What's new

[Hỏi đáp] Paris cho dân phượt nghiệp dư

Ăn Pháp, ăn Tàu và dĩ nhiên là ăn Việt

Dãy nhà hàng Hy Lạp và vài nhà hàng Pháp chủ yếu phục vụ cho thực khách là người du lịch được tập trung trên 1 khu tam giác bao quanh bởi các đường St Severin (rue St Severin) và đường Huchette (rue Huchette) và đường Harpe (rue Harpe) trên quận 5, gần nhà thờ St Severin và nhà thờ Notre Dame.

RueDeLaHuchette.jpg


IMG_0943.jpg


Vì khách hàng đa số là người du lịch, nên thực đơn khu này không cầu kỳ lắm và giá khá rẻ so với những nhà hàng thuộc loại "Gourmet". Thường thì ngoài cửa tiệm sẽ có 1 bảng ghi menu và giá cả rõ ràng (luật bắt buộc phải niêm yết giá cả, giá sẽ gồm cả tiền phục vụ và thuế "service compris") thường là 1 set menu gồm 2 món: hoặc là món khai vị và món chính, hoặc là món chính và món tráng miệng. Bạn cũng có thể chọn menu gồm 3 món: món khai vị, món chính và món tráng miệng với chỉ thêm vài Euros. Giá thường thấy cho menu 2 món là 12 E cho đến 18 E. Ở đây bác già tôi lưu ý các bạn về khác biệt giửa menuà la carte trên đất Pháp: Menu là cái bảng nhỏ kê giá cả cho ngày đó thường được dưng ngay trước cửa và thường chỉ có vài món đã set sẳn, còn à la carte là tấm thực đơn mình gọi món lẻ tùy chọn , thường là đắt hơn món của menu nhưng nếu bạn chỉ cần tô salad hoặc chì cần món chính là đủ no thì à la carte chính là cái bạn cần (có điều gọi à la carte mà chỉ 1 món thì có thể nhận được sự lạnh lùng của monsieur đó - vì monsieur được trả tiền trên phần trăm phiếu tính tiền của khách, dể hiểu!

IMG_0946.jpg


IMG_0956.jpg


Các bạn du lịch - nhất là các bạn đến từ Mỹ thường đùa rằng trên đất Pháp, rượu vang rẻ hơn nước ngọt có gas (Coca... các loại). Nếu bạn uống được rượu thì gọi, không thì bảo với anh phục vụ (ngày xưa mình gọi là bồi, nhưng bây giờ đó là điều xúc phạm nếu ta gọi người phục vụ là "garçon", chỉ gọi là "monsieur") cho 1 bình nước (un carafé d'eau), luật Pháp buộc nhà hàng phài phục vụ nước vòi uống được cho khách nếu có yêu cầu, và miển phí! Đừng ngại vì quanh bạn, ngay chính người Pháp họ cũng uống nước vòi trong những nhà hàng sang trọng, và nước vòi ở Pháp, cụ thể là Paris uống rất an toàn và mùi vị không quá sặc mùi hóa chất; thèm nước có gas thì mua ở các siêu thị và uống trong khách sạn. Một cách tiết kiệm nữa là ăn vào buổi trưa giá bao giờ cũng rẻ hơn buổi tối. Và gọi " plât du jour" (món trong ngày, kiểu như "chef special of the day" vậy) luôn luôn là cách tốt để thưởng thức bửa ăn giá rẻ.

Dĩ nhiên, nhà hàng Tàu thì nhan nhản khắp nơi không chỉ riêng Paris mà khắp thế giới :), lựa chọn rất dễ dàng - Nhưng mấy năm gần đây trên báo chí và các cơ quan truyền thông Pháp có phanh phui nhiều vụ bê bối về vấn đề vệ sinh của các tiệm ăn Tàu tại Paris. Tuy nhiên nếu bạn thích thì cứ thưởng thức - Không thấy thì không sao :)

Nhà hàng Việt, thì có 1 tiệm ăn Việt ngay quận 5 và thực đơn khá giản dị gồm các món đậm chất bếp Việt và giá rất rẻ
Le Foyer du Vietnam - 80 rue Monge , quận 5 (tôi không ăn nơi đây nên không có ý kiến về chất lượng món ăn :) )

Gần đây, vùng Belleville cũng có nhiều tiệm ăn Việt + Tàu. Và lúc nào, bạn cũng có quận 13 gần kề!
 
