What's new

Phượt Mã Lai

Khi tôi lên facebook up hình của chuyến đi này, một người bạn đã comment :"thế này mà gọi là phượt" hic...tôi cũng chẳng biết thế nào vì với tôi đó chính là phượt rồi còn gì...
Chuyến đi này đến với tôi tình cờ y như Isac Newton ăn một quả táo rụng vào đầu...
Một ngày chủ nhật đẹp trời, đứa bạn thân gọi điện hỏi "Đi Mã Lai hông mày? thứ 4 này đi"...má ơi, đi đến một đất nước khác mà y như nó rủ mình đi Pakson vậy...
Nhưng, nếu không chớp cơ hội này thì biết đến bao giờ, mà tôi thì đang cuồng chân ngứa cẳng...thế là vận dụng hế khả năng năn nỉ ỉ ôi, nịnh nọt để chồng đồng ý giữ em bé cho mình...đi chơi.
Thứ 2 đầu tuần, đến cơ quan, chỉ chăm chắm vào mỗi chuyện book vé máy bay, quá cảnh ở Sing. Kết quả sau một buổi sáng vật lôn với internet cơ quan, mò mẫm vào các chuyến bay giá rả, tui đã bôk được vé khứ hồi đi KL, quá cảnh ở Sing với tổng thiệt hại khoảng 4.000.000 vnđ.
Vì book vé giá rẻ, nên sing đón chúng tôi ở Budget Terminal 1 - "sân bay gì mà y như trạm xe bus" - tui đã nói vậy khi đặt chân đến đảo quốc giàu có này
5082348497_47578cb708.jpg

Đến sân bay Sing, chúng tui có khoảng 03 tiếng quá cảnh tại đây, cả đám quyết định đi ăn Mac Donal để cho biết mùi của loại fast food này ở nước ngoài...sai lầm từ đây...chưa kịp ăn, tính ra tiền Việt mà nhức hết răng, những lúc ở nhà thì còn đỡ, chứ đi du lịch bụi mà một bữa lót dạ hết gần 50 SD thì hơi ...a kay con chim cú.
Bữa ăn hết cả một gia tài của chúng tôi đây:
5082360635_355fd316ca.jpg
 
Last edited by a moderator:
Từ Sing qua Mã Lai có 02 đường: đường bộ và hàng không, nếu không có thời gian thì đi máy bay cho nhanh và giá cũng rẻ, lúc tôi đi, do book vé cận ngày nên giá mắc nhưng cũng chỉ khoảng 500.000 vnđ một chiều. Đi xe bus thì hình như có một bạn trên diễn đàn này đã đề cập tới nên tui không nói thêm. Bay từ Sing qua Mã Lai rất nhanh, hầu như máy bay vừa lên là đã thấy xuống.
Chúng tôi đặt chân đến sân bay Mã Lai khoảng 20h 45 phút. Từ cửa check out, đi về phía tay trái khoảng 200 m sẽ có các quầy bán vé xe sky bus để vào thành phố với giá 8 rgm một chiều và 14 rgm nếu là khứ hồi.
Từ chỗ bán vé, cũng đi khoảng 300m bên tay trái, bạn sẽ thấy bến sky bus, leo lên xe, gà gật khoảng 45 phút là bạn đã về tới KL. Nói là sky bus nhưng chẳng đi trên không tẹo nào, chắc do xe hơi cao nên gọi là sky chăng? kỳ thực, lúc hầu nghe sky bus, tui cứ tưởng tượng ra cái gì đó giống như xe điện chạy trên không - nhà quê thế chứ.
Về chỗ nghỉ: chúng tôi đã book khách sạn trước qua trang pagoda.com và trả qua thẻ tín dụng - bạn nào có đi thì lưu ý, họ không chấp nhận các thẻ nội địa kiểu như Đông Á, hay Vietinbank mà chỉ chấp nhận những thẻ do các ngân hàng quốc tế phát hành như ANZ, HSBC do nạn thẻ giả hoành hành tại châu Á.
Chúng tôi ở khách sạn 04 sao ngay tại KL, phòng 4 người nhưng chúng tôi ở 5 người mà cũng chẳng ma nào thèm hỏi han, thậm chí họ còn rất dễ thương, đã bố trí thêm một giường sup nên chúng tôi ở khá thoải mái. Chi phí lưu trú rẻ, chúng tôi ở KL 05 đêm mà chỉ mất 950.000 vnđ/ pax.
Thêm một kinh nghiệm nữa cho việc đi phượt tại Mã Lai: Nếu bạn có ý định đi, hãy lên kế hoạch trước ít nhất nửa năm để có thể tìm được vé free của hãng Air Asia - hãng của Malaysia, với các vé này chỉ tốn phí sân bay nên tiết kiệm được rất nhiều. Trên trang của air asia cũng offer những khách sạn, tour, nhà hàng và các gói cho thuê xe với giá rất tốt nên các bạn cũng có thể book khách sạn luôn.
Trong chuyến đi này, tôi được giao nhiệm vụ tìm các đầu sách viết về Mã Lai để cập nhật thông tin về địa bàn mới cho cả nhóm, tuy nhiên thông tin rấ nghèo nàn, không tính trên internet, tui đi 03 hiệu sách lớn ở SG mới tìm được một cuốn viết về Mã Lai tương đối đầy đủ với thông tin up date nhất là năm 1995 - thật là thảm họa.
Tuy nhiên, cũng rất may mắn là có thể bổ sung một số thông tin cơ bản trên internet và tỷ lệ trượt giá của Mã Lai cũng chưa đạt đến tốc độ phi mã nên chúng tôi cũng có thể sống sót trở về khi mà hầu bao của mỗi đứa dành cho cả chuyến đi 06 ngày chỉ khoảng 500 usd.
Có một điều khi đặt chân đến KL là tui tuyệt đối không thấy các bạn gái bản xứ mặc áo hai dây, quần short; ăn mặc kiểu này chỉ có khách du lịch, thế nên để tránh sự chú ý cũng như để an toàn cho bản thân, thì các bạn nữ qua đây chơi nên mặc áo có tay và quần dài qua đầu gối - tránh biến mình thành người sao hỏa xuất hiện giữa KL ấy mà.
 
