What's new

[Chia sẻ] Qua miền Trung nắng gió

Phi trường Tân Sơn Nhất chiều mưa, nhớ chiều vàng lênh đênh trên biển xanh ngắm rặng san hô kỳ ảo dưới chân hòn Bà, nhớ trưa hè rong ruổi trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng, nhớ những ngày nắng đổ lửa và đêm nóng hầm hập thơ thẩn ở Huế hay lê la ở Hội An...biết bao điều để nhớ...
Chuyến đi của tôi bắt đầu vào một ngày giữa tháng 6 kết hợp với chuyến team building của công ty. Thủ trong người quyển bí kíp "Du lịch 3 miền: Trung" của Bửu Ngôn, đôi sandal dưới chân, balo trên vai và cây súng tòn ten thế là tôi lên đường thỏa mãn cơn thèm thuồng cái nắng cháy da và những cơn gió khô không khốc của miền Trung.

39749_1366733447965_1220532566_30909795_6674711_n.jpg

Lộ trình của chuyến đi như sau:
Ngày 1: Sài Gòn - Đà Nẵng (theo tour) - Nghỉ đêm trên đỉnh Bà Nà
Ngày 2,3: tham quan Đà Nẵng, Hội An, nghỉ đêm ở Đà Nẵng (theo tour)
Ngày 4: Cù lao Chàm
- Đi tàu từ Cửa Đại ra cù lao Chàm
- Ngắm san hô ở bãi Xéo (san hô chết)
- Tắm biển ở bãi đá Chồng
- Chia tay đoàn lên đảo tìm chổ nghỉ
- Chiều đi ngắm san hô ở chân hòn Bà (san hô sống)
- Nghỉ đêm trên Cù lao
Ngày 5: cả ngày rong ruổi từ Cù Lao Chàm đi Đồng Hới (Quảng Bình)
Ngày 6: thăm động Phong Nha và rừng quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng (cưỡi ngựa xem hoa)
- Buổi sáng tham quan động khô và động ướt
- Buổi trưa đi men theo đường 20 và đường Hồ Chí Minh vào rừng quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng
- Về Đồng Hới đón xe đi Huế
Ngày 7: du ngoạn Huế bằng xe đạp
- Sáng tham quan Đại Nội
- Chiều đạp xe qua lăng Tự Đức, điện Hòn Chén
- Tối đi thuyền trên sông Hương nghe hò Huế
Ngày 8: du ngoạn Huế bằng xe máy
- Sáng đi chùa Thiên Mụ và Chùa Huyền Không Sơn Thượng
- Chiều tham quan đan viện Thiên An, lăng Khải Định, lăng Minh Mạng và chùa Từ Hiếu
- Tối dạo cầu Trường Tiền
Ngày 9: Về Hội An đón đêm rằm phố cổ
Ngày 10: Đà Nẵng - Sài Gòn
Tổng thiệt hại: 3tr500K không tính vé máy bay khứ hồi và chi phí những ngày đi theo tour.
 
Last edited:
Qua miền Trung nắng gió: Đà Nẵng

Chưa kịp ngấm cái nắng miền Trung đã phải lên đường đi Bà Nà. Ấn tượng đầu tiên là tuyến cáp treo dài hơn 5km, ngồi trong cabin có thể ngắm nhìn cánh rừng xanh bên dưới, và dòng suối Mơ chảy len lõi giữa rừng, thi thoảng lại có một vài thác nước nhỏ, xa xa là đỉnh Bà Nà thấp thoáng trong mây.

Sau khi nhận phòng, đoàn đi tham quan chùa Linh Ứng, anh hướng dãn viên nói vui đây là chi nhánh 1, chi nhánh 2 nămg ở bán đảo Sơn Trà còn trụ sở chính thì đặt tại núi Non Nước. Ba ngôi chùa ngoài cái tên giống nhau thì đều có một bức tượng phật khá lớn, đặc biệt là ở hai chi nhánh.
36687_1333825145278_1220532566_30828824_6727184_n.jpg
tượng phật Thích Ca trên đỉnh Bà Nà
Thời tiết thay đổi khá nhanh, vừa mới thấy một đám mây đen kịt mang mưa lắc rắc thì một lúc sau trời đã hửng nắng trở lại, đúng là trên đây người ta có thể thưởng thức cả bốn mùa trong một ngày ngắn ngủi.
36687_1333825345283_1220532566_30828829_3690551_n.jpg
mây tràn qua đỉnh núi

