What's new

[Chia sẻ] Trang phục truyền thống của Hàn Quốc - Hanbok

XINVISAQUOCTE

Phượt tử
Mỗi quốc gia sẽ có trang phục truyền thống riêng hay còn gọi là quốc phục. Nó thể hiện trình độ văn minh, thị hiếu thẩm mỹ, đời sống tinh thần và thuần phong mỹ tục của mỗi quốc gia. Hanbok là trang phục truyền thống của Hàn Quốc mặc thường ngày từ cách đây khoảng 100 năm. Ngày nay, loại trang phục truyền thống này chỉ còn được mặc vào các dịp lễ, những ngày kỷ niệm đặc biệt và là trang phục của các cô dâu trong ngày cưới.

Các nghiên cứu lịch sử đã chỉ ra rằng trang phục và văn hóa thường đi liền với nhau. Mỗi một quốc gia đều có một loại trang phục truyền thống rất riêng biệt. Chúng đại diện cho nền văn hóa và linh hồn của quốc gia đó. Hanbok Hàn Quốc là trang phục truyền thống Hàn Quốc, được bạn bè quốc tế công nhận và mệnh danh là một trong những trang phục truyền thống đẹp nhất thế giới. Vậy hãy cùng Xinvisaquocte tìm hiểu về hanbok bạn nhé!

Hanbok Hàn Quốc là gì?
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu Hanbok Hàn Quốc là gì. Hanbok truyền thống (Hàn phục), hay còn được gọi là Chosŏn-ot. Là một loại trang phục truyền thống của Hàn Quốc có từ thời Joseon. Trong thời kỳ đó, hanbok là trang phục Hàn Quốc thường nhật. Mọi người mặc chúng và dựa vào chất liệu để phân biệt địa vị, thứ bậc. Chỉ cần nhìn vào trang phục là có thể biết được người đó thuộc tầng lớp nào, làm nghề gì. Tuy nhiên, ngày nay, người dân Hàn chỉ còn mặc đồ truyền thống Hàn Quốc vào các dịp lễ tết, dịp cưới xin hoặc mừng thọ 60 tuổi. Hanbok là một loại trang phục phù hợp với truyền thống Hàn Quốc bởi sự kín đáo và thanh lịch mà nó mang lại.

[IMG]


Hanbok
Hanbok – Gắn liền với lịch sử và sự phát triển của đất nước hàn quốc
Lịch sử Hanbok gắn liền với lịch sử Hàn Quốc qua nhiều triều đại, từ Rôgôreô, Bacagiê, Xila cho đến thời Chê-xăng và tận ngày nay. Trước đây, Hanbok là loại trang phục đời thường của người dân xứ sở Kim Chi. Theo dòng lịch sử với nhiều biến động, trang phục này có nhiều đổi thay. Hanbok là đại diện cho những giá trị truyền thống lâu đời và văn hóa của người Hàn Quốc.

Ngày nay, người dân Hàn Quốc đều sở hữu ít nhất một bộ Hanbok để mặc vào các dịp đặc biệt như ngày đầu năm mới, sinh nhật, lễ cưới,… Ngoài ra, trang phục này còn được mặc trong tang lễ và nghi thức tôn giáo. Du lịch Hàn Quốc, bạn chắc chắn không nên bỏ qua cơ hội trải nghiệm cảm giác mặc trên mình trang phục truyền thống vô cùng ý nghĩa này.

Trang phục truyền thống của Hàn Quốc – Sự gắn kết đất trời
Người Hàn Quốc quan niệm rằng con người được tạo ra bởi sự kết hợp giữa trời – đất, cây – gió, nước – lửa. Từ những yếu tố đó, Hanbok được hình thành trong sự kết hợp tuyệt vời của tự nhiên. Những chất liệu nhuộm màu hoàn toàn từ thiên nhiên như lá, quả và vỏ cây. Màu sắc Hanbok hài hòa vừa sinh động, lại sâu lắng, đa sắc màu. Bên cạnh đó, màu sắc của Hanbok luôn gắn liền với triết lý âm dương và ngũ hành theo quan niệm phương Đông.

Người Hàn Quốc cho rằng phần dưới của bộ trang phục thuộc về tính âm (nữ giới), còn phần trên thuộc về dương (nam giới). Gam màu được ưa chuộng nhất là xanh da trời, vàng, đỏ, trắng và đen tương ứng với năm yếu tố theo thuyết ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Trong số đó, màu trắng là màu được ưa chuộng nhất bởi nó thể hiện sự chính trực và thuần khiến của người Hàn Quốc. Trải qua một khoảng thời gian rất dài, Hanbok vẫn còn đó sự vẹn nguyên, chỉ có màu sắc và kiểu dáng ngày càng trở nên đa dạng. Hanbok không đơn thuần là trang phục truyền thống của Hàn Quốc, đó còn là nét đặc trưng và đại diện cho đời sống tinh thần của người dân xứ sở Kim Chi.

Cấu tạo của Hanbok
Trang phục Hanbok truyền thống dành cho nữ bao gồm áo jeogori và váy chima (do đó còn có tên gọi là chima jeogori). Còn Hanbok truyền thống dành cho nam bao gồm áo jeogori và quần dài baji:

– Jeogori:

Jeogori là chiếc áo dài tay bao phủ phần thân trên, được mặc bởi cả nam và nữ. Jeogori bao gồm gil (phần thân áo), git ( dải vải cắt cổ áo), dongjeong (cổ áo) và gorem (dây buộc).

– Chima:

Chima là loại váy mặc kèm với jeogori dành cho nữ. Chima có thể dài chấm đất, dài đến mắt cá chân hoặc chỉ đến bắp đùi.

