What's new

Thương nhớ Đồng Văn

Khi chợ Đồng Văn chuyển sang sân khấu mới, hành trình cao nguyên đá cũng sẽ sang trang,
Chỉ còn topic này, thương nhớ một Đồng Văn, đã không còn như ngày hôm qua!!!

Cám ơn nhiều bạn bè đã cùng tôi đồng hành tới miền đất ấy, trong topic "Thương nhớ Đồng Văn" xin phép được sử dụng ảnh của các bạn (Windy, Bubu, Nguyen, Medi, Thủy Ong, Hương, Linh, anh Nam, MIT, Mèo, Thanh...) như một dấu ấn của những hành trình "Đi trong miền dễ yêu" (Copyright by ai đó)

@copyright by Black

.... Tháng 10, em vẫn nói với bạn đồng hành, cao nguyên đá nở hoa. Những vách đá tai mèo xám xít trở nên rực rỡ, những sườn núi bạt ngàn hoa cúc vàng, cúc cam, hoa thun tu đỏ sẫm, dong giềng đỏ thắm, và những ruộng tam giác mạch miên man sắc tím, sắc trắng, sắc hồng....

.... Nếu anh chỉ nhớ về Hà Giang, về Đồng Văn, về Sủng Là với sắc đào hồng thắm, vạt cải vàng rực rỡ, tam giác mạch ảo mộng hay những triền cúc cam dịu ngọt, thì em sẽ nhắc để anh nhớ, còn có một loài hoa khác đã từng in dấu trong những hành trình cao nguyên đá, ấy là hoa thun tu. Một thân cây, một dải hoa, cong như đuôi ngựa, đỏ thẫm như màu máu, lặng lẽ vươn mình trên núi đá, giữa ruộng đỗ tương, bên ụ thân ngô đắp khô làm củi đốt, cô độc, một mình. Phải đi hỏi mãi, em mới tìm được cái tên của loài cây ấy. Cũng như kiều mạch, thun tu được người Mông hái về tách lấy hạt, thân dùng nuôi trâu bò ...

.... Những gốc thun tu đứng một mình trên lưng dốc, giữa khúc quanh đẹp nhất từ Sủng Là đi Đồng Văn, khúc quanh của những triền hoa dại, in hình lên nền núi xám ngắt khi chiều buông, thổi vào lòng em một nỗi xôn xao mơ hồ. Như gió đang tràn xuống từ trên đỉnh núi, vờn bay trên từng chùm thun tu đỏ thẫm mượt mà như đuôi ngựa, đuổi nhau qua những khúc cua xẻ ngang lưng trời. Như tam giác mạch đổi màu qua thời gian. Như tình yêu không bao giờ dừng lại …

....Chỉ có mùa này, cao nguyên đá lại nở hoa....

Người ấy ...

attachment.php


Bạn đồng hành ....



Và em ...

attachment.php
 
Last edited by a moderator:
chỉ có thể nói là hay và gợi , cảm ơn Tím , tôi cũng có một tình yêu mê đắm với vùng cao nhưng nó ko đầy đủ như Tím .
 
Ko thể quên cảm giác khó tả khi lượn trên những con đường xuyên qua các bản làng vùng cao , những mái nhà sàn nho nhỏ , những hoa mai hoa mận nở trắng ven đường , những buổi ngồi uống rượu bên bếp lửa , bên hiên nhà sàn chông chênh , xung quanh mây mù bay bảng lảng , sao yêu vùng cao thế !
 
nhìn bà con vùng cao họ thật thà chất phác tự nhiên chen cái hình của một bác phượt tử giương kính nhìn trông nghịch cảnh - éo le các bác nhỉ !! hi hi
 
Bạn bảo, thủy điện Nho Quế sẽ biến sợi chỉ biếc xanh dưới chân Mã Pì Lèng thành lòng hồ. Điều gì sẽ xảy ra trong 5 hay 10 năm nữa?
Em không biết, bạn đã la làng, đã loan tin ... mà sao tiếng kêu có phần của vô vọng ...

Có giữ danh thắng Mã Phí Lèng?

Mã Phí Lèng- “trái tim” Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) đang đứng trước thách thức, hoặc là giữ nguyên chân giá trị, hoặc là đón nhận tác động tiêu cực từ Dự án xây dựng thủy điện Nho Quế

Mất “dải lụa mềm”

Danh thắng Mã Phí Lèng luôn để lại ấn tượng rất đặc biệt cho những người đã đến Cao nguyên đá Đồng Văn. Đó là cảm giác rợn ngợp trước cảnh hùng vĩ của những ngọn núi cao, của hẽm vực Tu Sản sâu nhất Đông Nam Á và vẻ đẹp uốn lượn mềm mại như dải lụa của dòng sông mang màu xanh ngọc - sông Nho Quế. Là nơi quy tụ nhiều vẻ đẹp đặc trưng, khu vục Mã Phí Lèng được ví là “trái tim” của Cao nguyên đá. “Trái tim” này được công nhận “danh thắng quốc gia” vào năm 2009. Năm 2010, Công viên đá Đồng Văn (trong đó có Mã Phí Lèng) trở thành thành viên của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu của UNESCO.