4879191534_4413a7d4da_z.jpg
vầng mây sáng
Về đêm trời khá lạnh, không gì bằng có một cái lò sưởi 37.5oC để ôm thay cho cái máy sưởi trong khung cảnh này.
36687_1333825385284_1220532566_30828830_4770076_n.jpg
thành phố Đà Nẵng về đêm với những con đường vàng ánh điện
Sáng hôm sau, tôi cố gắng dậy từ 4g30 với súng ống sẵn sàng đón ông mặt trời, không ngờ tiếng súng tách tách đã đánh thức anh bạn cùng phòng với cây súng khủng hơn.
36687_1333825465286_1220532566_30828832_7085274_n.jpg


36687_1333825505287_1220532566_30828833_169655_n.jpg
thu hoạch không tệ
Dạo một vòng đỉnh Bà Nà buổi sáng để thưởng thức bầu không khí trong lành của núi rừng. Rời đỉnh Bà nà chắc nhiều người không khỏi băn khoăn với tốc độ bê tông hóa như hiện nay có lẽ chẳng bao lâu thì núi rừng nơi đây sẽ mất đi vẻ hoang dã và yên tĩnh vốn có.
4879221408_d2c41a5c54_z.jpg
khách sạn Moring
 
Last edited:
Qua miền Trung nắng gió: Đà Nẵng

Đã đến Đà Nẵng không thể không đi thăm Ngũ Hành Sơn và làng đá thủ công mỹ nghệ quanh đó. Ngọn Thủy là địa điểm tham quan chính với hai ngôi chùa: chùa Linh Ứng và chùa Tam Thai hơn 300 năm tuổi, phía sau chùa Tam Thai là động Huyền Không với ngôi miếu thờ phật và một bàn thờ của ngưởi Chăm, hai tượng phật Thích Ca và phật Bà Quan Âm mặc dù đúc từ bê tông nhưng được phủ lên mình màu thời gian và rêu phong lnhìn không khác với vách đá xung quanh là mấy. Bên cạnh đó còn có động Vân Thông thông lên đỉnh núi. Thời điểm thích hợp để tham quan là buổi sáng, khi đó đường vào động Huyền Không sẽ lấp lánh những vạc nắng xuyên qua kẽ lá cây đa cổ thụ trên cao, bên trong động nắng cũng chiếu thành chùm qua lổ hổng trên trần hang. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh cô gái mặc chiếc áo dài thắp nhang bên trong động với những tia nắng chiếu xuống từ trần hang được xem hồi bé, một hình ảnh gây trong tôi một ấn tượng khó phai về 5 ngọn núi Non Nước.

36874_1334701567188_1220532566_30831689_904520_n.jpg

Cổng chùa Tam Thai

4878537923_2bbcd2148b_z.jpg

Đường vào động Huyền Không lung linh trong nắng

4878538309_5e19629549_z.jpg

Động Huyền Không

36755_1334738248105_1220532566_30831803_3298138_n.jpg

Thần giữ động

Từ đỉnh ngọn Thủy, phóng tầm mắt ra xa là bãi tắm đã bị các resort cũ và mới bao vây, xa hơn nữa là bán đảo Sơn Trà với tượng phật Quan Âm trắng nổi bật trên nền xanh của núi.

36874_1334701647190_1220532566_30831691_5248871_n.jpg

Từ đỉnh Thủy Sơn

Quanh Thủy sơn còn có Vọng Hải Đài (ngắm biển) và Vọng Giang Đài (ngắm giang sơn).
Quanh Ngũ Hành Sơn có khá nhiều cơ sở chế tác đá mỹ nghệ với nhiều tác phẩm điêu khắc đá khá công phu, nhiều kích cỡ.

4878538987_2041afca88_z.jpg

em về

4881650889_0f1e23196d_z.jpg

vũ điệu thần tiên

Những bãi biển bên trong các resort khá sạch và rộng. Tôi thích đi dạo ở đây về đêm, khi đôi chân mỏi mệt thì thả mình xuống bãi cát mịn. lắng nghe tiếng sóng biển rì rào,ngước mắt ngắm bầu trời sao lấp lánh, trên cánh tay là mái tóc ai đó thoang thoảng đưa hương, miệng thì thầm những khúc hát yêu thương.
 
