What's new

[Chia sẻ] Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

szz2268

Phượt thủ
Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Lịch trình :
Khởi hành từ 25/4 đến 5/5 /2014

Ngày 0 (25/4): Tàu HN - Nam Ninh (đi 9h40 tối, ngủ tàu)
Ngày 1 : Tàu Nam Ninh - Trương Gia Giới (ngủ tàu)
Ngày 2 : Thiên Môn Sơn (TGG) - ngủ thành phố
Ngày 3: Rừng quốc gia Trương Gia Giới (ngủ trên núi sáng ngắm bình minh)
Ngày 4: Rừng quốc gia TGG (về thành phố ngủ)
Ngày 5 : Phù Dung cổ trấn - Phượng Hoàng cổ trấn (qua Cát Thủ, ngủ đêm PH)
Ngày 6-7 : Phượng Hoàng cổ trấn (ngủ PH)
Ngày 8 : Phượng Hoàng về Nam Ninh (đi tàu từ Hoài Hóa, ngủ tàu)
Ngày 9 : Nam Ninh (ngủ đêm tp Nam Ninh)
Ngày 10 (5/5) : tàu Nam Ninh về Hà Nội (kết thúc chuyến đi)


Chi phí tính trên 1 người :

Chi phí khoản 11tr (3200 tệ) chưa kể tiền ăn và tiêu vặt (bao gồm visa, vé tàu xe, tiền ở trong đó bị 2 đêm ngày nghỉ lễ giá phòng tăng gấp 3, tiền vé tham quan, cáp treo, thang máy). Tiền ăn thì tùy sức và tùy vào khả năng ăn uống mỗi người, ăn tiết kiệm thì chỉ 30-50 tệ/ngày, ăn ngon,đập phá mạnh thì 100 tệ/ngày, hơn nữa thì vô cùng giá. Nói chung cầm tầm 4000 tệ đi là tạm ổn. Tệ khoảng 3k4.



Lịch trên em xếp cho má em 60 tuổi nên thời gian nghỉ ngơi nhiều, thanh niên đi với nhau thì có lẽ sẽ được nhiều điểm tham quan hơn. Chuyến đi 2 người và không ai biết tiếng Trung dù chỉ 1 chữ (thật ra em biết 1 câu : Tua sảo chẻng (là hỏi bao nhiêu tiền rồi rút máy tính cho nó bấm). Nếu có sự chuẩn bị kĩ ở nhà thì không biết tiếng vẫn đi Trung Quốc ngon. (em ghi rõ vậy để mấy bác không biết tiếng cứ mạnh dạn mà đi ^^ không sợ bỏ xác nơi đất khách đâu)

Em toàn đọc bài chia sẻ của các bác đi trước rồi bắt chiếc đi theo, nên hầu hết các thông tin em có đều đã được các tiền bối chia sẻ rồi. Các bác đọc bài của em nhặt được thông tin nào thì nhặt, chứ đừng trách em vì việc chia sẻ những cái ai cũng biết rồi.


Visa TQ :

Em vốn thích dài dòng, nên em lại bắt đầu từ việc mà ai cũng biết trước khi đi TQ phải có, đó là Visa. Chỉ cần gọi số 0912573357 - chị Hà, mang hộ chiếu còn hạn sử dụng (ít nhất nửa năm) qua 45 Cầu Gỗ, lên tầng 2 (nhà trà sữa Feeling tea) , sau 4 ngày không kể ngày nộp và t7, CN, mất 65$ (1tr4) là các bác nhận được visa đi 1 lần trong 3 tháng (hiện nay loại visa này chỉ cho có 15 ngày lưu trú, thay vì 30 ngày như trước, thấy nhiều bác lập cung hơn 15 ngày, nên cẩn thận chú ý cái này). Nộp kèm 1 ảnh 4x6 nền trắng ghi họ tên ngày sinh đằng sau, photo chứng minh 2 mặt trên cùng 1 trang A4, không cần công chứng (các loại visa TQ khác các bác tự liên hệ, chị này làm cho dân buôn hàng Quảng Châu nên giá ok, làm visa lẻ bên vinaset nó đòi em 75$, mà toàn tính $ đắt hơn 1-2k).


Vé tàu nội địa đường dài Trung Quốc :

Vì từ Nam Ninh đi TGG chỉ có 1 chuyến tàu mã 2012, nên nếu đến Nam Ninh mới mua vé thì sẽ chỉ còn vé ngồi hoặc đứng - 14 tiếng, khá là cực hình (e nghe các tiền bối chia sẻ chứ e chưa phải thử). Nên em chọn cách booking online ở nhà. Để mua online hiện nay rất nhiều trang web của Trung Quốc nhận làm, nhưng giá cả thì không giống nhau (phí 10-20$/vé). Em thấy có 2 chỗ, được tripadvisor(web du lịch nổi tiếng của bọn Khoai Tây) đánh giá cao mà chỉ thu phí 10$/vé (65 tệ).

1. là www.travelchinaguide.com, 10$/vé, giao diện dễ dùng, thanh toán luôn qua paypal. Có thể đặt luôn tour guide biết tiếng Anh qua bọn này.
2. là www.china-diy-travel.com, 10$/vé, gửi mail order (theo form có sẵn), nó mua vé xong mới bắt mình thanh toán, qua paypal hoặc chuyển khoản vào tk TQ, tk Úc của nó.

