What's new

[Chia sẻ] Queenstown New Zealand 2012

TravelBug

Hai Bác Già
Không biết tự thuở nào và tại làm sao mà người Kinh sống trên xứ Kăng Gà Rù cứ khiêm tốn tự xưng mình là người sống ở "Xứ Miệt Dưới"! Chắc cũng có phần do cái chữ "Down Under" mà ra! Mà chắc tại cũng có phần do nhớ nhà nơi xứ Kinh, nơi mà hai chữ "Miệt Dưới" chỉ về 1 vùng đất phù sa dân tình thuần hậu chất phác!

Do vậy, mà khi muốn đi xem lá vàng lá đỏ ở Niu Dí Lần; hai bác già đã bị tổ trác: Cứ theo "Xứ Miệt Dưới" mà hai bác già sống lâu nay, thì cuối tháng 5 lá trên cành còn chưa hết màu xanh chen lẫn với màu vàng của thu! Có hay đâu là còn một "Xứ Miệt Dưới", dưới hơn cả Xứ Miệt Dưới Căng Gà Rù này! Quá gần với Cực Nam của trái đất yêu dấu, nên khung cảnh hiện ra dưới kia làm hai bác già ngơ ngẩn tưởng đâu mình lạc qua nước Thụy Sỹ trên kia.... Chập chùng đỉnh núi tiếp theo đỉnh núi, điểm xuyết là màu xanh của chút hồ và màu trắng của chút tuyết!



 
Last edited:

TravelBug

Hai Bác Già
Queenstown:

Queenstown là 1 thành phố nhỏ với dân số chỉ vào khoảng trên 28 ngàn người (theo wiki, cập nhật tháng 6 năm 2011), nằm cạnh 1 góc của hồ Wakatipu. Hồ Wakatipu là hồ lớn thứ 3 của quốc gia Tân Tây Lan - New Zealand (hay Niu Dí Lần theo giọng nhà quê nhà mùa của Lão Bọ ;) ). Queenstown được coi như một resort trượt tuyết lớn của Niu Dí Lần vì được bao bọc bởi các ngọn núi lớn như rặng Remarkable và các ngôn thấp hơn như Cadrona, Coronet, Cecil Peak, Walter Peak...

Queenstown cũng còn biết đến qua các vùng trồng nho làm rượu (phần lớn là vang trắng, Pinot Noir) của vùng Otago - Nhưng chính ra, Queenstown được biết đến nhiều nhất qua danh xưng thủ phủ của các trò chơi mạo hiểm vì tại đây, AJ Hackett là người đầu tiên nghĩ ra trò cột dây vào chân và nhảy xuống vực bungee jumping!

Queenstown theo lời của William Gilbert Rees:



"Tôi đã nhìn thấy một xứ sở mênh mông, không bằng phẳng mà nhấp nhô bởi những ngọn đồi nhỏ cùng một hồ rộng trải dài tới tận cuối tầm nhìn"



Ngày nay, trung tâm Queenstown ngay gần bờ hồ Wakatipu có đặt tượng ông và lấy tên ông đặt cho 1 con đường.
 

TravelBug

Hai Bác Già
Từ Sydney đến Queenstown chỉ cách 2 giờ 50 phút bay thẳng và cách nhau 2 múi giờ (New Zealand đi trước Sydney 2 tiếng - 12 giờ trưa ở Queenstown là 10 giờ sáng ở Sydney). Gần đáp, máy bay nghiêng cánh và khách nghiêng người: Núi và tuyết được mặt trời chiếu dọi phản chiếu cầu vồng 7 màu hắt vào mắt khách



Phi trường Queenstown nhỏ, nhưng tại khách sảnh là khung cửa kính rộng nhìn ra khung cảnh tuyệt đẹp:



Nhận phòng tại khách sạn Novotel, khách thả bước dạo quanh bờ hồ, khung cảnh bàng bạc còn chút sắc màu cuối thu làm khách lâng lâng dễ chịu trong khí lạnh se dòn.....

 
Last edited:

TravelBug

Hai Bác Già
Novotel Lakeside hotel

Hai bác già là khách hàng gần như trung thành với hệ thống khách sạn Accor. Khi du lịch, nếu có thể là hai bác già thường chọn khách sạn của hệ thống Accor: có thể là Sofitel (thỉnh thoảng), Novotel (thường hay...) hoặc thường nhất là Ibis (vừa túi tiền). Chọn Accor, vì giá cả khá hợp lý và đủ hạng mục giá cao thấp, phòng ốc cho dù thuộc loại giá thấp nhất của Ibis cũng rất sạch sẽ và không gây bất ngờ khó chịu...