Last edited:
Qua miền Trung nắng gió: Cù Lao Chàm

Kế hoạch ngủ lang trên bờ biển không thành, ốc vú nàng đã đi vào sách đỏ thôi thì đành dạo chơi thủy cung thăm nàng tiên cá vậy...
Khởi hành từ bến tàu Cửa Đại, chiếc cano mất khoảng 30 phút đưa cả đoàn đến Cù Lao Chàm.Trên là trời xanh, dưới là biển xanh, những đoàn thuyền đánh cá nghỉ ngơi ttrong vịnh, cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống êm đềm nơi đây là những ấn tượng đầu tiên về cụm đảo này. Ghé vào bãi làng thăm viện bảo tàng, quy mô cái viện bảo tàng so với tên gọi khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm quả có làm người ta hơi hụt hẩng. Cạnh bến tàu, những loài hải sản tươi sống lạ mắt được bày ra:

36426_1335570628914_1220532566_30833522_2470099_n.jpg

Sò tượng

36426_1335570708916_1220532566_30833524_319838_n.jpg

Các loại cá sặc sỡ


36426_1335570748917_1220532566_30833525_623093_n.jpg

Điệp

4884833461_478237974a_b.jpg

Mũi cá Ông

36426_1335570868920_1220532566_30833528_4645980_n.jpg

Qua cầu đánh rơi nón lá

Anh hướng dẫn viên dẫn đoàn dạo một vòng bãi làng và ra mắt biên phòng, xong xuôi đâu đó cả đoàn trở lại thuyền và đi ngắm san hô, tâm trạng chung của mọi người vô cùng háo hức. Cano chạy một mạch ra bãi Xéo rồi dừng lại, mỗi người được phát một cái áo phao và một cái kính lặn có kẻ còn hăm hở cầm máy chụp hình nhảy ùm xuống (dĩ nhiên là máy chống nước). Sau một hồi lặn ngụp say mê, kết luận chung của mọi người là toàn san hô chết, có được mấy con tim tím nhỏ xíu, le nghoeo mấy em cá nhỏ nhỏ phải căng mắt ra mới thấy, nhím biển gai góc thì nhiều vô số kể, cái máy chụp hình được sử dụng hết công suất chụp...mấy em "cừu non" say sưa ngụp lặn. Lên thuyền hỏi lại thì anh hướng dẫn viên trả lời "xanh rờn" :"San hô khu này đang được tái tạo lại!".
THuyền chở mọi người đến bãi Đá chồng để tắm biển, biển xanh cát vàng ở đây vớt vác phần nào cảm giác hụt hẩng của chuyến tham quan.

36426_1335571108926_1220532566_30833534_6591036_n.jpg

Đá chồng

36208_1335587989348_1220532566_30833579_1553159_n.jpg

Một góc bãi Đá chồng - bãi tắm đẹp nhất trên đảo

Cuối buổi trưa hôm đó, tôi chia tay đoàn tại bãi đá chồng, mọi người về lại Đà Nẵng và bay về Sài Gòn, còn tôi bắt đầu cuộc hành trình qua miền Trung của riêng mình.
 
Qua miền Trung nắng gió: Cù Lao Chàm

Homestay và những kinh nghiệm quí báu
Buổi trưa đi bụi một mình đầu tiên diễn ra khá thuận lợi. Theo thông tin từ diễn đàn, tôi tìm đến nhà anh Sỹ Khang để tìm chổ nghỉ qua đêm. Đến đúng giờ cơm trưa của gia đình nên được anh chị mời dùng cơm chung luôn, sự hiếu khách của dan đảo thật đáng quí. Nhà anh Sỹ ngoài cho dân dụ lịch trọ còn có dịch vụ karaoke cho dân đảo. Điện chỉ có từ 6g đến 10g chiều, hôm tôi ra nhằm dịp World Cup nên điện được phát thêm từ 1g đến 3g sáng để phục vụ các con nghiện bóng đá. 1g trưa dưới cái nắng hầm hập của đảo, tôi tìm cho mình một giấc ngủ chập chờn và mơ về cái hẹn với nàng tiên cá lúc 3g chiều, ngoài kia nắng đang chói chang trên bờ cát vàng và biển xanh.

36426_1335570988923_1220532566_30833531_8282895_n.jpg

Một góc Cù Lao Chàm

Khoảng 3g chiều, tôi háo hức lên thuyền ra khơi cho chuyến lặn biển ngắm san hô, san hô sống 100%! anh Sỹ kiêm luôn hướng dẫn viên với chất giọng đặc trưng của dân xứ Quãng. Thuyền đưa tôi qua các bãi biển nằm ở phía Tây của đảo nhắm hướng hòn bà thẳng tiến.