Last edited:
Paris for free: Những nơi miển phí ở Paris

...
* Vườn thượng uyển Versailles: Vào xem cung điện thì phải mua vé, nhưng nếu bạn chỉ muốn dạo quanh vườn thì cứ tự nhiên! (ngoại trừ ngày Chủ nhật là ngày có trình diển nhạc nước)

Cháu vào tham quan vườn thượng uyển Versailles ngày thường vẫn phải mua vé bác ạ. Thời điểm cháu đi là tháng 8-2009.
 
6) Tham quan: nên đi đâu xem gì?


Theo mình, bạn có thể vẫn tham quan Paris đầy đủ mà không cần trả tiền mua vé để bước vô 1 nơi nào hết. Chỉ lang thang bên ngoài, và xem những nơi miễn phí là cũng đủ để cảm nhận về Paris rồi. Muốn khỏi trả tiền, bạn theo lịch trình đi những nơi sau:

- Bắt đầu từ nhà nhà thờ Đức Bà Notre Dame, tham quan bên trong nhà thờ miễn phí, xong đi bộ qua Lourve, tham quan khu vực bên ngoài, rồi qua công viên Tuileries, chơi đã đời, đi bộ xuyên qua công viên là tới quảng trường Concorde, xong đổ xuống đại lộ Champ Elysee (đi bộ hoặc đi xe bus), cuối đường là Khải Hoàn Môn, khỏi cần leo lên tháp, chỉ cần vô trong trung tâm của cổng để xem cổng đá hoa cương & đài tưởng niệm rồi ngồi hóng mát ngắm xe cộ chạy tứ tung ở ngã 12, xong lấy metro hoặc bus qua Trocadera ngắm tháp Eiffel từ xa rồi băng qua công viên & cầu d'Lena để tới chân tháp, cũng khỏi cần leo lên chỉ đứng dưới ngắm, rồi ra bờ sông ngồi nhìn tàu chạy tới lui.

- Lên đồi Montmartre, đi bộ từ dưới lên nhà thờ Thánh Tâm (hoặc đi tàu điện hết 1 vé metro), tham quan chung quanh nhà thờ, rồi đi bộ qua phía sau nhà thờ xem khu Place du Tetre nơi có nhiều họa sĩ vẽ chân dung du khách, xong đi 1 vòng ra phía sau nữa, có nhiều lan can đứng ngắm Paris từ trên cao.

587807266_4392afc108.jpg


- Lấy metro đi qua Quận 20 chỗ Littlesun tính ở, thăm nghĩa trang Pere La Chaise, thăm mộ Chopin và các danh nhân khác. Nghĩa trang cũng là 1 nét văn hoá của Paris. Mình nhớ lúc nhỏ đã vô nghĩa trang Mạc Đỉnh Chi (bây giờ là cv Lê Văn Tám) cũng giống hệt như nghĩa trang này

587807292_4f7e4fa1ab.jpg


- Lang thang trên đảo nhỏ Isle Saint Louis (phía sau Notre Dame), rồi thả bộ qua cầu tham quan quảng trường Toà Thị Chính Hotel de Ville

- Qua Quận 13 thăm khu phố Tàu

- Lang thang ở quảng trường Saint Michel, xong đi bộ qua trường đại học Sorborne, ngắm nghía các cafe vỉa hè khu sinh viên, rồi đi bộ tới vườn Luxembourg nổi tiếng, hoàn toàn miễn phí.

587807176_b9ffc40d64.jpg


- Đi cung điện Versaille, nhưng không vô bên trong chỗ nào hết, cũng xem và thưởng thức được khu vườn đẹp. Cái này mới nghe bạn gì nói là phải mua vé, nhưng mình nghĩ chắc bạn nhầm. Có thể bạn phải mua vé vô khu vườn riêng của hoàng hậu Marie Antoinette chứ không phải vườn rộng bên ngoài. Cái này sẽ confirm sau.

