What's new

Tibet 1 mình

Chào cả nhà, lâu lâu mới sign in thấy có vài bạn order Hangivy viết về chuyến đi Tibet một mình, nhân có chút thời gian Hangivy cũng muốn chia sẻ với các bạn, chỉ cần mơ ước và quyết tâm thì cuối cùng bạn cũng sẽ đạt được mục đích.

Đã có rất nhiều topic viết về cảnh đẹp, viết về các trải nghiệm cảm xúc Tibet .... rồi nên Hangivy không viết về những điều đó nữa. Hangivy sẽ viết về công cuộc chuẩn bị và những điều cần thiết để bạn có thể vác balô lên đường.

Chuẩn bị: để chuẩn bị cho chuyến đi Tibet này thì ngoài kế hoạch tham khảo tất cả các topic cũng như các tour của các travel agent từ google bạn cần phải lên một kế hoạch về thời gian trước ít nhất 2 tháng. Tớ thì ấp ủ chuyến đi này lâu lắm rồi từ 3 năm trước cơ nên giờ chỉ còn cần có tìm bạn đồng hành và thời gian phù hợp và lên đường thôi.

Việc thứ 2 cần làm là phải tìm bạn đồng hành, bạn không thể vào Tibet một mình được mà cần phải vào theo nhóm, ít nhất là 2 người. Càng đông thì chi phí càng thấp.

Tớ vào trang phuot.com rồi đăng trên mục tìm bạn đồng hành. Lúc đầu cũng có vài bạn muốn tham gia nhưng mà thời gian lệch với tớ quá nên tớ không đi cùng được. Không nản lòng tớ tiếp tục lên các trang tripadvisor.com, lonely planet vào mục thorn tree để tìm bạn đồng hành. tớ post thông tin về thời gian và một số địa điểm mà tớ thực sự muốn đi kèm với địa chỉ email sau đó chờ đợi. Tớ nhận được khá nhiều email phản hồi nhưng phần lớn vẫn là không phù hợp về thời gian và một số thì không muốn đi đến các địa điểm mà tớ muốn đi.
Rồi một hôm tớ nhận được email của một cặp vợ chồng người Úc dự định đi từ Zhongdien vào Tibet bằng đường bộ cùng thời gian của tớ. không cần suy nghĩ nhiều tớ quyết định Join cùng cặp vợ chồng này và bắt đầu chuẩn bị làm visa. Tớ liên lạc với travel Agent của cặp đó để chuyển visa scan và hộ chiếu scan sang để làm permit - lúc đó bên đó yêu cầu tớ chuyển tiền nhưng tớ lấy lí do không chuyển được tiền ra khỏi Việt Nam nên hẹn đến khi sang đến nơi tớ sẽ chuyển toàn bộ, đấy lại là một điều may mắn nữa của tớ không bị stick vào cái agent này vì đúng thời điểm đó lại bắt đầu có lệnh cấm overland từ Trung Quốc vào Tibet. thế là kế hoạch lần một phá sản. Gần đến ngày đi lắm rồi, tớ chỉ còn có khoảng 3 tuần nữa để chắc chắn đi hay không thôi. Tớ lại bắt đầu đăng tiếp một mẩu tin nữa trên Thorn tree của lonely planet lần này tớ nhận được một thông tin giá trị của một đoàn hiện nay đã có 3 members nhưng họ lại không đi hồ Masanova. Hic!!! tớ cân nhắc và quyết định rút ngắn hành trình Tibet để tăng hành trình đi India lên. Thế là tớ quyết định join với nhóm gồm 3 thành viên này ( 1 từ UK, 1 từ US và 1 từ Singapore) Ở Việt Nam trên trang phuot.com tớ tìm thêm được 1 thành viên nữa cũng muốn join vậy là nhóm tớ có 5 người hẹn gặp nhau tại Lhasa. Trước ngày lên đường 1 tuần tớ lại nhận được email của một thành viên từ Poland cũng muốn join, trao đổi email của nhóm trong 1 ngày bọn tớ quyết định tăng thành viên của nhóm lên thành 6 người để giảm chi phí. Vậy là chuyến đi của bọn tớ đã được fix - lần này thì tớ bắt buộc phải chuyển tiền cho agent trước khi đi và người bạn đồng hành từ Việt Nam của tớ đã sử dụng mối quan hệ để chuyển tiền rất xuôn xẻ trước khi đi 1 tuần. Chi phí cho 9 ngày Tibet của bọn tớ hết 2.600 R khoảng gần 400 $ cho agent không bao gồm tiền ăn và tiền phòng, là một con số khá hấp dẫn. Vì tiền phòng về sau rất rẻ khi bọn tớ lấy 1 phòng dorm cho cả đoàn và ăn uống tự túc.