36426_1335571148927_1220532566_30833535_3955478_n.jpg

Người lái thuyền trên cù lao

36426_1335571068925_1220532566_30833533_11414_n.jpg

Lênh đênh trên biển


33406_1335589749392_1220532566_30833581_5546308_n.jpg

Qua khỏi mũi này là có thể ngắm các khe đá nơi én làm tổ, rất tiếc hôm đó sóng to nên thuyền không dám qua mũi. Trên bãi Bụt có đền thờ ông Hồ Văn Hòa, ông tổ nghề Én trên Cù lao

36426_1335571188928_1220532566_30833536_801373_n.jpg

Hòn Bà

Bãi san hô sống nằm ngay dưới chân hòn Bà, nói là lặn thực ra chỉ là đeo cái kính và mặt cái áo phao rồi úp mặt xuống ngắm san hô qua làn nước trong. Do san hô ở đây không sâu chỉ khoảng 3-4m nên bạn có thể thoải mái ngắm thậm chí có thể lặn xuống và sờ vào chúng nếu muốn, từng đàn cá nhiều màu sắc tung tăng bơi lội. Bãi san hô ở đây thật mềm mại và tràn đầy sức sống, một phần nhờ vào vị trí không thuận lợi cho các tuyến tham quan Cù lao Chàm nên được bảo tồn khá tốt.
Sau hơn một giờ lặn ngụp, tôi lên thuyền trở về. Do chủ quan không mặt áo phơi tấm lưng trần cho nắng biển, kêt quả là tối đó tôi được nếm trải cảm giác của "rắn lột da", da sống trên lưng như bong ra từng mảng đau rát tận hai hôm mới khỏi.
Về đến nhà, tắm rửa xong tôi làm một chuyến dạo chơi quanh xóm trong khi chờ bữa cơm chiều đang được nấu. Chiều về, dân trong xóm bắt ghế ra trước sân ngồi hóng chuyện và đón những cơn gió biển mát lành. Đi đến đâu tôi cũng nhận được những nụ cười thân thiện của mọi người những câu hỏi thăm: "Sao mà lang thang có một mình?" và cả một lời mời nhậu. Tôi đi dần ra phía biển và bắt gặp lũ trẻ đang chơi đùa trên bãi biển cạnh con đường đang được tráng xi măng, xa xa những gia đình đang đón dân đi biển về trên những chiếc thuyền thúng, cuộc sống thật là yên bình.


36426_1335571228929_1220532566_30833537_3967635_n.jpg

Bọn nhóc xóm đảo

33406_1335589789393_1220532566_30833582_1395614_n.jpg

Hoàng hôn
 
Qua miền Trung nắng gió: Cù Lao Chàm

Màn đêm buông xuống, tôi quay về nhà và thưởng thức bữa ăn đã được bày sẵn. Trời đã tắt nắng từ lâu mà cái nóng oi bức vẫn chẳng dịu đi là mấy, ngồi ăn cơm một lúc mồ hôi đã ra như tắm. Tôi lại đi dạo trên con đường làng ven biển để tìm một vài cơn gió mang hơi thở mát lành của biển, đến cầu tàu đầu làng thì gió càng lúc càng mạnh mát lạnh cả người, chả trách lại có nhiều cặp tìm ra đây hóng gió. Bầu trời đêm đen huyền và lấp lánh những vì sao không bị ô nhiễm bởi thứ ánh sáng vàng vỏ của những ngọn đèn đường, có chăng chỉ là ánh điện từ những ngôi nhà hắt ra, quả là một nơi ngắm sao lý tưởng. Cái ước muốn nằm trên bãi cát ngắm sao trời lại sống dậy trong tôi, có lẽ lần sau trở lại đây tôi sẽ ngủ lang trên biển để thường thức một đêm đấy sao đúng nghĩa.
Những tưởng sau khi tản bộ sẽ dễ ngủ hơn nào ngờ lại là một đêm thao thức trằn trọc vì nhiều lý do, bi giờ mới thấm thía cảm giác của Bác: " Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ". Cái lưng bỏng rát do hậu quả của việc "tắm nắng" trên thuyền khi đi ngắm san hô về, lỗ mũi thì cứ chảy nước liên tục, không hiểu nước ở đâu mà nhiều thế? nghiêng bên phải nước róc rách từ lỗ bên phải chảy ra, quay bên trái nước cứ đều đều tuôn ra từ lỗ còn lại, có lẽ do cả ngày lặn hụp quá nhiều nên nước ứ lại trong mũi chăng? Thêm vào đó là giọng ca "ngọt ngào" của em bé hàng xóm đang mọc răng và cái nóng của miền Trung ru tôi vào giấc ngủ chập chờn.

