What's new

[Tổng hợp] Trekking tới thác K50 về mang khi không hùng vĩ

Thác K50 (hay thác 50, thác Hang Én) nằm giữa rừng già thuộc Khu bảo tàng Kon Chư Răng – 1 khu rừng nguyên sinh trải trên đất của 4 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ngãi, Bình Định. Ngọn thác tuyệt đẹp này nằm ở nơi giáp ranh giữa Gia Lai và Bình Định, nên cũng với hai tuyến phố có thể đến thác: từ Bình Định và từ Gia Lai.

Để tới được thác K50 bằng hướng Bình Định, bạn phải sắm vào tới thôn An Toàn, huyện An Lão, Bình Định, sau đấy thuê dân địa phương tại đây dẫn trục đường xuyên rừng lên thác.

thac-k50-52hz.jpg


Chuyến đi lần này, chúng tôi đến thác bằng hướng Gia Lai. Trong khoảng Quy Nhơn chạy xe máy theo QL19 đến huyện An Khê rồi đến phố K’Bang, huyện K’Bang, Gia Lai, sau đấy chạy vào tuyến phố Trường Sơn Đông - bên khung Đông dãy Trường Sơn. Trên phố Trường Sơn Đông, đoạn gần phường Sơn Lang, có 1 sân bay dã chiến chính là 1 đoạn con đường trên đỉnh một ngọn đồi, được mở mang minh mông, dài khoảng hơn 3km, đủ để đáp cả tàu bay dân dụng cỡ lớn – đây chính là điểm đặc trưng nhất của các con phố Trường Sơn Đông. Vượt khoảng hơn 50km tuyến phố Trường Sơn Đông thì đến lỗi rẽ vào trạm kiểm lâm Kon Chư Răng, các con phố xuyên rừng nên cực vắng, biển chỉ trục đường vào trạm kiểm lâm đặt rất to bên tuyến đường, chẳng thể không thấy. Đi thác bằng hướng Gia Lai, bắt yêu cầu mang kiểm lâm dẫn đường.

Ngày thứ nhất​

Sau khi tập hợp tại hội sở Khu bảo tàng tự nhiên Kon Chư Răng, kiểm tra quân số và ký tên toàn bộ vào bảng danh sách đoàn theo buộc phải bên phía Kiểm lâm và Khu bảo tồn, rất nhiều hăm hở lên đường chính thức chinh phục thác 50.

từ hội sở Khu bảo tồn đến thác 50, phải vượt qua chặng các con phố khoảng 14km con đường rừng bằng xe máy đến 1 địa điểm với tên là Trại Bò, sau ấy phải để xe máy lại đây và leo bộ khoảng 4km xuyên rừng già, vượt dốc cao mới tới đích.

Chặng tuyến phố 14km bằng xe máy ban đầu bác bỏ trưởng đoàn chỉ bảo là “hơi khó đi, tay lái cứng là đi tốt”, đến thực tại mới biết nó là các con phố đất xuyên rừng, với dốc và trơn tru trượt do đất ẩm ướt và lá mục đổ dày. Có nhiều đoạn, “đường” là cả bãi sình lầy dài vài chục mét do nước ngầm, nước mưa đọng lại. Đây thực sự là 1 cuộc chiến khó nhọc mang các vô lăng. Mới mấy chục mét trước tiên, hầu như những người ngồi sau đều phải xuống – nhẹ thì đi bộ, nặng thì lo đẩy xe giúp người lái. Chỉ có mấy người kiểm lâm dẫn đường sở hữu vẻ đã quá quen có các con phố này, nên vẫn chở theo 1 người phía sau chạy phăm phăm. Tuyến đường với các đoạn vừa dốc vừa trơn tru tới độ, xe đổ là chuyện quá thông thường, nhưng dựng lên cũng khó, cứ dựng lên nó lại đổ xuống vì trơn, vì chính người dựng cũng bị trót lọt mà đứng ko vững.

