What's new

[Chia sẻ] Tản mạn Huế

Lần đầu đến Huế là năm 1997, thoáng cái đã 15 năm.

Lần ở Huế lâu nhất là 9 ngày cách đây 7 năm, ở ngay trong Thành Nội, mỗi sáng sớm ra góc phố làm tô bún bò của một bà cụ.

Vừa rồi quay lại, tìm đến góc phố cũ cũng vào giờ sáng như hồi xưa. Nhưng bà cụ không còn thấy nữa.

Có một quán bún bò mở ra gần đó, hỏi về cụ, bà bán bún nói rằng mới bán bốn năm nay nên không biết. Những người khách ăn cũng không ai nhớ.

Dường như thấy thiếu thiếu một cái gì đó của Huế, của ngày xưa.


Tôi đành xin trả lại Huế những gì vụn vặt còn nhớ được trong đầu...
 
Thực ra tôi không thích Huế lắm, và hay thường so sánh Huế với Hà Nội, cũng đã từng là cố đô rồi lại tân đô. Còn Huế chắc sẽ vĩnh viễn là cố đô.

Tôi thường ngầm so sánh Kinh thành Thăng Long với những vòng thành uốn éo vòng vèo men theo các dòng sông tự nhiên với tòa thành Vauban nhô ra thụt vào chính xác của Huế.

Tôi cũng so sánh độ lớn của Hoàng thành Thăng Long đã từng bị triệt hạ hai lần đến thành bình địa để xây nhà mới với tòa Hoàng thành cũng còn toàn phế tích nhưng may mắn hơn là được giữ gìn nguyên trạng ở Huế.

Tôi cũng đã so sánh Ngọ Môn Huế với tòa cổng Đoan Môn bằng đá trong Thăng Long để thấy chúng cùng kiểu, nhưng lại cũng khác nhau rất nhiều.

Tôi còn so sánh nhiều, nhiều nữa, và lần nữa thú thực rằng tôi thích Hà Nội hơn nhiều, tất nhiên không phải là tôi thờ ơ với Huế, vì nếu không đã không có topic này.
 
Cổng thành Huế

Những lần xưa cũ đến Huế, điều tôi ấn tượng nhất là sự hủy hoại của thời gian, của chiến tranh, của đổi thay lên một tòa thành từng là kinh thành của đất nước, mà rõ nhất là ở các cổng thành.

Kinh thành Huế có 10 cổng, 4 cổng ở mặt Nam nhìn ra sông Huơng, còn lại mỗi cạnh 2 cổng, ngoài ra thêm 2 cổng đường thủy nữa. Vài năm trước, chỉ còn 2 - 3 cổng là còn đứng được, còn đâu hoang tàn và sụp đổ.

Nhưng chính sự hoang tàn với những vết đạn bắn - như là chứng nhân một thời đau thương của dân tộc - như thế này lại để lại ấn tượng rất mạnh

77803739.jpg

Hay như tòa cổng này, đã từng mang tên "Cửa Sập"

77803742.jpg
 
Last edited:
Mình sắp đi Huế,nghe nhiều bạn nói,kinh thành Huế chỉ mở cửa thứ 7 và chủ nhật đúng ko bạn.Người ta bảo Huế,bình yên lắm :)
 
Mình sắp đi Huế,nghe nhiều bạn nói,kinh thành Huế chỉ mở cửa thứ 7 và chủ nhật đúng ko bạn.Người ta bảo Huế,bình yên lắm :)

Đúng vậy bạn, Huế bình yên lắm. Kinh thành HUế mở cửa hành ngày đó chứ bạn :)
Hoan nghênh bạn đến với Huế
 
2 tuần nữa mình đến Huế.đi 1 mình dạo quanh cho biết Huế.có đia điểm tham quan nao thì anh chị em chỉ nha
 
2 tuần nữa mình đến Huế.đi 1 mình dạo quanh cho biết Huế.có đia điểm tham quan nao thì anh chị em chỉ nha

Vấn đề ở chỗ, bạn muốn ngắm huế ở góc độ nào. Đi đâu và cảm nhận được gì là do chính mình bạn ạ. Nếu như bạn đi như bao nhiêu người khách tham quan đến Huế hãy bắt đầu bằng những gì thật quen thuộc: Sông Hương - tràng tiền - thành nội - chùa thiên mụ và hệ thống các lăng tẩm ở Huế, 2 ngày 1 đêm là đủ.
Còn nếu bạn đã rành về Huế hãy ngắm huế theo góc độ khác .... cái này là do bạn ....
 
Bác Chitto hình như đã bỏ topic, hình như bác không yêu Huế thật, tội Huế quá .... Huế ơi. Thôi em nhảy vào đây thay bác Chitto tản mạn về Huế tiếp theo mạch cũ, cũng để bày tỏ chút tình cảm với huế dù có lẽ rằng giờ đây.............
.....................................
Cũng bắt đầu như bác Chitto vậy, từ cái thuở lâu lắm rồi, khi còn quá bé ... bé đến mức chỉ đủ để nhớ tivi chỉ phát sóng duy nhất 1 kênh, lúc ấy ko hiểu sao em thích Huế ... Có phải do chị Vân Khánh ngày ấy còn là sinh viên ĐH Huế đi thi SV hết bài Huế thương hay quá, hay là do cái ham mê từ nhỏ, nhìn những cung điện thành quách thấy hay hay??? Ko biết vì sao, ko hiểu tại sao ko chọn một cái nơi nào khác như Đà Nẵng hay Nha trang mà lại là Huế .... Vậy là quyết chí "hẹn Huế một ngày" ...
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,185
Bài viết
1,150,414
Members
189,946
Latest member
Ngvanvuong
Back
Top