36426_1335571308931_1220532566_30833539_8349689_n.jpg

Bữa ăn tối với món ốc nón thay cho ốc Vú Nàng đã đi vào sách đỏ

Sau đêm kinh hoàng đó, tôi thức dậy khá sơm vào sáng hôm sau, chưa 7g mà trời đã nắng chói chang. Vì tận 11g mới có tàu về Hội An nên tôi tranh thủ làm một vòng quanh đảo. Tôi tìm đến ngôi chùa Hải Tạng, một ngôi chùa khá lâu đời trên đảo, trong chùa không có sư mà chỉ có một ông từ và một bà lão coi sóc. Như những người đi biển hay thân nhân vẫn đến đây cầu nguyện cho chuyến đi của họ bình an vô sự, tôi cũng cầu mong cho chuyến đi "bụi" môt mình lần đầu tiên thành công tốt đẹp.

36426_1335571388933_1220532566_30833541_4516795_n.jpg


36426_1335571468935_1220532566_30833543_1416329_n.jpg


36426_1335571508936_1220532566_30833544_7644647_n.jpg


36426_1335571548937_1220532566_30833545_2945666_n.jpg

Một số hình ảnh về chùa Hải Tạng

Đúng 11g tôi ra bến tàu quay về Hôi An, tạm biệt Cù Lao Chàm làm sao quên món nước lá giải khát đậm đà như sự hiếu khách của người dân xóm đảo, tôi cũng không quên mua một túi bánh ít tro và bánh xu xê lót dạ, bánh ở đây so với Hội An thì thơm ngon hơn hẳn.

36426_1335570908921_1220532566_30833529_2304635_n.jpg

Tạm biệt Cù Lao Chàm!
 
Qua miền Trung nắng gió: Phong Nha-Kẽ Bàng

Động hoa vàng, tiên ông dẫn lối...
9:00 đêm chuyến xe Hoàng Long đến Đồng Hới. Đặt chân xuống một thành phố xa lạ vào giữa lúc đêm hôm khiến lòng kẻ lang thang chùn lại và nỗi nhớ nhà da diết ùa về. May sao chú tài xế taxi tốt bụng đã chỉ cho mình hai phương án lựa chọn: một là tới một nhà nghỉ 150K, hai là về nhà chú nghỉ đêm. Thôi thì về nhà chú nghỉ ớỡ được 150K. Sáng hôm sau chú giúp thuê xe máy luôn cho chuyến đi Phong Nha, dọc đường về sợ trời mưa chú còn gọi điện hỏi đã đi tới đâu rồi...Cảm ơn chú Chung tốt bụng đã giúp cháu hoàn thành chuyến đi Phong Nha-Kẽ Bàng tốt đẹp.
Con đường từ Đồng Hới lên Phong Nha khá đẹp, chưa đầy tiếng đồng hồ thì những ngọn núi trùng điệp đã hiện ra, khó có thể tả hết cảm xúc của một kẻ quanh năm ở chốn đồng bằng lần đầu tiên thấy những dãy núi đá vôi lại gần trong tầm tay đến vậy.

34730_1338804429757_1220532566_30840836_6846741_n.jpg

Cổng chào báo hiệu địa phận của vườn quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới

Bến thuyền vào động Phong Nha, vé vào động ướt và động khô tổng cộng là 50K, vé thuê 1 thuyền là 200K, tiền đâu mà một mình thuê một thuyền. Bỗng đâu từ xa xa một bầy tiên nữ 9 cô mà chỉ có một tiên nam, phải giỡ nam nhân kế thôi. Thế là chỉ tốn có 100K cho tất cả vé động và vé thuyền, đi động tiên mà còn có một bầy tiên nữ đi cùng thì còn gì bằng.

