What's new

[Chia sẻ] Trung Đông - Israel - Jerusalem - Palestine

Tôi không biết nên bắt đầu topic này như thế nào nữa.

Không giống những chuyến đi và những topic trước, hình như có gì đó khiến tôi chậm lại, phải chậm lại, từ từ với tất cả những gì sẽ chia sẻ. Khi lập topic "Vùng nóng Trung Đông" bằng điện thoại tại nơi đó, tôi cũng chưa thể viết nhiều. Và khi topic bị mất đi, cũng là một điều níu kéo.

Lập topic về cả chuyến đi có lẽ cũng hơi quá dài, mà tôi thì thích nhìn sâu về từng miền đất nhỏ hơn là cả một khoảng mênh mông. Cũng vì thế, có lẽ topic này sẽ bắt đầu và chủ yếu viết về Jerusalem, nơi tôi đã từng mong ước đến, và đã đến, trong một chuyến hành trình đầy trắc trở nhưng cũng thật sâu, rất sâu.

Có lẽ tôi viết sẽ rất chậm, mong mọi người thông cảm...
 
Re: Trung Đông - Israel - Jerusalem

Chỉ có may mắn mới giúp chúng tôi lên được chuyến xe bão táp chạy khỏi Cairo Ai-cập. Tôi mua những tấm vé cuối cùng, lên chuyến xe cuối cùng lúc nó đã chuẩn bị lăn bánh khỏi bến. Nếu chỉ chậm vài phút nữa không biết chúng tôi sẽ thế nào giữa những hàng dài xe tăng, xe thiết giáp, binh lính và người biểu tình. Bỏ lại đằng sau biết bao nuối tiếc, ngỡ ngàng. Chắc bác Chitto bay bổng không kể với mọi người cái chi tiết này, chứ tôi thì làm sao mà quên được. Còn rất rất nhiều, rất nhiều những chi tiết trên con đường phượt trong chuyến đi này mà chỉ khi bạn ở đó bạn mới thực sự cảm nhận hết.



IMG_1652.jpg


Đây là chuyến xe đã đưa chúng tôi rời xa Cairo, nơi chúng tôi sẽ quay lại trong một lần khác may mắn hơn.



IMG_1654.jpg


Bạn thấy không, những người dân chạy loạn. Họ chất lên xe tất cả những gì mang được



IMG_1732.jpg


Đây là người bạn đồng hành của tôi trên con đường chạy loạn. Ông dịch cho tôi nghe những bài viết trên tờ Nhật báo hôm đó.
Ở đó, toàn những ảnh về cuộc biểu tình với nhiều mảng đỏ loét máu của người bị đàn áp.​
.


Có thể, tôi sẽ mở một topic riêng để kể về những cái chi tiết vụn vặt như thế này, để không làm ảnh hưởng đến Chitto=)).
 
Re: Trung Đông - Israel - Jerusalem

Chuyện đi Jordan:

Sau khi vào Israel, chúng tôi đến Tel Aviv, đến ĐSQ Jordan tại Tel Aviv để hỏi. Nhưng họ nói chỉ xét Visa sau khi nộp 3 tuần. Hộ chiếu Việt Nam được xếp cùng một giỏ với mấy nước có khủng bố như Pakistan, Afganistan. Thất vọng lần 1.

Chắc họ xếp người Việt Nam chúng ta thuộc nhóm Ta Lì đòn "Taliban" thì phải ý bác nhỉ :D.
Nhất là vào thời điểm "Nóng" như lúc này. Bác qua đấy ngao du thì đúng là "Điếc không sợ súng" rồi. Phục bác quá cơ (c).
Còn cái vụ "Phân Biệt Đối Xử" với những ai mang hộ chiếu Việt Nam, cảm nhận riêng em thì vẫn là "Giầu thì kiêu, Nghèo thì khinh". Tủi thân chút xíu thôi, chứ 2 từ "nhục nhã" thì không bao giờ tồn tại. M.K nó.., mình có quỳ lạy Osin chúng nó ban phát cái gì đâu mà sợ "nhục". Thiết nghĩ.., chính các nước đó, những nước luôn cho là tiên tiến văn minh, xã hội công bằng và dân chủ mới phải suy ngẫm và xem xét lại. Dù dựa trên bất cứ lý do nào cũng đã là không công bằng rồi. Ví như trường hợp của Bác vậy. Hay như chuyện đi xin Visa ở ngay VN thôi. Tụi tây ở ĐSQ có thẩm quyền xét và cấp thì lịch sự nhã nhặn, ấy thế mà có mấy vị và các Mẹ người VN nhà mình tiếp nhận HS và phiên dịch khi phỏng vấn thì lại hách dịch "Quan liêu" tỏ vẻ ta đây là người quan trọng... Phát gớm. Tư duy làm việc đối xử với người trong nước còn thiếu công bằng như vậy, thì khi ra ngoài tây nó "khinh" mình thì cũng chẳng có gì là lạ.(NO)

