What's new

[Chia sẻ] [Tây Tạng Mùa Đông] Khi nụ cười tràn ngập cao nguyên (2012)

yilka

Vietnamese Traveller
Thôi thúc bởi ca khúc "Lhasa Loạn Tuyết", ấn tượng bởi hình ảnh Potala sừng sững trong gió lạnh và đỉnh Everest mù mịt lúc tuyết rơi; chúng tôi lên kế hoạch đi thăm Tây Tạng mùa đông. Đọc nhiều, tham khảo nhiều, vẫn nghe mùa đông Tibet rất khác, rất lạ, trái với hình ảnh ảm đạm thường có của mùa đông Trung thổ; Tây Tạng những ngày đông tháng giá lại là lúc của trời trong xanh, gió tê người, cảnh sắc sinh động, và đặc biệt là lúc người Tạng tụ về chốn linh thiêng cùng gia đình đón năm mới (Losar Tibetan New Year).

Cũng có nhiều chuyện liên tiếp ngay trước ngày đi làm quân số thay đổi, nhiều vụ bạo động vùng Kham (giáp ranh Tứ Xuyên và Tây Tạng) khiến việc xin permit khó khăn, có lúc tưởng chừng không đi được; nhưng cũng may nhờ agency ở Lhasa nhiệt tình, anh chị em trong đoàn quyết tâm, và (như người ta thường buột miệng) chữ "Duyên", chúng tôi cuối cùng cũng đặt chân được vào Tibet trung tuần tháng 2/2012, trên permit ghi rõ "đến ngày 19 phải ra khỏi Lhasa" vì ngày 20 là bắt đầu đóng cửa Tây Tạng cho đến hết tháng 3.

Nhưng ấn tượng về chuyến đi giờ chỉ còn lại hình ảnh cao nguyên đẹp miên man, đêm Everest tuyết phủ trắng xóa, và đẹp nhất là cuộc sống đầy ắp nụ cười của người Tạng đón năm mới - những nụ cười đã hong khô cái giá rét dưới 0. Chúng tôi không dự định viết nhiều trong lần này, thay vào đó gửi đến bạn đọc những điều thu lượm được của cả đoàn qua 9 ngày rong ruổi Lhasa, Shigatse, Gyantse, E.B.C, Tsetang :)









 

yilka

Vietnamese Traveller
Lịch trình và chi phí chuyến đi

Lịch trình của nhóm:

- Ngày 0: bay Hà Nội/Sài Gòn - Thành Đô, quần tụ tại Sim's Cozy.
- Ngày 1: Sáng bay Thành Đô - Lhasa, chiều đã dạo chơi Bakhor trong tiết trời se lạnh 5 độ mà không ai thấy mệt mỏi hay say độ cao
- Ngày 2: sáng đi thăm Jokhang Temple, Tsamkhung Nunnery. Chiều đi tu viện Ganden
- Ngày 3: sáng leo cung Potala, chiều đi tu viện Deprung
- Ngày 4: khởi hành sớm đi Shigatse, chiều thăm tu viện Tashilhunpo
- Ngày 5: sáng trực chỉ EBC, giữa đường dừng thăm tu viện Sakya. Chiều tối đến được EBC
- Ngày 6: quay trờ lại Shigatse
- Ngày 7: sáng đi Gyantse thăm tu viện Pelkhor Choelde và Kumbum, trưa rẽ qua hồ Yamdrok-tso, tối đến được Tsetang
- Ngày 8: thăm cố cung Yumbum Lhakhang ở Tsetang, chiều tối về đến Lhasa
- Ngày 9: bay Lhasa - Thành Đô - Quảng Châu - Hà Nội/Sài Gòn, đến nhà khi trời tờ mờ sáng.



Chi phí chuyến đi trên đầu người:

- Tiền tour 9 người (thuê 3 xe landcruises) trong 9 ngày bao gồm Tibet permit, khách sạn bên trong Lhasa, tiền guide + driver, đi lại, túi ngủ ở EBC = 650 USD
- Tiền vé máy bay Thành Đô - Lhasa - Thành Đô = 370 USD
- Tiền vé máy bay VN - Thành Đô - VN ~ 530 USD
- Tiền vào cửa các chỗ tham quan trong Tibet = 138 USD (đã bao gồm chi phí cho xe chạy trong khu vực EBC 400 RMB/xe)
- Tiền khách sạn ngoài Lhasa = 50 USD

Tiền ăn thì chịu không nhớ được vì cả nhóm ăn chung trên đường nên giá khá dễ chịu :D

=> Tổng cộng tối thiểu = 650 + 370 + 530 + 138 + 50 = 1738 USD/người. Chi phí này chỉ mang tính tham khảo nếu bạn đi vào mùa đông vắng khách, còn mùa cao điểm thì tiền tour và khách sạn sẽ đội lên rất nhiều. Nhóm chúng tôi nhờ lợi thế khách sạn giảm giá mà toàn ở các khách sạn 3 sao với giá chỉ bằng 1/5 giá niêm yết!
 
