What's new

[Chia sẻ] Phusilung- không còn là bí ẩn

PHUSILUNG- KHÔNG CÒN LÀ BÍ ẨN
(Nội dung bài viết chỉ đề cập đến giới thích Du lịch - Phượt - Bụi)
Vì sao tôi nói vậy? Tuy là đoàn thứ 2 chinh phục đỉnh cao thứ 3/10 này nhưng cách đoàn đầu tiên 1 tháng và cũng nằm trong top 10 người (trừ dân bản địa và biến phòng), nhưng khi đến tôi thấy không như trong trí tưởng tượng trước khi tìm hiểu trước khi đến có quá ít thông tin, mọi thứ vẫn nằm trong bí ẩn. Đầu tiên là mốc 42, cách đây 1 năm người lên đầu tiên đó là nhóm của Quỷ cốc tử và đã để lại bài viết này (có lẽ là thông tin duy nhất lúc bấy giờ để tham khảo) và sau này biết thêm nhóm của Nhím xù và Lam ngố đi vào đầu tháng 4/2014 nên cũng biết thêm đường chút thông tin về đường đi. Bây giờ cột mốc 42 vừa rồi đã được xây kè lại, nên việc vận chuyển vật liệu lên cột mốc đã thành lối mòn dễ đi. Từ mốc 42 lên đỉnh cũng đã có lối mòn từ lâu có thể do dân bản hoặc do dân TQ tạo nên, nhưng bây giờ cũng đã được biên phòng phát cây làm vành đai biên giới nên cũng đã có lối đi.
Trân trọng cảm ơn bài viết của Quỷ cốc tử và Nhím xù, Lam ngố đã giúp chuyến đi của chúng tôi trọn vẹn.
Tracklog ghi lại trong 2 ngày Hikking của đoàn chúng tôi đi ngày 1-2/5/2014 (ngày 3/5 từ hang đá trở về không ghi nữa)

PSL%25202014-1.jpg


Vậy ta đến đó như thế nào.
1. Thủ tục đi lại nơi biên giới
Do địa điểm này nằm giáp biên và có Biên phòng cắm chốt nên theo nghị định 34 về luật biên giới các bạn phải có giấy tờ tùy thân sau:
-Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ do công an xã, phường thị trấn nơi cư trú cấp. (Các bạn có thể xin giấy tạm vắng nơi cư trú hoặc giấy giới thiệu của đơn vị công tác).
-Người đến trình báo với Đồn biên phòng hoặc Uỷ ban nhân dân sở tại phải nói rõ mục đích, nội dung, thời gian, danh sách người, phương tiện, phạm vi hoạt động ở vành đai biên giới.
Ở Lai châu có một số đồn BP không nằm trong mục đích khai thác du lịch nên không cấp phép cho các bạn luôn giống như Đồn BP ở Apachai, các bạn cầm giấy tờ trên làm việc với BCH Bộ đội biên phòng tỉnh Lai châu (giờ hành chính) ở Thị xã Lai châu xin phép, khi đến xã Pa Vệ Sử việc đầu tiên là đến đồn Biên phòng trình báo. Do là khu vực giáp biên nên ở đồn sẽ bố trí người dẫn đi cột mốc 42 và đỉnh Phusilung.
Và một việc không thể thiếu đó là nên có món quà nhỏ tặng các anh BP để thắm thiết tình quân nhân nhé.
Việc vào khu vực Biên giới không mất phí gì cả.

Đây là mối liên lạc đầu tiên cần đến Lai Châu

BỘ CHỈ HUY BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH LAI CHÂU

Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thái, Phường Tân Phong - Thị Xã Lai Châu.
Số Điện thoại tổng đài: 069 888 900; 02316 269 000.
Số Điện thoại ban liên lạc: 069 888 918; 02316 269 666.
Số Điện thoại nhận fax: 02313 791 406/0231 6269007

Gọi số tổng đài là có thể xin được số liên lạc của thủ trưởng tỉnh hay các đồn (không tiên nêu cụ thể vì các thủ trưởng có thể chuyển công tác)

2. Đường đi:
Hiện tại (T5/2014), mọi con đường đến Mường Tè đều khó khăn.
Đây bản đồ chụp tại BCH Bộ đội BP tỉnh

*Xóa ảnh này. Chitto*

Theo hướng Lai châu, theo hướng phong thổ, đến Pa tần, đi qua cầu thẳng tiến về Mường Tè, Cách Mường tè 73km, đoạn đường này hiện tại khá xấu và dốc. từ Lai châu đến Mường tè là 130km (khaongr 5h oto)


