What's new

[Chia sẻ] Thái Lan mùa Loy Krathong - Yi Peng 2013

Trước tiên mình rất cảm ơn các bạn ở trên phượt đã cung cấp thông tin rất nhiều đồng thời đọc kinh nghiệm của các bạn giúp cho mình có 1 chuyến đi thành công. Mình viết bài này theo trip của bọn mình với một số thông tin về địa danh được tổng hợp từ các nguồn khác nhau mong các bạn ủng hộ. hehee

Ngày đầu tiên của trip lần đầu tiên đám chúng tôi đi theo kiểu backpacker ở nước ngoài , cảm giác xa lạ hơi lo lo và không biết mọi thứ phía trước thế nào nhưng vẫn cố gắng chuẩn bị mọi thứ chu đáo hết mức có thể để xách ba lô lên và bay...

Chiang mai nơi chúng tôi nhắm đến đầu tiên trong trip nhưng lại phải đi vòng từ Bangkok , đáp chuyến bay từ sáng sớm từ Sài Gòn đến Sunarvabhumi ,Bọn tui sợ bị đói nên mua cả đống đồ ăn trên đường đi lo ăn sáng, lên máy bay lại có thêm 1 suất ăn nữa... thế là lại tiếp tục phải ăn...đáp xuống sau 1h và đứng chờ làm thủ tục thêm 1h nữa được cái sân bay có wifi free và cấp account ( nhưng thú thật cả vòng đi lẫn vòng về chưa lần nào tui xài được cái đó - dám do cái IP cùi của mình ko bắt nổi sóng quá làm đứng nhìn các bạn nước ngoài online khí thế ). Các bạn customer của Thái ko hẳn dễ tính nhưng có những người luôn nở nụ cười rất dễ thương làm mình thấy rất thích ( khác với hải quan 1 số nước mình đã đi , mặt cực kì lạnh ) . Nhảy xuống tầng dưới bắt đầu tìm thông tin thế nào để lết lên Chiang Mai 700km :(( , Tiếp tục lơ ngơ đi hỏi tour information và được 1 bạn nữ rất xinh hướng dẫn rất chi tiết đi lên Mochit Bus Station để nhảy xe đi Chiang Mai với 10 tiếng đi xe ...mới nghĩ đã thấy đuối nhưng kết quả còn tệ hơn...:(

Lần đầu đi lang thang nên phải mò tất cả, nhưng được cái nhân viên của các dịch vụ ở Thái rất nhiệt tình, họ hướng dẫn chi tiết đường đi như thế nào, đi tàu đến tuyến nào bắt xe ra sao ..cái này làm mình rất khoái ;) Chuyện này các bạn trên phượt đã đi Thái rất nhiều rồi nên mình ko múa rìu qua mắt thợ viết detail làm j .

Đến Mohchit Bus Station để bắt Xe buýt : Khởi hành từ trạm xe bus mới ở khu Bắc và Đông Bắc Bangkok – khu Moh Chit (thú thật là nhìn ko khác bến xe miền Đông nhà mình là mấy ) , Có rất nhiều hãng xe bus khác nhau nhưng chỗ đầu tiên mình nhảy xuống mua vé liền là của xe bus chính phủ Giá vé từ 400-800 bath

Xe buýt VIP của chính phủ chỗ ngồi êm hơn xe hạng 1, mỗi ngày có 6 chuyến, từ Bangkok hay Chiangmai. 838bht
Xe buýt hạng 1 thì có vẻ ko dừng ở các trạm nhiều lắm 538bht
Vì mùa lễ hội nên mình chỉ còn 1 sự lựa chọn cho xe bus hạng 2 438bht trong đầu cứ đinh ninh là y hệt xe chợ ở mình nhưng xe cũng ko đến nỗi nào nhưng được cái trạm nào xe cũng dừng làm hành trình bầm dập đến 12 tiếng gần 3h sáng mới mò đến Chiang Mai Arcade 2 ,vô tình gặp 1 số bạn Hà Nội cũng đi cùng xe Chiang Mai luôn .

