What's new

[Chia sẻ] Sắc màu Chiang Mai

Vừa trở về từ Chiang Mai, thành phố lớn thứ hai sau Bangkok của Thái Lan, tôi tự nhủ với mình phải ghi lại ngay những cảm xúc dành cho vùng đất xinh đẹp này bởi tôi sợ thời gian cùng những bộn bề công việc sẽ khiến mình nhanh chóng quên đi một khoảnh khắc nào đó dù là nhỏ nhất của cuộc hành trình.

Nằm về hướng Bắc và cách thủ đô Bangkok 800km, Chiang Mai từng là thủ đô của Vương quốc cổ Lannathai. Dấu vết còn lại để minh chứng một thời vàng son của thành cổ là những vòng thành cùng các đường hào bao quanh còn lưu lại cho đến ngày nay. Là một thành phố cổ nhưng trong tiếng Thái, Chiang Mai có nghĩa là một thành phố mới. Có nhiều loại phương tiện để đến Chiang Mai từ Bangkok với lịch khởi hành dày đặc trong ngày. Dự định sẽ đến Chiang Mai bằng máy bay để tiết kiệm thời gian nhưng vì khởi hành từ Pattaya nên tôi quyết định đi xe chất lượng cao của hãng Nakon Chai Air với giá khoảng 700bath cho chuyến xe đêm từ Pattaya đi Chiang Mai. Cần phải nói ngày là hãng xe này chất lượng dịch vụ rất tốt. Tôi đi chuyến 6h chiều thì khoảng 9h sáng hôm sau đến Chiang Mai. Không khí Chiang Mai vào buổi sáng sớm thật tuyệt, trong lành và se lạnh. Ấn tượng đầu tiên của tôi về “thành phố mới” là thân thiện và vô cùng xinh đẹp. Đẹp từ cảnh quan thiên nhiên hài hòa, đến con người bản xứ và cả những nét văn hóa đặc trưng vùng miền. Chiang Mai có cái khoáng đãng và trong lành của Đà Lạt nhưng khoác lên mình cái vẻ đẹp cổ kính và yên bình của Hội An làm cho bất cứ ai đến vùng đất này đều có cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát, không vương chút bụi trần.

Ở Chiang Mai, cứ cách vài chục mét lại có một ngôi chùa


Khách sạn Changpuak nhỏ nhưng khá đẹp và nhân viên thân thiện


Khuôn viên khách sạn thoáng mát



Kinh đô của những ngôi chùa
Nếu như Thái Lan nổi tiếng là xứ sở chùa tháp, thì Chiang Mai chính là kinh đô của xứ sở ấy. Chiang Mai có vô số những ngôi chùa nằm rải rác khắp nơi, đôi khi cách nhau chỉ vài chục mét và chạy dọc khắp một quảng đường dài. Tôi hỏi ông chủ khách sạn có tổng cộng bao nhiêu ngôi chùa ở đây nhưng rồi chỉ nhận được cái lắc đầu cùng nụ cười hiền hậu. Ông bảo không nhớ nổi số lượng chùa ở Chiang Mai rồi khuyên tôi nên đi Doi Sethup vì đây là ngôi chùa lớn và được người Thái tôn kính nhất. Tôi thuê chiếc xe máy và mua một cái bản đồ, sau đó thẳng tiến đến Doi Sethup. Là một ngôi chùa cổ với tuổi thọ lên đến 600 năm, Doi Sethup nằm ở lưng chừng núi, đường đèo láng trơn nhưng bù lại có nhiều hoa dại đẹp đến nao lòng. Rồi Wat Doi Suthep cũng dần hiện ra, ấm áp hơn và thanh thản một cách dễ chịu. Tôi loay hoay tìm chỗ gửi xe thì cô bé người địa phương dừng xe bên cạnh bảo ở đây không có giữ xe và như để trấn an tôi, cô gái mỉm cười ra hiệu bảo tôi cứ yên tâm. Tôi mua 1 đóa sen, nến và nhang mang lên chùa cầu nguyện. Tôi bước chân trên những bậc tam cấp cao khuất tầm nhìn một cách nhẹ nhàng và bình thản. Dưới ánh sáng bàng bạc của buổi hoàng hôn, Doi Suthep trở nên quyến rũ và đậm chất thiền. Những đóa sen trắng muốt và những hàng nến cháy dở miên man không dứt, những hồi chuông dài nghe rõ từng tiếng một với âm thanh trầm bổng trong chiều… cho ta cái cảm giác thanh tịnh đến không ngờ.

Đường lên Doi Suthep











(Còn tiếp)
 
Lễ hội hoa Chiang Mai

LỄ HỘI HOA CHIANG MAI

Xin đính chính ngay phần bài viết phía trên: Đây là bài viết tôi viết ngay sau chuyến đi, tháng 03/2012. Và phần viết về lễ hoa này cũng là thời gian đó.