34730_1338804469758_1220532566_30840837_2593913_n.jpg

Bến thuyền vào động

34730_1338804509759_1220532566_30840838_701934_n.jpg

Non nước Phong Nha, nước dòng sông Son trong đến mức có thể nhìn rõ thảm cỏ xanh rì mọc ở đáy sông, màu xanh của nước thì không có từ ngữ nào diễn tả chính xác, đoạn sau khi vào rừng quốc gia Phong Nha kẽ Bàng thì nước lại càng xanh hơn.

36402_1338805109774_1220532566_30840841_1778591_n.jpg

Cửa động ướt. Theo lời khuyên của nhiều tiền bối đi trước, leo động khô sau đó mới vào động ướt.

36402_1338805229777_1220532566_30840844_6750291_n.jpg

Cửa động khô (động Tiên Sơn), chỉ ngồi đây thôi thì không khí mát lạnh từ trong động thổi ra cũng đủ xua tan tất cả mệt mỏi của chặng đường leo lên.

36402_1338805389781_1220532566_30840848_6802218_n.jpg

Để tạo thành những nhũ đá, chuông đá, măng đá...thiên nhiên đã mất hàng chục triệu năm chắc chiu từng phân tử CaCO3 trong những giọt nước.

Hình chụp phần lớn bị nhòe vì không thể nhá flash liên tục khi cái máy sắp hết pin, vả lại flash sẽ làm mất đi vẻ đẹp thật sự của những kỳ quan thiên nhiên này.
Mặc dù trong động vẫn có lực lượng bảo vệ để tránh những hành vi xâm hại thiên nhiên của du khách nhưng không khó để bắt gặp những cảnh tượng du khách leo lên những kỳ quan này để chụp hình...một câu chuyện dài nhiều tập.
Với một chút trí tưởng tượng bạn có thể thấy những hình thù kỳ lạ trong động, đặc biệt là trong động ướt.

36402_1338805469783_1220532566_30840850_863791_n.jpg

Người thợ chụp hình theo đoàn chúng tôi bảo rằng hai người yêu nhau ngồi dưới tảng đá này thì tình yêu sẽ mãi mãi bền chặt, tiếc là không có ai để thử, đành hẹn lần sau vậy.
 
Last edited:
Qua miền Trung nắng gió: Phong Nha-Kẽ Bàng

Động hoa vàng

34641_1338806269803_1220532566_30840859_2434901_n.jpg


35000_1338806989821_1220532566_30840861_7750382_n.jpg


35000_1338807029822_1220532566_30840862_3904175_n.jpg

Hết động khô thì cái máy chụp hình cũng vừa hết pin, hỏi chị chụp hình mới biết chỉ trở ngược ra cổng vào thì mới có chổ sạc, chẵng lẽ phải tham quan động ướt xinh đẹp bội phần với cây súng hết đạn, thôi thì đành moi cái đồ đập nước đá ra tác nghiệp vậy, có còn hơn không!
Vào Động ướt cũng tranh thủ làm vài phát bằng cái máy chụp phim + đèn flash xịn của chị chụp ảnh đi cùng (10K 1 shot) nào là tơ trời trong động Bi Kí, lâu đài tình ái, mái tóc tiên và sư tử đá trong động Cung Đình và động Tiên. Nhưng ra khỏi động lâu rồi, ngồi ăn cơm cả buổi mà vẫn chưa thấy chị ấy gửi ảnh, gọi điện mới biết cả cuộn phim bị lộ sáng nên hư hết rồi! Tiếc quá nhưng biết làm sao được, có lẽ cũng là một cái cớ để trở lại đây lần nữa.
Tranh thủ vừa ăn cơm vừa sạc được hai vạch cho cục pin, nhiêu đó chắc đủ tác nghiệp cho cả buổi chièu rồi thế là lại dong xe thẳng tiến đường 20 vào vườn quốc gia Phong Nha-kẽ Bàng theo lời dụ dỗ của quyển sách hướng dẫn.
Sau vài lần lạc đường thì cũng đến được cổng vườn quốc gia. Tiếp tục đi khoảng mười cây số giữa rừng vắng không bóng người thì đến được ngã tư Binh Trạm 14 giao lộ giữa đường 20 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Từ đây đi khoảng 2 km theo đường 20 là tới hang 8 cô. Do thời gian không nhiều nên tôi không vào được hang.

35000_1338807109824_1220532566_30840864_3026036_n.jpg

Ngã tư Binh Trạm

Tiếp tục đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh tây để tìm kiếm cửa sông ngầm chảy vào động Phong Nha.