Việc tạo 1 tk paypal, gắn thẻ tín dụng vào sẽ mất độ 2-4 ngày làm việc (xác nhận thẻ với paypal), rất nhiều hướng dẫn tạo tài khoản paypal trên google, các bác nên chuẩn bị trước (lưu ý khi giao dịch qua paypal sẽ mất 4,4% phí cho paypal và từ 1-4% phí chuyển đổi ngoại tệ cho ngân hàng VN).
Em chọn phương án 2, nhờ China DIY nó mua vé, rồi chuyển khoản cho nó qua tk TQ. Để chuyển tiền có thể dùng 1 số dịch vụ của dân buôn Quảng Châu (mất phí ~ 50 tệ, mua nhiều vé thì tiết kiệm được kha khá so với khoản 5,4-8,4% mà paypal và ngân hàng VN thu), nhưng em nghĩ các bác nên dùng paypal cho tiện, khỏi phải check qua check lại với trung gian, em phải chuyển tiền do đợi xác nhận tài khoản paypal chưa xong, mà gần ngày đi quá rồi.
Em xin phép nói qua về quy trình làm việc với bọn DIY này cho các bác dễ hình dung, còn chi tiết, các bác cứ lên website nó mà đọc, có gì thắc mắc, cứ việc email hỏi nó trực tiếp. Bọn này gồm 2 vợ chồng, vợ là người TQ gốc Úc, chồng người Úc, sống ở Bắc Kinh. Down cái form trên web nó về, điền tên viết liền không dấu (Vd: NGUYENVANTEO) và số hộ chiếu (Vd : B102102), vé muốn mua (đi từ đâu, ngày nào, mã tàu, giờ tàu - có thể dùng công cụ trên web của nó check ngày giờ, mã tàu, lượng vé còn). Vé chỉ được bán online trước 20 ngày tàu chạy, nhưng có thể đặt trước với bọn nó, khi nào có vé bán một cái là nó mua ngay. Đi từ Nam Ninh đến Trương Gia Giới thì các bác cứ điền tàu mã 2012. Từ TGG, Cát Thủ hay Hoài Hóa về Nam Ninh thì tàu mã 2011. Tên các ga : Nanning, Zhangjiajie, Jishou (Cát Thủ), Huaihua (Hoài Hóa). Đính file vào email, có thắc mắc gì hỏi nó luôn trong email đó. Sau đó, nó báo giá lại cho mình (đã gồm cả phí 10$ và 4,4% paypal thu). Các bác gửi email ok giá 1 cái nó sẽ mua ngay và gửi hóa đơn của paypal cho các bác. Nó để cho 48h thanh toán. Thanh toán xong nó sẽ gửi vé điện tử kèm 1 tập hướng dẫn cách lấy vé tại ga, cách ra ga, cách lên tàu. Vậy là xong, đến ga, ra phòng vé xếp hàng, đưa mã đặt vé là bọn Tàu nó xuất vé thôi. Nếu lấy vé không phải từ ga đi (vd lấy vé TGG đi Cát Thủ ở ga Nam Ninh) thì mất thêm 5 tệ/vé.


Các chuẩn bị khác :

Đổi tiền thì có bác Quốc Trinh - phố Hà Trung hoặc Phú Vân - phố Lương Ngọc Quyến, cả hai đều to uỳnh giữa phố, không lo tiền giả.

Đặt phòng khách sạn uy tín nhất có bác Agoda, nội địa TQ có Ctrip (web đều có tiếng Việt, Agoda thanh toán bằng VND, nhưng Ctrip chỉ dùng NDT nên có chút phí chuyển đổi ngoại tệ (1-4% tùy thẻ ngân hàng của các bác).

Làm thẻ Sinh viên quốc tế để mua vé tham quan giảm giá thì có bác Dương (0915112815 - daiduongle.ldd@gmail.com) hoặc bất kì hàng in thẻ nào đều nhận làm. Nhưng hiện giờ đa số các điểm ở Trung Quốc đều bắt trình Hộ Chiếu và bắt đúng người có ảnh trên thẻ mua vé, luôn kiểm tra lại thẻ và ảnh lần 2 khi dùng vé vào cửa nên ai dưới 24 tuổi hãy làm.
Ngoài ra, vì không biết tiếng Trung, nên em nhờ bạn bè và bác google dịch 1 số tên địa danh, các câu thông dụng rồi in ra giấy cho dễ sử dụng.

Công việc chuẩn bị ở nhà đã xong, em xin bắt đầu hành trình.
 
Last edited:

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Ngày 0-1 : Tàu Hà Nội - Nam Ninh - Trương Gia Giới

Để kịp chuyến tàu NN-TGG có 2 cách đi là tàu hỏa và ôtô nội địa TQ, xe liên vận HN-NN đến hơi sát giờ tàu chạy, dễ nhỡ tàu đi TGG. Em chọn tàu hỏa do đi ô tô đổi xe hơi nhiều (cách đi ô tô nhiều tiền bối đã chia sẻ), má em lại có tuổi rồi.
Xuất trình hộ chiếu có visa, các bác sẽ mua được vé tàu ở ga Gia Lâm đi Nam Ninh. 9h40 tối tàu chạy, đến trước độ 1h mua vé cũng đc, e cẩn thận mua từ hôm trước.(~760k/vé - tùy tỉ giá tiền Thụy Sỹ, chỉ có vé nằm mềm, có độ vài toa gì đó, còn lại các toa ngồi là dành cho các bạn Trung Quốc mua vé đi từ Bằng Tường).

Dùng nhân dân tệ mua vé cũng được. Em thấy chị bán vé có nhiều tệ lẻ nên đổi 20 tệ sang TQ đi bus cho dễ.