Phượt Mã Lai - Phương tiện công cộng ở KL

KL đón chúng tôi vào đúng dịp quốc lễ, đây đâu cũng treo cờ, lúc đầu qua, tôi cứ tưởng đấy là cách trang trí thường xuyên của họ :D ngố thế không biết.
Người Mã Lai hiền lành và thân thiện, KL được mệnh danh là thành phố vườn vì có rất nhiều cây.
Cơ sở hạ tầng và các phương tiện di chuyển công cộng ở đây rất thuận lợi, hầu như chỉ cần đi bộ từ 100 - 200m là gặp được một trạm xe bus, MRT hoặc skyway. Di chuyển bằng các phương tiện này thì hầu như không sợ tắc đường và lại rất phù hợp với túi tiền, tập quán của dân đi phượt. Tôi tính trung bình khoảng từ 1 - 1,5 rgm cho một km, cứ thế mà tiến.
Taxi ở KL tui thấy có nhiều loại, tuy nhiên có hai loại tui tìm hiểu và được biết: một màu xanh (07 chỗ) với phí mở cửa là 14rgm và một màu đỏ với phí mở cửa là 10rgm, chúng tôi thường đi loại màu đỏ cho kinh tế.
Có một điều thuận lợi nữa so với một số nước mà tôi từng đi là ở đây, tất cả các hướng dẫn đều dùng tiếng Anh, hầu như gặp ai bạn cũng có thể hỏi đường và họ nói rất dễ nghe ngay cả với trình độ tiếng Anh lởm như tôi :D

Quầy bán vé bus vào KLCC tại sân bay
5082965014_221b3a7291_z.jpg


Quầy mua vé sky bus từ sân bay vào KLCC
5082361837_f08c9dddde.jpg


Bến xe sky bus ở KLCC

Ngày quốc lễ, khắp nơi đều treo cờ
5082968742_46af2cfeb7.jpg


Đường phố KL ngay trước ks tôi ở, rất thanh bình vào ngày lễ.

Để tham quan KL, cách dễ nhất là mua vé bus hop on - hop off khoảng 40rgm/ pax. Xe sẽ đón bạn ở trạm và dừng lại ở tất cả các điểm tham quan trong thành phố, rẻ và tiện lợi nếu bạn không có nhu cầu thử không khí ở các phương tiện di chuyển công cộng khác.
Tuy nhiên, ở KL đi bộ ngoài đường không an toàn và phải đi vòng rất xa vì có những khu không có đường dành cho người đi bộ.
Nếu đi taxi, bạn nên trả giá và tuyệt đối không leo lên những xe không có đồng hồ km, còn nếu ngại không trả giá thì tốt nhất cứ xe nào có đồng hồ thì leo lên, cứ theo đồng hồ mà trả tiền cho khỏe.
 