35000_1338807269828_1220532566_30840867_1859280_n.jpg

Quan cảnh lòng suối nhìn từ cầu sông Chày

Đến gần khu du lịch Suối Moọc, tôi chú ý thấy bên kia đường có một cửa hang, có hai đàn bướm trắng lượng lờ trên mặt đất và một bác đội nón cối bắt võng ngay cửa hang. Theo bảng đồ có lẽ đã qua cửa sông ngầm từ lâu, có vẻ như đây là nơi dòng suối mọc ra từ núi.

35000_1338807389831_1220532566_30840870_2683463_n.jpg

Cửa suối Moọc

35000_1338807349830_1220532566_30840869_5885841_n.jpg

Đàn bướm trắng
 
Qua miền Trung nắng gió: Phong Nha-Kẽ Bàng

Lần đầu tiên đi xe máy một mình băng qua khu vườn quốc gia Phong Nha - Kẽ Bàng vào ngay giờ linh, cảm giác thật là khó tả. Đường đi khá đẹp và yên tĩnh, râm rang tiếng ve gọi hè thi thoảng chen vào tiếng chim kêu vượn hú. Những con dốc không quá cao nhưng cũng đủ làm chiếc xe tôi thuê lê lếch một cách mệt nhọc, mỗi lần nó ì ạch leo qua một con dốc vắng vẻ tôi chỉ sợ nó chết máy giữa chừng, không biết phải dắt bộ bao xa mới ra tới chổ sửa xe đây? Cuối cùng thì cái xe già cỗi cũng giúp tôi hoàn thành một trong những mục tiêu của chuyến đi miền Trung một cách tốt đẹp. Nhìn lại chặng đường vừa đi qua với cảnh núi non hùng vĩ hai bên đường và trải nghiệm một mình suốt mấy mươi cây số xuyên rừng quốc gia một mình thật đáng giá.

34558_1338808229852_1220532566_30840872_5275336_n.jpg

Con đường xuyên vườn quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng

Ra khỏi vườn quốc gia một quãng, con đường tách khỏi dòng sông Troọc và hướng thằng vào giữa những dãy núi trùng điệp.

34558_1338808349855_1220532566_30840875_6248532_n.jpg


34558_1338808389856_1220532566_30840876_2828933_n.jpg

Núi non trùng điệp

Con đường đưa tôi xa dần ngoảnh đầu nhìn lại những núi đồi và những suối nước xanh, vẫn còn đâu đó những động hoa vàng hoang sơ, hẹn một ngày gặp lại.


34558_1338808429857_1220532566_30840877_7973836_n.jpg

Tạm biệt vườn quốc gia Phong Nha-Kẽ Bàng

Có vẻ cuốn sách hướng dẫn đã đưa ra những cung đường khá hấp dẫn ở đoạn này vậy thì tại sao không đi thăm nốt điểm còn lại: cây Gùa khổng lồ ở Khe Gát? Thế là tại ngả ba giữa đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và đường 15 thay vì quay về Đồng Hới, tôi đi theo hướng ngược lại và thẳng tiến Khe Gát. Sau một hồi lọ mọ hỏi thăm đường cuối cùng cũng tới được điểm cuối của hành trình ngắm cây:

34558_1338808509859_1220532566_30840878_2582545_n.jpg


34558_1338808549860_1220532566_30840879_1523447_n.jpg

Cây Gùa cổ thụ

Thế là tôi đã hoàn thành chặng đầu tiên, cũng là chặng khó khăn nhất của hành trình, với những gì thu hoạch được thật không uổng công một chuyến đi...nhớ biết bao những con người Quảng Bình tốt bụng, nông thôn hiền hòa quanh Phong Nha, những cung đường hùng vĩ...mong mỏi một ngày được trở lại chốn đào nguyên này.
 
