What's new

[Hỏi đáp] Tư thế ngồi đạp đúng? (Escape 2 city)

Master619

Phượt tử
Chào các bác, mình mới tậu 1 em escape 2 city để đạp đi làm và loanh quanh trong thành phố. Mình nam, cao 1m72, mua xe size S. Khi bán ng bán có chỉnh lại yên dựa theo chiều cao của mình và nói với mình nên giữ như vậy để đạp đừng chỉnh thêm. Mình ngồi lên thì thấy yên khá cao, chân ko chống nổi xuống đất (phải nhón thì mới vừa chạm dc đất). Khi đạp thì mình để 2 cánh tay thẳng, lưng cũng cố gắng thẳng thì thấy khá mỏi sau khi đạp, trong khi đạp những chỗ gồ gề do xe ko có phuộc nhún nên 2 tay chịu lực khá ê.
Ko rõ các bác có tư vấn j thêm về cách ngồi / cách đạp sao cho tối ưu? Có 1 số quy tắc nào vd như yên cao bằng tay lái hay j ko? Thanks các bác trước.
 
1. Người bán chọn khung và chỉnh yên đúng rồi. Khi dừng không chống chân được. Mình phải nhảy xuống sườn, đáy quần cách sườn ngang khoảng 2.5 cm. Như vậy khị đạp pedal không bị co hoặc với:
+ pedal ở vi trí cao nhất: đùi và ống khuyển vuông góc 90.
+ pedal ở vị trí thấp nhất: đùi và ống khuyển thẳng góc 180.
2. Đạp lâu thì mỏi. Mình mỏi 2 cổ tay hoặc 2 vai (tuỳ tư thế, cỗ nào chịu lực nhiều chỗ đó mỏi). Mỏi thì nghỉ. Mình đọc bài viết về sức khoẻ khi đạp xe thì không đạp liên tục quá 1 tiếng. Trong 10 phút nhổm mông đạp ít nhât 1 lần. Đừng nghĩ cái quần chuyên dụng (có miếng lót) là cứ đạp lâu vô tư, nó chỉ giảm ê mông. Chứ ảnh hưởng chất lượng, số lương tt nha.
3. Xe bạn không phải mountain bike, không có phuộc nhún. Nên lâu lâu bạn leo lề tránh kẹt xe thôi, chứ đi đường xấu ảnh hưởng cổ xe và căm.
4. Mỏi là chuyện không tránh khỏi. Nhưng không cố quá để xảy ra hiện tượng bị tê (kiến bò) bộ phận nào đó hoặc tệ hơn mất cảm giác. Lúc này đạp không tốt cho tuần hoàn mà gây chèn ép mạch máu.
 
1. Người bán chọn khung và chỉnh yên đúng rồi. Khi dừng không chống chân được. Mình phải nhảy xuống sườn, đáy quần cách sườn ngang khoảng 2.5 cm. Như vậy khị đạp pedal không bị co hoặc với:
+ pedal ở vi trí cao nhất: đùi và ống khuyển vuông góc 90.
+ pedal ở vị trí thấp nhất: đùi và ống khuyển thẳng góc 180.
2. Đạp lâu thì mỏi. Mình mỏi 2 cổ tay hoặc 2 vai (tuỳ tư thế, cỗ nào chịu lực nhiều chỗ đó mỏi). Mỏi thì nghỉ. Mình đọc bài viết về sức khoẻ khi đạp xe thì không đạp liên tục quá 1 tiếng. Trong 10 phút nhổm mông đạp ít nhât 1 lần. Đừng nghĩ cái quần chuyên dụng (có miếng lót) là cứ đạp lâu vô tư, nó chỉ giảm ê mông. Chứ ảnh hưởng chất lượng, số lương tt nha.
3. Xe bạn không phải mountain bike, không có phuộc nhún. Nên lâu lâu bạn leo lề tránh kẹt xe thôi, chứ đi đường xấu ảnh hưởng cổ xe và căm.
4. Mỏi là chuyện không tránh khỏi. Nhưng không cố quá để xảy ra hiện tượng bị tê (kiến bò) bộ phận nào đó hoặc tệ hơn mất cảm giác. Lúc này đạp không tốt cho tuần hoàn mà gây chèn ép mạch máu.