Về phần vé máy bay và phương tiện di chuyển:
Tớ đã fix ngày về vì vậy mà chuyến ngày về của tớ từ Dehli - India tớ đặt trước khi đi khoảng 1 tháng trên airasia.com
Chuyến đi:để tiết kiệm chi phí, tớ quyết định đi đường bộ sang Namninh Trung Quốc rồi sau đó bay từ Namninh đi Tây An. hihi tớ hơi tham vì muốn ở thêm một ngày Tây an để đi thăm Binhmãdũng và đó cũng là nơi bắt đầu của hành trình con đường tơ lụa mà tớ đành phải hẹn một ngày nào đó sẽ quay lại. Do dự định tất cả con đường còn lại từ lhása đến Dehli sẽ đi bằng đường bộ nên tớ không đặt thêm bất kỳ một loại vé nào nữa từ Việt Nam.
Tip ở đây là bạn nên chọn chuyến đi từ Việt Nam sang namninh gần với thời gian bay một chút thì sẽ không phải đợi quá lâu ở Sân Bay như tớ vì giờ ở Trung Quốc sớm hơn giờ Việt Nam 1 tiếng nên 3 h chiều tớ đã đến NamNinh và đợi dài cổ đến tận 8 h tối mới bay Tây An.
Tobe continue...
 
Nàng ơi cái vụ đi đường bộ vào Tây Tạng là nghi án đấy nhé. Tớ vẫn nghiêng về giả thuyết cái bọn agent và cặp vợ chồng Úc kia là scamming, vì lúc ở Tây Tạng tớ nói chuyện với một cô làm tourguide cho một công ty du lịch ở Đại Liên, Trung Quốc thì cô ấy bảo là hồi nào giờ vẫn cấm người nước ngoài đi bằng đường bộ rồi, chứ không phải mới mẻ gì đâu. Hơn nữa cái agent kia lập 2 trang web, 1 trang thì không có địa chỉ gì hết, lại chẳng thấy ai nói đã từng đi tour với agent đó cả.

Tiếp đi nàng
 
Nàng ơi cái vụ đi đường bộ vào Tây Tạng là nghi án đấy nhé. Tớ vẫn nghiêng về giả thuyết cái bọn agent và cặp vợ chồng Úc kia là scamming, vì lúc ở Tây Tạng tớ nói chuyện với một cô làm tourguide cho một công ty du lịch ở Đại Liên, Trung Quốc thì cô ấy bảo là hồi nào giờ vẫn cấm người nước ngoài đi bằng đường bộ rồi, chứ không phải mới mẻ gì đâu. Hơn nữa cái agent kia lập 2 trang web, 1 trang thì không có địa chỉ gì hết, lại chẳng thấy ai nói đã từng đi tour với agent đó cả.

Tiếp đi nàng

@ Nếp: tớ đi về rồi nó email hỏi thăm tớ đi như nào và kể chuyện nó đi suối nước nóng sôi nổi lắm, nên tớ vẫn tin. Hihi!!! tớ vẫn tin người như thế mà. Tin mà sống. hí hí!!!

...