587754093_4b5752fbf5.jpg


- Đi các khu chợ như la Moutaffe, chợ Le Halles, chợ Rue Cler, xem thỏa thích, sau đó mua 1 ít trái cây, pate', bánh mì baguette, ra bờ sông Seine ngồi picnic xem tàu chạy & dân Paris khiêu vũ, chơi nhạc... miễn phí

- Lang thang dọc bờ sông Seine, vòng vo qua các cây cầu nổi tiếng Pont Neuf, Pont de Alexandre III, Pont de Arts...

587753711_a3f14ffcf3.jpg


Còn nếu bạn quyết tâm đi vô tận bên trong, thì bạn nên nghiên cứu Paris Museum Pass. Paris Museum Pass là 1 cái pass để vào các museum và monument ở Paris (nói thế mà cũng nói, nhỉ? :D). Nói chung là các điểm tham quan nổi tiếng đều có trong danh sách. Vấn đề đặt ra là có nên mua cái pass này không hay là cứ tới đâu thì mua vé tới đó. Cái này thì tùy thuộc vào sở thích, số ngày bạn ở Paris và tinh thần quyết tâm của bạn có cao hay không. Vì thật ra phải đi hành quân thần tốc lắm mới "lấy lại vốn" PMP, nhưng được 1 cái lợi là khỏi xếp hàng mua vé, và muốn đi vô chỗ nào là đi, không cần tính toán có đáng tiền hay không.

PMP bán theo ngày, có 3 loại: 2 ngày giá 32e, 4 ngày giá 48r và 6 ngày giá 64e.

Đây là danh sách các museum
http://en.parismuseumpass.com/rub-museums-monuments-by-name-5.htm

Dù bạn có mua PMP hay mua vé lẻ, đây là những nơi mình thật sự thấy hay:
- tháp chuông nhà thờ Đức Bà (chuẩn bị tinh thần xếp hàng trên 1 tiếng đồng hồ, vì họ chỉ cho 15 người lên tháp cùng lúc, phải đợi người ta xuống mới cho người khác lên thêm)
- nhà thờ Saint Chappel: xem bộ kính màu cửa sổ
- tháp Khải Hoàn Môn: xem ngã 12 xe cộ như mắc cửi và ngắm quy hoạch vĩ đại của Paris
- bảo tàng Lourve
- bảo tàng L'Orangerie
- bảo tàng quân sự Musee de L'Armee ở khu Esplanade des Invalides: toàn bộ lịch sử quân sự của nước Pháp, các bộ sưu tập binh khí & áo giáp vĩ đại, đặc biệt các ông chồng rất thích, bạn nhớ sắp xếp cho nhiều thời gian vô đây, nếu không sẽ bị càm ràm nếu chàng xem không kịp trước giờ đóng cửa hehe

Buổi tối bạn nên mua vé đi tàu cruise trên sông Seine. Có 2 chỗ để lên tàu là gần chân tháp Eiffel, tàu Bateau Mouches hoặc ngay chân cầu Pont Neuf là tàu Vedette de Pont Neuf. Tàu chạy trên sông khoảng 1 tiếng đồng hồ có thuyết minh về những danh thắng tàu đi qua.

www.bateaux-mouches.fr
www.vedettesdupontneuf.com

Tàu đi từ Pont Neuf có chuyến bắt đầu đi từ giữa giờ (7.30, 8.30, 9.30...) sẽ đến gần tháp Eiffel đúng vào đầu giờ khi tháp nhấp nháy đèn lung linh rất đẹp.

587753739_0f785cfbc1.jpg
 
Last edited:
Salguy nói bác già tôi mới nhớ lại, bên cánh trái là nơi mình mua vé, xong qua cánh cửa nhỏ vào trong khoàng trống của vườn. Vì tôi có pass nên vào luôn qua cánh phải rồi mới trình vé (pass) và bắt đầu xem. Như vậy theo tôi nghĩ thì nếu bạn vào khu vườn thì không cần vé đâu (trước lúc qua bên cánh phải, là nơi có bàn hướng dẫn và bàn cho mướn audio guide); Linh Thúy thử tìm xem đúng không cháu để bác già còn edit lại thông tin. Mà bây giờ là Bác trả topic lại cho cháu, chứ bác hết nhớ rồi :)
 
Cháu vừa confirm với bên Pháp rồi bác ơi. Chắc chắn common ground ở Versaille là miễn phí, chỉ bán vé trong những ngày có nhạc nước.