Mà thôi.., quay trở lại với chuyến đi và cảm nhận của bác tiếp nhé? Hồi hộp hay gay cấn quá. Chỉ tiếc có điều là Bác "câu giờ" quá lâu, trận đấu thì đang nóng bỏng làm em sốt hết cả ruột khi ngồi chờ và hóng xem, thời tiết chuyển mùa lạnh quá, em thì lại đóng khố đứng canh cổng 4R của bác đấy, tê hết mông rồi :D.
 
Last edited:
Street name and Florentine hostel

Chúng tôi đã đặt chỗ ở Florentine hostel, giá rẻ nhất kiếm được, cũng đã 17usd/mạng. Theo chỉ dẫn thì ra khỏi bến xe, tìm Solomon street rồi Elifelet str. Khi hỏi người ta đường ra Solomon street thì được chỉ được chỉ vào cái biển "To Shaman str". À, thì ra Shaman chính là Solomon.

Ra ngoài, quái lạ, người ta nói là gặp Shaman, mà chả thấy Shaman đâu. Lại chìa địa chỉ hỏi khắp nơi. Người ta bảo đi thế nào thì đi thế, dọc theo cái phố có biển là Derech gì gì đó, hoàn toàn không giống. Mãi về sau mới biết đó cũng là một cách gọi khác của Solomon/Shaman. Tra Google Map thì là Shlomo, trong LP thì là Shelomo còn trong hostel có một cái bản đồ nữa thì lại chua tên khác.

Túm lại, cái tên đó trong tiếng Israel, phiên âm ra có cả mớ cách khác nhau. Ở Israel thì đừng có lấy tên trong sách ra hỏi, có khi đi đàng nào ấy.

Tìm mãi cũng đến số 10 Elifelet lúc 7h30. Cái cửa bé tí đáng nghi trong một khu phố khá nhếch nhác. Ấn chuông mãi không ai mở cửa, chờ mãi, bực mình, cú đỉn, đã book rồi cơ mà. Có cái khóa mã số đấy nhưng không biết số, nó lại còn ghi 9h mới làm việc. Nhờ cả người ở cạnh gọi điện lên, nó trả lời điện thoại hẳn hoi, mà mãi không thấy mở cửa. Điên quá, thì có thằng từ trong ra. Thế là cứ thế chui vào, xông thẳng lên tầng 3. Tuy không rộng rãi nhưng cũng ấm cúng, và có vẻ là một tụ điểm của nhiều dân đi bụi. Té ra nó đã gửi mail báo mã số tự mở cửa, mà mình không check nên không biết.

Florentine Hostel, gặp kha khá dân từ lung tung. Arghentina, Brazil, China, France,... Cái sân thượng căng bạt là nơi tán phét. Có ăn sáng, một PC vào mạng free, wifi. Bài đầu tiên của topic Vùng nóng Trung Đông (đã bị mất) là viết từ chỗ này.


49334520.jpg
 
Last edited:
Weather

Thời tiết ở Israel mùa này rất thất thường, mưa nắng thay đổi liên tục. Suốt ngày đầu ở Tel Aviv trời âm u, sáng hôm sau trời nắng đẹp, nhưng được 1 lúc lại đổ cơn mưa rào rất lớn.

Chúng tôi bực bội khi chờ ở cửa Florentina hostel cũng một phần vì cứ mưa và gió khá rét, hắt nước vào, phải lôi áo mưa ra mặc. Trời sầm sì đáng ghét lắm, ban ngày mà trời tối om vì nặng mây. Mây bay thì cứ gọi là ... phăm phăm trên giời. Cũng phải, vì đây là ngay bờ biển, gió từ Địa Trung Hải mang mây và mưa trải khắp vùng. Đây cũng chính là nguồn nước quan trọng để vùng đất này trở nên trù phú hơn hẳn các sa mạc sâu hơn trong đất liền.

Chụp từ sân của Florentine Hostel

49209289.jpg
 
Tel Aviv

Rời hostel, chúng tôi bắt taxi đến ĐSQ Jordan, nằm ở tầng 10 một khối nhà hiện đại ở phía Đông Bắc Tel Aviv.

Thành phố Tel Aviv mới được xây dựng ngay sát khu thành Jaffa cổ, tạo thành khu Tel Aviv - Jaffa. Trong khi Jaffa thì cũ kĩ tồi tàn thì Tel Aviv hiện đại cao ráo hơn, nhà cao tầng, đường cao tốc đan xen. Tất nhiên ngay cả giữa khu hiện đại, vẫn dễ dàng nhìn thấy những chỗ xập xệ với graffity chằng chịt, đồ cũ vứt chỏng chơ. Nhưng nói chung Tel Aviv vẫn là một thành phố hiện đại và phát triển.