Đến sân bay Tây An là 11 h đêm, tớ biết tớ đến muộn và không thông thuộc thổ nhưỡng nên đã đặt trước khách sạn và pick up từ sân bay với giá rất hợp lý. Tớ biết là vì anh bạn đi từ sân bay tới guess house ban ngày tự thuê taxi cũng bằng với giá tớ book trước. Nhưng có một sự lầm lẫn ở đây mà tớ hú hồn. hic hic!!! tớ không hề biết lấy một từ tiếng Trung nào và anh lái xe taxi cũng chịu không nói được từ tiếng Anh nào. Tớ ngồi 1 mình trên chiếc taxi giữa đêm từ sân bay về GH đường vắng tanh mà thấy hơi run nhưng rồi chúng tớ cũng đến thành phố lúc đó đã khoảng 12h đêm và trời lất phất mưa, GH của tớ là Hán Tạng Inn thuộc tập đoàn của Youth hostel nên anh lái taxi đưa nhầm địa điểm Youth hostel tớ cũng đã định nếu nó còn phòng thì tớ cũng take 1 phòng mà nghỉ cho yên chuyện nhưng sự đời ...hic!!! cả GH không còn một giường trống nào và tớ đành phải nhờ bạn lễ tân ở đó dịch cho bác lái xe cái địa chỉ mà tớ cần đến. sau khi loanh quanh một hồi thì khoảng 1 AM tớ cũng được yên vị trong một dorm 6 giường với giá 40Y/bed mà tớ thì chỉ có một mình nên tớ dùng trọn cái phòng đó với giá bèo như cho là 80Y trong 2 đêm.
Tại Tây an phương tiện di chuyển của tớ chủ yếu là xe bus rất rẻ mỗi lần lên mất 1Y thôi, ở GH nó có sẵn cái bản đồ trong đó có thêm sơ đồ của các tuyến xe bus tớ nhớ là tớ thường xuyên di chuyển bằng tuyến bus số 901 thì phải, cái này đi lâu lên quên rồi nhưng chắc chắn là có một tuyến Bus để bạn có thể đến tất cả các điểm du lịch trong thành phố và ra tới bên Bus trung tâm, việc của bạn chỉ là phải xác định rõ được hướng đi sau đó nhớ đếm trên bản đồ sau bao nhiêu lần dừng là bạn phải xuống cứ thế đi đảm bảo không bao giờ bạn bị lạc.

Đi Binh mã dũng cũng vậy bạn bắt bus thành phố ra bến xe bus trung tâm rồi leo lên một chiếc bus đường dài khác, đừng bắt xe cò nhé nhớ hỏi kỹ lễ tân khách sạn và theo đúng như chỉ dẫn là bạn đi được ( nếu bạn nào quan tâm thì PM cho mình mình sẽ lục lại thông tin về các chuyến bus cho) giờ đang gõ lười lục giấy tờ quá. tớ chỉ thấy ở Tây an Binh mã dũng là giá trị thôi chứ còn vào nước nóng Tây Thi thì hơi vớ vỉn một tẹo. đấy là ý kiến cá nhân thôi nhé. Hic!! tớ đi lần đầu nên stop tại cả 3 nơi các bạn Tung của chém đẹp mỗi vé thăm quan 90 Y.

Ngày tiếp theo tớ ra sân bay để bắt đầu bay tới Lhasa join với các bạn trong nhóm ( 2 bạn đi tàu từ Bắc Kinh, 1 bạn đi tàu từ Thành Đô, 1 bạn bay từ Bắc Kinh và tớ cùng một người bạn Việt Nam nữa bay từ Tây An). Thật không may chuyến bay của tớ thay vì 3 tiếng sẽ đáp xuống sân bay Lhasa đã thực hiện chuyến bay hơn 7h đồng hồ bay một vòng trên bầu trời Lhása rồi quay lại Tây An vì thời tiết xấu. Hic!!! thế là nhỡ kế hoạch rồi, tệ hơn nữa là bọn tớ còn không biết bao h máy bay mới có thể cất cánh được. Cô bạn bay từ Bắc Kinh cũng rơi vào tình trạng tương tự chỉ có 3 bạn đi tàu là yên vị tại Lhása tối đó. Chúng tớ được đưa tới khách sạn sân bay qua đêm và chờ đợi. Rồi cuối cùng thì 9h sáng hôm sau tớ cũng được thông báo là chuyến bay sẽ được thực hiện. Trong cái rủi lại có cái may, vì hôm trước ngủ ít xuống ăn sáng muộn hơi bị chậm chạp nên tớ là người cuối cùng rời khách sạn, 1 mình một xe bus từ khách sạn lên sân bay và là người check in cuối cùng nên vé của tớ được upgrade lên hạng thương gia, khà khà thế là chuyến bay Lhasa của tớ thực sự là Vip enjoy với thức ăn ngon, hoa quả, nước uống... so với ngày hôm qua một xuất cơm còn bị đói thì quả thật là xứng đáng để lại bị muộn. hihihi

Máy bay tới Lhása lúc 4 h chiều và chúng tôi được pick up từ sân bay rất vip với một dải lụa trắng quàng qua cổ. mất 1 h đồng hồ từ sân bay về khách sạn, những người bạn đã ngồi đó càfe và buôn dưa lê, tớ cùng với 2 người bạn nhỡ chuyến bay vội vàng đi thăm pokhang cho kịp giờ và vì ở Tibet 9h mới tối nên đó vẫn còn là một ngày dài và vui vẻ với bữa lẩu cay ơi là cay và lang thang khu chợ cho đến khi về phòng thì tớ đã mệt phờ.