Tàu chạy chậm như rùa, đến tận 2h đêm mới vào ga Đồng Đăng, tất cả đều phải mang hành lý xuống tàu để kiểm tra qua máy soi, nộp hộ chiếu làm thủ tục xuất cảnh. Mà em thấy mấy chú biên phòng rất thích gọi mấy bạn gái vào phòng kín tâm sự riêng, khi ra thấy mặt bạn nào cũng vui vẻ, thỏa mãn ... chả hiểu sao, lạ thế ^^



Ga Đồng Đăng


Tranh thủ chụp trộm xung quanh mấy phát lúc các chú bộ đội đang bận tâm sự với mấy em gái


Mất khoảng 1h cho việc làm thủ tục ở đây. Sau đó lại trở về tàu, đi tiếp 1h nữa trước khi đến ga Bằng Tường TQ. Thủ tục nhập cảnh được phía Trung Quốc thực hiện luôn trên tàu, cho người đi phát phiếu điền thông tin, thu hộ chiếu, còn hành khách chỉ việc mang hành lý xuống tàu qua máy soi rồi lại trở về tàu, ngồi đợi thủ tục nhập cảnh được thực hiện, sau đó sẽ mang hộ chiếu trả lại trên tàu. Em thấy nhanh gọn và lịch sự hơn bên Việt Nam mình nhiều. Mà bên tàu lúc nào cũng thấy bộ đội mặc giáp ôm súng, em chả dám ngó ngoáy chụp trộm mấy cái ảnh như bên Việt Nam.

Tầm 11h sáng (giờ TQ) tàu vào ga Nam Ninh. Xuống tàu, em ra quầy vé xếp hàng lấy vé đã đặt online đi Trương Gia Giới. Ở ga Nam Ninh, có 1 quầy vé nói tiếng Anh, nhưng thường đông nhất, khách của quầy này thường mua vé mất nhiều thời gian (do hỏi han nhiều, thủ tục lằng nhằng...) nên bác nào biết tiếng Trung, hoặc có sẵn tờ giấy ghi yêu cầu của mình bằng tiếng Trung thì không nên mua vé ở quầy này, đợi xếp hàng rất lâu. Một lưu ý nữa với các bác khi xếp hàng mua vé, để tránh phải chờ đợi lâu, là ở bảng điện tử trên mỗi quầy vé, đều ghi rõ giờ bán vé, bao gồm cả giờ nghỉ trưa, mỗi quầy vé có 1 giờ nghỉ trưa khác nhau. Ví dụ bán từ 6h đến 21h, quầy 1 nghỉ trưa 11h30-12h, quầy 2 lại nghỉ 13h-13h30. Đến giờ nghỉ trưa, dù người xếp hàng còn dài, nhưng người ta vẫn đi nghỉ và mình phải đứng đợi tại chỗ 30p, đi quầy khác cũng được nhưng sẽ bị xếp hàng lại từ đầu rất mất thời gian. Vé đặt trước nên chỉ cần đưa hộ chiếu và mã booking là họ in vé cho ngay, mất có 1 phút, tốn mỗi cái công xếp hàng là lâu. T_T



Phòng vé ga Nam Ninh


Rất đông người xếp hàng mua vé


Một quầy vé đang nghỉ trưa, khách phải đứng đợi tại chỗ


Vì 17h30 (từ giờ tính theo giờ TQ), tàu mới chạy, nên em có chút thời gian dạo chơi ở Nam Ninh. Cũng có chút trải nghiệm việc đi lại, ăn ở nhưng em xin phép được chia sẻ kỹ hơn ở phần ngày cuối, do em có ở lại Nam Ninh chơi 1 ngày trước khi về Hà Nội.

Vì là ga đầu, nên thời gian lên tàu khá thoải mái, mở cửa cho vào trước 30 phút. Nếu đi từ các ga giữa, các bác nên chú ý khẩn trưởng, do chỉ có 5-10 phút để lên tàu. Gọi là nằm cứng nhưng cũng có chăn có đệm (dù mỏng), 3 tầng, các khoang không có cửa, chỉ chắn bằng 1 vách ngăn giữa 2 giường liền nhau. Giường tầng 1 thì ở dưới đất rồi không nói làm gì, còn tầng 2 tầng 3 tranh nhau 1 cái ghế sát cửa sổ, ai lên tàu trước nhanh chân ngồi trước thì được (thường dùng để ngồi ăn mì hoặc với những ai thích ngắm cảnh, chưa muốn nằm luôn). Các giường ở trên tàu đánh số hơi khác bên mình 1 tí, đấy là cứ 1 dãy 3 tầng là đánh 1 số, rồi bắt đầu chia ra tầng dưới (下), tầng trung (中 ) và tầng trên (上). Vd : Giường số 1 thì có 3 cái, giường 1 tầng dưới, giường 1 tầng trung và giường 1 tầng trên.



Toa 14, giường số 4, tầng dưới và Toa 14, giường số 3, tầng trên. Giá cả hơi khác nhau 1 chút giữa các tầng.


Toàn cảnh toa tàu nằm cứng
 
Last edited:

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Ngày 2 : Thiên Môn Sơn - khởi động cho ngày nghỉ lễ


8h20, tàu vào ga Trương Gia Giới. Kế hoạch của em hôm đó là lên Thiên Môn Sơn luôn, tối ngủ tại thành phố, hôm sau vào rừng quốc gia Trương Gia Giới.



Ga tàu Trương Gia Giới


Có thể gửi đồ ngay tại ga, hoặc tại cửa trước khi mua vé lên TMS. (em gửi tại ga, hết 15 tệ cho cái vali nhỏ, 22h phải lấy, hình như hơi đắt T_T). Bến xe bus thành phố nằm ngay bên trái ga tàu. Đi bộ 800m theo bản đồ để đến cổng vào cáp treo TMS, hoặc theo em các bác đừng nhìn bản đồ làm gì cho dễ nhầm, các bác cứ đi thẳng từ cổng ga theo mé bên trái, bỏ qua 1 phố lớn bên trái, đến ngã tư nhìn qua trái sẽ thấy nơi bắt đầu của các cabin.