Trục đường Menachem Begin nối từ khu Florentine đến khu phía Đông Bắc. Thấy từ xa khối nhà bên trái có cái vòng tròn bên trên, gọi là tháp Matcal. Lúc đi chúng tôi thấy hay hay nhưng cũng không để ý. Lúc về đi bộ, lúc đi ngang qua chụp tòa nhà ấy liền có ngay một anh rất lịch sự ra chìa thẻ nói rằng: "Tôi là an ninh của tòa nhà này, đề nghị các bạn xóa ảnh chụp". Thì ra đó là tòa nhà của chính phủ và Quân sự Israel, không được chụp ảnh trực diện.

49209284.jpg
 
Jordanian Embassy

49209190.jpg

Đại sứ quán Jordani ở tầng 10 tòa nhà lắp kính, nhưng bên ngoài trời âm u cũng như số phận cái Visa Jordan mà chúng tôi chờ đợi vậy. Nhận lời đáp giả "Vietnam cần 3 tuần để gửi về Amman kiểm tra", chúng tôi tiu nghỉu đi về.

Chặng đi taxi đã nhớ đường, nên chặng về cuốc bộ, và ngang ngửa đây đó. Đường dài khoảng 6 - 7km, mà trời thì cứ liên tục nắng mưa, nên cũng không dễ chịu chút nào. Khung cảnh khu vực này cũng đơn điệu, nói chung không ấn tượng gì lắm.
 
Florentine district

Vụ Visa không thành, chúng tôi đi dạo trong khu Florentine, là khu phố cũ kĩ nằm chơi với giữa Tel Aviv hiện đại và Jaffa cổ. Có lẽ bởi là khu đệm nên ở đây đan xen cả hai kiểu, tạo thành một nơi khá tạp nhạp. Mấy con phố nhà xập xệ, xen giữa đó là những lô đất đang đào móng để xây cao ốc, lại có chỗ cao ốc đã mọc lên sừng sững, nhòm sang bên kia đường là dãy nhà hai tầng lè tè nhếch nhác.

Không biết đâu mới là "Hồn phố cũ" ? Cái kiểu này cũng có khác gì Việt Nam ?

49209252.jpg



Thích nhìn đểu à ???

49209299.jpg
 
Old Jaffa

Chỉ mới hơn 3h chiều mà trời đã tối sầm sập. Chúng tôi đi về phía Nam, hướng ra bờ biển. Nơi đây có khu Jaffa, là một thành cổ, nay ghép vào sát Tel Aviv.

Jaffa cổ có lịch sử 4000 năm. Xưa kia đây là một hải cảng để giao thương của khu vực quanh Địa Trung Hải với miền đất phía Đông. Những người giao thương ở đây sớm nhất là người Ai Cập, rồi đến người Babylon, Phoenix từ 2000 năm TCN. Tiếp đó đến người Summeria, Canaan, rồi khoảng 1000 năm TCN là người Do Thái. Người Do Thái gọi cảng này là Yafo, đến nay thì phiên là Jaffa, là tên con trai của ông Noe trong truyền thuyết của họ (mà truyền thuyết và cái tên này lại có nguồn gốc từ người Babylon xưa hơn).

Điểm khởi đầu cho Jaffa cổ là một tháp đồng hồ được xây dựng từ trăm năm trước, để kỉ niệm vị vua của đế quốc Hồi giáo Ottoman khi đó đang cai trị đất này. Tháp đồng hồ kiểu châu Âu, đến nay đồng hồ vẫn chạy. Bên cạnh đó là cung điện cũ của tổng trấn Jaffa thời Ottoman.


48659058.jpg
 
Old Jaffa

Khu cung điện cũ giờ đây làm đủ thứ chức năng khác. Bức tường quay ra đường trước kia có những dãy phòng xây đá làm chỗ ở của người hầu quay vào trong, nay người ta đục cửa quay ra ngoài để làm chỗ buôn bán. Bên trong thì các công trình hỏng cả, chỉ còn lại các cổng đá trang trí khá đẹp, một giáo đường hồi giáo nữa thôi.

Vào một cửa hàng quay ra đường, thấy thú vị với mái vòm đá có từ trăm năm vẫn nguyên, cô bán hàng vui vẻ đồng ý cho vào chụp ảnh. Về sau thì chúng tôi bội thực với kiến trúc đá khi ở Jerusalem, nhưng lúc này vẫn còn háo hức lắm.

49540432.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,696
Members
190,125
Latest member
johnauston54
Back
Top