Last edited:

yilka

Vietnamese Traveller
Lhasa ngày giáp Tết

Chuyến bay của chúng tôi hạ cánh xuống Lhasa buổi trưa ngày đầu tiên, trời nắng chang chang nhưng khá lạnh, nhiệt độ ngoài trời lúc này là 5 độ C, nhưng vui hơn cả là không khí trong khu Old Town rất sinh động, phần lớn là người Tạng trong khu vực này, du khách hiếm hoi lắm mới gặp vài người.

Một vài hình ảnh Lhasa cả đoàn chụp được nhân 10 ngày trước Tết Losar:













 

yilka

Vietnamese Traveller
Đại Chiêu Tự vắng lặng mùa đông

Hoằng Tự Đại Chiêu của mùa đông rất khác với Jokhang của mùa hè, vẫn là câu chuyện công chúa Nepal Ba Lợi Khố Cơ vứt chiếc nhẫn xuống hồ sau này trở thành nền móng xây chùa, vẫn là câu chuyện Jokhang quay về hướng Tây như một nỗi niềm vọng quốc; nhưng hôm nay chúng tôi đặt chân vào một không gian trang nghiêm rất riêng, rất Tạng, với tiếng kinh cầu rầm rì, mùi bơ bò Yak thấm ướt không gian, từng gian điện vắng khách không có cảnh chen lấn xô đẩy, chúng tôi trầm mặc dạo qua những dấu tích thời gian đã ngự trị ở Lhasa hơn 13 thế kỷ:













 

yilka

Vietnamese Traveller
Đại Chiêu Tự vắng lặng mùa đông

Nhưng điều làm nên dấu ấn của Jokhang không chỉ nằm trong quần thể những gian điện thờ hay bức tượng Thích Ca Mâu Ni Thập Nhị Tuế Đẳng tinh tuý của người xưa mà còn bởi không gian thành kính trang nghiêm hiện hữu quanh vòng Kora khổng lồ bao bọc lấy chùa.



Và đây là không gian khoáng đạt miên man nhìn từ nóc Jokhang:







Xa xa là cung Potala - trái tim của Lhasa:

 

yilka

Vietnamese Traveller
Đại Chiêu Tự vắng lặng mùa đông

Những người làm nên cái hồn của Jokhang là đây - hay như 1 người bạn của tôi nhận xét "Jokhang, nắng cũng như mưa, chưa một ngày vắng dấu chân hành hương người Tạng":













 

yilka

Vietnamese Traveller
Tsamkhung Nunerry

Tsamkhung Nunnery sẽ không để lại cho bạn ấn tượng nhiều nếu đây không phải là tu viện dành cho ni, gần như lọt thỏm vào bầy đoàn tăng chúng đông đảo của Hoàng Mạo Giáo trong Lhasa.





Khung cảnh sinh hoạt bên trong ni viện:







Phía sau ni viện này có 1 khám thờ nhỏ tương truyền xây dựng trên nền 1 hang động xưa kia là nơi thiền định của đại sư Tông Khách Ba, sư tổ của Cách Lỗ tông. Người Tạng đến Tsamkhung đều lần lượt vào đây đốt nến châm bơ bò Yak rất thành kính:



Bên ngoài khuôn viên Tsamkhung là khu lán rộng để du khách uống trà sữa miễn phí, là loại trà ngọt đậm chứ không phải ngái ngái mặn mặn thường thấy của người Tạng. Cũng nhờ vậy mà giá vào cửa 45RMB/người của khu này thấy bớt đắt hơn :D

 

yilka

Vietnamese Traveller
Ganden xa xăm

Ngồi "tâm sự" với guide ở Tsamkhung Nunnery, chúng tôi nhất trí trong chiều ngày đầu sẽ đi thăm tu viện Ganden bỏ qua lời khuyên nên dành thời gian để nghỉ ngơi và làm quen với độ cao. Và nhờ thế chúng tôi đã có 1 buổi chiều rực rỡ một mình dạo chơi với 1 trong 6 ngôi đạo tràng của Gelugpa Sect.

Không có những hàng cây xanh mướt hay ruộng lúa mạch chín vàng, vượt qua 36km đường và mười mấy vòng zig zac, trước mắt chúng tôi là Ganden xa xăm:







 

yilka

Vietnamese Traveller
Ganden xa xăm

Bên trong tu viện cũng vắng vẻ không kém gì vẻ ngoài, đến mức chúng tôi chỉ gặp vài nhà sư trẻ đang biện kinh tranh tụng với nhau, không sống động đông vui vẻ như khung cảnh tôi mục kích tại Sera Monastery, nhưng tính nghiêm túc chuyên cần thì hoàn toàn không kém cạnh.







Từ chính điện tu viện Ganden nhìn ra phía trước:

 
Top