Bản đồ đến cáp treo lên TMS


Giá vé vào cửa là 258 tệ. Việc dùng thẻ sinh viên quốc tế em nghĩ sẽ khó vì đứng quan sát 1 hồi thấy họ check thẻ của các bạn SV Trung Quốc rất kỹ. Vé SV khác màu với vé bình thường, khi vào trong điểm soát vé, lại phải mang thẻ ra 1 lần nữa để đối chiếu với mặt người vào, và thẻ của ai phải tự người đó mua vé, không nhờ mua hộ được hoặc là lúc mua vé phải giơ mẹt ra cho nó nhìn để đối chiếu. Vì mẹ em phản đối việc em dùng thẻ đểu, mà lại được má trợ cấp tiền, nên em không thử.
Hôm đó là chủ nhật, nên khách lên Thiên Môn Sơn rất đông. Em mất 2h xếp hàng mới thò được chân vào cái cabin. Cáp sẽ đi qua 1 trạm dừng ở giữa núi, đây là điểm mà buổi chiều sẽ quay lại để đi ô tô bus lên cổng trời, còn giờ là lên thẳng đỉnh núi.



Những khúc cua lên zời

Em đi hôm đó mây mù dữ dội lun, dù 11h trưa mà cách 2-3m đã không nhìn thấy nhau đâu. Nhìn xuống vực chả thấy sợ, thấy sâu chỉ thấy một màu trắng đục.


Dưới vực chỉ có 1 màu trắng đục


Những hành lang chạy quanh núi


Đường đi bộ trên đỉnh núi được chia thành 3 line : West line, Middle line và East line. Khách du lịch thường đi West line vì nó ngắn (2-3h tản bộ, chụp ảnh là đủ), các điểm thắng cảnh tập trung, đường ven núi bằng kính (5 tệ/người/lượt) cũng nằm trên line này. Điểm đầu là trạm cáp treo cabin, điểm cuối là trạm cáp lộ thiên (25 tệ/lượt) để quay lại điểm đầu. Hoặc ai thích đi cáp lộ thiên trước sang điểm cuối, rồi đi bộ ngược lại điểm đầu chỗ trạp cáp cabin cũng được. Middle line là đường nối giữa điểm đầu và điểm cuối cho ai không dám (hoặc không muốn) đi cáp treo lộ thiên. East Line thì dài (trên bản đồ hướng dẫn dài gấp 4 lần West line), đi line này thì có thể ngắm được cả cổng trời từ trên cao, lần tới mà có quay lại TMS, có lẽ e sẽ không leo cổng trời, để thời gian đi thử line này.



Đường đi bộ bằng kính, cá nhân em thấy không thú vị, các khối bê tông to đùng đỡ ở dưới làm mình chả còn thấy cái mong manh của kính nữa.


1 đài ngắm cảm nhô ra giữa vực, theo em cái này thú vị hơn đường kính


Cây cầu treo, như dẫn ta vào một thế giới khác, một thị trấn ma như trong Slient Hill


Một mê cung mờ mờ ảo ảo hiện ra trong làn mây


Nhưng chỉ vài phút sau, khi mây bay qua, mọi thứ lại trở nên rõ ràng
 

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ


Đền Thiên Môn Sơn


Đi cáp lộ thiên là một trải nghiệm theo em là rất thú vị, các bác không nên bỏ qua.



Cáp treo trong mây mù


Và khi mây tan


Từ trên cáp, nhìn lại những gì mình đã đi qua


Sau khi chơi chán chê trên đỉnh núi, trở lại trạm cáp treo cabin, đi đến trạm cáp giữa núi, ra xe bus (miễn phí), đi lắc 59 cái cua để lên tới cổng trời (khởi hành từ khúc cua 40 đến khúc cua 99). Để có cảm giác phê nhất, nên ngồi sát cửa sổ đầu xe hoặc cuối xe.



Đi cáp xuống trạm giữa núi


Những khúc cua liên tục


Nhìn lại những gì đã đi qua


Mỗi một khúc cua đều có đánh số thứ tự


Để lên được cổng trời (hay còn gọi là hang Thiên Môn), phải bước qua 999 bậc thang cực bé và cực dốc. Hành động này theo em là hành xác, lên trên đỉnh chả có gì, chỉ nhìn rõ hơn cái vòm cổng (vòm hang) thôi. Và ý kiến cá nhân của em, với những ai không thích trèo bậc thang, đứng dưới chụp lên là quá đủ. Leo lên rồi lại tốn công leo xuống.



999 bậc thang lên Cổng Trời


Toàn cảnh trên đỉnh, sau 999 bậc hành xác


Cáp treo trên đỉnh chỉ hoạt động đến khoảng 17h hơn, còn từ giữa núi xuống hoạt động đến 19h, ô tô bus từ cổng trời trở lại cáp 18h cũng nghỉ, nên các bác sắp xếp thời gian để về, trên núi không có nhà nghỉ.
 

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Ngày đầu tiên em đặt phòng ở khách sạn Bát Giới (Bajie) nằm giữa trung tâm tp Trương Gia Giới, cạnh các khu mua sắm, quảng trường, chợ đêm, quán ăn. Thằng Bajie này nổi tiếng vì cái hostel, giờ mở thêm hotel.



