What's new

Từ Phố Lu về Hà Nội

tichuot

Phượt tiên
Những ngày cuối năm bận rộn với biết bao nhiêu công việc và áp lực gia đình nhưng chúng tôi vẫn lang thang khắp mọi nẻo đường. Năm nay, chúng tôi chọn Tây -Đông bắc Việt Nam là nơi dừng chân để vu vi những ngày lễ Tết.

Với chuyến đi gần 10 ngày cho 5 người từ Sài Gòn bay ra và gần 7 ngày cho 1 bạn ngoài Hà Nội cũng đủ để chúng tôi hiểu thêm phần nào cái tết của người Miền Bắc, cái không khí lạnh của gió mùa Đông Bắc, cái ấm áp tình bạn, tình cảm mà chúng tôi dành cho nhau....

Hành trình cụ thể như sau:

Ngày 1: Sài gòn - Hà Nội: 1 chuyến nay đêm vào mùng 2 tết. Chúng tôi muốn cảm nhận 1 cái tết ngoài HN sau nhiều lần lỗi hẹn, và được lang thang cùng bạn bè dọc hồ Gươm lúc nữa khuya khi ngoài đường vắn tanh những bóng người.

Ngày 2: Lang thang HN với những ly cafe, những cuộc thăm viếng bạn bè, và cũng như chuẩn bị xe cộ, hành lý, cho chuyến đi tối nay. Cắn vội miếng gà rán KFC, chúng tôi nhanh chân ra Sân Ga Trần Quý Cáp để kịp gửi xe theo tuyến Hà nội - Lào Cai lúc 22h.

Ngày 3: Xuống Phố Lu - Bắc Hà - Xín Mần - Pà Vầy Sủ - Xín Mần - Hoàng Su Phì
Ngày 4: Hoàng Su Phì - Vĩnh Ngọc - TT Hà Giang - Quản Bạ
Ngày 5: Quản Bạ - Yên Minh - Phó Bảng - Đồng Văn
Ngày 6: Đồng Văn - Lũng Cú - Nhà họ Vương - Đồng Văn - Mèo Vạc
Ngày 7: Mèo Vạc - Bảo Lạc - Tĩnh túc - Nguyên Bình - TT Cao Bằng
Ngày 8: Cao Bằng - Trùng Khánh - Thác Bản Giốc - Động Nghườm Ngao - Cao Bằng - Hồ Ba Bể ( Bắc Kạn)
Ngày 9: Ba Bể - Thái Nguyên - Hà Nội ( Chia tay đồng đội)
Ngày 10: Hà nội lang thang theo bạn bè - Sài gòn.

Kết thúc chuyến đi 7 ngày trên xe máy với 1200km và thời tiết khí hậu thay đổi liên tục từ ấm áp cho đến lạnh cóng.

Chi phí cho chuyến đi 7 ngày: 1750K, còn những ngày lang thang khác và vé may bay không tính.

Với 3 chiếc xe thì 1 xe luôn ổn, 1 xe nằm giữa đường khu vực Xín Mần và biện pháp cuối cùng là đẩy 1 đoạn đường để tìm người Đồng Bào tới sửa, 1 xe thì chạy số 1 như số 4, Bánh sau thì không có 1 cái gai, chỉ cần chạy tưng 1 cái là xe đi 2 hàng, phuộc nhún sau thì xì nhớt, Lốc máy thì bể, đại loại là xe chỉ dùng để dạo quanh Hồ Gươm.
 

tichuot

Phượt tiên
Vào những ngày tết, chợ Bắc Hà vẫn còn thưa thớt, họp chợ chỉ lẻ loi với vài cửa hàng





Các cô gái người Mông rất vô tư với khúc mía trên tay vừa đi vừa ăn ngon lành, nhìn như là mía là đặc sản của họ hay sao ấy, thấy ai cũng cầm mía mà ăn, ở đâu cũng bán mía.
Chúng tôi liền mua cây mía với giá 5000d, ăn vào thì rất ngọt, rất ngon và rất mềm, không cứng như mía ở miền xuôi ăn vào gãy răng như chơi.



