What's new

[Chia sẻ] Về miền cố đô (Lào - Thái 2012)

Có hai vùng đã từng là kinh đô một thời vào thế kỷ XIV . Một là kinh đô của vương quốc Lan Xang của người Lào . Một là kinh đô của người Thái ...

Đó là Luang Frabang và Ayutthaya....

Mang một nỗi buồn và chán ngán vì dự định đi Buhtan bị phá sản do khủng hoảng kinh tế ...tôi chuyển hướng đến những nơi rẻ tiền hơn và Lào là một trong những điểm được chọn .

Đây là lần đầu tiên tôi đi du lịch mà không hề chuẩn bị , không lên kế hoạch chi tiết , không đặt phòng khách sạn trước ... Chuyến đi thật chông chênh như cái cảm giác thất thần của tôi khi đứng ở sân bay Tân Sân Nhất vào chiều mùng 1 tết . Mãi khi máy bay hạ cánh xuống Survanarbumi tôi mới tự trấn an mình ...." có thể Lào là một sự lựa chọn đúng ....Tôi cũng không thể ngờ sự chông chênh đó đã giúp tôi bay về miền quá khứ đến với hai kinh đô một thời vang bóng : Luang Frabang và Ayutthaya

laointro.jpg


laointro2.jpg


laointro3.jpg


laointro4.jpg
 
Last edited:

tibet3217

Phượt thủ
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

ĐƯỜNG VỀ ĐẤT LUANG

Có nhiều cách để đến được Luang nhưng đơn giản nhất là đến được Vientian , thủ đô của Lào rồi từ đó bay hoặc đón xe bus đi Luang . Hoặc trong một dịp hội ngộ tình cờ với một cô bé Hà Nội trên đất Luang , cô bé ấy kể cô đi thẳng Luang qua cửa khẩu Nậm Cắn ( Nghệ An ) nhưng việc ngồi xe gần 20 tiếng đã trở thành một nỗi ám ảnh khủng khiếp .

Tôi quyết định mình sẽ đến Vientian .

Vientian là một nơi nào đó rất gần với Nghệ An , Hà Tĩnh thậm chí là Đà Nẵng nhưng đối với Sài Gòn thì nó khá xa , xa đến mức Vietnam Airline dứt khoát phải chặt đến trên 200 usd mới đồng ý chuyên chở . Tôi dứt khoát chia tay với Vietnam Airline vì thấy mình có thể tìm thấy một cách đi khác rẻ tiền hơn .

Tôi mua vé giá rẻ của Air Asia đi Bangkoc hết 100 usd và sau đó sẽ đi bus lên Nongkhai , một thị trấn nằm ngay cầu Hữu Nghị Thái Lào và xuất cảnh qua Lào , nơi cách Vientian chỉ gần 20 km .

Mọi việc diễn ra rất thuận lợi . Xe bus đi Nongkhai có một chuyến xuất phát từ Sân bay Suvarnabumi lúc 9 giờ tối . Đó là loại xe bus hai tầng và chạy rất êm , tôi nhanh chóng chìm vào một giấc ngủ chập chờn và khi tỉnh dậy thì thấy xe đã dừng tại bên xe Nongkhai .

Bến xe vùng biên giới cũng khá thô sơ nhưng nó hoàn toàn không gây khó khăn cho tôi vì phòng vé đi Vientian khá nổi bật . Tôi mua vé và được một anh chàng to con đội chiếc mũ có một ngôi sao đỏ , trông giống như những chiếc mũ xuất hiên trong thời kỳ cáchh mạng văn hóa dẫn lên xe và chỉ chỗ ngồi ....Sau đó hắn nhìn tôi bằng đôi mặt dò xét ...
- Passport , Pls ?
Tôi đưa passport , hắn nhìn chăm chăm rồi đưa trả lại tôi với một gương mặt vui vẻ
- Vietnamese ?
- yes
-Xin chào ... Hắn nói bằng một thứ tiếng Việt lơ lớ , hơi buồn cười...
Được ít phút sau , xe bắt đầu chuyến bánh ...Khi đến biên giới , tất cả mọi người đều xuống xe để làm thủ tục xuất cảnh và đi bộ qua bên kia biên giới để làm thủ tục nhập cảnh vào Lào . Tât cả mọi việc đều diễn ra xuôn sẻ và không để lại nhiều ấn tượng . Ấn tượng duy nhất không phải là ánh mặt nhìn dò xét của nhân viên hải quan Lào mà đến từ màu áo . Tất cả nhân viên hải quan đều mặc trang phục có màu có úa tương tự như màu áo của hải quan Việt Nam . Tiếc thay tôi lại không có cảm tình với màu sắc này....

Không đầy một tiếng sau , tôi đã có mặt tại bến xe Talat Sao ngay trung tâm Vientian ....
Tôi ôm ba lô bước xuống .... Tôi đã đến Vientian

benxedinongkhai2.jpg

Bến xe trung tâm đi Nongkhai

benxedinongkhai.jpg

Xe bus 2 tầng đi Nongkhai

phongvedivientian.jpg

Phòng bán vé ở bến xe Nongkhai

benxedivientian.jpg

Bến xe đi Vientian

busdivientian2.jpg

Xe bus đi Vientian

thutucxuatcanhthai.jpg

Xếp hàng làm thủ tục xuất cảnh

nhapcanhlao.jpg

Và đã sang Lào

 
Last edited:

tibet3217

Phượt thủ
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

* Tip 4 you :

Đi Vientian qua cửa khẩu Nongkhai

- Đến sân bay Survarnabuhmi bạn xuống tầng 1 ( Level 1 ) gần cổng số 8 ( entrace 8 ) có xe bus đi Nongkhai ( bus số 825 ) giá 432B/ pax . Xe khởi hành lúc 9 giờ tối và đến bến xe Nongkhai lúc 6 giờ 30 phút sáng hôm sau
Hoặc bạn có thể đón xe bus AE-4 ( 150B ) đến nhà ga HualamPhong ( Hualamphong train station ) mua vé đi Nongkhai . Mỗi ngày có 3 chuyến khởi hành lúc 6g30 chiều , 8 giờ tối và 9 giờ tối . Giá từ 253B ( ghế ngồi ) đến 1317B ( giường nằm )
- Đến bến xe Nongkhai nên vào phòng vé mua vé xe Internation Bus đi Vientian giá 55B . Xe chạy 2 tiếng và bạn không phải đổi xe khi sang Lào . Đừng nghe lời những chiếc tuk tuk . Họ chỉ chở bạn đến biên giới , sau khi xuất cảnh sang Lào bạn phải đón xe khác đi về Vientian rất mắc
- Từ Vientian bạn có thể đón xe Internation Bus quay trở lại Nongkhai tại bến xe bên hông chợ Talat Sao

* Thủ tục xuất , nhập cảnh : Khi lên xe , nhân viên sẽ phát cho bạn form xuất nhập cảnh . Nhanh chóng điền vào và kẹp sẵn trong PP . Khi xe vừa dừng , để lại hành lý cồng kềnh trên xe và nhanh chóng xuống xếp hàng để làm thủ tục . Bên Thái rất nhanh , Lào thì chậm hơn 1 chút nhưng bạn phải tự làm . Đừng tin ai nói có thể lo cho bạn thủ tục và bạn không cần phải xuống xe .
 
Last edited:

duturi

Phượt gia
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

ĐƯỜNG VỀ ĐẤT LUANG

Có nhiều cách để đến được Luang nhưng đơn giản nhất là đến được Vientian , thủ đô của Lào rồi từ đó bay hoặc đón xe bus đi Luang . Hoặc trong một dịp hội ngộ tình cờ với một cô bé Hà Nội trên đất Luang , cô bé ấy kể cô đi thẳng Luang qua cửa khẩu Nậm Cắn ( Nghệ An ) nhưng việc ngồi xe gần 20 tiếng đã trở thành một nỗi ám ảnh khủng khiếp .

Tôi quyết định mình sẽ đến Vientian .

Vientian là một nơi nào đó rất gần với Nghệ An , Hà Tĩnh thậm chí là Đà Nẵng nhưng đối với Sài Gòn thì nó khá xa , xa đến mức Vietnam Airline dứt khoát phải chặt đến trên 200 usd mới đồng ý chuyên chở . Tôi dứt khoát chia tay với Vietnam Airline vì thấy mình có thể tìm thấy một cách đi khác rẻ tiền hơn .

Tôi mua vé giá rẻ của Air Asia đi Bangkoc hết 100 usd và sau đó sẽ đi bus lên Nongkhai , một thị trấn nằm ngay cầu Hữu Nghị Thái Lào và xuất cảnh qua Lào , nơi cách Vientian chỉ gần 20 km .

Hay. Mỗi người một kiểu "vượt biên". cách của bạn rất hay cho ai muốn thử luôn Thái - Lào.
Cách khác là đi qua cửa khẩu Hoa Lư - Kratie - Stungtroeng - Pakse - Vientiene cho ai muốn thử Cam - Lào.
Cách SGN - Vinh (vé giá rẻ = 2m 4 return ticket) rồi đi qua Vientiene via Xiueng Khoảng cho ai muốn thử cách đồng chum và tiết kiệm.
 

tibet3217

Phượt thủ
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

NỖI BUỒN VIENTIAN

Đó là một nỗi buồn vô cớ . Một nỗi buồn mà tôi không thể xác định được nguyên nhân trong suốt gần 24 tiếng đồng hồ ở Vientian , thủ đô của Lào

Từ 1899 , Vientian ( thành phố của mặt trăng ) trở thành thủ đô của Lào dưới ách đô hộ của thực dân Pháp

Dù là thủ đô nhưng Vientian không phải là một thành phố to lớn . Quẩn quanh cũng chỉ có vài con phố với trung tâm là đại lộ Lan Xang với hàng dãy xe ô tô đậu dọc hai bên hướng về Patuxay và con phô chạy dọc theo sông Mekong . Vientian khá tĩnh lặng và khép kín như tính cách của người Lào nhưng tôi cứ có một cảm giác mơ hồ rằng sự tĩnh lăng đó đang dần dần bị một cái gì đó không được đẹp xâm thực . Tiếng ồn , bụi bẩn , người ăn xin ... đang ngại hơn là sự bon chen giành giựt đang trở thành những thứ cướp đi những bản sắc mà Vientian đang có...

Vientian vẫn yên bình .... tôi đến các nơi tham quan và quẳng xe bên ngoài mà vẫn không lo bị mất . Buổi chiều nhạt nắng , tôi ngồi bần thần trên con đê ngay sông Mekong , nơi công trình làm kè vẫn đang ầm ầm chuyển động mà vẫn không bị làm phiền . Buổi trưa nắng gắt , sau khi đã trả phòng tôi vẫn có một giấc ngủ an lành dưới mái chùa nằm im lìm trong một ngõ nhỏ .... nhưng sự luyến tiếc khi rời khỏi Vientian thì hoàn toàn không có ....

Cái gì làm tôi không lưu luyến Vientian .... ?

Có thể vì ở Vientian tôi đã gặp rất nhiều người Việt . Nhưng sự gặp gỡ đồng hương ở Vientian chỉ làm cho tôi tô đậm thêm nỗi buồn vu vơ . Tôi gặp những người dồng hương ngoài chợ Talat Sao sẵn sàng chặt chém đồng hương để kiếm tiền , gặp người nói tiếng Việt bán vé tham quan Patuxay cho tôi mà quên thối lại tiền . Gặp tiếng Viêt lao xao , ồn ào nơi chốn chùa chiền , gặp tiếng Việt chanh chua chửi anh thợ chụp hình Lào khi anh ta cố tình bắt chước phong cách du lịch của Thái Lan là tự động chụp hình một gia đình người Việt rồi rửa ra để bán lại ....

Và rồi hầu như tôi phải rơi vào tình trạng cảnh giác với cả người Lào khi tôi phải trả giá cật lực ( 1/3 giá ) để mua một món hàng kỷ niệm ở chợ đêm Vientian , phải trả tiền gần 100.000 kip cho một đoạn đường ngắn từ Talat Sao về Dragon Lodge Guest House ....

Và sự xuống cấp của That Luang với màu vàng nhạt nhóa , bong tróc . Những gian hàng xập xệ và những dòng chữ lưu niệm đầy tường trên Patuxay . Sự lặng lẽ và buốn chán đến nao lòng ở Bảo Tàng Vientian, sự hào nhoáng giả tạo của nhà hát cổ truyền trung tâm được Trung Quốc tài trợ xây dựng làm cho tôi cứ bần thần lo ngại cho những di sản của Vientian sẽ theo gót những di sản của Việt Nam khi đang bị thờ ơ hay khai thác theo kiểu ăn xổi ở thì ....

Chia tay Vientian , chỉ còn đọng lại trong tôi câu chuyên về chú Đại , một Việt kiều ở Vientian bán món cháo sợi trên lề đường Chou Anu , trong một cái rạp hát đã bị dở bỏ . Đó là một câu chuyện về một người đàn ông lang bạt từ Sài Gòn , trong một chuyến đi sang Lào vì thấy cảnh vật quá thanh bình , người Lào quá đỗi hiền lành mà ở lại Vientian , xem Lào là nơi đất sống . Câu chuyện ngắt quãng vì những người khách Lào , Việt đến ăn nhưng nó mang lại cho tôi một cảm giác ấm áp , đủ sức xua tan cái tâm trạng buồn vu vơ dường như chán nản và thất vọng của 24 giờ ở Vientian....

- Chú sẽ quay về Việt Nam sống chứ ... ?
- Không ... Ở đâu quen đó rồi ... Về sài Gòn chú không chịu nổi cuộc sống nhanh và cạnh tranh ở đó .... Chú cười cười trả lời thiệt tình ...
Dường như chú đã trở thành người Lào mất rồi

vientian2.jpg


vientian3.jpg


vientian6.jpg
 
Last edited:

tibet3217

Phượt thủ
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

30 GIỜ Ở VIENTIAN



Chuyến bay đi Luang Frabang của tôi là chuyến bay cuối ngày hôm sau lúc 4 giờ 30 nên tôi có gần 30 giờ để làm quen với Vientian .
Thuê một chiếc xe máy với giá 70.000 kip , tôi và anh bạn đồng hành lượn lờ khắp những con đường nhỏ hẹp của Vientian , thăm thú một vài ngôi chùa .

Từ chợ Talat Sao chúng tôi theo đại lộ Lan Xang thăm Patuxai . Tiếp tục chạy thẳng theo đại lộ Lan Xang sẽ đến Pha That Luang . Sau đó quay vê cuối đại lộ Lan Xang thăm President Palace và chùa Wat Si Saket .

Chiều vàng nhạt nắng đưa chúng tôi ghé thăm Wat Si Muang , rồi lang thang ở chợ đêm ven sông Mekong . Cuộc khám phá kết thúc với món gỏi Lào và chai bia Lào hấp dẫn ....

* Pha That Luang

Không phải là một ngôi chùa , Pha That Luang là một dạng tháp tương tư như Swedagon của Miến Điện , là niềm tự hào của Vientian nói riêng và của quốc gia Lào nói chung .

Truyền thuyết kể lại rằng , đia điểm của Pha That Luang hiện nay đã từng chôn cất một phần xá lợi của Đức Phật vào khoảng thế kỷ III Tcn . Đến khoảng thế kỷ 11 , một tu viện của ngưởi Khmer đã được xây dựng tại đây .

Đến thế kỷ XVI , khi vua Setthathirat cho dời đô của quốc gia lan Xang từ Luang Frabang về Vientian , ông đã cho xây dựng Pha That Luang trên nền của tu viện xưa . Nhưng ban đầu chỉ là ngôi chùa . Kiến trúc tháp chính hiện nay của Pha That Luang được xây dựng trong thế kỷ XX .

Với một màu vàng chói lọi , từ xa có thể nhìn thấy Pha That Luang đứng kiêu hãnh chọc thẳng lên trời cao . So với Shwedagon , Pha That Luang trônng nhỏ bé và không gây ấn tượng nhưng nếu chúng ta biết nó đã từng trải qua biết bao lần bị tàn phá bởi những cuộc binh lửa với người Miến Điện , người Siam thì sự sừng sững của Pha That Luang ở Vientian quả thật là ấn tượng .

Nhưng tôi rời Pha That Luang trong một cảm giác buồn bã khi chứng kiến tận mắt sự xuống cấp của nó . Những lớp sơn vàng bong tróc , màu rỉ sét của song cửa sắt , cỏ bong tróc nham nhở làm cho sự nguy nga giảm sút trông có vẻ tàn tạ dưới ánh nắng mặt trời chói chang ....

thatluang5.jpg


thatluang.jpg


thatluang6.jpg


thatluang2.jpg


thatluang3.jpg
 
Last edited:

Del

Phượt thủ
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

Hi, vì Vientian đã làm bạn buồn.

Bạn sang Lào, tưởng là Lào. Thực ra không phải, đấy như 1 tỉnh của Việt Nam, gần như Nghệ An-Lào. Người Lào đa số vẫn hiền "ngu", như nước ta những năm 80-90 thôi, hay cũng như Myanmar hiện tại. Chi tiêu ở Lào cao hơn Việt Nam, dù chất lượng dịch vụ kém hơn, kiểu do độc quyền. Phần lớn ở Lào bây giờ toàn người Việt và China sang buôn bán, làm ăn; các bạn Lào "lười" thực sự. Nên ra đường, ra chợ mua bán gì thì phần lớn ta gặp chẳng phải người Lào, chỉ là nói tiếng Lào thôi. Tóm lại, do China và Vietnam đưa văn hóa vào Lào.

Nhưng vẫn nên đi sang đó, sau này lại tư bản hóa thì biết đâu còn chán hơn.
 

tibet3217

Phượt thủ
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

Tiếp ảnh của Pha That Luang


phathatluangd5.jpg

Toàn cảnh stupa chính

phathatluangd1.jpg


phathatluongd2.jpg

Tượng Phật trong Pha That Luang

phathatluangd3.jpg

Tu viện kế bên Pha That Luang

thatluang4.jpg


thatluang8.jpg


thatluang9.jpg
 

tibet3217

Phượt thủ
Re: Về miền cố đô ( Lào - Thái 2012 )

* Patuxay

Nằm chính giữa đại lộ Lan Xang kết nối với di sản văn hóa thế giới Pha That Luang và tòa thị chính Vientian là Patuxay , tượng đài chiến thắng của người Lào ..

Đó là một kiến trúc mô phỏng theo Khải Hoàn Môn của Paris nhưng hoàn toàn theo phong cách Laos . Giữa một ngày nắng xanh chói chang , cái màu xam xám của ciment lạnh lùng làm nguội đi cái cảm giác bốc lửa...Nhưng vẫn phải công nhận Patuxay là một điểm nhấn cho cung đường Lan Xang . Nó là một sự pha trộn kiến trúc khá hài hòa giữa phong cách kiến trúc phương Tây và nghệ thuật điêu khắc Lào với những hình ảnh mạ vàng bên trên vòm mái và hệ thống tượng Kinari , tượng những vị thần nửa người nửa chim nâng đỡ các hệ thống mái .

Khách tham quan chắc chắn sẽ có một tâm trạng tiếc nuối khi quan sát các hệ thống phù điêu trên tường với các hình tượng khác nhau theo phong cách truyền thống của Lào . Hầu hết nó đều trong tình trạng hoàn hảo nhưng sự bỏ phế không chắm sóc cùng với màu xám xịt của ciment cứ gợi trong lòng tôi một nỗi buồn như màu mây chiều gờn gợn báo hiệu một ngày mưa ...

Tôi đứng trên tầng cao nhất của Patuxay nhìn về hướng Tòa Thị Chính , nhìn xe cộ qua lại bên dưới mà lòng tràn đầy hoài nghi . Có quá nhiều mâu thuẫn trong lời kể về lai lịch của tòa kiến trúc này . Tôi nghe nói người Lào xây dựng Patuxay để tưởng nhớ đến những người anh hùng đã có công kháng chiến chống thực dân Pháp . Vậy mà công trình tưởng nhớ này lại mô phỏng Khải Hoàn Môn của Pháp ? Kinh phí xây dựng Patuxay được lấy từ tiền viện trợ của Mỹ cho Lào một sân bay vậy mà vẫn không đủ khiến cho công trình bị dở dang .... ?

Bên trong Patuxay là cận cảnh của một không gian xô bồ và nhếch nhác đến thảm hại với những gian hàng mua bán đồ lưu niệm chẳng khác nào một khu chợ . Và trên bức tường đầy những dòng chữ lưu niệm xấu xí như những vết dao cứa khiến tôi phải chua chát thở dài ... Tôi nghe đồn người Lào chủ trương không tu sửa Patuxay như một hoài nhớ về một thời gian khó và nhắc nhở thế hệ con em của họ về thời kỳ khổ cực đó . Nhưng không tu sửa không có nghĩa là nhếch nhác xô bồ , là bỏ phế , là tận dụng để kiếm tiền ....

Lướt qua những phù điêu tuyệt mỹ dọc theo góc cầu thang mờ tối , lòng tôi cứ băn khoăn một suy nghĩ ... Nếu những người thợ , nghệ nhân đã từng bỏ bao tâm huyết để tạo ra Patuxay thấy được khung cảnh này họ sẽ nghĩ gì ???

Thật ra mọi chuyện không to tát như tôi nghĩ có phải không ..... ?

patuxay1.jpg


patuxay11.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
40,247
Bài viết
1,080,214
Members
180,032
Latest member
RoyalWine
Top