Lần này cũng thế, hai bác già chọn khách sạn Novotel Lakeside vì vị trí: nằm ngay bờ hồ, cạnh vườn hoa Queenstown và có thể đi bộ quanh thị trấn Queenstown mà không cần đến xe. Queenstown là thị trấn nằm dựa lưng vào núi (Bob's Peak) và nhìn ra núi nên trừ khu trung tâm nằm quanh 1 thẻo đất nhỏ tương đối bằng phẳng dọc bờ hồ Wakatipu (bạn nhớ lời William Gilbert Rees?) còn thì phần lớn các con đường trong thị trấn nằm trên những con dốc. Trước khi rời Úc hai bác già bị các con tịch thu bằng lái vì sợ qua Queenstown sẽ mướn xe đi thăm thú, mà tuổi già phản ứng chậm và lạ nơi lạ chốn có thể gây nguy hiểm cho mình và cho người.

Căn phòng của hai bác già trông như thế này:



Mở ban công nhìn ra, phòng giá hạng bét (A$100/đêm cả ăn sáng) mà có tầm nhìn như thế này thì thật khó có thể đòi hỏi gì hơn:



Và trong phòng tắm, 1 bức hí họa cảnh báo làm hai bác già cứ tức cười:

 

TravelBug

Hai Bác Già
Hồ Wakatipu và hố rỗng của con quỷ khổng lồ


Huyền thoại người Maori kể rằng:

Ngày xưa trong vùng có con quỷ khổng lồ, một hôm con quỷ khổng lồ nhìn thấy một cô gái xinh đẹp và nó bắt nàng. Dân trong vùng tìm cách trừ khử nó để cứu cô gái. Họ lập kế bắt được nó và châm lửa đốt nó. Hơi nóng từ đám lửa làm tan chảy băng giá và sụp xuống thành một hố sâu - Là hồ Wakatipu bây giờ. Huyền thoại Maori cũng cho rằng con quỷ vẫn còn sống và dưới mặt nước của hồ Wakatipu kia nó vẫn còn thở, và chính nhịp tim đập của nó là nguyên nhân của mực nước hồ lên xuống nhiều lần trong ngày.

Huyền thoại thì bao giờ cũng mang màu sắc huyền bí, nhưng theo khách, hồ Wakatipu đúng là con tim của thị trấn Queenstown! Khung cảnh tuyệt đẹp, vừa mang dáng hùng vĩ của núi cao, vừa mơ màng dịu dàng của nước biếc chính là nét thu hút lạ kỳ của thị trấn này. Tình nhân đôi từng đôi tâm tình bên bờ hồ dưới bóng liễu:


Và liễu phất phơ cạnh nước biếc núi cao tăng vẻ đẹp cho Queenstown:

 
Last edited:

TravelBug

Hai Bác Già
Trung tâm thị trấn rất nhỏ gọn, gồm một vài con đường chính bao quanh khu hồ;




Mà những con đường ấy cũng chỉ là những con đường ngắn và hẹp, các căn tiệm thì đúng như 1 thị trấn đón tiếp nhiều khách du lịch; gồm nhiều tiệm ăn đủ các sắc tộc và nhiều tiệm bán đồ lưu niệm cho khách hàng! Nhưng các căn tiệm này, kiến trúc thì xử dụng đá tảng dát mỏng làm tường, và thường chỉ thấp nên không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên mà thiên nhiên đã ưu đãi dành cho nó:




Nhà hàng tiệm ăn :



 

TravelBug

Hai Bác Già
Những con đường của Queenstown, thường là những con đường dọc đưa tầm nhìn của ta đến thẳng xuống hồ




Phố nhỏ, tiệm nhỏ. Nhưng cũng có 1 "đại gia" chen chân nơi đó:

 

TravelBug

Hai Bác Già
Nếu bạn là người trẻ, còn lấy nếp sống sôi động về đêm làm vui thì đây là nơi có thể làm bạn thích: Bar Bardeaux là nơi lui tới nổi tiếng của các thanh niên sau 1 ngày chơi những trò chơi đầy mạo hiểm


Nhưng với người lớn tuổi và thích chút trầm tịnh, thì dạo quanh bờ hồ, nhìn người nhạc sỹ trình diễn nhạc đồng quê và vào quán Pâtgonia nhâm nhi tách chocolate nóng kèm thêm chiếc bánh thơm mùi bơ lại là một cái thú khác hẳn




Cầu tàu này là nơi có thể xem các thủy vật sống dưới hồ Wakatipu, và theo Lonely Planet thì vào cửa tự do. Nhưng thật ra, khách nhìn thấy trên bàn đã có tấm bảng đề giá...Thời buổi khủng hoảng kinh tế có khác!