 

giantia

Trâu rừng lượn
Phụ nữ dân tộc ngày xuân đi chơi hay ăn mía thật. Nhưng mía đằng Tây Bắc này ngọt và mềm còn đằng Hà Giang vừa rồi tôi cũng mua ăn thử thật đau hết cả răng thế mà các cô gái DT cứ nhai ngon lành (răng khỏe thật)
 

tichuot

Phượt tiên
Từ Bắc Hà đi về Xín Mần không xa, nhưng cũng không gần đối với chúng tôi vì con đường không được bằng phẳng cho lắm, không còn chạy băng băng trên những con đường nhựa nữa mà đi vào đường cấp phối.

Không khó chạy, nhưng sẽ bị ê mông vì đường toàn là những hòn đá to, đá nhỏ trải khắp con đường mòn, lên dốc, thả dốc cũng tương đối dễ đối nhưng vì cái wave của tôi nó cứ ì à ì ạch với số 1, số 2 mà tội nghiệp...

Ôm hỏi :" Lên nỗi không" ?
Xế " Kệ, tới đâu hay tới đó. Cứ ngồi yên!!! "

....A!!!!!!

Tớ sorry nhá, xe thắng không ăn, phuộc nhún không được....

....Á!!!!!!!

Tớ sorry nhá.......

Đang chạy bon bon trên những tản đá, mùi khét nghẹt từ ống pô xe bốc lên, tiếng rít của máy và tiếng lộc cộc của các phụ tùng của xe nhưng vâcn bon bon và chỉ dừng hẳn khi xe phía trước không còn nổ máy được nữa.

Thầm chửi trong bụng, nó chạy xe ngon thế mà cứ tắt máy hoài là sao???, chắc kêu nó đổi xe quá.!!!!!

Ai ngờ khi tới nơi, mình đề thử thì máy nổ, vô số thì tắt, đạp thì nổ lạch bạch, vô số thì tắt.....

Thôi bỏ mẹ rồi, hay xăng bị vô nước??

Lụi hụi lấy vít ra, xả bỏ xăng ở bình xăng con, vẫn không hết...

Chỉ dây ga, cũng chẳng được, chỉnh đủ thứ cũng không xong....

Gọi điện cho xe đi trước báo tình hình, thì xe trước quay lại, cũng báo tình hình là phía trước dốc lắm, không chạy nổi, phải 1 người chạy, 1 người đẩy mới được....

Chạy gì mà chạy, xe hỏng rồi...phải đi tìm người thợ sửa xe thôi.

7km nữa là tới Xín Mần, và chỉ cần qua 2 con dốc nữa là tới đường trải nhựa rồi, cố lên đi tìm thợ...

Nhìn đồng hồ cũng quá ngọ, nên bày ra ăn trưa tại chổ luôn rồi tính gì thì tính.

Sau khi nạp đủ năng lượng, dọn dẹp đồ để đi tìm thợ sửa xe

Thả đồ xuống, 2 xe đi tìm được 1 bạn người Mông để giúp...,...

Em làm không được, giờ phải đẩy lên kia thì mới có đồ để sửa.



Ì ạch đẩy lên con dốc thì cuối cùng cũng tìm được 1 nơi bằng phẳng và tháo tuốt tuồn tuột chiếc xe ra....

Trong khi kiểm tra xe, thì chúng tôi vác tất cả các vật dụng cả đoàn lên khu vực đường nhựa..



Khi vác đồ xong thì xe cũng nổ máy sau khi lấy đi miếng keo bị dính ở ngay cây kim gió ( không nhớ rõ) của đứa dở hơi nào nhét vào đây trong lần sửa chữa lần trước.

Thở phào nhẹ nhõm, đồng bọn tiếp tục kéo nhau lên đường để đến Xin Mần khi đồng hồ đã gần 15h.

Thị trấn Xín Mần sầm uất ẩn hiện



tbc