Thanks bác, rất nhiều thông tin bổ ích. Mình đọc trên mạng thấy tư thế đạp xe thì 2 tay nên "hơi" gập 1 chút chứ đừng thẳng đuột, có phải ko nhỉ? Lưng nên thẳng hay nên gò xuống 1 chút?
 
1. Người bán chọn khung và chỉnh yên đúng rồi. Khi dừng không chống chân được. Mình phải nhảy xuống sườn, đáy quần cách sườn ngang khoảng 2.5 cm. Như vậy khị đạp pedal không bị co hoặc với:
+ pedal ở vi trí cao nhất: đùi và ống khuyển vuông góc 90.
+ pedal ở vị trí thấp nhất: đùi và ống khuyển thẳng góc 180.
2. Đạp lâu thì mỏi. Mình mỏi 2 cổ tay hoặc 2 vai (tuỳ tư thế, cỗ nào chịu lực nhiều chỗ đó mỏi). Mỏi thì nghỉ. Mình đọc bài viết về sức khoẻ khi đạp xe thì không đạp liên tục quá 1 tiếng. Trong 10 phút nhổm mông đạp ít nhât 1 lần. Đừng nghĩ cái quần chuyên dụng (có miếng lót) là cứ đạp lâu vô tư, nó chỉ giảm ê mông. Chứ ảnh hưởng chất lượng, số lương tt nha.
3. Xe bạn không phải mountain bike, không có phuộc nhún. Nên lâu lâu bạn leo lề tránh kẹt xe thôi, chứ đi đường xấu ảnh hưởng cổ xe và căm.
4. Mỏi là chuyện không tránh khỏi. Nhưng không cố quá để xảy ra hiện tượng bị tê (kiến bò) bộ phận nào đó hoặc tệ hơn mất cảm giác. Lúc này đạp không tốt cho tuần hoàn mà gây chèn ép mạch máu.

Trước giờ cứ quán tính mà đạp xe thôi. Không ngờ có nhiều nguyên lý như vậy. Cám ơn bạn.
 
Chắc phải hỏi bác sĩ chuyên về thê thao (cái này nước ngoài có đào tạo) hoặc search tiếng Anh trên mạng. Chứ tư thế dành cho người đạp xe luyện tập sức khoẻ (không phải vđv đua) hiếm người chia sẻ. Ngồi sai tư thế 3, 4 năm sau chắc hư người. Đi trên đường thấy rât nhiều người chạy honda thôi (ngồi yên chứ đâu phải hoạt động gi nhiều) mà cũng ngồi lệch, vẹo 1 bên.
Dân phong trào như mình đạp thì tự điều chỉnh dần dần, sao cho thoải mái, chứ không có "sách vở" gì.
Mình có thử cánh tay - cẳng tay gập chút (thả lỏng), thì 2 tay thành phuộc giảm xóc cho phần trên cơ thể. Rút ra được là hồi trước mình ngồi thẳng (gồng cứng) tay nên cổ tay hoặc vai chịu xóc nên bị mỏi. Nhưng bị 1 vấn đề là bộ hạ chịu lực thân trên đè xuống yên. Khắc phục: kéo yên tới trước hoặc chỉnh yên nhổng mông lên để mông chịu lực.
Lưng gò sẽ đau lưng, mình không phải vđv đua cần núp gió tối ưu vận tốc nên không phải ráng. Lưng thẳng thả lỏng, cúi vai. Yên cao, tay lái thấp nên kiếu gì thì phần trên hông cũng phải nghiêng tới trước. Mình tự điều chỉnh tư thế, độ cao tay lái sao cho thoải mái.
Ngoại trừ chân phải đạp ra thì mình tự điều chỉnh tư thế sao cho các cơ khác thả lỏng là đúng tư thế rồi đó.
 
