What's new

[Tin tức] Thật xót xa cho cả một kho báu Hoàng Liên Sơn!

chuoiviet

Phượt thủ
Mình xin phép Mod cho mình lập cái topic này. Vì thật sự là quá buồn và quá đau xót cho niềm tự hào của nóc nhà Đông Dương giờ đã mất đi sự huyền thoại và ý nghĩa của nó :(:(:(
Fansipan đã mất đi cái ý nghĩa của sự chinh phục, đổi lại nhiều người sẽ được thỏa mãn cảm giác được đặt chân lên fansipan hơn. Đối với một nước mà con người lười vận động như Việt Nam việc này hẳn sẽ có ý nghĩa kinh tế. Nhưng xét cho cùng thì nếu bạn ngồi trên cáp treo 15p thì bạn cũng không bao giờ có được cảm giác chinh phục của 2 ngày. Có chăng là được cái thành tích từng ở trên đỉnh Fansipan thôi!
http://dantri.com.vn/su-kien/xay-dung-tuyen-cap-treo-hien-dai-nhat-chau-a-len-dinh-phan-si-pang-797719.htm
 

tunam

Phượt thủ
Cáp treo sẽ chở 1 lượng người rất lớn lên đỉnh Fanxiphan, kèm theo đó là rất nhiều rác thải và rác thải từ mái nhà Đông Dương sẽ được mưa đem trả lại ....:(
 
Last edited:

haanh167

Phượt thủ
Thì vẫn còn đó đường bộ cho những ai muốn đi đường bộ cơ mà. Dù sao thì cũng là yếu tố lợi nhuận, cáp treo sẽ hút 1 lượng khách rất lớn về tham quan nơi đây, tạo ra 1 nguồn thu đáng kể cho địa phương. Nhưng xét về góc độ văn hóa thì cũng không nên làm. Những đỉnh cao nhất của 1 quốc gia người ta thường không làm cáp treo, mà phải đi bộ hết. Như thế mới thấy cái giá của sự chinh phục, cái mà có tiền cũng không mua được, mà bắt buộc phải bằng ý chí và nghị lực.
 

Vo_thuong

Phượt thủ
Theo em thì dự án này giờ đã đang được triển khai xây dựng nên cái việc phản đối quá khó để có hiệu lực. Dự án này cũng có mặt lợi hại của nó. Và vấn đề bây giờ là việc phát huy mặt lợi và hạn chế mặt hại như nào cho thật sự hợp lý, hiệu quả. Em thấy có mấy cái khía cạnh như sau :
- Việc đánh giá tác động của công trình tới hệ sinh thái, sinh cảnh như thế nào và các biện pháp để giảm thiểu, hạn chế được thực hiện ra sao ? Ở Việt Nam thì chắc không có việc đem trực thăng chuyên trở vật liệu nên không biết việc vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng đến địa điểm sẽ như thế nào ? Và đơn vị thi công có làm đúng như cam kết hay không ? ( Không biết liệu có lại xẻ núi, bạt rừng mà mang vật liệu lên không :( ). Ngoài ra thì còn rất nhiều những tác động xấu của công trình nữa.
- Việc quản lý dự án khi đi vào hoạt động như thế nào khi mà lúc đó số lượng du khách tăng vọt, vấn đề môi trường lại được đặt ra một lần nữa.
- Đây là một dự án mà em nghĩ là 99% là xuất phát từ tính chất lợi nhuận, nên việc lợi ích của người dân địa phương ( đồng bào dân tộc ) sẽ được hưởng như thế nào ??? Chứ cứ nói chung chung là thúc đẩy du lịch, tăng lượng khách du lịch thì phần lớn lợi ích rơi vào những người làm dịch vụ (mà người Kinh là chủ yếu ).
 

korando0035

Phượt thủ
Nói như các bác thì người ta sx máy bay, tàu điện ngầm làm gì?đường đi bộ vẫn có, cáp treo cũng có như Chùa Hương hay Yên tử. Vẫn giữ gin tâm linh bình thường.
 

axionov_nd

Phượt thủ
Dự đoán là người ta sắp khởi công xây thêm vài cái chùa trên Fan, sau đó sưu tầm thêm vài sự tích ....
Vài năm sau người du lịch sẽ tăng vọt
Nhưng em vẫn thắc mắc một điều: Nếu như ngồi lên cáp 15' sau lên đến nơi, rồi 15' sau lại xuống thì có cảm giác tự hào vì đã được đứng trên đỉnh núi cao nhất Việt Nam không nhỉ?
 

