng chí? Beethoven là thằng nào vậy?

-Thưa đồng chí, đó là nhà soạn nhạc người Áo

- Thôi chết đồng chí nghe nhạc của địch rồi nó mới đồi trụy như thế, ai đời giao hợp còn có nhạc. Tôi yêu cầu đồng chí không được nghe loại nhạc đồi trụy này và ngày mai viết kiểm điểm nghe rõ chưa?

- Thưa đồng chí, tôi rõ rồi. Đồng chí cho tôi hỏi tôi có được nghe loại nhạc của Tchaikovsky này không ạ?

- Tchaikovsky là thằng nào?

- Dạ thưa Tchaikovsky là người Nga ạ, Liên xô đấy ạ.

- À được quá đi chứ, đồng chí chỉ được nghe nhạc của Đồng chí Tchaikovsky thôi nghe rõ chưa?)

Mơ tưởng về nước Nga ( đương nhiên là ảnh sưu tầm)

 
Thằng cha này quyết tâm phải chụp ảnh check in ở lăng ông Lê Nin. Nghe đâu vụ này về chạy lên chức tổ trưởng tổ dân phố nên phải chụp ảnh ở đây. Chứng tỏ mình cũng có ý thành kính với lãnh tụ, đó là một lợi thế cho cuộc đua vào ghế tổ trưởng tổ dân phố :D


 
Xếp hàng cũng không đông lắm. Bọn em được vào viếng ông Lê nin. Đi trước bọn em là một bà già người Tàu chắc cũng đảng viên kỳ cựu. Đi qua chỗ ông Lenin sụp xuống lạy như bổ củi ( trong này không cho chụp ảnh chứ không em cũng chụp. Cũng đúng thôi, cả cuộc đời người ta chuyên môn có khi chẳng có. Chỉ cần hồng hơn chuyên thế là đủ sống no ấm cả một thời rồi.
Ông Lenin nằm trong này nhìn mặt khô cứng như tượng sáp, người cũng thấp thấp thôi chẳng to cao như những bức tượng của ông. Nhưng khổ cái bọn thấp thấp nó thường hay quái dị hay lãnh đạo cả thế giới, Napoleon ở phương tây hay Đặng Tiểu Bình ở phương đông là ví dụ điển hình
Viêng ông xong đi vòng ra đằng sau nơi đặt một loạt tượng các vị Tổng bí thư thời kỳ Soviet. Em dek để ý các ông khác, em phăm phăm đi tìm cái ông nổi tiếng. Người mà trẻ con Việt nam khi biết nói phải nói tới. Người mà được toàn dân Việt Nam yêu mến. Đó là ông Stalin. Các bác ngạc nhiên ư??? Bằng chứng đây, thơ của cụ TH ai dám nói là sai nào

“Yêu biết mấy khi con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi Xít Ta Lin”

Đấy tiếng đầu lòng của trẻ con VN mình không phải Ba, Má, bà, ông gì cả. Mà là Xít Ta lin các bác ạ. Rồi tiếp

“Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương ông thương mười”

Thương ông đến mức độ hơn cả cha, mẹ, chồng và hơn cả chính bản thân nữa. Thế mới biết cái tình cảm của người Việt Nam dành cho ông nó lớn lao như thế nào. Nhưng mà hình như ở chính quốc – nước Nga của ông thì ông lại không được yêu quý mấy thì phải???


Các lãnh tụ của Nga








Và ông Lin ria kính yêu của dân tộc Việt nam





 
Bẩm quan bác. Trên con đường ngao du Nga ngố, quan bác có khi nào bi bọn đầu trọc hay thanh niên càn quấy thăm hỏi không? Em hỏi vậy vì nghe rằng bây giờ đi ngao du Nga ngố không được an toàn cho lắm, chả biết thực hư thế nào? Xem 2 tấm ảnh quan bác chụp lúc vừa từ Sain Petesburg trở về ga tàu lửa Moskva, thấy có thằng CA nhìn quan bác gườm gườm, lại thấy có thằng thanh niên Nga đang cầm điếu thuốc lá trong đám người trước cổng ga Moskva cũng gườm gườm nhìn, em trộm nghĩ nếu dân đầu đen ta mà đi đêm gặp 2 thằng này thì có khi gặp họa. Và quan bác trên đường ngao du thiên lý có gặp các bạn VN ta cày bừa buôn bán lang thang ngoài đường bên ấy không?
 