Bản đồ khu trung tâm tp TGG


Đi xe bus 06 từ ga 5-6 bến là vào trung tâm. Đặt qua Agoda (540k), phòng rộng rãi, sạch sẽ, điều hòa lạnh sun 1 số thứ, nước nóng bỏng da, mỗi tội hố xí xổm. Đặt trực tiếp KS thì hình như chỉ 128 tệ (430k), phòng suite đắt hơn tí và được xí bệt. Có cả phòng riêng nhưng chung khu vệ sinh, và giá có lẽ rẻ nữa. Mấy em lễ tân rất dễ thương, nói được 1 chút tiếng Anh, đủ dùng. Khách sạn có bán 1 cái bản đồ Trương Gia Giới, gồm cả thành phố và rừng quốc gia , giá 5 tệ, chỉ dẫn rõ ràng bằng song ngữ anh-trung, nên mua.



Đi vào trong khu này là vào ks và hostel của bọn Bajie, đi xe bus 06 đến bến nào nhìn thấy cái này thì xuống


Ăn uống ngoài chợ đêm theo em là chán, và bị chặt chém. Em ăn có mấy xiên thịt, xiên rau cho 2 người, nó chặt luôn 60 tệ (không bia, không nước ngọt). Ở Quảng Trường có 1 hàng thịt xiên nướng, 2 tệ/que, dân Trung Quốc mua nhiều, cứ mỗi người cầm cả nắm chục que ăn dần.



Hàng thịt xiên rẻ mà ăn được


Dân tình ăn xong cắm que vào thùng


Gần ks có 1 ngõ nhỏ, nhiều hàng ăn, em chưa thử nhưng em nghĩ ăn ở đó sẽ ngon và rẻ hơn nhiều. KFC và Macdonal cũng ngay đó, bác nào không ăn được đồ tàu chấp nhận ăn nhanh thôi. À, em thấy trên bản đồ KS bán cũng có vị trí khá nhiều quán ăn, có 1 số quán đã được giới thiệu nhiều trong các chỉ dẫn của bọn Khoai Tây.
Gần khách sạn (nhánh bên trái) là 1 loạt các quán bar, club, KTV, các bác có thể qua đó giải trí về đêm. Hoặc tầng 3 của KS có bàn bi-a, phi tiêu để giết thời gian.



Phòng ngủ khách sạn Bát Giới
 

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Ngày 3 : Rừng quốc gia Trương Gia Giới


Sáng hôm sau, lên lại xe bus 06 chiều ngược lại để trở về ga tàu (bến cuối), do bến xe thành phố nằm ngay cạnh đó. Đây là nơi xuất phát của các xe đi vào rừng quốc gia (và đi các thành phố khác). Xe xuất bến liên tục, giá 12 tệ đến cổng Rừng Quốc Gia Trương Gia Giới (张家界森林公园) . Hay xe đến bến xe Vũ Lăng Nguyên (武陵源) rồi đi bộ (taxi,bus 01) ra cổng vào Vũ Lăng Nguyên (đi bộ độ 10p).



Xe mini bus đi cổng Rừng Quốc Gia Trương Gia Giới


Có cả xe đi ra các cổng Dương Gia Giới (杨家界), cổng Thiên Tử Sơn (天子山), cổng 2 suối gặp nhau (水绕四门), chọn cổng nào là tùy kế hoạch tham quan của các bác, các bác cứ chuẩn bị tên tiếng Trung của cổng đó ra giấy, vào thẳng trong sân đỗ xe (không cần mua vé tại quầy bán vé) rẽ bên trái chỗ toàn xe mini bus màu trắng, giơ giấy là nó chỉ lên đúng xe mà ngồi, hoặc không thì soi trên cửa kính trước của xe, nó ghi rõ bến đến.


Lịch xe chạy từ bến xe trung tâm thành phố Trương Gia Giới








Vé vào cửa là 248 tệ (cho 3 ngày), có cả vé 7 ngày không đắt hơn là mấy (298 tệ). Trong vé không bao gồm tiền cáp treo, thang máy, tàu hỏa, chỉ có tiền xe bus. Vé là thẻ từ, check cả vân tay, các bác vé ai người đó giữ không nhầm thì mệt. Thẻ sinh viên quốc tế khi dùng vẫn bị kiểm tra rất kỹ.
Có một số bác đã đi, có thuê guide, xong về nói là không cần guide vẫn tự đi được, nhưng mà theo em, các bác nói thiếu, phải nói là tự đi cũng được nếu có sự chuẩn bị rất kỹ, nhiều kế hoạch dự phòng hoặc biết tiếng Trung. Còn không đi cũng hơi bị vất đấy ạ, vì trong này rộng lắm.

Các điểm tham quan trong rừng, trên núi cách nhau tương đối xa, phải di chuyển bằng xe bus, và xe chỉ chạy đến 17h. Trên núi lại không có đèn đường. Nếu như không có 1 kế hoạch chi tiết về địa điểm và thời gian, việc bị nhỡ xe, lang thang giữa núi, giữa rừng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ví dụ như em ngày đầu tiên, sáng thăm Hoàng Thạch Trại, rồi đi suối Kim Tiên, lên thang máy Bách Long dự định thăm khu Avatar (Yuanjiajie), nhưng lên thang máy xong phải bỏ Avatar để kịp lên xe bus về khu nghỉ đêm không hết xe.
Việc lên các xe di chuyển giữa các điểm, cũng không có hướng dẫn cụ thể hay tiếng anh, đa phần là tiếng Trung, để đi đúng xe, các bác thường phải đọc (hoặc chỉ trên bản đồ có chú thích tiếng Trung) điểm đến cho mấy anh điều xe, anh ý sẽ chỉ cho các bác đúng chiếc xe cần lên. Có làn đợi xe ghi rõ điểm đến nhưng em chưa bao giờ được vào đúng làn để lên xe trong mấy ngày ở Trương Gia Giới (trừ những bến chỉ có 1 điểm đến). Rồi khi qua các điểm có thể xuống, tài xế sẽ nói bằng tiếng Trung, các bác phải chú ý mà hỏi lại nó để xuống cho chuẩn.

