What's new

[Chia sẻ] Quạt tích điện khi đi phượt mùa hè !

4596006

Optimal Сasual Dating - Verified Females
Hè sắp đến rồi. Thị trường máy kích điện, quạt tích điện, máy phát và ắc quy đã sôi động.
Còn dân phượt thì sao ?
Hẳn dân phượt đã từng thưởng thức cái nóng đến phát điên khi mùa hè rong ruổi vùng Tây Bắc xa xôi, chút gió Lào làm ran người khi ta đến chảo lửa miền Trung. Hẳn các bác đã từng có lúc dựng xe tìm một ngọn gió giữa cái nóng hầm hập trên một ngọn đèo nào đó, cố đánh lái tìm một bóng râm ngồi nghỉ trưa giữa chang chang trưa hè…và tay phành phạch vạt áo tạo chút gió mong ráo mồ hôi trên khuôn mặt bám đầy bụi đường…
Thì đây, em xin được chia sẻ một giải pháp rẻ tiền, tiện lợi và làm cho dân phượt chúng ta thoải mái tận hưởng thú vui trên đường.
Sản phẩm: Quạt tích điện cho dân phượt.
Ưu điểm: Gọn, nhẹ, có thể cho vào cốp xe.
Rẻ tiền, có thể tự làm ( sản phẩm tự làm mới khoái).
Tiện lợi khi tới bất cứ đâu, có điện hay không có điện đều bớt khổ. Nó sẽ phục vụ ta để có những phút nghỉ trưa thoải mái ở bên đường, ở nhà dân vùng không có điện. Nếu vùng có điện ta cũng không tranh nhau quạt với chủ nhà.
Thời gian sử dụng : rất lâu.
Có nhiều lúc có thể phục vụ gia đình, nhất là những nhà có cháu nhỏ.
Cách làm như sau:
- Quạt nguồn máy tính: các bác có thể xin những nguồn máy tính cũ, hoặc tháo xin độc cái quạt trong đó.
- Nếu không xin được, các bác đến những cửa hàng bán máy tính, mua quạt nguồn với giá từ 15-20k/ cái .
- Số lượng quạt: 2 cái.

Đây là quạt em lấy từ cái nguồn hỏng mạch, quạt vẫn chạy:

anhso-172827_A0063.jpg


Quạt có đường kính 80mm.
Một đoạn dây điện dài ngắn tùy các bác.

Hai cái kẹp ắc quy mất 2000đ – 5000đ
Quạt máy tính chạy điện DC12V hay nói rõ hơn là chạy điện ắc quy 6V hoặc 12V đều được. Nhưng chạy 6V thì sẽ yếu hơn. Cái này em sẽ nói ở phần sau.
1 cái thì lượng gió không đáng kể khiến người ta không để ý, nhưng nếu ghép 2 cái lại thì lượng gió của quạt thổi ra rất đáng nể, sẽ gần bằng loại quạt điện 12V kẹp trên ắc quy của Tung của. (chắc do hiện tượng cộng hưởng).

anhso-172837_A0065.jpg


Nguồn điện sử dụng: ắc quy xe máy của các bác. Như em dùng luôn ắc quy xe Ware RS của em. Ắc quy 12V, 3.5A

anhso-172929_A0069.jpg


Các bác chập hai cái quạt lại, có thể theo chiều ngang hay dọc. Nhưng em thấy ghép theo chiều dọc sẽ hay hơn. Sau khi ghép sẽ có kích thước: chiều rộng: 8cm, cao 16cm như thế này:

anhso-172846_A0066.jpg


Em dùng ốc vít để nối hai cái lại cho chắc. Lỗ trên quạt có sẵn rồi các bác nhé, các bác có thể nhặt hoặc xin, mua hơn chục cái vít là đủ. Em làm thêm cái bánh xe làm đế quạt cho nó xinh thôi, nếu không có đế này thì khi chạy quạt vẫn đứng im, không rung đổ. Em lại buộc thêm cái dây bên trên và hai bên để tiện cầm, xách hoặc treo.

anhso-172902_A0067.jpg




Vì bài hạn chế lượng ảnh, nên em sẽ nói tiếp cách làm và công dụng của quạt ở bài dưới.:)
 
Một đầu dây quạt đã thò sẵn từ mô tơ ra rồi, một đầu thì em nối với hai cái kẹp ắc quy như thế này:

anhso-172942_A0070.jpg
[/IMG]

Như vậy là đã có một cái quạt. Khi dùng, các bác tháo ắc quy của xe ra, kẹp như thế này: dây đỏ vào cực dương, dây đen vào cực âm, nếu đấu nhầm cũng không sao, quạt chỉ không chạy, các bác đảo ngược kẹp là chạy ngay.