Hiện “trái tim” của Cao nguyên đá Đồng Văn đang đứng trước nguy cơ biến dạng bởi dự án thủy điện Nho Quế 1 đã được tỉnh Hà Giang cho phép xây dựng từ năm 2008, trên căn cứ quy hoạch bậc thủy điện đã được Bộ Công thương phê duyệt từ năm 2006. Theo thiết kế, dự án xây dựng thủy điện Nho Quế 1 có tổng mức xấp xỉ 1.000 tỷ đồng này sẽ được triển khai khoảng 11km trên sông Nho Quế, đoạn qua hai xã Xín Cái, Giàng Chu Phìn (huyện Mèo Vạc). Sau khi xây dựng xong, mực nước trên sông Nho Quế sẽ dâng cao thêm 23m so với mức hiện tại, tạo thành lòng hồ với đoạn hẹp nhất là 88m, rộng nhất hơn 200m. Lòng hồ dài 11km này “ôm trọn” 2km đi qua Đại hẻm vực Tu Sản.

Chủ đầu tư Dự án thủy điện Nho Quế 1 cho hay, sau khi được cấp phép Công ty đã tiến hành lập hồ sơ vay vốn, thi công với tổng khối lượng tính đến thời điểm này có giá trị hơn 57 tỷ đồng.

Chưa đánh giá hết mức độ ảnh hưởng

Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang, lãnh đạo nhiều ngành trong tỉnh đã có ý kiến về dự án, nhất là khi báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án chưa đánh giá hết mức độ ảnh hưởng đối với danh thắng Mã Phí Lèng. Phần lớn các ý kiến đều nhìn nhận dự án sẽ có tác động tiêu cực đến danh thắng Mã Phí Lèng, Hẻm vực Tu Sản ở nhiều mức độ khác nhau, thậm chí trái nghịch nhau.

Đơn cử, trong khi đại diện sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh, Phó Giám đốc Nguyễn Khắc Quyền nhìn nhận là “ảnh hưởng không nhiều”, nếu “tích nước hồ có thể tạo cảnh quan phát triển du lịch, điều tiết nước cho việc cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu”, “khi đưa vào vận hành khai thác hang năm sẽ làm tăng hàng trăm tỷ giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, tỉnh sẽ thu được trên 10 tỷ tiền thuế VAT, các thuế thu nhập doanh nghiệp, khai thác sử dụng nước mặt, phí dịch vụ môi trường rừng…, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân có mức sống ổn định, lâu dài”.

Còn trong khi đó, theo ông Nguyễn Lê Huy, Trưởng Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thì mặc dù đảm bảo quy trình, song khi đầu tư, “Dự án sẽ làm ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh Mã Phí Lèng. Cụ thể, ảnh hưởng đến tổ hợp di sản địa chất mang tầm cở quốc tế, ảnh hưởng cảnh quan và môi trường sông Nho Quế, không phù hợp với tiêu chí của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu”. Bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh cho rằng, khu xây dựng nhà máy tuy nằm ngoài khoanh vùng 1 bảo vệ di sản, nhưng khu vực lòng hồ thì có. Vậy nên “rất cần thiết phải có văn bản xin ý kiến của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”.

Theo ông Nguyễn Lê Huy, để đến quyết định cuối cùng cần phải có ý kiến ở cấp cao hơn như Viện địa chất khoáng sản, Ủy ban UNESCO Việt Nam về mức độ ảnh hưởng của nó đến Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Trước nhiều ý kiến tham mưu trái chiều, trao đổi với PV báo Nhân Dân lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho biết, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề này. Trước mắt, chúng tôi đang đề nghị các ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu và không loại trừ việc tổ chức Hội thảo với các chuyên gia để có “đáp án” cuối cùng. Về phía chủ đầu tư, Tỉnh cũng tha thiết đề nghị nghiên cứu thêm, bởi danh thắng Mã Phí Lèng, Cao Nguyên đá giờ đây không chỉ là tài sản Quốc gia, mà còn là tài sản của toàn nhân loại.


Dương Quang Tiến
 
em có mấy cái ảnh khá là ưng muốn share với anh em dưng mà mới tham gia vào đây nên gà quá ko biết up lên, cụ nào chỉ giáo em với nhé.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,535
Bài viết
1,153,529
Members
190,108
Latest member
dhungld
Back
Top