_MG_0850.jpg

Còn theo hướng Mường Lay, đường từ Công trường thủy điện Lai châu đến Mường tè khoảng 60km đường cũng rất xấu.
Vị trí lối rẽ đến Pa vệ sử là Bum Nưa, từ Bum Nưa , đến Pa vệ sử là 21km, từ Pa vệ sử vào đồn là 7,5km

_MG_0867.jpg



_MG_1000.jpg

Đây là Pa vệ sử và chốt đồn phía ngoài

_MG_0976.jpg


Đi qua Pa vệ sử thì để ý có lỗi rẽ bên phải ngược lại là vào đồn.
Đường vào đồn có thể đi được oto khá tốt (1 cầu), còn từ đồn vào bản thì phục thuộc vào thời tiết, nếu trời khô ráo trước đó nhiều này thì có thể đi được oto nhưng đường khá dốc và hiện tại là đường đất. Việc đi lại dễ dàng chỉ mới trong năm nay thôi, hiện vẫn còn đang làm đường từ Pa vệ sử đến Bản B và C nữa thì phải.

_MG_0912.jpg



GOPR1260.jpg
 
Last edited by a moderator:
Xuát phát từ Sín Chải A, có thể đi thêm được xe 3km nữa
Đây là vị trí xuất phát cảu chúng tôi, sau này đặt tên là Khu liên hợp trạm xe Bus và Siêu thị Thái mai


GOPR1280.jpg

Và đây chính alf xe bus chở chúng tôi về gần đồn


GOPR2298.jpg

Bên trong xe bus :D


GOPR2301.jpg


3. Porter:
Hiện chưa có khái niệm porter ở đây, vì người La Hủ bản tính khó gần (chắc là do xa thế giời văn mình quá cũng nên) nên rất khó nhờ. Nếu muốn nhờ porter, xin số điện thoại của trưởng bản B ở đồn biên phòng (chăm chỉ nhất, bản A mình không nhờ được) gọi trước nhờ trưởng bản bố trí người và nói luôn công xá nhé, nên lo cho họ cả ăn uống và một số đồ dùng như áo mưa ... vì dân ở đây nghèo lắm.
4. Về lương thực và nước uống:
Tại đồn lo cho mình đầy đủ thức ăn trong cả chuyến đi mình dự định mấy ngày, nhưng nên chuẩn bị thêm ăn vặt dọc đường nhé (dĩ nhiên các bạn phải trả chi phí này)
Nên liên lạc với Biên phòng trước khi đến 1 tuần và xin số trưởng bản luôn để liên lạc trước, nếu lúc đến mới nhờ porter rất khó vì họ đi làm nương không có nhà.
5. Thời điểm trekking:
Với địa hình là quãng đường tổng cộng là 48km, nên các bạn liệu sức mà bố trí ngày đi cho phù hợp, không nên đi vào mùa mưa (từ tháng 5- đến tháng hết tháng 10).
Mùa đẹp nhất nên đến là giữa tháng 11 đến tháng 12, vì từ độ cao 2800m đén 2900, qua mốc 42 một chút về phía đỉnh, sẽ có một rừng phong (cây to nhé, chưa thấy ở đâu nhiều cây phong đến vậy, có lẽ giáp với TQ chăng?), còn loại cây khá đặc trưng của các đỉnh núi thì vẫn là đỗ quyên, còn mây chắc cũng có mùa như chỗ khác



IMG_2385.jpg




IMG_2391.jpg



IMG_2453.jpg


Tuy không phải là những người đầu tiên đặt chân lên đỉnh Phusilung nhưng là đoàn đầu tiên 100% lên đỉnh và về đích an toàn (đoàn trước là 75% :D )


G0032141.jpg

Trong ảnh là có 1 porter tên là Và Phi Xá và Cán bộ Biên Phòng tên là Ly.
Và đây là Mốc 42


G0111857.jpg


Bạn nào cần thêm thông tin và tracklog thì PM mail nhé, tôi chưa biết up file lên diễn đàn.
 
Last edited:
Tôi xóa bức ảnh chụp bản đồ tại BCH Bộ đội biên phòng tỉnh.

Dù bản đồ đó có giá trị về mặt quân sự hay không thì cũng không nên đưa công khai trên diễn đàn.
 
@chitto: dù bạn có xóa rồi thì nó cũng đã nằm trong topic khác trong diễn đàn cách đây 1 năm rồi :D. chụp ảnh là đã được phép roài.
 