Bẩm quan bác. Trên con đường ngao du Nga ngố, quan bác có khi nào bi bọn đầu trọc hay thanh niên càn quấy thăm hỏi không? Em hỏi vậy vì nghe rằng bây giờ đi ngao du Nga ngố không được an toàn cho lắm, chả biết thực hư thế nào? Xem 2 tấm ảnh quan bác chụp lúc vừa từ Sain Petesburg trở về ga tàu lửa Moskva, thấy có thằng CA nhìn quan bác gườm gườm, lại thấy có thằng thanh niên Nga đang cầm điếu thuốc lá trong đám người trước cổng ga Moskva cũng gườm gườm nhìn, em trộm nghĩ nếu dân đầu đen ta mà đi đêm gặp 2 thằng này thì có khi gặp họa. Và quan bác trên đường ngao du thiên lý có gặp các bạn VN ta cày bừa buôn bán lang thang ngoài đường bên ấy không?

Cám ơn bác em may mắn không gặp chuyện đấy ạ. Nhưng em không may mắn chuyện khác, tý em kể sau ;))
 
Rời quảng trường đỏ bọn tôi vào GUM rồi TSUM chẳng mua đc cái dek gì đành mua cái đồng hồ đeo chơi chơi vậy. Cái chuyện mua đồng hồ cũng vui. Nhìn dân phượt bọn tôi xấu xấu bẩn bẩn, bước vào cửa hàng đồng hồ. Thằng vệ sĩ cao gần 2m, đầu trọc, mặc comple, dây rợ bộ đàm đầy người mở cửa cho chúng tôi vào và bấm nút khóa cửa cái roẹt. Chắc nó sợ bọn tôi cầm đồng hồ chạy ra cửa chăng. Vào bên trong một em gái xinh đẹp tóc vàng mời tôi mua đồng hồ. Chắc lúc giờ nó lại nhìn tôi là thằng trọc phú hay sao mà cứ recommend loại đồng hồ gấp đôi, thậm chí gấp 3 budget của tôi. Số tôi cũng đen, vào mua đồng hồ thì được tin em nó nói: “Do đồng ruble mất giá, nên tuần trước chúng tôi vừa tăng giá lên.” Vậy là vỡ mộng mua đồng hồ ở Nga được giá rẻ . Loay hoay một hồi cũng mua được em re rẻ. Sau khi mua xong em gái tóc vàng hỏi bọn tôi ở đâu đến. Khi chúng tôi nói Vietnam, em nó hết sức ngạc nhiên. Hình như trong mắt dân Nga, cái từ Vietnam nó gắn với những cái không được đẹp lắm chăng? Vì đây không phải là lần duy nhất chúng tôi gặp trường hợp như vậy.






Thấy bảo mua đòng hồ khuyến mại con Mercedes này mà sau khi mua xong chẳng thấy nó nói năng gì. Chắc mình mua loại rẻ quá





Chúng tôi cũng có bữa trưa ngon tuyệt ở một quán design ô tô cổ



 
Chiều hôm đó chúng tôi đến chợ đầu mối bán quần áo của người Việt tại đây - Chợ Liublino. Và buổi tối hôm đó được A, người bạn của ông anh trong đoàn mời ăn tối tại nhà







 
A là người bạn của ông anh cùng đoàn tôi. Là thế hệ người Việt sang Nga sau, nhưng cũng được 10 năm nay rồi. Rất nhiệt tình và hiếu khách, mặc dù ỏ chợ về muộn vì chúng tôi sang đúng mùa làm ăn. Nhưng A vẫn tổ chức nấu cơm thiết đãi các thượng khách từ VN sang.
Từ hôm sang đây đến giờ tôi mới được ăn một bữa ngon như thế. Có đậu phụ, rau cải xanh và đặc biệt là món lòng lợn ở Nga thì ngon thôi rồi. Long lon vốn là món ăn ưa thích của tôi, nhwung thật sự là chưa bao giò tôi được ăn món long lon Nga ngon như thế. Có lẽ do ở đây lòng tươi, lợn không nuôi tăng trọng nên nó ngon thế chăng?





 
Cơm no rượu say xong chúng tôi về Hostel. Check in vào phòng, có 2 cái giường nằm ở dưới, 1 cái giường nằm trên cao như thế này. Và câu chuyện đau buồn bắt đầu



 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,466
Bài viết
1,153,096
Members
190,100
Latest member
dabongxoilac365tv
Back
Top