Khoảng 14km con đường offroad như thế, thực tế ko tốc độ hơn đi bộ là bao, lại còn đổ xe oành oạch liên tiếp, hết xe này đến xe khác. Sa lầy trong bãi sình, oạch. Đang đi trên phố trông có vẻ khô ráo cũng oạch, vì đất rất trơn tru. Trong cả đoàn, ko mang xe nào không bị xòe vài lần.

thac-k50-canh-dep-viet-nam.jpg


bên cạnh đó mang 2 vô lăng nữ rất cứng, một người dư sức tự cầm lái để chồng mang thể thả sức vừa lo đẩy giúp xe khác, vừa xách máy chụp lại những hình ảnh cho cả đoàn; 1 người thì ... Chân dài hơn chồng và lái cũng đủ cứng để tự cầm lái để chồng lo giúp các xe khác.

“Đường” quá tệ nên mọi người thường phải xúm lại phụ giúp từng xe vượt qua là thường. Sở hữu các chỗ bãi lầy kéo dài, xe mắc lầy giữa bãi, phải buộc dây, chiếc ra tận chỗ khô ráo để kéo mới sở hữu lực. Các anh kiểm lâm tính toán sơ sơ, mỗi xe chạy vào và chạy ra khỏi con “đường” 14km nay tiêu tốn mất khoảng 3 lít xăng, tức thị toàn bộ 1 bình đầy có nhưng loại xe thông dụng (Honda Wave, Future; Yamaha Sirius, Jupiter...)

Qua khỏi con dốc đất rốt cuộc – và “khủng” nhất của đoạn tuyến đường offroad 14km này – rồi xuôi thêm sắp 1km nữa là tới điểm tụ hội xe máy để lội bộ xuyên rừng: Trại Bò. Đây là 1 bản nhỏ của người Bana nằm sâu trong rừng, gồm chừng hai chục nóc nhà trong một thung lũng nhỏ bằng phẳng mang bãi cỏ xanh mơn mởn. Gọi là “Trại Bò” chắc có lẽ vì trảng cỏ xanh mướt rộng to là bãi chăn thả trâu bò tuyệt vời, tuy nhiên khi ấy chỉ thấy bọn heo nuôi thả chạy tung tăng, sục lại sắp đoàn người để kiếm thức ăn.

Vừa rời Trại Bò, chúng tôi phải lội qua con suối khá rộng mà mùa nước lớn nó sẽ là 1 con sông sâu và chảy xiết. Dịp 30/4 này thì nước chỉ cao ngang đầu gối nên mọi người tiện lợi vượt qua.

Thử thách đích thực và là điểm khác biệt mang mọi hành trình chinh phục núi – thác khác tới ngay sau đó: đầm lầy. Nó thực sự là 1 đầm lầy giống như trong phim ảnh thường thấy, trông rất thông thường như 1 vạt cỏ ẩm thấp, nhưng chỉ sơ ý bước chân vào là “ủm” một phát nhún xuống ngang bụng và ... Từ từ nhún tiếp. Các người kiểm lâm đã tạo ra một “con đường” vượt đầm lầy bằng phương pháp thả những thân gỗ để khiến cho chỗ đặt chân. Tuy thế để đi trên “con đường” này không phải dễ, vì những thân cây gỗ dài khiến “đường” cũng bị nhún chìm hẳn dưới mặt đầm, lúc bước đi phải dò dẫm bàn chân dưới bùn lầy và như đi trên cầu khỉ miền Tây. Kết quả là lúc vượt đầm lầy, có tới 4-5 người bị thụt đầm, phải 1 người trước, một người phía sau trong khoảng từ lôi lên, người phủ đầy bùn.

Qua khỏi thử thách “dị” nhất đấy là hành trình xuyên rừng già lên đỉnh thác, sở hữu những đoạn đi giữa lạch nước chảy trong khoảng trên núi xuống, mang những đoạn phải vượt dốc phần nhiều dựng đứng, phải chặt gậy chống hoặc bám lấy những thân cây ven con đường mới lên được.

khi bóng tối đã phủ xuống rừng già, lực lượng phía sau vẫn còn đang bí quyết đỉnh thác “khoảng 1 giờ đi đường” – như lời anh kiểm lâm trẻ dẫn các con phố. Mưa lách tách rơi xuyên qua tán rừng già, ánh đèn pin loang loáng soi tuyến đường. Mệt lắm, nhưng một rồi 2 ba tiếng hát đựng lên trong rừng tối, chẳng bao lâu tiếng thác đổ ầm ầm đã rất gần. Một tiếng hú dài của lực lượng đi trước vang lên lúc thấy ánh đèn pin của đội ngũ sau quét tới. Đã đến đỉnh thác, kết thúc 1 ngày tuyến phố tương đối khó nhọc.