Viết thêm đi bạn ,48km đấy cuốc bộ hoàn toàn à hay có thể thuê xe máy ko .Ko biết già cả như tớ có leo lên đây nổi ko ,đọc bài của Bạn thấy háo hức quá.Tks nhiều về bài viết
@: Xin giấy phép ở BP Lai Châu rất dễ ,Tớ xin vào ngày nghỉ (th7) vẫn OK đc Thủy Đại Tá phó chỉ huy gọi điện cho nhân viên HC phi đến đóng dấu cho luôn.Tấm bản đồ to đùng đánh dấu cột mốc & đường biên mà BP LChau có trách nhiệm BV treo ngay phòng Tác Chiến chụp thoải mái ,nó chỉ là điểm cắm cột mốc thôi có gì bí mật đâu...
 
Viết thêm đi bạn ,48km đấy cuốc bộ hoàn toàn à hay có thể thuê xe máy ko .Ko biết già cả như tớ có leo lên đây nổi ko ,đọc bài của Bạn thấy háo hức quá.Tks nhiều về bài viết
@: Xin giấy phép ở BP Lai Châu rất dễ ,Tớ xin vào ngày nghỉ (th7) vẫn OK đc Thủy Đại Tá phó chỉ huy gọi điện cho nhân viên HC phi đến đóng dấu cho luôn.Tấm bản đồ to đùng đánh dấu cột mốc & đường biên mà BP LChau có trách nhiệm BV treo ngay phòng Tác Chiến chụp thoải mái ,nó chỉ là điểm cắm cột mốc thôi có gì bí mật đâu...
Hình ảnh tracklog đầu tiên cháu đăng rồi đó bác, nếu bác cần xem trên google earth thì nhắn cháu mail gửi file ạ, 48km phải cuốc bộ ạ, nhưng có cách khác đó là cưỡi ngựa vì ngựa là phuơng tiện vận chuyển vật liệu xây dựng kè cột mốc. Ngựa này được thuê từ Mường Lay ạ,
 
Sau đây là những bài viết hồi ký về chuyến đi của chúng tôi.

Sau chuyến đi Bạch Mộc - Xã Sin Suối Hồ- huyện Phong Thổ- Tỉnh Lai Châu, được Lãnh đạo gợi ý chinh phục cột mốc 42 và 18, nên kế hoạch chinh phục Phusilung chính thức lập ra cho kỳ nghỉ dài 30/4-1/5/2014.
Tìm bạn trek và kế hoạch được lập ra từ ngày 20/3/2014 và đã rủ thêm được 5 bạn trek trong đó có 2 bạn mới, còn 3 bạn thì đã qua quen biết trong các chuyến đi trước và cùng hội.

Đây là bản chương trình gửi đến BCH Bộ đội biên phòng tỉnh để xin giấy phép và bố trí công tác ở đồn
CHƯƠNG TRÌNH THAM QUAN
ĐỈNH NÚI PHU SI LUNG VÀ CỘT MỐC SỐ 42, SỐ 17, SỐ 18