Việc đi không có guide là có thể, nhưng phải có sự chuẩn bị rất kỹ, về kế hoạch các điểm đi, thời gian cho mỗi điểm tham quan (ngày đông thì phải tính cả thời gian chờ mới chen được vào chụp ảnh), thời gian chờ xếp hàng lên cáp, lên thang máy (việc tốn hàng giờ xếp hàng là điều có thể xảy ra). Với những việc này, nếu có guide, họ vốn đã có kinh nghiệm, thì sẽ dễ hơn rất nhiều. Còn 1 cái lợi nữa của guide là bọn nó không phải xếp hàng, có lối đi riêng ở những chỗ cáp treo, thang máy. Nó sẽ xếp hàng mua vé hộ các bác, còn các bác xếp hàng lên cáp hay thang máy, khi đến lượt các bác lên cũng là lúc nó mua được vé, tiết kiệm được cực nhiều thời gian, nhất là với những ngày đông người.

Em rất ưng cái bản đồ của bọn khác sạn Bajie, vì nó có cả thời gian ước chừng cho những điểm tham quan, các điểm đỗ, ngã rẽ của xe bus, có tiếng Trung đi kèm, thuận tiện cho việc nhất dương chỉ với các bạn Tàu.


Em xin tóm tắt qua về khu du lịch, để cho bác nào thích tự đi có thể lên kế hoạch.



Đường đi và điểm đỗ của xe bus trong công viên.



Nếu vào cổng Rừng Quốc Gia thì có 3 hướng đi :

1. Hoàng Thạch Trại (黄石寨), vào cổng đi về phía bên trái, có thể đi xe bus ra cáp treo (15p) hoặc đi bộ (2h) lên HTT. Tham quan trên này mất độ 2-3h. Cảnh ở đây đẹp, bọn Trung Quốc hay quảng cáo là "Chưa lên Hoàng Thạch Trại thì coi như chưa đến Trương Gia Giới".
2. Suối Kim Tiên (金鞭溪), vào cổng đi thẳng. Đây là đường đi bộ, và để đi đến cuối đường (nơi có xe bus) các bác sẽ mất khoảng 3h. Trên đường đi, có các ngã rẽ để đi bộ lên khu Avatar (2h). Đường đi ven suối, hợp với việc vừa đi vừa thư giãn, ngắm núi non, nhưng hơi bị mỏi cổ.
3. Yaozi Trại (鹞子寨) - em chả biết phiên âm đọc ra là gì, nên cứ để tên thế ^^ Vào cổng rẽ phải. Khu này em chưa đi, và cũng không có nghiên cứu, nên không rõ, theo bản đồ thì phải leo lên độ 1h, tham quan tầm 2h trên đó, và mất 1h đề xuống (cắt vào giữa đường suối Kim Tiên)



Nếu vào từ cổng Vũ Lăng Nguyên thì có rất nhiều lựa chọn, và phải di chuyển ngay bằng xe bus.

1. Suối Kim Tiên (chiều ngược lại). Đi xe bus đến điểm 2 con suối cắt nhau (水绕四门).
2. Khu Avatar (袁家界), từ cổng đi xe bus đến trạm 2 suối cắt nhau, đổi xe sang trạm thang máy, để lên đỉnh núi, đi bộ 5p rồi lại tiếp tục đi xe bus. Khu này tập trung rất nhiều cảnh đẹp, nổi tiếng nhất chính là Thiên hạ đệ nhất Kiều và đỉnh núi làm hình mẫu cho phim Avatar. Lang thang ngắm cảnh, chụp ảnh ở khu này mất độ 2-3 tiếng.
3. Thập lý họa quyển (十里画廊), trên đường ô tô bus đi ra khu 2 suối gặp nhau, xuống ở điểm dừng đầu tiên. Tại đây có thể đi tàu điện ngắm cảnh rồi đi tàu ngược ra, hoặc đi tàu vào trong, đi bộ tiếp (2-3h) lên Thiên Tử Sơn (có cả đường đi bộ cạnh đường tàu).
4. Thiên Tử Sơn (天子山),từ cổng đi thẳng xe đến cáp treo (15p), lên cáp lại tiếp tục đi xe bus (5p) đến điểm tham quan Thiên Tử Sơn. Các điểm tham quan trên này nằm gần nhau, chỉ mất độ hơn 1h là đi hết các điểm, đây là điểm đến mà hầu như không tour du lịch nào bỏ qua.
5. Hồ Bảo Phong (宝峰湖), không vào cổng mà bắt xe bus số 2 (1 tệ) trước cổng. Vé khu này phải mua riêng. Em chưa đi không dám phán gì cả.
6. Động Hoàng Long (黄龙洞),thay việc lên xe bus số 2 bằng xe số 1 (1 tệ). Vé vào động cũng phải mua riêng. Em cũng chưa đi chỗ này.