Last edited by a moderator:
Nếu có dịp, sau này tôi sẽ trở lại để đi những nơi như Malacka hoặc đỉnh Kinabalu như hoangihp nói vì lần này tôi đi cũng không được nhiều. Lịch trình của chúng tôi thế này:
Ngày 1:
SG - SING - KL
Ngày 2:
Negara zoo -Putrajara - Bukit bingtang
Ngày 3:
Batu cave - Genting hightland
Ngày 4:
City tour
Ngày 5:
KL - Sing
Ngày 6:
Sing - HCMC
Cụ thể là thế này:
Ngày thứ nhất chúng tui xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất - đồng chí chồng đưa tui đi bằng xe gắn máy; kết quả là tui phải chạy xe vào ga quốc nội, sau đó đi bộ ra ga quốc tế thay vì chạy thẳng vào ga quốc tế nếu đi xe hơi.
Chúng tôi, mỗi em một balo không quá 7kg để có thể mang vác, lăn lê bò toài với nó; ngoài ra còn có một cái khăn mỏng vừa là nón, là áo và là mền (chăn) nếu cần - cái này hết sức tiện lợi và nên có. Một túi nhỏ đeo bên người trong đó có tiền, giấy tờ tùy thân, địa chỉ khách sạn và các thứ mà ai cần thì sẽ biết và tất nhiên là cả máy chụp hình.
Từ HCMC bay qua sing mất khoảng 2 tiếng 15 phút, qua tới sing thì chỉnh thêm 1 tiếng đồng hồ vì VN với sing cách nhau một múi giờ. Ở VN là 7h thì ở sing là 8h, cứ thế nhé. Từ sing qua Mã Lai mất khoảng 45 phút, từ sân bay Mã Lai vào KL 45 phút nữa như tui đã nói. Tóm lại ngày đầu tiên này chúng tôi đi ngủ lúc 23h 30 và các ngày tiếp theo cũng sẽ vậy luôn.

Ngày thứ 2,
Vì muốn tận dụng tối đa thời gian để đi, nên chúng tôi dậy từ sớm và ra khỏi khách sạn lúc 7h sáng, trực chỉ vườn thú. Tôi cũng chẳng hiểu tại sao tụi tui lại quyết định đến vườn thú trong khi ở nhà thì chỉ đến vườn thú khi con đòi đi.
Từ chỗ tôi ở, đến vườn thú mất khoảng 20 phút xe taxi với phí là 25 rgm. Đến vườn thú, chúng tôi mới phát hiện ra mình chính là những con thú làm rộn sớm nhất, nhân viên chưa tới, vườn thú chưa mở cửa.
Đợi khoảng 40 phút thì quầy vé mở cửa, giá vé cho dân bản địa là 13rgm (adult) và 05 rgm (child), người nươc ngoài là 35 rgm/ pax + 05 rgm để thăm insects zoo.
Một lời khuyên của cá nhân tôi cho ai muốn bỏ ra thêm 5 rgm để thăm insects zoo là: đừng nên. Mất toi 5 rgm để ngắm mấy con bướm tơi tả bay lở đờ trong mảnh vườn khoảng 10m vuông, đã vậy phải tìm muốn mờ mắt mới thấy cái zoo ấy vì nó vừa nhỏ, vừa khuất.
Điểm này đi cũng mất cả buổi sáng, cũng đáng để tham quan cho biết nếu có thời gian nhưng không đến mức là điểm cần đến khi thăm KL vì ngoài sếu đầu đỏ và bò rừng ra thì chẳng có gì đáng xem, nhưng được cái ngồi trong khuôn viên đầy cây xanh của vườn thú mà ăn kem thì ngon tuyệt.
Buổi chiều, chúng tôi đi bộ ra skyway station và bắt chuyến đến Bukit bingtang - khu phố mua sắm sầm uất và tập trung nhiều khác nước ngoài. Tiền vé skyway mỗi em là 4rgm (khứ hồi), đi MRT giá cũng khoảng đó thôi.
Bukit Bingtang là một khu phố tập trung các trung tâm mua sắm từ cao cấp đến chợ trời, khu này cũng có cửa hàng 7/11 khá là tiện lợi, tuy nhiên, mua mì gói và bánh mì ở đây thì mắc kinh khủng khiếp. Mì gói thì 8rgm/ gói với vị cà ri là chủ yếu, bánh mì hoặc loại bánh một mì tráng mỏng hay có trong các món Indo thì 23 rgm/ gói. Sau một hồi ngó nghiêng, chúng tôi quyết định chỉ mua nước uống rồi đường hoàng vào restaurant để ăn tối với chi phí cho một em khoảng 10 rgm, tính ra rẻ hơn ăn bánh mì...:(
Có một điều tôi thấy ở đây là hàng lởm thì mắc hơn ở SG còn hàng hiệu thì lại rẻ hơn rất nhiều - rẻ hơn cả khi đem so với Sing. Tuy nhiên, chúng tôi đi chỉ ngó là chính, chẳng mua gì vì biết chắc mình sẽ phải tự vác. Lượn 4 tiếng trong nhiều trung tâm mua sắm khác nhau, cuối cùng tôi chỉ mua cho con gái được một cái bình uống nước của PIGEON.
Tuy vậy, đồ ăn thì rất ổn đặc biệt là với những ai thích vị cà ri, ấn tượng nhất với tôi là bánh bao cà ri gà, rất khó mô tả, chỉ khi ăn thì mới biết....:D
 