I. GIỚI THIỆU:
- Phu Si Lung là đỉnh núi nằm trên đường biên Việt Nam và Trung Quốc. Đỉnh núi cao 3.076m nằm bên phía Việt Nam. Đỉnh núi thuộc xã Pa Ủ, Huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
- Cột Mốc số 42 thuộc đồn Pa vệ Sử (307) , huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu nằm cách đỉnh Phu Si Lung khoảng 2,5 km, vị trí mốc giới Việt - Trung được cắm theo hệ tọa độ mặt đất năm 1984 (hệ tọa độ WGS-84),
- Cột mốc số 17 thuộc đồn Mù Cả (317) , Huyện Mường Tè là nơi giao nhau giữa suối Nậm Náp (Nan Ma He – Trung Quốc) và Sông Đà (Việt Nam).
- Mốc giới số 18 thuộc đồn Ka Lăng (311) , Huyện Mường Tè là nơi giao nhau giữa sông Nậm Là (Xiao Hei Jiang – Trung Quốc) với Sông Đà (Việt Nam)
II. SỐ LƯỢNG THAM GIA: 07 thành viên
III. TRANG BỊ, ĐỒ DÙNG, LƯƠNG THỰC CHO ĐOÀN THAM QUAN:
- Balo, giày dép chuyên dụng cho leo núi và đi rừng.
- Lều, túi ngủ.
- Thuốc và các đồ cứu thương.
- Thiết bị GPS cầm tay có thể hiện bản đồ, pin GPS dự phòng.
- Máy ảnh, đèn pin …
- Lương thực..
- Phương tiện: Đồ đạc và thức ăn mang theo: sẽ nhờ người địa phương cho mượn 02 ngựa thồ mang vác (đoàn sẽ chịu chi phí).
IV. LỊCH TRÌNH: Đi sáng Thứ 3 ngày 29/4/2014 đến ngày thứ CN 4/5/2014
Ngày 1 (29/4/2014 – Thứ 3): Hà nội – Thị Xã Lai Châu: 400km
- Xuất phát 6g sáng Tại N7, khu đô thị Đồng Tàu, Ngõ 1141 (Phố Thịnh Liệt) Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà nội
- Ăn sáng trên đường
- Ăn trưa trên đèo Khau Phạ (Hà nội – Khau phạ 250km)
- 17 g đến Thị xã Lai Châu
- Tặng quà BCH Biên Phòng Lai Châu
- Ăn Tối & Giao lưu các anh BCH Biên Phòng Lai Châu
- Ngủ đêm tại Lai Châu.
Ngày 2 (30/4/2014 – Thứ 4): Lai Châu - Mường Tè (130km) - Pa vệ Sử (30km) - Bản Sín Chải B (xe máy mất 2-3h): 180km
- Xuất phát 7g
- Ăn sáng trên đường
- Ăn Trưa trên đường
- 15g đến đồn Pa Vệ Sử .
- Làm thủ tục Biên Phòng, tặng quà Đồn BP và các em nhỏ, chuẩn bị đồ và ngựa mang vác….
- Nhờ đồn Biên phòng bố trí cho xe máy vào bản.
- Xuất phát đi Bản Sín Chải B
- Ngủ đêm, ăn tối tại Bản Sín Chải B
Lưu ý: Đoạn đường từ Đồn Biên phòng vào Sín chải B khoảng 2-3g đi xe máy.
Ngày 3 (1/5/2014 – Thứ 5): Bản Sín Chải B – Mốc 42 – Đỉnh PSL – Mốc 42: Trek
- Ăn sáng tại Bản Sín Chải B
- 7g xuất phát
- Ăn trưa trên đường
- Đến Mốc 42 hạ trại, để lại đồ nặng, tiếp tục lên đỉnh PSL và quay về mốc 42 nghỉ đêm.
Lưu ý:
· Tổng thời gian trek khoảng 12 tiếng nếu đi thẳng lên đỉnh và quay về mốc 42 trong ngày
· Có thể lên đỉnh cắm trại nghỉ đêm, tùy theo tình hình
Ngày 4 (2/5/2014 - Thứ 6): Mốc 42 – Đồn Biên Phòng Pa Vệ Sử- Mù Cả: Trek
- Xuất phát 7g
- Ăn trưa trên đường
- 15-16g đến đồn Biên Phòng chào tạm biệt
- Nghỉ đêm ở đồn Mù Cả hoặc đồn Ka Lăng (Tùy theo tình hình thực tế)
Ngày 5 (3/5/2014 – Thứ 7): Đồn Ka Lăng, Đồn Mù Cả (cột mốc số 17, số 18) - Mường Tè–Mường Lay: 290km
- Xuất phát 7g
- Ăn trưa trên đường
- Ăn tối & ngủ tại Thị xã Mường Lay
Ngày 6 (4/5/2014 - CN): Mường Lay – Hà Nội: 480km
- Xuất phát 7g
- Ăn trưa trên đường
Ăn tối trên đường & ngủ tại Nhà.

Chương trình lập ra là vậy nhưng do lịch trek bị kéo dài thêm 1 ngày nên kế hoạch thăm cột mốc 17 và 18 phải bỏ. Cột mốc đã kè xong, ngựa đã rút về hết nên không thuê được ngựa thồ đồ, porter thuê cũng khó khăn. Còn các kế hoạch khác vẫn diễn ra như kế hoạch.
 
Ngày đi đã đến và đúng lịch trình xuất phát.
Tại Hầm chui Đại lộ Thăng Long, xếp đồ và lên đường


IMG_2244.jpg

Bữa trưa, Cá Hồi Khau Phạ (nạp năng lương cho những ngày trek tới :D)


IMG_2250.jpg

Điểm dừng chân - Tân Uyên



_MG_0838.jpg


7h tối mới đến được Lai Châu, vào BCH Bộ đôi BP tỉnh xin giấy phép (do được hẹn trước nên giờ này chỉ việc qua lấy giấy)


%25E1%25BA%25A3nh.JPG

Cũng muộn nên quyết định nghỉ tại Lai Châu, sáng sau đi sớm vậy


IMG_2255.jpg


Cảnh đẹp trên đường từ Pa Tần đến Mường Tè


IMG_2257.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,482
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top