Các hãng khác như Nok giá thì phân ra loại Gold và Class 1 giá cũng tầm 680 bath .
IMG_5355.JPG

.
Đến Chiang Mai thì đã quá muộn những 3h sáng lại xách balo lên đi mặc cả với tuk tuk...lẽ ra chỉ tầm 150bath là cao tay nhưng các lão ấy ép quá buộc phải đi tận 250bath vì rất trễ và chẳng còn xe nào khác . Các bạn đừng mong gặp được xe taxi ở Chiang Mai có meter, loại xe này chỉ có ở Chiang Mai airport còn bắt ngoài đường thì rất khó và tất cả các xe đều phải mặc cả .

Ngày thứ 2 của Trip bắt đầu bằng 1 bữa ăn sáng free của chủ khách sạn WIangchompu . Thú thật mình không ấn tượng lắm với khách sạn này , vì đặt khách sạn vào những ngày cận lễ ở Chiang Mai rất khó nên phải chịu lết ra tận khu vực sân bay để ở cách Old Town khoản 6km và giá khách sạn ko hề rẻ cho 1 đêm.
DSC04100.JPG


Thuê được 1 chiếc xe cùi bắp của nhân viên khách sạn với giá 200bath bọn tui lại nhảy vào Old town đ,ể tìm khách sạn cho đêm đó tiện việc có thể đi dạo bộ xem lễ rồi về , Old town của Chiang Mai rất sạch sẽ, các bạn Tây cũng xách ba lô đi khắp nơi để tìm chỗ ở nhưng tất cả đều full phòng. Bọn tui tìm được 1 chỗ ngay cổng Tha Phae vì phòng dạng guest house và ko sạch sẽ lắm nhưng tặc lưỡi thôi..đi bụi mà...

1 số hình ảnh về Chiang Mai dịp lễ Loy Krathong 2013
DSC04108.JPG


IMG_5361.JPG


IMG_5379.JPG


Và cái guest house mòn mỏi tìm ra
IMG_5393.JPG
 
Last edited:
Thế là xong việc cần phải làm...Thẳng tiến Doi suthep để đến Wat nổi tiếng nhất ở Chiang Mai. Vừa lò mò bản đồ, vừa cầm cái đt định vị vị trí của mình trên google map. Tìm đường đến Wat Phra That – Núi thiêng của Chiang Mai. Các bạn có thể thuê minivan đế lên đỉnh đèo mình gặp 1 nhóm người Việt 5 người trên đó thuê xe với giá 700bath . Còn mình vẫn khoái cái cảm giác cầm lái chiếc xe vi vu trên những con đường đèo đẹp và sạch sẽ....

Chiang Mai, từng là thủ đô của vương quốc cổ Lannathai, nằm ở vùng núi cao đông bắc Thái Lan, cách thủ đô Bangkok 800km. Thành phố chạy dọc theo sông Ping, thuộc dòng sông mẹ Chao Phraya.
Chiang Mai có nhiều địa danh nổi tiếng, riêng về chùa có hàng chục ngôi chùa cổ Đặc biệt Wat Phra That Doi Suthep, trên núi Doi Suthep là ngôi chùa cổ xây dựng từ năm 1300, gần như du khách nào tới Chiang Mai cũng đều đến thăm.

IMG_5439.JPG


IMG_5453.JPG


Từ trung tâm Chiang Mai, thẳng đại lộ Huay Kaew , đi chừng 18km là đến chân núi Doi Suthep. Wat Phra That nằm trên đồi cao . Muốn lên tháp chính phải vượt qua khoảng chừng 300 bậc thang hoặc bạn có thể mua vé cáp ( 250 Bh / khứ hồi ) Thú thật là mình đã nghĩ leo lên bộ lên chắc sẽ đuối lắm nhưng so với Ngũ Hành Sơn nhà mình thì có vẻ chưa xi nhê j lắm. Vé dành cho các bạn nước ngoài hiện nay là 30bath , các đền chùa lăng tẩm cung điện ở Thái đều free cho công dân nước họ thì phải.
IMG_5469.JPG

IMG_5479.JPG

Chùa nổi tiếng linh thiêng vì tương truyền có di hài Đức Phật – mảnh xương vai, đặt trên lưng voi trắng mang đến Doi Suthep, được để trong am Chedi, đền Wat Suan Dok trong quần thể kiến trúc chùa. Trước lúc vào chùa, khách được thưởng thức màn hát múa dân gian của một nhóm trẻ em.
IMG_5500.JPG

Khi vào chùa, phải mặc lịch sự, để giày dép dưới những cây bồ đề. Ơ phía ngoài chùa có dãy chuông đồng nhỏ nằm bên tháp trung tâm – đền Wat Suan Dok, mỗi khi gió thổi, chuông ngân lên như một điệu nhạc.
IMG_5542.JPG

Từ đây bạn có thể phóng tầm mắt nhìn xuống thành phố Chiang Mai ngày nay và mường tượng đó là mường của người Lanna Thái ngày xưa
IMG_5546.JPG

Chùa gây ấn tượng thu hút khách là những pho tượng Phật, bên phải, ngay từ ngoài cửa vào những pho tượng uy nghi mang dấu ấn thời gian, ánh mắt nhìn tĩnh lặng, trầm tư như nhìn du khách mà cũng như nhìn xa xăm trong cõi nhân gian.

IMG_5574.JPG


Vào gian chính, nhà sư trong áo cà sa vàng nhạt ngồi đó với nụ cười thật hiền từ. Các bạn có thể nhẹ bước vào quỳ xuống chào nhà sư để ông vung cây phất trần phẩy nước cầu an lên đầu họ với đủ thứ tiếng Thái, Hoa và tiếng Anh.
IMG_5632.JPG
 
Trung tâm của chùa là 1 chedi được dát vàng và các dãy tượng phật được tạc rất đẹp

IMG_5647.JPG


IMG_5651.JPG


IMG_5667.JPG


IMG_5608.JPG


IMG_5597.JPG


IMG_5617.JPG


Hoặc thả đồng xu cầu may mắn
IMG_5555.JPG


Sau khi ra khỏi chùa các bạn có thể thấy nguyên 1 chợ nhỏ nhỏ bán đủ thứ đồ ăn thức uống và đồ lưu niệm tượng phật.
IMG_5677.JPG

Và lại phải thỏa mãn cái dạ dày để tiếp tục cuộc hành trình cho ngày hôm nay. Chúng tôi trở xuống núi trên đường đi có khá nhiều chỗ view để ngắm cảnh thành phố rất đẹp mà các bạn có thể dừng lại.
IMG_5715.JPG
 
@Dulichbuiz đi đi bạn, Mình rất thích vùng bắc Thái cảnh sắc đẹp với những di tích cổ và đền đài thú vị, ko bị thương mại hóa nhiều như vùng Bangkok Pattaya. Mình nhất định sẽ đi lại để được đặt chân đến Chiang Rai, Pai, Tam giác vàng...hẹn 1 ngày ko xa nhé Bắc Thái....

Trên đường đèo từ Doi suthep về lại Chiang Mai các bạn có thể thấy vài con suối nhỏ và thác, bọn mình dừng chân bên 1 bờ suối nằm phè phỡn thả chân xuống dòng suối mát lạnh thật ko còn j đã hơn sau khi bạn đã leo lên đỉnh Wat Phrathat, cảm giác này mới thỏa mãn được những khó khăn trong chuyện đi du lịch bụi. Ở đây vào ngày cuối tuần có 1 số gia đình dẫn con lên đây tận hưởng cuối tuần luôn đó.
IMG_5727.JPG

IMG_5729.JPG


Và 1 câu hỏi nhỏ có bạn nào biết hoa này là hoa j ko, mình thấy cây này rất nhiều trên đường đi lên Doi Suthep mà lại ko biết tên ?
IMG_5737.JPG


Sau khi giải quyết xong chuyện lặt vặt bọn mình có thể tận hưởng đêm lễ hội đầu tiên ngày 17/11 Khắp nơi ở Chiang Mai mọi người trang trí cho nhà của họ những cây như thế này mà mình ko hiểu ý nghĩa lắm
IMG_5790.JPG


Và thật trùng hợp là dịp lễ này lại trùng vào cuối tuần, chỗ bọn mình ở lại ngay Tha Phae Gate là con đường của Sunday Market ở Chiang Mai (Ở Chiang Mai có 2 chợ vào ngày cuối tuần là Saturday Market ở 1 đường khác nằm ngoài Old Town và Sunday Market ở trên con đường ngay cổng Tha Phae ). Mình dạo dạo tìm đồ ăn là chính và thấy đồ ăn ở đây khá rẻ tầm 30bath 1 món ( 21k VND )
IMG_5800.JPG


IMG_5814.JPG

Có bạn nào rành về món Thái có thể cho mình biết tên của từng món ko ...heheee..
IMG_5810.JPG

IMG_5835.JPG
 
Last edited:
Đêm 17/11 năm nay là đêm thứ 2 của lễ hội Loy Krathong và Yi Peng của người Thái. Lễ hội diễn ra từ 16-18/11/2013.

Loi Krathong (tiếng địa phương gọi là Yee Peng) Lễ hội hoa đăng Thái Lan là một lễ hội truyền thống, có từ rất lâu đời được bắt nguồn từ đất nước Thái Lan. Hàng năm lễ hội được tổ chức vào đêm rằm tháng 12 theo lịch Thái (vào khoảng tháng 11 Dương lịch) trên khắp Thái Lan và ở một số vùng của Lào và Myanma (ở bang Shan). Tên chữ La-tinh của lễ hội là Loy Krathong hay Loi Krathong (tiếng Thái: ลอยกระทง).
Sau lễ hội Songkran vào dịp Tết truyền thống, Lễ hội Loy Krathong là lễ hội lớn thứ 2 trong năm, và cũng là một trong những lễ hội đẹp nhất, màu sắc nhất và cổ nhất của vương quốc Thái Lan mang nhiều ý nghĩa và chứa đựng nhiều yếu tố thần thoại nhất của người Thái.

Trong tiếng Thái, Loy có nghĩa là "trôi", còn krathong là muốn nói tới chiếc bè nổi trên nước có hình hoa sen. Theo truyền thống, krathong được làm từ lá chuối hoặc các lớp thân cây chuối hoặc các tua của cây hoa huệ nhện (spider lillies). Một krathong gồm có thức ăn, trầu cau, hoa, nhang, nến và tiền xu. Dù làm bằng chất liệu gì, các chiếc krathong đều được trang trí các lá chuối được gấp xếp tỉ mẩn, hoa, nến và nhang. Một vài đồng bạc lẻ thỉnh thoảng cũng được đặt vào để dâng lên các thần sông. Suốt đêm trăng tròn, người Thái thả các krathong này xuống sông, kênh rạch hoặc ao hồ. Nhiều người tin là lễ hội này bắt nguồn từ một tập tục cổ xưa là thể hiện sự tôn kính đối với các thần sông. Ngày nay, lễ hội này đơn giản là một dịp để vui chơi.

Lễ hội Loy Krathong được tổ chức khắp đất nước Thái Lan, nhưng lớn nhất là tại 4 tỉnh Sukhothai, Chiang Mai, Ayutthaya và Bangkok. Ở những nơi này, ngoài hoạt động thả đèn krathong, thành phố còn tổ chức bắn pháo hoa, diễu hành có trống chiêng; đua thuyền hay đua thả đèn hoa đăng, thi kết hoa đăng; cuộc thi sắc đẹp Miss Nopphamat; thưởng thức ẩm thực Thái và các tiết mục biểu diễn văn nghệ, âm nhạc truyền thống của Thái.[7]
Tại Sukhothai, quê hương của lễ Loy Krathong, lễ hội kéo dài 3 ngày. Những chiếc đền lồng được thả dọc các dòng sông và soi sáng những khu di tích khảo cổ đẹp nhất Thái Lan tại Sukhodai, cố đô của vương quốc Xiêm.
Tại thủ đô Bangkok, bên cạnh các hoạt động truyền thống như bắn pháo hoa, rước tàu, một vài khách sạn bên bờ sông Chao Phraya bật đèn sáng gần như cả đêm và một vài bể bơi trong khách sạn cũng cho phép khách thả đèn vào đêm hội. Tại cố đô Ayutthaya là chợ nổi, lễ rước đèn, thi hoa hậu, liên hoan ẩm thực Thái Lan, đua thuyền...
Các văn phòng Chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức khác thường kết các hoa đăng lớn được trang trí đẹp đẽ. Ngoài ra còn có nhiều cuộc thi kết hoa đăng ở địa phương và cấp Trung ương, người ta thi thố nhau về độ đẹp và độ tài khéo của nghệ nhân. Thêm vào đó, còn có bắn pháo hoa và thi hoa khôi suốt thời gian lễ hội.

Lan man thông tin lễ hội chút, mình quay lại với trip đây...Vừa qua khỏi cổng Thae Pae là khu trưng bày về các nước trong khối Asean để mọi người có thể chụp hình kỉ niệm ( không ấn tượng với mình lắm hehee ). Dọc theo con đường ra bờ sông mọi người đang đổ ra rất đông dọc theo những con phố là các quầy bán hoa đăng, lồng đèn 20 bath cho loại nhỏ 30 bath cho loại vừa và 50bath cho loại lớn, tuy nhiên các bạn nên xem kỹ vì mỗi nơi bán giá lại khác nhau
IMG_5923.JPG

IMG_5942.JPG

IMG_5927.JPG


1 bé tham gia lễ hội nè , hình như có tổ chức thi sắc đẹp của các bé nữa thì phải. Theo mình thấy thì đêm 17 sẽ là đêm thi sắc đẹp tuyển chọn nam hậu hoặc hoa hậu ở Chiang Mai để đêm 18 được vinh dự đi đầu trong đoàn rước lễ vào đêm ngày 18 ( đêm cuối của lễ hội )
IMG_5882.JPG


Khi ngồi viết những dòng này, cảm xúc của mình về đêm lễ hội lại tràn về, lần đầu tiên tham gia 1 lễ hội đẹp và đặc sắc như vậy. Mọi người rất vui vẻ, cảnh lồng đèn bay lên y hệt film Tangled .Có lẽ các nhà làm film Disney đã lấy đây làm ý tưởng cho film. Thiệt là lãng mạn quá đi mà :v...và khoe xíu là rất may phút cuối trước khi đi Thái Lan mình dụ dỗ được bạn mình đi Chiang Mai đúng dịp lễ Yi peng

DSC04345.JPG


DSC04299.JPG


DSC04342.JPG

Cũng ráng bon chen xuống thả hoa đăng chút chứ.
IMG_5948.JPG


DSC04265.JPG


DSC04346.JPG
 
Trong lúc mình và bạn mình đang ăn tối và bàn luận khí thế thì ngồi cùng bàn là một anh Việt Kiều Mỹ đi cùng nhóm bạn người Mỹ rất dễ thương, đặc biệt ảnh nói tiếng Việt rất là ok ,oh yeahhhhh Thế là có bạn đồng hành cho đêm đầu tiên ở Chiang Mai .Những chuyến đi và những sự gặp gỡ tình cờ thật thú vị.

Và ở Thái Lan các bạn có thể chơi pháo thì phải, trong những ngày mình ở Chiang Mai tiếng pháo nổ ở khắp nơi trong thành phố. Ban đêm có bán thêm pháo hoa và ko thể kiềm chế được ham muốn quay lại tuổi thơ...50bath cho mỗi cây pháo nha...haha
DSC04361.JPG


DSC04379.JPG


DSC04391.JPG


Các bạn cũng có thể đi tàu dọc bờ sông để tham quan lễ hội, về khoản này mình ko tìm hiểu nhiều nên ko biết giá thế nào
DSC04414.JPG


DSC04388.JPG

Đến tầm 9h là có bắn pháo hoa, tuy ko đẹp lắm như lễ hội pháo hoa ở Đà nẵng hoặc giao thừa hằng năm nhưng kết hợp với 1 dịp lễ hội với đèn lồng bay khắp nơi thế này thì cũng rất là ấn tượng đóa
DSC04403.JPG