Các điểm trên núi :

1. Dương Gia Giới (杨家界),có thể đi xe bus từ khu Avatar hoặc Thiên Tử Sơn đến. Nghe nói là có riêng cổng vào dưới đất, giờ có cả cáp treo lên thẳng (mới đưa vào thử nghiệm cuối tháng 4/2014). Hôm em đi ngang qua cổng (trên núi) thấy đang xây dựng trạm đỗ xe bus. Lẽ ra điểm này cũng nằm trong lịch trình, nhưng vì em nhỡ khu Avatar hôm trước, nên phải bỏ cái này đi Avatar. Trong đây có làng Ô Long, nên còn được gọi với cái tên khác là Ô Long Trại. Khu này em được biết là cũng rất đẹp, bị bỏ mất hơi tiếc, lần sau nhất định quay lại.
2. Đinh Hương Dung (丁香榕), là khu làng trên đỉnh Thiên Tử Sơn, mọi người thường ngủ đêm ở đây để sáng hôm sau ra Đại Quan Đài (大观台) ngắm bình mình (20p đi bộ). Đi sâu vào làng có thêm vài điểm ngắm cảnh nữa (2h).
3. Đại Quan Đài (大观台), nằm gần Đinh Hương Dung, đi sâu vào trong cũng có nhiều điểm ngắm cảnh.



Từ cổng Thiên Tử Sơn có thể đi xe bus trực tiếp đến các điểm Dương Gia Giới, Avatar, Thiên Tử Sơn, Đinh Hương Dung mà không cần qua cáp treo hay thang máy. Trong và ngoài Trương Gia Giới còn rất nhiều điểm đến khác như Mengdong River, Zhangjiajie Grand Canyon, Tujia Folk Park...
 

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Kế hoạch ngày đầu tiên em đặt ra là đi Hoàng Thạch Trại, rồi quay ra cửa, đi xe sang cổng Vũ Lăng Nguyên, lên thẳng thang máy, thăm khu Avatar, bỏ qua đoạn đi bộ suối Kim Tiên. Nhưng cuối cùng lại thành đi suối Kim Tiên và để dành Avatar cho hôm sau.

Để lên Hoàng Thạch Trại, vào từ cổng Rừng Quốc Gia, rẽ trái, sẽ gặp ngay bến xe bus. Do chỉ có 1 tuyến duy nhất ở đấy nên không sợ lên nhầm, xe đi 5 phút là đến chân cáp treo. Vé cáp khứ hồi là 118 tệ. Đi bộ ngắm cảnh, chụp ảnh trên này mất độ 3 tiếng.



Một chú sóc rừng đang tìm kiếm thức ăn trong thùng rác


Gia đình nhà khỉ


Một chú khỉ con ra kiếm ăn


5 Ngón Tay, cơ mà sao em đếm được 6, chả hiểu Tàu nó tính thế nào


Đôi tình nhân - đang mi nhau (lén lút phía sau 2 dãy núi lớn)


Chiếc bình ngọc lửng lơ giữa trời


Hang Fei Yun (cái lỗ đen đen, chả biết dịch Fei Yun ra tiếng Việt là gì)


Tướng quân khỉ và binh lính (tướng khỉ bên phải, quân bên trái)


Chụp 1 đống giờ chả nhớ cái này chụp cái gì nữa


Rùa vàng trong biển sương
 

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Để đi trực tiếp từ cổng Rừng Quốc Gia sang cổng Vũ Lăng Nguyên, vào mùa cao điểm nghe nói sẽ có xe bus phục vụ. Còn không thì phải ra ngoài cổng đi taxi vòng ra đoạn ngã ba, rồi rẽ trái sang Vũ Lăng Nguyên (tốn độ 100 tệ). Do không chắc chắn về thông tin, và để tiết kiệm chi phí, em quyết định đi bộ dọc suối Kim Tiên.



Con đường "luyện tập" - theo các bạn Trung Quốc dịch qua tiếng Anh là "Fitness Trail"


Con đường tiền bạc - có bác nào bốc cả cục bạc lên nhưng chắc vác về không có nổi ^^


Chắc đây cũng là 1 điểm chảy ra của suối Trường Sinh nên thấy mọi người uống lấy uống để, mang cả chai ra đựng - mama em cũng phi vào, nhưng mà là để rửa tay


Kim Tiên - Roi vàng này


Chả nhớ nó là cái gì, mà em thấy,hình như chỉ có một vài đỉnh núi thôi, nhìn ở mỗi góc thì nó lại có 1 cái tên khác nhau. Bọn Tàu nó ghi trên 1 tấm biển : 30% là nhìn thấy, còn 70% nằm trong óc tưởng tượng, nhiều khi em dùng luôn 100% tưởng tượng mà chả ra được cái nó ghi ^^


Suối chảy dọc bên đường đi


Đập nước


Điểm cuối của con đường này là điểm 2 con suối cắt nhau. Tại đây, nếu đi thẳng về phía trước, là bến xe bus ra cổng Vũ Lăng Nguyên hoặc cáp treo lên Thiên Tử Sơn. Còn rẽ trái, về phía bảo tàng (đến là nhìn thấy cái bảo tàng to đùng), là bến đợi xe đi thang máy Bách Long (百龙天梯). Vé 1 chiều lên thang máy là 72 tệ, đây là nơi đốt tiền nhanh nhất trong cái Trương Gia Giới này, chỉ có chưa đầy 2 phút đã lên đến nơi, chả kịp cảm nhận cái gì.