Các bạn yên tâm nha!

Còn đây mới là khu riêng của hoàng hậu Marie Antoinette mà mình vô phải trả tiền. Bây giờ mình sure là bạn Salguy đã vô khu này. Cũng đáng tiền lắm đó các bạn nếu không có PMP thì cũng nên mua vé vô đây nhe.

4620208757_0450ea20ab_o.jpg
 
Bài của các bác hay quá đi:*:*:*^^.
Nhân thể các bác cho em hỏi mình nên mua gì ở Pháp để làm quà cho anh em bà con. Quần áo thì em đoán là không nên vì đắt quá mà xách về cũng nặng. Thế còn mỹ phẩm với nước hoa... thì có ok không ạ?Nên mua ở đâu thì giá cả phải chẳng ạ? Mà em không rõ mua mấy cái này lúc ra sân bay mình có được trả lại thuế ở hải quan không ạ?
 
Bài của các bác hay quá đi:*:*:*^^.
Nhân thể các bác cho em hỏi mình nên mua gì ở Pháp để làm quà cho anh em bà con. Quần áo thì em đoán là không nên vì đắt quá mà xách về cũng nặng. Thế còn mỹ phẩm với nước hoa... thì có ok không ạ?Nên mua ở đâu thì giá cả phải chẳng ạ? Mà em không rõ mua mấy cái này lúc ra sân bay mình có được trả lại thuế ở hải quan không ạ?

Tôi không có mua hàng mỹ phẩm và nước hoa, nhưng có điều tôi cần nhắc bạn về vấn đề miển thuế ở Pháp:
1- Bạn phải mua tổng trị giá ít nhất là 175 Euros trong cùng 1 cửa hàng có ký kết chương trình hoàn thuế với chính phủ và trong cùng lúc đó (có thể nhiều món giá khác nhau, nhưng bắt buộc phài trả tiền trong cùng 1 phiếu tính tiền và tổng giá các món ấy phải trên 175 Euros). Thường thì các cửa hàng lớn như Galeries Lafayette, Printemps, Le Bon Marché đều có tham gia chương trình này.
2- Nhờ người bán hàng điền dùm các giấy tờ xin bồi hoàn thuế tiếng Pháp là "Bordereau de vente à l'exportation" hoặc còn gọi giản dị là "un chèque"; bạn phải cho họ coi passport của bạn.
3- Khi đến airport bạn phài tìm bàn của nhân viên quan thuế và đưa giấy xin bồi hoàn thuế đó "le chèque" cho họ đóng dấu. Nhớ mang món đồ đó trong hàng lý xách tay chứ không đóng vào hành lý ký gởi vì có thể nhân viên quan thuế đó đòi bạn phài cho họ xem món đồ đó (chưa được xử dụng).
4- Gởi những giấy tờ đã được quan thuế đóng dấu đó đến sở thuế Pháp (địa chỉ do nơi bán hàng cung cấp). Tiền sẽ được bồi hoàn bằng cheque (nếu bạn trả tiền mặt) hoặc bồi hoàn thẳng vào thẻ tín dụng của bạn (nếu bạn trả tiền bằng thẻ tín dụng); thời gian chờ đợi có thể cả tháng trời.

Nếu là tôi, ngoại trừ khi tôi mua món hàng có giá trị, và tiền bồi hoàn thuế được kha khá, (như mua 1 hoặc vài cái LV :) ) thì tôi mới nghĩ tới xin bồi hoàn thuế. Còn không, tôi kể như tiền mua quà đó nằm trong các chi phí đi chơi rồi cho nó theo gió mà bay!!!