kamejoko

Phượt tử
Nhiều người nói rằng "Xây cáp để những người ko đủ sức khỏe vẫn có thể được ngắm nhìn nóc nhà Đông Dương. Và xây cáp xong thì con đường leo bộ vẫn còn đó, cớ gì mà các bạn thik leo trèo cứ phải gào lên này nọ". Nhưng khi đọc tin này mình vẫn thấy có một sự hụt hẫng ko hề nhỏ. Cảm giác như sắp mất đi 1 thứ gì đáng trân trọng. Những cái người ta đã cho nó là đẹp, là đáng quý, khi nó thay đổi, dù tốt hay xấu thì cũng đều khiến cho người ta nuối tiếc. Cũng giống như chị Tím và mng vẫn hoài niệm về một Đồng Văn trước khi có chợ mới.

Xây cáp, thúc đẩy du lịch, đồng nghĩa vs việc dù ít dù nhiều thì hệ sinh thái cũng sẽ thay đổi. Và cái quan trọng nhất là, thái độ của mọi người đối với đỉnh fansipan sẽ thay đổi, rất nhiều.

Thay vì trước đây "Tao vừa leo fans về đấy!" - "Ôi, thật ko, thik thế, mệt ko, vui ko..." thì sẽ là "Ôi, bao tiền một lượt?"
Thay vì trước đây, chụp ảnh vs cột sắt trên đỉnh núi là các bạn trẻ quần áo sport và/hoặc hơi lếch thếch, đầu tóc bù xù thì có lẽ sắp tới, cột sắt sẽ được chứng kiến những cảnh sắc tươi sáng hơn: các em gái make up đầy đủ, váy áo tung xòe...

Thật mừng là, mình may mắn được là một trong số những người đã được trải nghiệm fansipan khi nó nguyên bản, vs đầy đủ những cung bậc cảm xúc khó quên.

Một ngày nào đó, mình sẽ trở lại đây vs những người bạn của mình, ngắm nhìn fansipan, để xem con cháu chúng ta đã được gì và mất gì...

Có lẽ là mình đã già...
 

chalg

cô Cám
Thế là, chỉ ít năm nữa thôi, Fansipan dành cho tất cả mọi người.

Khó gì đâu mà nói thể lực, sức khỏe, thời tiết. Lên Trạm Tôn, mua vé, vậy là xong.

Thay vì balo to đùng sau lưng, bước qua cơ man nào thảm lá mục, nào rừng già, vạt hoa mua, suối chảy róc rách, bám vách đá leo lên, vạch lá trúc giữa lưng chừng núi, miên man mây trắng bồng bềnh....thì bây giờ, túi xách nhỏ, ngồi cabin, mưa không tới mặt nắng chẳng tới đầu, nhấm nháp cafe, chụp ảnh và checkin "Cáp treo Fansipan"

Thay vì mồ hôi nhễ nhại, quần áo, giày dép lấm lem bùn lầy, tóc tai bơ phờ.... thì giờ đây, váy vóc tung xòe, mặt makeup xinh đẹp, tóc bay bồng bềnh trong gió.

Thay vì cảm xúc vỡ òa khi nhìn thấy đỉnh, khi chạm tay vào cục inox xinh xinh....thì sẽ là mắt tròn mắt dẹt "Ô chỉ có thế thôi àh, sao tưởng nóc nhà Đông Dương phải hoành tráng lắm?"

....

Cách đây vài tháng, khi nghe tin về dự án cáp treo, còn cười toe toét "Ơ thích quá, sau này đi cáp treo lên chụp ảnh cưới cho đỡ mệt". Thế mà đến khi dự án chính thức bắt đầu, thì lại có chút buồn.

Nhưng dù sao, mình cũng may mắn, vì đã được trải qua đầy đủ cung bậc cảm xúc khi khoác balo "bò" lên đỉnh Fansipan :)
 

metavana

Phượt thủ
Thế là, chỉ ít năm nữa thôi, Fansipan dành cho tất cả mọi người.

Khó gì đâu mà nói thể lực, sức khỏe, thời tiết. Lên Trạm Tôn, mua vé, vậy là xong.
Hình như cáp treo bắt đầu từ Thung Lũng Mường Hoa như vậy là chạy theo hướng Đông - Tây. Còn từ Trạm Tôn đi Fansipan là hướng Bắc Nam.

Cáp treo thì chắc cũng chỉ đến khoảnh đất rộng ở tầm 2900m thôi. Vì mới có chỗ để dựng trạm và cột đc. Như vậy vẫn còn nửa tiếng leo trèo đó.

Mình đoán là đoạn này

 
Top