Ảnh chụp vội trong thanh máy, lúc em lên chỉ có 4 người, tha hồ mà ngó nghiêng


Em nghĩ, nếu cần nhanh hãy đi thang máy, còn không ra cáp treo lên bằng đường Thiên Tử Sơn thú vị hơn. Sau khi lên đến đỉnh, lại tiếp tục phải ra trạm xe bus để đến khu Avatar (10p), cũng chỉ có một tuyến duy nhất, không sợ nhầm. Xe dừng lại ở 1 trạm bên đường (dù còn đường ô tô nhưng không đi tiếp). Xuống xe, rẽ trái là vào khu thắng cảnh Avatar, còn đi thẳng theo đường ô tô (10p) thì sẽ đến 1 trạm xe bus khác, nơi có xe đi đến các điểm trên núi.
Tại bến xe này có thể đi đến rất nhiều điểm, nên trước khi lên xe, các bác phải hỏi mấy anh điều xe đứng trong bến kỹ càng rồi hãy lên. Vì đêm em ngủ ở làng Đinh Hương Dung, nên sẽ bắt xe đến trạm Sancha (三岔). Xe dừng thì xuống đi tiếp 1 đoạn ngắn, gặp ngã ba rẽ phải là vào làng. Làng nằm cách đường tầm 5-7 phút đi bộ, trong này rất nhiều nhà nghỉ, hostel. Tiêu biểu 1 số cái như Bajie Hostel, Milan Inn ... em đặt thằng Pandoula Inn qua Ctrip nhưng không ưng lắm, các bác có thể đặt trước phòng qua Agoda, Ctrip hay thử thêm Elong. Nếu không đặt qua trung gian thì cũng nên liên hệ trước với khách sạn mình định ở vì em thấy dân tình lên đây nghỉ đêm cũng khá đông.
Trong làng có 1 số quán ăn, phục vụ cơm phở đầy đủ. Ăn cũng được nhưng giá không phải là rẻ. Em gọi 2 đĩa rau xào, 1 đĩa đậu phụ, 1 đĩa thịt lợn gác bếp xào hành tây, 1 bát cơm, 1 chai nước hết 121 tệ.



Bữa cơm chiều, thiếu đĩa rau cải xào nữa, hơi bị nhiều với 2 người, mama em lúc đầu còn gọi cả cái lạp xưởng to bự nữa, may mà nó quên, lúc ăn gần xong nó mới nhớ ra, mình vội lắc đầu mạnh, may thế


Hóa đơn thanh toán, 58 tệ chắc đĩa thịt lợn gác bếp xào hành tây, khách du lịch TQ em hay thấy gọi 1 chảo thập cẩm như lẩu nhưng xào, ăn với cơm


Đặt ăn của khách sạn thì rẻ hơn (25 tệ/người) nhưng không biết ăn có ngon không. Buổi chiều mọi người ra ngoài ăn nhộn nhịp đông đúc chứ đến tối tầm 8h là vắng teo chả có ma nào. Đầu làng có cái siêu thị mini, có thể ra đó mua đồ ăn vặt nếu buồn mồm. Thấy cả biển quảng cáo có quán bar cafe nhưng không biết thế nào, em có một mình sợ ma nên chả dám khám phá nhiều (làng không có đèn đường, ánh sáng chủ yếu từ các hàng quán, nhà nghỉ quanh đó).
 

Hungbkct

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Quá hay! Hóng bác kể tiếp ^_^ Càng chi tiết, cảng nhiều ảnh, càng tốt bác nhé! Đa tạ bác đã chia sẻ!
 

szz2268

Phượt thủ
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Ngày 4 : Bình minh trên núi

Hỏi chủ nhà mấy giờ bình mình, thì được dặn là 5h30. Thế mà hôm sau 5h40 e mới dậy, trời đã sắp sáng, nghĩ hụt bình minh rồi, tính ngủ tiếp, nhưng chả hiểu sao lại mò ra đường.



Một góc Đinh Hương Dung lúc tờ mờ sáng


Hostel Bát Giới (www.bajielvshe.taobao.com)


Nhà nghỉ Milan Inn


Một hàng ăn mở cửa sớm để phục vụ những vị khách đi ngắm bình mình về (đây cũng là hàng mở khuya nhất phục vụ khách ăn đêm, hàng bên cạnh là hàng em ăn tối)


Dù trời đã sáng nhưng thấy vẫn có mấy cậu thanh niên ôm máy đi ra hướng đầu làng, thế là mạnh dạn đi theo nhưng trong lòng vẫn nghĩ "Bình với minh quái gì nữa".
Để ra được Đại Quan Đài, thì phải đi ngược ra đường lớn, rẽ trái 2 lần. Gặp 1 chỗ bâu nhâu đầy người đứng bên đường thì đó chính là điểm ngắm bình mình (đi bộ 20p). Em cứ nghĩ Đại Quan Đài nó phải là cái chòi cái tháp gì cơ, ai ngờ chỉ là 1 mẩu đất bên đường ô tô đi. Được cái chỗ đấy thoáng không có cây, lại quay về hướng Đông phía dãy núi nên thành điểm ngắm bình minh.



Đám đông đợi ngắm bình minh


Dù trời đã sáng khá rõ, nhưng mặt trời vẫn chưa lên khỏi núi (6h), đám đông vẫn láo nháo bấm máy lia lịa vào khoảng không trước mặt. Các thể loại súng ống dàn hàng cứ nổ tanh tách. Em tức mình, cũng rút con xì mát phôn 3 năm tuổi của mình ra giơ lên tách tách liên tục cho khỏi kém miếng khó chịu.



Súng ống cứ thế nổ tanh tách


Chả hiểu có mỗi thế này mà cứ thấy bấm tanh tách, mặt trời đã lên đâu ???


Khoảng 10p sau những hành động theo em nghĩ là vô nghĩa này thì chợt thấy đường chân trời rực đỏ hơn lúc nãy, các tay súng ồ lển rồi lại thi nhau nhả đạn. Mặt trời lên thật rồi các bác ạ, lần đầu tiên em được thấy bình minh trên núi, mừng quá, vẫn còn bình minh cho kẻ dậy muộn.



Bình mình trên núi, vẫn đợi những kẻ dậy muộn


Dân tình vẫn còn luyến tiếc, giá mà có vài ông mặt trời nhỉ
 
Top