Bạn có thể xem topic tôi viết về Paris:

https://www.phuot.vn/threads/5023
 
Last edited:
Vẫn đang trong topic các điểm tham quan, mình chia sẻ thêm 1 tí kinh nghiệm về vài nơi

Đồi Montmartre - Nhà thờ Thánh Tâm Sacre du Couer

Muốn tới đây thì mình lấy metro tới trạm Anver, xong bước ra đường và nhắm hướng lên đồi mà đi. Hai bên đường có rất nhiều hàng quán bán đồ lưu niệm cho du khách. Đến chân cầu than lên nhà thờ, nếu bạn thích leo bộ thì cứ thẳng tiến, còn không muốn leo bộ thì đi về mé tay trái của nhà thờ sẽ thấy trạm xe điện funicular. Funicular là nửa giống xe điện, nửa giống cáp treo, trả 1 vé t+ thì lên thẳng nhà thờ khỏi leo bộ. Mình rất recommend đi funicular lên, xong khi đi xuống thì đi bộ.

Trạm funicular
4620975093_b0f35e1639.jpg


Lên đến nhà thờ thì tùy thích bạn có thể vô bên trong xem (miễn phí) nhưng nội quy nhà thờ hơi khó khăn, không cho mang máy SLR vô nên mình không vô, một phần vì thái độ của người canh cửa rất khó chịu.

Sau khi tham quan nha thờ, bạn đi vòng bên tay trái ra phía sau, dọc theo hông nhà thờ tới khu Place du Tetre, một quảng trường nhỏ bán các loại tranh vẽ, và có nhiều họa sĩ ngồi vẽ chân dung cho khách

4620980363_cb7543574f.jpg


4621583588_1897741436.jpg


Lòng vòng trong khu quảng trường nhỏ này chán thì bạn đi tiếp ra phía sau, nói chung cứ loanh quanh, mỗi góc quanh sẽ hiện ra những khung cảnh xinh xinh như trong 1 làng quê nhỏ.

4621583640_84cbae9faf_o.jpg


4621583734_789a10ec62_o.jpg


Chơi chán thì bạn trở ra phía trước mặt nhà thờ & ngồi ở bậc thang ngắm nhìn Paris từ trên cao. Hên thì gặp được 1 ban nhạc nghiệp dư chơi nhạc xập xình vui nhộn như vầy:

4621583942_2cb31e16ed.jpg


Xuống hết các bậc thang sắp trở lại đường phố bên dưới, có lẽ bạn sẽ gặp 1 đám người da đen đang chèo kéo những du khách mua hàng. Tốt nhất bạn đừng dính líu tới họ, cứ từ chối rồi đi, đừng chìa tay cho họ đeo những vòng tay vô. Thông thường họ sẽ chào bạn, rồi kêu bạn chìa tay cho họ đeo những vòng dây tết bằng chỉ hay vải gì đó, xong rồi ép bạn phải mua chúng. Mình đã biết trước trò này nên đứng xa xa giơ máy lên chụp cảnh đó, lập tức 1 tên chạy lên chỉ ngay mặt mình kêu xoá đi.

Mình sẽ viết thêm về mấy trò lừa ở Paris để các bạn cảnh giác.
 
Last edited:
Bài của các bác hay quá đi:*:*:*^^.
Nhân thể các bác cho em hỏi mình nên mua gì ở Pháp để làm quà cho anh em bà con. Quần áo thì em đoán là không nên vì đắt quá mà xách về cũng nặng. Thế còn mỹ phẩm với nước hoa... thì có ok không ạ?Nên mua ở đâu thì giá cả phải chẳng ạ? Mà em không rõ mua mấy cái này lúc ra sân bay mình có được trả lại thuế ở hải quan không ạ?

Mua đồ ăn đi bạn, bảo đảm đáng tiền & đáng công xách, vì không ở đâu có cả. Mình mua paté gan ngỗng, thịt nguội, xúc xích các loại, phô mai, và vài chai rượu. Khi về tới nhà vừa làm quà, vừa khui ra ăn nhậu tại chỗ & kể chuyện Paris, quá hay luôn. Cái này mình ca ở bên topic của HaiBácgià rồi, post lại tấm hình cho bạn khỏi chạy kiếm nha

4331256641_d68d2507e3.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top