1 bữa cơm đơn giản được khắc phục rất nhanh sau khi lều trại được dựng lên ở hai bên bờ nhánh suối nhỏ. Đêm đầu tiên mọi người đều mệt mỏi nên sớm chìm vào giấc ngủ, hứa ngày hôm sau tha hồ khám phá khu thác.

Thác K50 hay còn gọi là thác Hang Én, cao khoảng 54 m, nơi đầu nguồn sông Côn, ở vùng lõi khu bảo tồn Kon Chư Răng, gồm hai nhánh suối đổ về.

Ngày thứ hai​

Sau bữa ăn sáng nhanh gọn, hành trình khám phá ngọn thác bắt đầu. Các bạn kiểm lâm dẫn con đường xuống dưới chân thác, với nhiều chỗ phải đu người theo các rễ cây để vượt qua dốc đá.

thac-k50-trekking-cung-52hz.jpg


Sau lúc xuống chân thác chụp ảnh, quay trở lên đỉnh thác nắng cũng đã lên cao, mọi người ào xuống loại suối mát lạnh để rửa trôi những vất vả của hành trình tham quan ngọn thác, và hội tụ ăn trưa để tranh thủ ngơi nghỉ một tẹo dành sức khám phá tiếp tục thác K40 – nguồn nước của nhánh phụ thác K50. Thác K40 – như tên gọi – cao khoảng 40m, cách thức thác K50 khoảng non cây số. Đường đi thác K40 hoàn toàn là lội dọc con suối sở hữu lô xô đá tảng, với rộng rãi đoạn dốc đứng.

Đêm thứ hai trên ngọn thác, giữa vùng lõi khu bảo tồn Kon Chư Răng, trời không còn tí tách mưa như đêm trước, chỉ nghe tiếng thác đổ rào rào phía xa, tiếng dòng nước luồn lách qua các tảng đá ở con suối ngay bên cạnh khu lều trại. Lửa được nhen lên, các thực phẩm thơm ngon được dọn ra, chút rượu nếp rốt cục được san sớt và những câu chuyện tưởng như bất tận giữa rừng đêm.

Ngày thứ ba​

Sáng ngày thứ ba, những thực phẩm rút cuộc được dùng vào bữa ăn sáng, rồi gom hết rác lại một hố đất trên bãi trống để đốt. Rồi chúng tôi giã từ rừng già khởi hành trở ra Trại Bò. Trở về, hành lý nhẹ đi nhiều vì thực phẩm ko còn nữa. Vẫn là vừa đi vừa hát nên quãng trục đường cũng mau qua, ngay cả đoạn vượt đầm lầy cũng trở nên dễ dàng hơn vì các người kiểm lâm đã bỏ xuống thêm một thân cây đồng thời bên cạnh, để có chỗ bước cho hai chân, giữ cân bằng thấp hơn hôm trước rộng rãi. Lượt về này ko có ai bị thụt xuống đầm lầy như hôm trước.

Chặng chạy xe offroad trở ra mới nặng nhọc hơn đa dạng so với chặng đi bộ xuyên rừng. Ngoài ra các con dốc khủng từng khiến xòe xoành xoạch các mẫu xe ở lượt đi, nay đã ko còn ... Hạ gục được hết các vô lăng nữa.

3 ngày, 2 đêm cho 1 hành trình xuất sắc về với đột nhiên. Những vất vả dọc tuyến đường đã nối kết các thành viên lại chặt chẽ với nhau, san sớt, giúp đỡ nhau vượt qua mọi chướng ngại.

Hãy cùng nhau khám phá đột nhiên, hãy đi ngay lúc với thể nhé những bạn!

#thack5052hz #trekkingthack5052hz #tourthack5052hz #dulichthack5052hz #52hz #trekking52hz
 

Attachments

  • thac-k50-canh-dep-52hz.jpg
    thac-k50-canh-dep-52hz.jpg
    75.4 KB · Views: 54
  • thac-k50-du-lich-52hz.jpg
    thac-k50-du-lich-52hz.jpg
    137.8 KB · Views: 58
  • thac-k50-tuyet-tac.jpg
    thac-k50-tuyet-tac.jpg
    167.7 KB · Views: 60

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,696
Members
190,125
Latest member
johnauston54
Back
Top