Ngày mai tụi tớ sẽ đi thăm potala và the garden
 
hem thấy có ảnh ọt gì nhẩy:D

Tớ không post ảnh vì nhiều nhà post ảnh quá rồi, chỉ là chia sẻ thông tin về chuyến đi thôi, để các bạn đi sau có tư liệu

------

Không nghỉ ngơi gì cả ngày hôm sau chúng tớ lại tiếp tục thăm Potala và the Garden và hôm sau nữa dành cả một ngày để đi Namtso.
Điều mà ấn tượng với tớ nhất là nét rất riêng về tín ngưỡng cũng như những tín đồ phật giáo ở Tibet trên đường đi chúng tớ gặp rất nhiều những Tín đồ trên con đường vừa đi vừa nhập địa, Kiên Nhẫn và thành kính.

Vì mục đích của topic là viết về các tips khi đi Tây Tạng nên tớ sẽ cố gắng đề cập nhiều đến các vấn đề thiết yếu để các bạn có thể tham khảo cho các chuyến đi của mình.

Về chuyện ăn uống: Tại Lhasa thì có khá nhiều các quán nhỏ của người Tạng phục vụ riêng cho người tạng, trường hợp không biết tiếng bạn vẫn có thể thưởng thức các món ăn đó bằng cách chỉ trỏ. Ở Tibet thường thì 9 giờ sáng hàng quán mới mở cửa lác đác và đóng cửa cũng khá sớm. Tớ có cảm giác họ như quá bận rộn với tín ngưỡng và lười biếng với công việc hay sao í.
Trường hợp không muốn thử đồ ăn Tạng thì bạn có thể vào vài cái quán kiểu như Lhasa kitchen dành riêng cho khách du lịch ngay gần khu chợ trước mặt Pokhang đắt hơn 1 chút nhưng đảm bảo đủ món để bạn có thể chọn lựa để chắc chắn mình có thể có cái gì cho vào bụng.

Trên đường đi Namtso rất dễ bị guide dẫn vào những quán ăn cực kỳ tệ hại nên theo tớ thì đằng nào mình trả tiền xuất ăn của mình cũng sẽ bị adđ thêm phần của guide rồi nên chủ động chọn những cái tên quen thuộc từ Lhasa , kiểu như snowland hay là cứ nhìn thấy quán nào có nhiều xe du lịch đậu mà vào hihi... để đảm bảo mình có một bữa ăn ngon.

Mua sắmở chợ Pokhang thì cần mặc cả cực kỳ khủng khiếp nhiều món đồ tớ mặc cả chỉ còn có 1/7, 1/8 nghĩa là khi họ bảo là 70 đồng tớ có thể mua vài cái với giá 10 đồng. Khiếp không. Với các bạn gái thích thời trang thì khu chợ Pokhang đó thật là một thiên đường với vòng vèo đá đa dạng chủng loại, tớ tha về được tương đối, hihi.

ở Lhasa có một khu chợ riêng bán các mặt hàng đông dược quí hiếm như : Đông trùng hạ Thảo, nấm Linh chi, cỏ dâm dương hoắc... riêng các mặt hàng này thì gần như không mặc cả được. Tớ khoái nhất là mua được rất nhiều Đông trùng hạ thảo mà khi tha về đến HN đem so với các con khác to gấp 3,4 lần. Tuy nhiên giá cũng chẳng phải là rẻ. Loại càng to, càng đắt. mà tớ thì quan niệm cứ ngon nhất mình xơi, chẳng mấy khi đi được một chuyến như thế, và tớ mua kiểu chọn con chứ không mua theo cân lạng, con to nhất tớ chọn, giá dao động từ 70, 80 Y /con. Loại bé có loại cực rẻ chỉ 20 Y /con nhưng tớ không mua vì sợ xơi phải đồ rỏm. Nhưng tớ cũng hơi tiếc vì tớ toàn mua trong cửa hàng, nếu có điều kiện thì vào khoảng tháng 7- tháng 9 là mùa Đông trùng hạ thảo bạn có thể mua của những người dân mang ra khu chợ bán theo cân, hay theo lạng, rất rẻ và cố gắng nhìn những người kiểu người Tạng chứ không phải người Hán bán là okie.

Thêm một comment nữa của tớ là nếu các bạn có đi EBC thì cố gắng sắp xếp để overnight vì sẽ được thấy 2 mùa tuyệt đẹp như buổi sáng thì tuyết rơi, buổi chiều thì hoàng hôn đỏ lựng trên đỉnh Everest.

tobe continue...
 