Last edited:
Ngày thứ 3:
Ngày này chúng tôi dành ra để đi Genting hightland và động Batu.
Động Batu nằm trên đường đi cao nguyên, cách KLCC khoảng 20 phút chạy xe. Động này là của Hindu giáo. Động nằm ở lưng chừng núi với 240 bậc thang tính từ dưới đất, chia làm nhiều chặng, mỗi chặng nếu tôi nhớ không lầm là có 14 bậc thang,
Động Batu là một hang đá vôi được hình thành bởi hiện tượng caxter, lòng hang rộng, theo như tôi tìm hiểu thì chứa được khoảng 5000 người. Trong hang có đền thờ do những tín đồ Hindu giáo trông coi. Tuy nhiên, đừng vì tò mò mà mất tiền oan mạng như tôi; cúng dường 12rgm/ pax - để được người coi đền nhấn cho một chấm đỏ vào giữa trán, thật là...tại tui ham vui, thấy mấy bác coi đền khều vào, cứ tưởng miễn phí thế là dẫn xác vào và hậu quả là được một chấm đỏ trên trán cùng một cái đèn cầy đốt được chừng 10 phút, nhưng đổi lại, tự an ủi là mình đã được cầu an.
Nếu có phượt gia nào đó thích chụp các công trình tôn giáo thì nơi này khá lý tưởng vì có rấ nhiều góc chụp: từ quảng trường rất rộng nuôi rất nhiều chim bồ câu đến tượng thần brahama cao hàng chục mét, đây được coi là thánh địa của Hindu giáo tại Mã Lai.
a>

Động Batu với tượng thần rất lớn.

a>

Quảng trường với rấ nhiều bồ câu

a>

240 bậc thang lên trời

a>

Cụm tượng kể về các điển tích của Hindu giáo

a>

KLCC nhìn từ động Batu

Sau một hồi thăm thú, uốn éo các kiểu để pose hình, chúng tôi lên đường đi cao nguyên.
Chạy xe khoảng 01 h đồng hồ thì cao nguyên hiện ra trước mắt với những khúc quanh khuỷu tay và các tòa nhà nhiều màu sắc. Theo tôi tìm hiểu, dân các nước xung quanh thường đến cao nguyên này đánh bài vì dân bản địa không được chơi; thật tiếc vì vào sòng bài không được phép chụp hình.
Lên đến cao nguyên, các bạn nên ghé mua shocolate, rất ngon và nhiều mùi vị lạ miệng như xoài, me, đu đủ, ớt...đặc biệt, ở đây còn có chocolate tươi, cung câp rấ nhiều năng lượng để chúng ta có thể tiếp tục chuyến du hành.
Ở đây, còn có farm dâu, farm nấm với sản phẩm tôi thấy thú vị nhất là cà phê dâu tây - một sản phẩm sẽ lấy được những cái hít hà của những người không biết uống cà phê và những cái chun mũi của dân ghiền cà phê...Ở đây còn có nấm tươi được chế biến thành snack với nhiều hương vị khá lạ miệng.

a>

Trại nấm ở Genting
a>

Phía sau chúng tôi là FISRT HOTEL - khách sạn màu mè nhất mà tôi từng thấy.
Tại Genting còn có tàu điện trên không miễn phi cho du khách và khu vui chơi liên hợp cho trẻ em khá thú vị.
Nói chung, Genting giống với Đà Lạt nhưng hơi thiếu không gian xanh và thừa bê tông, nhưng là điểm nên đến khi du lịch ở Mã Lai
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,491
Bài viết
1,153,202
Members
190,104
Latest member
tranvouu12
Back
Top