– Baji:

Baji là loại quần mặc kèm với jeogori dành cho nam. Baji có thiết kế rộng rãi, mềm, nhẹ để người mặc có thể thoải mái ngồi xếp bằng trên sàn.

– Jokki:

là một loại vest trong khi magoja là tên gọi một loại áo khoác bên ngoài. Mặc dù jokki và magoja được sáng tạo ra vào cuối triều đại Joseon khi mà văn hóa phương Tây bắt đầu ảnh hưởng đến Hàn Quốc, những loại áo này vẫn được coi là một phần của trang phục truyền thống. Mỗi loại áo trên được mặc bên ngoài jeogori tạo sự ấm áp và phong cách.

[IMG]


Hanbok dành cho nữ
– Magoja:
không có git, một loại vải dùng để trang trí cổ áo và goreum (dây buộc), khác với jeogori và durumagi (áo choàng). Magoja ban đầu là một loại áo nam, nhưng sau đó đã trở thành loại áo dùng cho 2 giới. Magoja cho nam giới đã có seop (dây phủ bên ngoài mặt trước) và dài hơn magoja cho phụ nữ, để hai mặt của phần dưới áo được mở ra. Magoja được làm bằng lụa và được trang trí với một hoặc hai nút mà thường được làm từ hổ phách. Magoja nam, các nút được đính vào phía bên phải, trái với magoja của phụ nữ.

– Po: là từ nói đến áo choàng ngoài, dành cho nam giới từ thời kỳ Goryeo cho tới thời kỳ Joseon. Durumagi là các loại áo Po khác nhau được mặc để tránh rét. Po được mặc ngoài jeogori và baji và còn có tên gọi là jumagi, juchaui hay là juui.

Trang phục truyền thống của Hàn Quốc làm bằng gì?
Trước khi văn hóa phương Tây du nhập vào Hàn Quốc, có rất ít sự lựa chọn về vật liệu may Hanbok. Các quý tộc thường mặc quần áo làm từ sợi gai, lụa trơn có hoa văn và các vật liệu nhẹ cao cấp khác. Còn người dân bình thường do bị hạn chế về điều kiện và pháp luật nên bông là sự lựa chọn tốt và phổ biến nhất.

Sau khi chịu ảnh hưởng từ các quốc gia bên ngoài, Hanbok bắt đầu có những sự thay đổi lớn lao. Lụa và vải lanh được sử dụng làm nguồn nguyên vật liệu chính, các kiểu Hanbok mới bắt đầu ra đời, chẳng hạn như Kwanbok (quan phục – trang phục cho quan lại). Các phụ kiện cũng bắt đầu du nhập và được sử dụng phổ biến hơn.

Ý nghĩa của trang phục truyền thống của Hàn Quốc
Gắn liền với rất nhiều mốc thời gian quan trọng trong lịch sử lập quốc của Hàn Phục, Hanbok do đó mang một ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân Hàn Quốc và đã trở thành một biểu tượng văn hóa của quốc gia này. Đến nay, mỗi người Hàn Quốc vẫn còn sở hữu ít nhất một bộ Hanbok để mặc khi đi du lịch, đi chơi hay trong các dịp lễ tết, dịp quan trọng,….

Theo quan niệm truyền thống, chiếc áo jeogori được thiết kế rất rộng rãi để biểu thị cho sự ấm no cũng như tính cách của người dân Hàn Quốc. Các loại trang phục khác cũng được thiết kế rộng rãi để biểu thị sự tự do, khoáng đạt.

Bên cạnh đó, triết lý âm – dương, ngũ hành cân đối cũng được áp dụng triệt để khi thiết kế Hanbok. Chính vì vậy mà các bộ Hanbok thường có 5 màu chính là vàng, trắng, đỏ, đen và xanh da trời. Trong đó, màu trắng là được ưa chuộng nhất bởi theo người dân Hàn Quốc, màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sáng và chính trực.

[IMG]


Lịch sử của Hanbok
Cách mặc trang phục truyền thống của Hàn Quốc
– Đối với hanbok nữ, phần áo hanbok lót màu trắng sẽ được mặc trước và cố định váy bằng dây buộc. Sau đó làm tương tự với phần hanbok chính mặc bên ngoài. Khi thắt nơ otgoreum, cần đặc biệt lưu ý thắt sao cho đúng và đẹp. Nơ cần được thắt về bên tay phải người mặc, phải có độ rủ mềm mại vừa phải để giữ được nét nữ tính uyển chuyển của phái nữ. Đặc biệt, vải áo không được để nhàu và chân váy chima phải giữ được nếp, độ phồng ban đầu.

– Với hanbok nam, cũng giống như nữ, đầu tiên là mặc phần baji lót màu trắng trước rồi mặc jeogori. Sau đó mặc baji và durumagi lớp ngoài. Riêng với durumagi thì chỉ cần khoác bên ngoài rồi dùng dalleyong hoặc thắt lưng bản to (thường là người có địa vị) để cố định. Trên delleyong có thể treo thêm ngọc bội hoặc dây kết để trang trí. Nếu là áo khoác dáng giống jeogori thì mặc tương tự, dây buộc thường được buộc rủ về bên tay phải.

Còn gì tuyệt vời hơn khi du lịch Hàn Quốc, bạn mặc trên người bộ Hanbok và rong ruổi khắp phố xá đậm chất thơ. Xứ Hàn luôn là lựa chọn tuyệt vời cho những tín đồ đam mê xê dịch và phám khá.

Trang-phuc-truyen-thong-cua-han-quoc-lich-su-hanbok-xinvisaquocte.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,575
Bài viết
1,153,775
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top