Tháo ắc quy không khó lắm, em mắt mờ chân chậm mà tháo cũng chỉ mất 2 phút. Lượng gió rất mạnh. Đây là hình ảnh trước khi bật quạt:

anhso-172958_A0074.jpg


Đây là khi bật quạt:

anhso-173040_A0071.jpg


Em tin rằng khi được thử, các bác sẽ ngạc nhiên với lượng gió mà nó tạo ra. Không mini chút nào. Còn nhớ những anh lính trẻ ở Trường Sa tận dụng mô tơ đài, cắt vỏ lon nước ngọt để tạo thành cái quạt có đường kính bằng cái miệng chén:), và cũng như những anh lính ấy nói: " một sợi gió cũng làm vơi cái nóng", thì cái quạt tự tạo của ta sẽ tạo thành một "bụi rậm gió" thổi tung vạt áo của bất cứ ai.

anhso-173057_A0072.jpg


Khi cần, các bác tháo ắc quy, kẹp quạt vào cho nó chạy tít mù, nghỉ ngơi xong lắp ắc quy vào xe, khi đi ắc quy sẽ được nạp lại thừa dùng cho cả đêm.
Thông tin các bác quan tâm : theo tính toán trên lí thuyết, mỗi cái quạt sẽ có công suất từ 1.44W-1.8W, hai cái là vào khoảng 3.6W. Có thể chạy liên tục 12 tiếng. Và thực tế sẽ chạy được lâu hơn nhiều. Nhưng em khuyên các bác chỉ nên cho chạy 10 tiếng thôi, nếu chạy hết cỡ thì sẽ làm ắc quy bị kiệt điện dẫn tới hư hỏng. Em đã chạy thử 10 tiếng, không vấn đề gì. Sau khi cho vào xe chạy thì ắc quy lại được nạp đấy, các bác lại dùng được tiếp.

Em buộc dây để có thể treo nó trên cành cây hoặc chỗ nào đó thò ra trên xe.

anhso-173109_A0077.jpg


Nhỏ gọn có thế cất vào cốp xe, rong ruổi với các bác khắp nơi:

anhso-173119_A0078.jpg


Nếu dùng ở gia đình lúc bất đắc dĩ, các bác ghép 4 cái lại thì sẽ có một cái quạt bằng lượng gió của quạt Sunca đấy ạ.
Một công dụng nữa cho nhà bác nào có em bé mới sinh, khi mất điện, nếu các bác dùng quạt to sẽ bạt hơi của bé, các bác có thể dùng quạt này nhưng cho chạy trên ắc quy 6V. Lượng gió ra thoang thoảng đủ mát mà không làm bạt hơi cháu bé. Các bác có thể treo nó úp ngược xuống như quạt màn, treo nghiêng hay chéo tùy địa hình và mục đích đều không ảnh hưởng gì vì bản thân cái quạt đã có khung, chạy rất êm.

Chúc các bác sảng khoái !
 
Last edited:
Hì cảm ơn ý tưởng thật hay của bác chủ thớt.

Em vẫn thường tận dụng mấy cái quạt nguồn này để làm mát mấy dàn máy với cả chế quạt thổi lửa cho gấu nhà em:D.
Nhưng không nghĩ tới chuyện làm quạt máy mang theo khi đi phượt.:)

Dưng em thấy đường kính cánh quạt nhỏ thế thì diện tích thổi gió nó cũng nhỏ.Nếu ta nằm thì nó thổi xuôi theo cơ thể mình được.

Chứ nếu ta đứng hay ngồi thì có phải cầm cái quạt đưa lên,đưa xuống rồi quay vòng vòng=)) quanh người cho nó mát đều không bác nhỉ?

Như thế thì vất vả quá nhờ:D
 
@ bác thienson: hehe, nó đúng là nhỏ thật bác ạ. Cường độ gió của nó khá mạnh nhưng phạm vi tản gió của nó không thể rộng bằng quạt để bàn được. Em đã thử, nếu bác để cách người 40-50cm thì gió sẽ bao trùm được khoảng 1/3 người bác (theo chiều dọc) mà vẫn thấy mát. :).Hoặc các bác có thể xin hoặc mua loại quạt có đường kính 120 mm sẽ mát hơn đấy ạ.
Em thì suy ra từ cách giữ ấm cơ thể mùa đông: khoa học cho biết phần cổ, mặt, đầu của chúng ta là nơi làm mất nhiều nhiệt nhất, đến 40% nhiệt cơ thể (vì có nhiều mạch máu nhỏ li ti tập trung ở phần này). Vì thế, khi làm mát, ta cũng cứ chĩa vào ngực, đầu và mặt sẽ giải nhiệt được nhiều nhất. Các bác cứ để ý mà xem, mọi người dùng quạt nan, quạt giấy cũng đều phanh ngực ra, quạt vào đó :D và hướng gió vào phần mặt. Cái quạt này thay cho công của tay các bác. Nếu thích, các bác có thể chập đến 3 cái theo chiều dọc, hoặc 4 cái thành khối vuông. Số lượng các bác có thể ghép được lên tới 21 cái :(nhưng với 21 cái thì chỉ chạy được trong 1 giờ thôi ạ, và như thế cần dùng túi to để mang đi.
@ ban Quỳnh Hoa: Quạt tích điện nào cũng gồm 2 phần chính: phần động cơ và nguồn điện cho nó. Trên thị trường, người ta lắp ắc quy vào trong quạt để đảm bảo tính thẩm mĩ và gọn gàng, nhưng dù gọn thì vẫn cứ cồng kềnh đối với dân phượt bằng xe máy, vì vậy ta có thể tận dụng ngay nguồn điện là ắc qui xe và bộ xạc của xe.
Các bác dùng loại nào hay xin chia sẻ nhé ! (loại nào rẻ rẻ chút , em không thích loại nhiều tiền đâu ạ!) :D
 
Last edited:
Đi Phượt xa thì hạn chế mang đồ, dùng khí thiên nhiên là chuẩn nhất. Cái cốp dưới yên xe đựng được vô số thứ lặt vặt, xếp cái quạt vào đó chiếm nhiều chỗ. Túm lại là dùng năng lượng xanh bác ah.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,456
Bài viết
1,152,983
Members
190,096
Latest member
v9bettel
Back
Top