Tôi đến Chiang Mai vào một ngày tháng 3 với mục đích được tham gia lễ hội hoa nổi tiếng của xứ này. Cảm giác đầu tiên khi chạm mặt thành phố là không thấy không khí của một Festival mang tầm khu vực đâu cả, tất cả ở thành phố hoa này cứ bình thản diễn diễn ra tựa như một làng quê hiền lành, chân chất. Tôi cứ nghĩ thành phố hoa thì đi đâu cũng thây hoa và lúc nào cũng tấp nập du khách như Lễ hội hoa Đà Lạt xứ mình hóa ra không phải. Lễ hội được tổ chức ở Công viên Hoàng gia Ratchaphruek nằm Quận Mae Hia nằm khá xa trung tâm thành phố. Hỏi thăm thì được biết lễ hội hoa được quy hoạch ở một khu vực riêng vì trong trung tâm thành phố không có khuôn viên rộng lớn và cũng để không ảnh hưởng đến đời sống người dân bản địa. Tôi thích cách lý giải thứ 2 hơn vì trong suốt mấy ngày ở Chiang Mai, tôi thấy cuộc sống ở đây thật sự bình yên và giản dị không hợp với không khí tưng bừng của một lễ hội quy mô quốc tế.

Phải mất gần 45’ chạy xe máy trên đường cao tốc tôi mới đến được Công viên Hoàng gia Ratchaphruek và phải mất gần 5' để tìm...cửa vào bãi gửi xe dù đã nhìn thấy nó ngay trước mặt. Nói thế để mọi người thấy rằng đây là một khu vực rộng lớn. Tôi thật sự choáng ngợp bởi mọi thứ ở đây quá lớn so với trí tưởng tượng ban đầu. Khu công viên được chia làm nhiều khu vực với cách bài trí theo từng chủ đề khác nhau và cái nào cũng rực rỡ và hoành tráng. Lúc tôi đến, lễ hội đang diễn ra chương trình văn nghệ dân tộc tại khu vực trung tâm thu hút rất đông du khách. Sau khi lân la làm quen với cô bạn MC duyên dáng thì biết được lễ hội hoa năm nay được tổ chức lớn nhất từ trước tới nay vì đây là dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của vua Bhumibol Adulyadej, ngày sinh lần thứ 80 của hoàng hậu Sirikit và lần thứ 60 của thái tử Maha Vajiralongkorn.



















(Còn tiếp)
 
Last edited:
@nhtphong : Chiangmai và bangkok sao giống nhau được , CM khi xưa là thủ đô của quốc gia Lanna , Bạngkok là thủ đô của Sukhothai , CM rất tự hào vì CM không bị "bkk" hóa , bây giờ chung 1 nước rồi ,"đứng dưới hiên nhà người ta sao tránh phải cúi đầu", nhưng CM luôn bảo vệ cái riêng của CM bạn ạh, đi đi sẽ thấy CM đẹp ntn , Bkk thì trung tâm nên ồn ào khói bụi lắm, CM yên tĩnh hơn nhưng k phải vắng vẻ đìu hiu. Nhất là tết ở CM thì quá tuyệt , tết Songkhran bkk chán òm à . Đi Songkhran 2 nơi sẽ thấy.
 
Cảm ơn tác giả về bài viết. Cho mình hỏi, mình nghe nói bây giờ nhập cảnh vào Thái Lan phải đem theo ít nhất 700USD tiền mặt có phải không?
 
@anvietnam : nếu đi đường bộ thì có thể bị bắt show 700usd, máy bay k bị , hên xui thôi , nếu u nói tiếng anh tốt và tự tin , passport có nhiều dấu ,visa và là nam thì sẽ dễ dàng hơn, nữ thì hơi khó hơn chút , mình đi 2 lần đướng bộ k bị , vì pass mình cũng nhiều dấu rồi
 
Hi ryo1501,

Theo đúng lịch trình thì Duy bay sang BKK rồi đi bus về Pattay. Sau đó từ Pattaya đi bus lên Chiang Mai với giá khoảng 700 Bath. Được cái bus ở Thái Lan rất ok, ghế rộng, ngã lưng thẳng và có màn hình như trên máy bay.
 
Hi bạn nhtphong,

Bạn Maximilian nói đúng đó, hai nơi hoàn toàn khác nhau. Chiang Mai yên tĩnh và thoáng mát hơn nhiều. Không nhiều điểm tham quan và vui chơi như Bangkok nhưng Chiang Mai lại thu hút du khách bằng những thứ khác như văn hóa cổ kính, không khí bình yên, cảnh quan thiên nhiên đẹp.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,403
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top