Sao không thấy continue gì hết bạn ơi.. Bọn này sắp đi Tibet chừng cuối tháng 8/2011 này nên đang lụm lặt tip của bạn đây..
Chắc quên hết rùi hử?!!!
 
Công nhận là bác ý giỏi chứ đi 1 mình thế thì mình sợ lắm. Năm ngoái mình cũng đi qua Xian để cố ngó Binh mã dũng thế này ( ^^ nhiều người chê là boring mà mình thấy họ giỏi) và sau đó thì sợ các bác taxi tầu lắm vì tiếng anh bác không biết, bác cũng không biết đọc tiếng trung quốc luôn (mù chữ), mà nói thì đến lượt mình ngọng :-(

Mình đi theo tour :-( có lẽ vì vậy mà cảm xúc không được dâng trào như bác Arial, thêm nữa cho đến trước hôm đi, công việc quá bận nên mình cũng không tìm hiểu bất cứ thông tin gì về nơi sắp đi. Với mình đó là 1 chuyến đi gia đình (nhà có 5 người cùng đi) , không ở gần nhà nên mỗi dịp gia đình tụ tập mình thường cố gắng có mặt.

Thế là đến trước hôm đi 1 ngày mình mới ngồi google và đọc sách. Xin phép bác chủ thớt cho mình post lại 1 ghi chép lần lộn từ năm ngoái. (Đầu óc mau quên nên đi đâu về cũng ưa ghi ghi chép chép để sau này còn có cái mà nhớ.)

Tibet đây..

Từ trên cao nhìn xuống mây trắng xen kẽ những vệt núi đá xám hùng vĩ trải rộng phía dưới dần dẫn lối vào Tây Tạng, trong lòng mình chợt rộn lên hồi hộp câu chuyện về Tây Tạng huyền bí và vùng đất Shambala lẩn khuất đâu đó nơi đây, “bảo tồn” những kiến thức của cả nhân loại, vùng đất của các linh hồn bất tử cùng thể xác cất giấu trong các hang động somati.

(Hang somati y như cái hang trong Xác ướp ai cập ý, sau cả thế kỷ, chỉ cần đánh thức, các cái xác sẽ sống trở lại sợ nhắm)

Sau này, ngay cả khi ngắm lại ảnh chụp từ máy bay mình cũng cố gắng nhìn xem có ngọn núi nào hình kim tự tháp, kim tự tháp bậc, hình thang...như trong sách nói về Kailash bí ẩn không?? Cố thì cũng đẻ ra được vài hình thẳng thẳng chéo chéo :D mặc dù chắc chắn là Kailash thật thì không dễ nhìn ra như thế.

Nóc nhà thế giới và phản ứng cao nguyên

Bất kỳ ai từng tới Tây Tạng sẽ khó lòng quên được bầu trời xanh trong vắt cùng những cuộn mây trắng như với tay chạm được nơi đây. Trên con đường nhựa thẳng tắp dài một tiếng rưỡi nối sân bay với thủ phủ Lhasa, mọi ngưới cứ thả sức buông tầm mắt cùng núi đá, mây trời cùng màu xanh của hàng cây nhỏ được trồng ven đường. Khí hậu khô lạnh cùng độ cao trung bình 4900m của nóc nhà thế giới này khiến cho việc nhìn thấy những gốc đại thụ cao lớn là chuyện vô cùng hiếm, bù lại trên những triền núi đá xanh xám đôi chỗ phất phơ nhiều dải cờ nhỏ đủ màu chăng dài có khi tới cả trăm mét và đôi chỗ người ta vẽ luôn lời khấn rực rỡ lên mặt đá. Đó là 1 sự kết hợp ấn tượng giữa đường nhựa thẳng tắp, 2 hàng cây gì không biết nhưng xanh mướt và núi đá khô cằn, cùng các hình vẽ và dải cờ chăng ngang núi...Đây mới là cửa ngõ của Tây tạng, còn không gian thật thì có lẽ nên xem thêm phim Samsara, trời ơi cái không khí ấy không lẫn vào đâu được.