Qua miền Trung nắng gió: Huế

Sau khi đi ngắm cây, tôi tức tốc chạy về Đồng Hới tạc qua nhà chú Chung lấy đồ rồi chạy vội ra ga và bến xe đề tìm một vé về Huế nhưng chẳng nơi nào còn vé. Thế là đành ra "đứng đường", mặc dù sinh ra ở một bến phà mà cảnh đứng đường đón xe chẳng còn xa lạ nhưng đây là lần đầu tiên phải tự đón xe nên vẫn hơi bỡ ngỡ. Sau gần nửa tiếng thì cũng đón được một em xe đi Huế, dồng hồ lúc này đã là 5 giờ chiều. Tuyến đường đi qua tỉnh Quảng Trị với rất nhiều địa danh mà tôi chỉ được học trong sách sử trước đây như dòng sông Bến Hải, giới tuyến trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.Chất giọng của những người lên xuống xe cũng có sự thay đổi rõ rệt, từ giọng Bắc nhẹ dần sang kiểu Huế. Hơn 8g, những cổng thành cổ hiện ra loáng thoáng sau những dãy nhà. Không còn cảm giác rụt rè như đêm đầu tiên xuống Đồng Hới, tôi bắt một chú xe ôm qua bờ Nam sông Hương tìm nhà trọ. Tắm rửa sạch sẽ, tôi tìm cho mình món ăn Huế đầu tiên: bát phở Huế. Không giống phở miền Nam, chả giống phở miền Bắc, phở Huế không tương mà vãn đậm đà kèm theo là món dưa tỏi, củ cải đỏ và su su chua chua giòn giòn, kích thích vị giác của kẻ đang đói. Xong xuôi, tôi ra vỉa hè thưởng thức ly nước mía và ngắm đường phố về đêm, không có cái ồn ào của tiếng xe máy như Sài Gòn thay vào đó là những chiếc xe đạp chậm rãi lướt qua trong ánh đèn vàng, gió từ sông Hương không xua hết được cái nóng oi ả trong không khí đêm hè. Tối hôm đó tôi đánh một giấc ngon lành sau một ngày rong ruổi, đầu lưỡi vẫn còn đậm vị ngọt dịu không hiều từ ly nước mía hay từ chất giọng Huế ngọt ngào của em bán nước mía.
Sáng hôm sau, thức dậy sớm và nghiên cứu bí kíp về miền Trung trước khi lên đường, kế hoạch của hôm nay là làm một vòng thành nôi trong buổi sáng và một vài lăng tẩm trên cung đường khoảng 15km. Chỉ có 15km thôi thế thì tội gì phải thuê xe máy, cứ đạp xe đạp cho nó khỏe lại tiết kiệm được khối tiền, sai lầm đầu tiên. Điểm tâm bằng món xôi thịt hon trên đường Trương Định, xóm ăn sáng nổi tiếng của Huế. Hạt xôi nóng không dài mà bầu tròn, dẽo và thơm ăn kèm với thịt nạc nin nhừ có thể ăn kèm với một ổ bánh mì nóng giòn. Kết thúc bữa ăn "đạm bạc", tôi thong thả đạp xe qua cầu Phú Xuân tìm về với Huế xưa bên bờ Bắc.

37336_1342597124572_1220532566_30850519_387686_n.jpg

Cầu Tràng Tiền trong nắng sớm


37336_1342597164573_1220532566_30850520_8098794_n.jpg

Chợ Đông Ba khi mình qua...

Tôi thong thả đạp xe qua những con đường vòng ngoài thành nội và ngắm nhìn nhịp sống thường nhật của người dân nơi đây, không có gì phải vội có tận 11 cổng thành cơ mà, thế nào mà chẳng tìm được đường vào thành nôi cơ chứ.

37336_1342597204574_1220532566_30850521_3879866_n.jpg

Vào thành qua cổng Đông Ba...

Thay vì đi ngay tới cổng Ngọ Môn, tôi lâng la trên con đường dọc theo bức tường thành đề ngắm nhìn những di tích của một thời kì lịch sử đan xen với nếp sống hiện đại, đâu đó là những ngôi nhà nằm ngay trên bức tường thành vài trăm năm tuổi.

37336_1342597244575_1220532566_30850522_4703788_n.jpg

Cuối cùng cũng đến Kỳ Đài trước cổng Ngọ Môn...


35309_1342597964593_1220532566_30850524_8383430_n.jpg

Cổng Ngọ Môn (Cổng thành phía Nam)...

35309_1342598004594_1220532566_30850525_5533854_n.jpg

Qua Ngọ Môn đã thấy điện Thái Hòa xa xa...

4919547871_4a65561be0_b.jpg

Điện Thái Hòa: bên trong điện là nơi vua thiết triều, có một ngai vàng bằng ...gỗ thiếp vàng, chỉ có 4 vị đại thần được đứng trong điện cùng một vị thái giám làm nhiệm vụ truyền thánh chỉ thánh ý cho các quan đứng chầu ngoài sân và ngược lại.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,174
Bài viết
1,150,343
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top