Chào các bác, mình mới tậu 1 em escape 2 city để đạp đi làm và loanh quanh trong thành phố. Mình nam, cao 1m72, mua xe size S. Khi bán ng bán có chỉnh lại yên dựa theo chiều cao của mình và nói với mình nên giữ như vậy để đạp đừng chỉnh thêm. Mình ngồi lên thì thấy yên khá cao, chân ko chống nổi xuống đất (phải nhón thì mới vừa chạm dc đất). Khi đạp thì mình để 2 cánh tay thẳng, lưng cũng cố gắng thẳng thì thấy khá mỏi sau khi đạp, trong khi đạp những chỗ gồ gề do xe ko có phuộc nhún nên 2 tay chịu lực khá ê.
Ko rõ các bác có tư vấn j thêm về cách ngồi / cách đạp sao cho tối ưu? Có 1 số quy tắc nào vd như yên cao bằng tay lái hay j ko? Thanks các bác trước.

Trừ khi may mắn chỉ có sườn đặt riêng theo size cơ thể bạn mới phù hợp 100% cho bạn... Chiều cao yên, vị trí và góc nghiêng của yên, chiều dài và góc nghiêng của stem, chiều dài và hình dáng của tay lái, độ cao của ống cổ, chiều dài của giò đạp những cái đó nó sẽ hổ trợ để tinh chỉnh cho tư thế của bạn phù hợp với cái sườn xe.
Lời khuyên là bạn nên đem theo khóa lục giác bên mình mỗi khi đạp xe để tinh chỉnh từng chút một cho vị trí yên và chiều cao tay lái sao cho bạn thấy vị trì đó là êm nhất với mình, nếu một thời gian vẫn cảm thấy không ổn thì lúc đó bạn có thể suy tính tới việc thay stem kích thước, góc nghiêng khác, có thể là thay tay lái kích thước hình dạng khác... đến lúc đó bạn sẽ biết mình cần gì
Bạn có thể thay tay tay nắm êm hơn để bớt ê tay... đánh giá cao ERGON BIKE ERGONOMICS, khuyết điểm: đắt tiền
Yên kém, vị trí sai, tư thế đạp không đúng, thời gian đạp lâu sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàng máu gây tê chân và có thể có cảm giác thốn ở bộ phận sinh dục...
Yên kém cũng có thể gây hầm mông gây nổi nhọt, mặc quần bỉm cũng chẳng ích gì ngoài việc êm nhưng thêm hầm. Nếu sau một thời gian đi nếu bạn thấy hiện tượng đó xảy ra thì nên thay yên. Đánh giá cao yên da Brooks hoặc yên da khác tốt tương đương
- Khi đạp xe mông phải yên vị trên yên chỉ có chân vận động đạp, nếu khi đạp mông lệch qua lại theo vòng quay chân là có vần để phải chỉnh lại chiều cao yên
- Nếu tay mỏi sau khi đạp một cách bất thường có thể do vị trí yên quá xa làm khối lượng và lực tác động lên tay nhiều hơn mông gây mỏi (ngược lại là lưng mỏi)
- Đạp bằng phần đầu bàn chân và cẳng chân song song với thân xe đạp... đạp bằng gót, hai chân banh ra cản gió và mất lực
- Yên cao thì núp gió khi cần tốc độ nhưng tư thế đó không thực tế khi đi trong thành thị, yên thấp như mini Nhật rất thoải mái khi đạp nhưng không thể đi nhanh được... từ đó bạn suy ra chiều cao yên sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn
Vài góp ý hy vọng giúp ích cho bạn
 
Chào các bác, mình mới tậu 1 em escape 2 city để đạp đi làm và loanh quanh trong thành phố. Mình nam, cao 1m72, mua xe size S. Khi bán ng bán có chỉnh lại yên dựa theo chiều cao của mình và nói với mình nên giữ như vậy để đạp đừng chỉnh thêm. Mình ngồi lên thì thấy yên khá cao, chân ko chống nổi xuống đất (phải nhón thì mới vừa chạm dc đất). Khi đạp thì mình để 2 cánh tay thẳng, lưng cũng cố gắng thẳng thì thấy khá mỏi sau khi đạp, trong khi đạp những chỗ gồ gề do xe ko có phuộc nhún nên 2 tay chịu lực khá ê.
Ko rõ các bác có tư vấn j thêm về cách ngồi / cách đạp sao cho tối ưu? Có 1 số quy tắc nào vd như yên cao bằng tay lái hay j ko? Thanks các bác trước.

chỉnh yên theo cơ bản là đúng , còn chính xác như thế nào thì bác viết thế k khó phân biệt lắm . túm váy lại thì khi dừng xe nếu chống chân mà phải nhón vừa đủ là chiều cao hợp lý r , nhưng nếu bác chống mà chịu lực bằng đầu ngón chân thì có vẻ sẽ hơi cao :D còn dừng xe chống chân thì bác cứ nghiêng xe nhẹ sang 1 bên là chống thoải mái thôi , chứ rướn thì mau bị chuột cắn lắm đới

với cả bác đạp xe mà để tay thẳng thì rất hại cho khuỷu tay nhé . hơi khuỳnh 1 tí để giảm chấn . trên cơ thể bác có 4 cái phuộc tự nhiên là 2 khuỷu tay với 2 khớp gối ấy

1. e chưa hiểu rõ câu của bác , nhưng nếu như e hiểu là bác bảo khi pedal ở vị trí thấp nhất (vị trí 6h) mà đùi và ống quyển thẳng góc 180 độ thì sẽ dẫn đến tác động k tốt đến khớp gối , cơ bắp thì mau bị chuột cắn , chưa kể cảm giác xe sẽ rất chênh vênh . khi pedal từ vị trí 6h đi đến vị trí 9h , nếu bác k mang can thì bác sẽ vô thức hơi duỗi mũi bàn chân để tránh bị tuột chân , các ngón chân sẽ vô thức quắp lại . điều này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tim mạch

2. tê và mỏi là 2 chuyện khác nhau . mỏi là do cơ bắp đang hoạt động với cường độ cao , tê là do máu huyết lưu thông k tốt . tê bộ phận nào là bộ phận đó có vấn đề . thường gây tê là ở tam điểm kết nối (yên-tay cầm-pedal) .

phần yên gây tê háng , tê mông là do bị đè mạch máu , cơ bản là tư thế và vị trí của yên sai (quá chúi , quá nghếch lên , đẩy tới hoặc lùi quá nhiều so với potang ) ngoài ra còn phải chú ý độ cao của yên so với potang . quá cao thì trọng lượng cơ thể sẽ dồn về phía trước , tức là vào tay , đồng thời cơ thể phải chồm tới rất cấn bụng , cơ quan chỉ huy bị kẹp giữa bụng và yên . quá thấp thì trọng lượng sẽ dồn về sau , tức là vào yên , mà cụ thể là mông :D mỗi lần ổ gà là nó thúc vào đít rất khó chịu

về phân khu tay cầm , potang các kiểu thì các sai sót là tay cầm quá rộng hoặc quá hẹp , tay cầm thắng chỉnh nghếch lên quá cao hay quá thấp làm ảnh hưởng đến cổ tay và mu bàn tay . potang quá dài hay quá ngắn cũng ảnh hưởng tương tự như yên

khu pedal giò dĩa thì hay sai sót do chỉnh yên quá cao , quá thấp làm mất lực đạp cũng như ảnh hưởng cơ bắp , khớp gối . ngoài ra còn hay sai sót ở vị trí đặt bàn chân lên pedal k thẳng , đặt lấy lực sai vị trí lòng bàn chân (pedal phải ngay mu thịt bàn chân , k phải ngay giữa gang bàn chân)

nói chung là về cái tam kiểm kết nối này thì nói cả ngày k hết :D rảnh mời bác ly cafe e sẽ nói thêm

e vẫn còn phải học hỏi nhiều , nếu nói j sai xin các bác cứ nhiệt tình chỉ điểm :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,179
Bài viết
1,150,360
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top