Người ta nói rằng Tây Tạng là nơi lưu trữ tri thức nhân loại và là nơi ở của các Lạt Ma có khả năng điều khiến được chiều không gian thứ 4 – Thời Gian, bởi vậy mọi năng lượng xấu đặt chân tới đây đều bị thanh lọc, trừng phạt để giữ sự thanh khiết. Đấy là nói theo cách lý giải tâm linh, còn thực tế bất kỳ ai lên tới Tây Tạng sau 3 đến 4 tiếng đồng hồ đều không tránh khỏi các triệu chứng của “Phản ứng cao nguyên” do độ cao và không khí loãng như những cơn nhức đầu khủng khiếp, thở dốc, huyết áp tăng, chóng mặt, đổ máu cam…bất kỳ đoàn khách du lịch nào cũng có người ốm bệt ngay ngày đầu tiên tới Tây Tạng! Ngay sau bữa ăn trưa đầu tiên là mình thấy váng vất chóng mặt và sau đó nằm im nhiều tiếng đồng hồ liền trong KS vì nhức đầu. Cảm giác nôn nao rất khó chịu ấy đến sáng hôm sau mới hết.

Phải nói là Lhasa là nơi máy tạo ô xi cùng bác sĩ cấp cứu thường trực tại các khách sạn và trên những con đường sạch sẽ tại Lhasa, bình ô xy du lịch bán nhiều hơn bưu thiếp. Mà không biết các bạn đi lên những nơi cao thế này có để ý không? Mình mang bịch kẹo theo đến nơi thấy nó phồng tướng lên chực nổ, còn chai dầu gội thì bung nắp...Áp suất bùn cười nhỉ, đồ đạc còn thế thảo nào đầu óc cũng căng ra.

Nói về tình hình bệnh tật, đoàn mình có 2 chị nằm bệt một phát 3 ngày liền, 1 chị 40 tuổi còn 1 bạn kia khoảng 22. Ngoài ra có hai anh cao to đen hôi song cũng bị đổ máu cam, bản thân mình bị khô mũi cay cay và nhớ có lần xì mũi thì cũng thấy máu khô. Tóm lại nhìn thể trạng, tuổi tác thì chả nói được gì cả, đến nơi bệnh nó mới phát :D. Nhưng nói thế thôi chứ chả làm sao hết đâu, bình ô xi ế nhăn răng...

attachment.php


Potala may mắn không bị phá hủy sau Cách mạng văn hóa, tuy thế, ước tính có tới hơn 100,000 hiện vật quý đã bị hư hại hoặc mất tích trong thời gian ấy.

attachment.php


Người, dê, cừu, phích đựng dầu sữa dê, điện thoại tàu và điện thoại Nokia dòng giá rẻ, găng tay, tay nải ...

attachment.php


Chị em người Tạng tới chùa khấn trước khi cô em (phải) vào đại học. Bạn này tên là Pei De Ma, 18 tuổi. Về sau mình gặp cả nhà bạn ý gồm mẹ, 2 chị gái và 1 anh rể, có cả đứa cháu nữa.

attachment.php


Tương truyền, đây là 1 trong 4 nhánh tu của Mật tông Tây Tạng, dùng cực khoái để đạt Chân Tu, các bác xem có thú không.

attachment.php
 
Last edited:
Nhờ có topic của các bạn mới đi Tibet về mà mình mới lôi ảnh ra xem thấy bùi ngùi ra phết. Một trong những cảm giác đầu tiên khi đặt chân xuống Tây tạng là thấy có góc nào của ...cao nguyên đá Đồng Văn, thề là có những góc nhang nhác giống, tuy nhiên nhìn sang cây cối thì biết ngay là không phải Hà giang.

Từ trên máy bay nhìn xuống, Tây tạng cứ chập chùng thế này.

attachment.php


Sân bay Tibet nho nhỏ, nhớ đâu mang máng là 1 vệt nhà với sân bê tông, nằm giữa vúi. Mọi thứ đơn giản và có 1 cái tranh như thế này. Bên ngoài toàn biển tiếng Tầu mình mù tịt, không hiểu gì.

attachment.php


Mọi người tới nơi được buộc khăn dư lày. Cái anh Tour guide trông mặt mũi rất thanh tú đẹp trai (sau này đeo kính vào còn ngôi sao hơn nữa) mặc dù anh không có vẻ am hiểu gì về nơi mình dẫn mọi người đi, chỉ như 1 người dẫn đường thoai...Hơn nữa, tiếng Anh của anh ý rất hạn chế nên muốn hỏi gì cũng khó.

attachment.php


Trời trong, ruộng đẹp (không biết có phải thanh lương không?) nhưng đã bắt đầu hơi đừ đừ người nên chả muốn thắc mắc nhiều.

attachment.php


Cái cây xanh tươi này là cây gì ý nhỉ?

attachment.php
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,577
Bài viết
1,153,802
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top