 

TravelBug

Hai Bác Già
TSS Earnslaw là chiếc tàu thủy chạy bằng hơi nước từ năng lượng than. Chiếc tàu này cho đến nay đã hõat động liên tục để chuyên chở người và hàng hóa, chủ yếu là súc sản và các phó sản như thịt, sữa. bơ, pho mát, lông cừu v...v... qua lại từ Walter Peak và thị trấn Queenstown. Cừu được nuôi từ các nông trại trên núi cao và nếu bạn thích, có thể mua tour đi tàu TSS Earnslaw sang Walter Peak, dạo quanh trang trại và có thể xem họ biểu diễn cách cắt lông cừu như hình minh họa sau đây:


Tour Walter Peak này được tổ chức và điều hành bởi Real Journeys là tổ chức rất có uy tín, cơ sở nằm ngay bờ hồ:

www.realjourneys.co.nz

Tiếc thay, tàu này hiện được bảo trì từ ngày 20 tháng 5, tức chỉ 1 tuần trước khi hai bác già đến QT! Thay thế TSS Earnslaw là chiếc tàu động cơ nhỏ gọi là "launch":


Mất hết 50% hứng thú, bà Bọ bèn thay chiến thuật không thăm Walter Peak mà mua vé để sáng sớm hôm sau đi day tour thăm Milford Sound cũng do Realjourneys tổ chức. Giá vé mùa này giảm, từ 198$NZ/ người còn 178$NZ/ người thêm phần ăn picnic và súp nóng! Đắt phải không bạn? Nhưng nếu bạn biết day tour thăm quanh Glenorchy cách QT khoảng gần 30km để xem các điểm quay phim Lord of the Ring, giá gần 200$NZ; trong khi đoạn đường QT-M ilford Sound-QT dài hơn 600 kms! Không cần phải book trước online, mà book tại chỗ (do tình hình thời tiết) vẫn được báo ngay giá promotion mà không cần phải hỏi! Một điểm lương thiện của nhà làm tour!

Xong, thong thả quanh bờ hồ tìm chụp chút sắc màu mùa thu còn sót lại:


Và chút phố xá Queenstown:


Trên đường trở lại hotel, ghé Aggy's sack:


Cái Aggy's sack này cũng hay, nó chỉ là 1 quán bán fish and chip đặc thù kiểu mẫu quốc Anh, nhưng nó nổi tiếng vì món chiên mà không thấm đẫm dầu. Người chủ bán, đứng chiên cá và khoai tây cũng đặc biệt: gương mặt phong sương, phong cách, lời nói với khách hàng có phần thô lỗ, rất là "Ngư ông và biển cả". Nhưng chính nét thô lỗ ấy lại tạo thành cách rất riêng...thích hợp cho 1 quán bán fish and chip lạ kỳ.... Mua 1 phần tôm chiên và khoai tây 12 $NZ


Vật thêm 1 chai bia Speight đặc sản đảo Nam, sản xuất tại Dunedin


Vậy là xong 1 ngày, 1 buổi tối ở Queenstown của hai bác già.
 
Last edited:

TravelBug

Hai Bác Già
Thăm Milford Sound


(Nguồn: hình này từ internet)

Milford Sound và Doubtful Sound là 2 thắng cảnh hùng vĩ trên đảo Nam (South Island) được nhiều khách du lịch thăm nhất, kể cả du khách nội địa. Chúng tôi không thăm (không đủ thời giờ thăm) Doubtful Sound nên không thể nói về thắng cảnh này; nhưng Milford Sound xứng đáng cho bạn dành trọn ngày dài đến xem tận mắt!

Milfords Sound và Doubtful Sound nằm trong phần đất được người bản địa gọi chung là Fjord Land. Trước giờ chúng tôi đọc sách chỉ tưởng rằng Fjord chỉ dùng riêng cho vùng biển của các xứ Scandinavian, nhất là riêng cho Norway (Na Uy). Nhân chuyến đi này mới ngộ ra rằng sự hiểu biết của mình còn thiển cận biết bao!!!

Theo wiki, Fjord dùng để chỉ phần biển ăn sâu vào đất liền do sự chuyển động và soi mòn của băng đá. Nhiều Fjord, nước bên trong vịnh sâu hơn cả mực nước đại dương tiếp giáp với nó, điều này chúng tôi đã được nhìn thấy chính mắt trong chuyến thăm Milford Sound.

Từ Queenstown, nếu các bạn muốn tự lái xe đi Milford Sound cũng là điều khả dĩ có thể được, nếu các bạn tránh đi trong mùa đông vì có thể bị tuyết lở (avalanche) và đường đóng băng rất nguy hiểm, các bạn sẽ bị buộc phải tra xích vào bánh xe để chống trượt (tuy nhiên theo chúng tôi cũng vẫn rất là nguy hiểm). Các mùa khác thì không sao! Tuy nhiên các bạn nên mua tour và giao việc lái xe cho tài xế để bạn có thể thành thơi ngắm cảnh dọc đường, nhất là đoạn đường từ Te Anau đến Milford Sound. Phải qua tour này, chúng tôi mới phục tài lái và kinh nghiệm của bác tài: đường đèo uốn khúc chữ chi và những khúc cua quanh cùi chỏ, đường thì hẹp mà xe buýt thì cồng kềnh mà bác vẫn chạy phom phom, miệng luôn dẫn giải rất thú vị cho khách biết thêm về khu vực mình ngang qua; thế mà chúng tôi chỉ có cảm thấy thích thú và an tâm chứ không hề phập phồng lo sợ. Phục!!!

 
Last edited: