What's new

[Chia sẻ] Thâm Quyến - Quảng Châu: Đâu chỉ có đánh hàng

Cách đây dễ đến hơn 10 năm, PeterPan đã được biết tới Quảng Châu và Thâm Quyến qua các bộ phim đình đám thời bấy giờ là "Vòng đời" và "Tình Châu Giang" - những bộ phim từng khiến phố xá vắng tanh vào mỗi giờ phát sóng.

Ngần ấy thời gian trôi qua, cũng nhiều lần muốn đi Quảng Châu - Thâm Quyến cho biết mà đều bất thành. Lần này, sau khi đã kéo được 1 dải từ Nam Ninh tới Côn Minh rồi lên tới Thành Đô với điểm nhấn Cửu Trại Câu, PeterPan lại khăn gói lên đường làm chuyến chốt cho 1 năm khám phá các tỉnh phía Nam của Trung Quốc.

Một chuyến đi khá ngẫu hứng nên thời gian chuẩn bị chưa tới 1 tuần chứ không được tới hơn nửa năm như chuyến khám phá Cửu Trại Câu. Trong đoàn 4 người đi lần này, chỉ mình PeterPan lên đường với mục đích du lịch, 3 người còn lại đều qua Quảng Châu lần đầu để đánh hàng.

Một chuyến đi 6 ngày với phần nhiều thời gian là lọ mọ 1 mình giữa Quảng Châu và Thâm Quyến, khá thú vị và đáng nhớ, cũng đủ để thấy đó không phải là nơi chỉ có đánh hàng.

Lịch trình chi tiết
03/12: khởi hành từ Hà Nội lúc 12 giờ trưa, tới Hữu Nghị Quan lúc 15 giờ, 19 giờ 30 lên xe giường nằm từ Bằng Tường tới Quảng Châu.
04/12: đi xem các chợ nổi tiếng ở Quảng Châu, dạo sông Châu Giang, tối đi chơi phố đi bộ Bắc Kinh nổi tiếng.
05/12: thăm nhà số 250A phố Văn Minh - nơi bác Hồ từng sống và làm việc, thăm công viên Việt Tú Nam với biểu tượng Ngũ Dương, ghé bảo tàng Quảng Châu, tới thăm mộ liệt sỹ Phạm Hồng Thái tại công viên Hoàng Hoa Cương, tối về dạo phố đi bộ Thượng Hạ Cửu.
06/12: bắt tàu cao tốc từ ga Quảng Châu Đông đi Thâm Quyến, ngó qua Cửa Sổ Thế Giới, Trung Hoa Cẩm Tú và Thung Lũng Hạnh Phúc bằng tàu trên không, trèo lên tầng 69 của tháp Địa Vương để ngắm toàn cảnh Thâm Quyến.
07/12: phá sản kế hoạch đi vườn Bảo Mặc - nơi thờ Bao Công - vì bị sốt, tối lên xe giường nằm trở lại Bằng Tường.
08/12: về tới Hà Nội lúc 12 giờ trưa, kết thúc một chuyến lọ mọ.

nguduong.jpg

Tượng Ngũ Dương tại công viên Việt Tú - biểu tượng của thành phố Quảng Châu
 
Last edited:
Cảm ơn bác hd128 nhiều :).
Em cũng đã đi tàu cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến trong chuyến này, sẽ post ảnh sau theo mạch câu chuyện. Tàu cao tốc của họ thật sự là sạch, hiện đại và đi êm ru như đi máy bay. Từ ga Quảng Châu Đông tới ga Thâm Quyến là một quãng đường hơn 100km mà đi vèo 1 cái trong khoảng hơn 1 tiếng chút xíu.
Em cũng có ra bờ sông Châu Giang để ngắm cảnh nhưng chắc là khác với khúc sông nơi bác ghé qua. Tại em căn cứ vào mấy cây cầu trong ảnh của em và của bác khác nhau.
Rất mong bác tiếp tục chia sẻ cảm nhận và hình ảnh cho topic thêm phần phong phú, hữu ích :).
 
Ngoài các chợ và phố đi bộ mà PeterPan đã nói ở trên, Quảng Châu còn rất nhiều chợ khác như chợ đàn ông, chợ đàn bà, chợ đồ chơi... Bên cạnh đó, những thành phố vệ tinh của thủ phủ tỉnh Quảng Đông cũng đóng vai trò như một "chợ đầu mối" khổng lồ ví dụ thành phố Phật Sơn (chuyên đồ nội thất cao cấp) hay thành phố Thâm Quyến (chuyên đồ điện tử cao cấp)...

Tuy nhiên, PeterPan chỉ dành ngày đầu tiên của chuyến đi để dạo qua một số chợ và phố đi bộ để thỏa sự hiếu kỳ. Mục đích chính của chuyến đi vẫn là một mình một máy ảnh lọ mọ Quảng Châu và sau đó là Thâm Quyến.

Trong buổi sáng đầu tiên ở Quảng Châu, khi các bạn đi cùng đang ngập trong hàng hóa ở chợ Sáng, PeterPan vác máy ảnh ra bờ sông Châu Giang để vừa ngắm cảnh, vừa ghi lại những hình ảnh của bến sông nổi tiếng này.

Đôi bờ Châu Giang

Châu Giang hay Chu Giang là con sông dài tại Trung Quốc với chiều dài 2.200 km, sau các sông Dương Tử và Hoàng Hà), và là sông lớn thứ hai tính theo lưu lượng (sau Dương Tử). Nằm ở miền nam Trung Quốc, nó chảy vào biển Đông tại đoạn giữa Hồng Kông và Ma Cao. Khu vực hạ lưu của nó tạo thành vùng châu thổ Châu Giang.

Nó được đặt tên theo một hòn đảo cát và đá tại đoạn giữa của sông với tên gọi Hải Châu. Đảo này hiện nay nằm tại một bờ sông, do con sông đã thay đổi dòng chảy. Châu Giang còn có tên gọi là Việt Giang (tức "sông Quảng Đông").

Nó được tạo thành từ hợp lưu của ba con sông là Tây Giang, Bắc Giang và Đông Giang. Con sông này chảy qua các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Quý Châu, một phần các tỉnh Hồ Nam và Giang Tây, tạo thành lưu vực Châu Giang có diện tích 409.480 km².

Đường dây cao thế 500 kV, vượt qua sông này trên ba cột điện cao thế (phía đông: 240 m, giữa: 253 m và tây: 80 m) tại khu vực gần cửa sông, trong đó cột 253 m là cao nhất trên thế giới, được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ở giữa sông. Khoảng cách giữa hai cột cao 253 m và 240 m là 1.547 m. Với khoảng cách này, điểm thấp nhất của đường dây cách mặt sông 70 m. Khẩu độ của hai thanh giằng của hai cột này là 63,5 m (cột cao 240 m) và 54,5 m (cột cao 253 m). Chúng được xây dựng năm 1987.

Hiểu biết còn hạn hẹp, PeterPan xin được trích dẫn thông tin từ Wikipedia.

chaugiang1.jpg



chaugiang2.jpg



chaugiang3.jpg



chaugiang4.jpg



chaugiang5.jpg



chaugiang6.jpg



chaugiang7.jpg
 
Thời tiết Quảng Châu vào mùa hè khá giống Hà Nội, vào mùa đông thì lạnh hơn 1 chút. Nói chung, kể cả đi đánh hàng hay đi chơi ở Quảng Châu thì nên tránh dịp có hội chợ (thường diễn ra vào tháng 10 hàng năm). Mỗi khi có hội chợ, giá cả hàng hóa và giá phòng khách sạn tại Quảng Châu đều tăng gấp nhiều lần.
Vừa rồi mình đi vào đầu tháng 12, thời tiết Quảng Châu và Thâm Quyến khá đẹp, trời không nắng quá và không khí khá dễ chịu.
Chúc nghe'conhamchoi sớm có chuyến đi như ý nhé :).
 
Đôi bờ Châu Giang (tiếp)

Trong nội thành Quảng Châu, có tới 11 cây cầu khác nhau bắc ngang đôi bờ sông Châu Giang. Trong chuyến tới Quảng Châu lần này, PeterPan chỉ tới xem trực tiếp được 2 cầu và nhìn thấy 1 cầu khác ở khá xa. Ngoài các cây cầu, 2 bờ sông Châu Giang còn được nối liền bởi 2 đường hầm dưới lòng sông. Tuy nhiên, do thời gian không nhiều nên PeterPan không tới được các đường hầm này.

chaugiang15.jpg



chaugiang16.jpg



chaugiang17.jpg



chaugiang18.jpg



chaugiang19.jpg



chaugiang20.jpg



chaugiang21.jpg
 
Đôi bờ Châu Giang (tiếp)

Một điều không may mắn của PeterPan trong chuyến đi lần này đó là tới sông Châu Giang vào một tối thứ sáu... tối om. Nói tối om ở đây có nghĩa là các cao ốc ở ven 2 bờ sông và đặc biệt là các cây cầu đều không được thắp điện lung linh như trong những bức ảnh nổi tiếng về đêm trên sông Châu Giang. Sự tiếc nuối càng lớn hơn khi PeterPan đi ngang bến sông quen thuộc bằng taxi vào tối ngày hôm sau và thẫn thờ nhìn đèn đóm sáng trưng mà không thể dừng lại vì đang có việc.

Không đi được thuyền để ngắm cảnh và cũng không được thấy vẻ đẹp lung linh của sông Châu Giang, PeterPan đành tự động viên mình rằng đó sẽ là lý do cho một chuyến trở lại Quảng Châu...

chaugiang22.jpg



chaugiang23.jpg



chaugiang24.jpg



chaugiang25.jpg



chaugiang26.jpg
 
Quảng Châu háo hức với Asiad 2010

Từ ngày 12/11/2010 tới ngày 27/11/2010, Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 16 (The 16th Asian Games, XVI Asiad hay Asiad 2010) sẽ được diễn ra tại Quảng Châu. Như vậy, sau niềm vinh dự của Bắc Kinh vào năm 1990, Quảng Châu là thành phố thứ hai của Trung Quốc giành được quyền đăng cai sự kiện thể thao hàng đầu của châu lục đông dân nhất thế giới. Với tổng số 41 môn thi đấu, Asiad 2010 sẽ là kỳ Đại hội lớn nhất trong lịch sử thể thao Châu Á.

Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Quảng Châu đã có những động thái khởi động từ lâu. Khi PeterPan tới thành phố có biệt danh là Dương Thành vào đầu tháng 12 vừa qua, những hình ảnh của Asiad 2010 đã tràn ngập khắp các phố phường. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh cách điệu của 5 chú dê ngộ nghĩnh - linh vật của Asiad 2010 - tại bất cứ nơi đâu: từ các phố đi bộ tới bến xe buýt, từ nhà ga tới các tấm biển lớn quây quanh các công trường, từ những tấm biển điện tử gắn phía sau các xe buýt tới những panô, áp phích cỡ lớn tại các tòa nhà cao tầng, tất cả tạo nên một không khí háo hức chờ đợi sự kiện thể thao quan trọng nhất châu lục.

Tại Doha 2006, đoàn thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 3 HCV, 13 HCB và 7 HCĐ để xếp thứ 19 chung cuộc trên tổng số 36 đoàn thể thao tham dự. Hy vọng rằng thành tích vượt bậc ở SEA Games 25 vừa qua sẽ là một bước đệm tuyệt vời để các VĐV của chúng ta có những bước chuyển mình, những cuộc đổi màu huy chương tại Quảng Châu cuối năm 2010.

asiad1-lap.jpg



asiad2-lap.jpg



asiad3-lap.jpg



asiad4-lap.jpg



asiad5-lap.jpg



asiad6-lap.jpg



asiad7-lap.jpg
 
Xe điện ở Quảng Châu

Đối với PeterPan, việc nhìn thấy những chiếc xe buýt chạy điện ở Quảng Châu có thể được coi là một phát hiện thú vị. Trong trí nhớ mờ nhạt của PeterPan về một thời chưa quá xa, những chiếc xe điện leng keng gắn liền với hình ảnh của một Hà Nội trong giai đoạn giao thời. Bởi vậy, nhìn thấy những chiếc xe buýt chạy điện tại Quảng Châu mang lại những cảm giác bồi hồi.

Ở Quảng Châu, những chiếc xe buýt chạy điện được sử dụng song song với xe buýt chạy xăng. Tuy nhiên, những chiếc xe buýt chạy điện chủ yếu hoạt động tại các tuyến phố thuộc khu cũ của thành phố như Đức Chính, Bắc Kinh, Văn Minh, Chu Quảng hay Việt Tú...

bus1.jpg



bus2.jpg



bus3.jpg



bus4.jpg
 
Ga tàu điện ngầm ở Quảng Châu

Một mình 1 máy ảnh lọ mọ tại Quảng Châu, PeterPan tranh thủ chui vào một ga tàu điện ngầm gần bờ sông Châu Giang cho thỏa trí tò mò. Tất nhiên, ga tàu điện ngầm ở Quảng Châu chưa thể so sánh được với những ga tương tự của Nhật Bản hay của các nước Châu Âu nhưng nó cũng phần nào đủ để một kẻ "nhà quê" như PeterPan được mở rộng tầm mắt.

metro1.jpg



metro2.jpg



metro3.jpg



metro4.jpg



Những ảnh sau đây được chụp ở một ga tàu điện ngầm khác ngay gần công viên Việt Tú Nam và đối diện khách sạn 5 năm sao Marriott Quảng Châu. Ảnh chụp bằng máy du lịch trong điều kiện ánh sáng không thật tốt nên hơi mờ. Do không nắm được các tuyến tàu điện ngầm nên PeterPan chỉ xuống tới khu vực bán và soát vé để chụp ảnh. Hơi tiếc vì không được đi thử tàu điện ngầm nhưng đành để dịp khác vậy.

metro5.jpg



metro6.jpg



metro7.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top