Ngắm đèn lồng chán chê các bạn có thể đi dạo bộ vòng về khu Night Baazar có khu chợ đêm nổi tiếng ở Chiang Mai...Nhưng thú thật là mình ko thích chợ này, 1 số người bán đồ rất khó chịu. thậm chỉ xua đuổi nếu mặc cả...Trên đường về có rất nhiều quầy bán đồ ăn đủ thứ loại, từ Pad Thái đến các món chiên của người Hoa ( cái này VN mình đầy nên ko ham ) có cả côn trùng chiên nữa.Bọn mình cố gắng ních đầy bụng và về ngủ để bắt đầu 1 ngày mới chơi Jungle Flight
 
Ngày thứ 3 của Trip Khi được nghỉ dài ngày chúng ta mất đi khái niệm thời gian luôn thì phải. Không còn nhớ thứ 2, thứ 3 hay chủ nhật mà bắt đầu tự nhẩm hôm nay là ngày thứ 3 của chuyến đi hehe...Một buổi sáng thức dậy với ánh nắng dịu nhẹ và tâm lý thoải mái tận hưởng ngày mới...ở Chiang Mai lúc 7h sáng đi vòng vòng quanh khu mình ở lại chả có quầy nào bán đồ ăn...Dường như mọi người vẫn còn say ngủ sau đêm lễ hội hôm qua. Nhờ vậy mà bọn mình được dịp chịu khó lết bộ 20ph xuống đến chợ Chiang Mai để tìm cái ăn rồi sau đó lo chạy về cho kịp h xe của Jungle Flight đón tại khách sạn :v
IMG_6001.JPG


JUNGLE FLIGHT là 1 trò chơi mà bạn sẽ được mặc một bộ bảo hộ đính liền với 1 ròng rọc và trượt từ cây này qua cây khác giữa rừng bằng 1 sợi cáp lớn, và được đu dây từ trên cao xuống đất. Mình đã đọc được về trò chơi này từ 1 bạn trên phượt. Có 2 plan khác nhau cho các bạn lựa chọn
Plan A với giá 2600 bht ( 1.820k VND )
Plan B với giá 2200 bht ( 1.540k VND)
Bọn mình chọn plan A và thanh toán trước từ lúc ở VN nên qua đó chỉ thông báo cho hãng biết để pick up mình tại Chiang Mai. Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết về từng plan thêm tại site http://www.jungleflightchiangmai.com/

Theo như chuyến đi của bọn mình thì khu trò chơi này nằm trên đường đi Chiang Rai và có thêm 1 vài khu nữa cũng chơi tương tự, và giá có vẻ mềm hơn nhưng ko biết chơi thì như thế nào. Khi các bạn đã đặt chỗ xong thì sẽ có xe đưa đón các bạn tận nơi, từ Chiang Mai lên khu đó đi đường rất đẹp

Tour guide của bọn mình là 1 anh người Thái khá đẹp trai và nói tiếng Anh cũng khá ok
IMG_6056.JPG


Các bạn có thể xem qua và thấy độ cao giữa các trạm trên cây như thế này từ 20 -40m và các đoạn trượt tầm 80m trở lên, nếu chơi plan A các bạn sẽ được trượt đoạn trượt 300m

IMG_6076.JPG


IMG_6084.JPG


IMG_6144.JPG


IMG_6166.JPG


IMG_6179.JPG


Đồ bảo hộ mà các bạn phải mang để được chơi , mình nghĩ độ an toàn cao. Trên Trip advisor mình thấy trò này được đánh giá tốt và đáng để chơi .
IMG_6198.JPG


Sau khi lê lết 1 quãng đi bộ khá dài leo dốc mà mình thiệt sự hơi ngán, các bạn sẽ về được camp chính và được đãi buổi trưa tại đây buflle 1 món cà ri gà và đồ xào , thiệt là ko biết do món ăn ngon hay do quá đói mà mình dứt liền 2 dĩa bự...

IMG_6201.JPG


Khuyến mãi thêm 1 ảnh mình chụp được trên đường về từ khu trò chơi...Có ai ước có 1 căn nhà sàn nhỏ bên bờ suối thế này ko ?
IMG_6214.JPG
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top