What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh châu Âu trong 20 ngày (lịch trình trang 1)

Hôm anh từ Dresden qua Praha không đi tàu nên không thấy được cái nhà ga kia, mang tiếng là nhà ga của thủ đô Tiệp mà trông còn tệ hại hơn nhà ga bên Ukraine nhiều .
 
IMG_4844.jpg

Xe tưới nước đường phố, làm em nhớ lại truyện "Bút Chì và Khéo Tay".

IMG_4845.jpg

Cũng vẫn có xây mới

IMG_4846.jpg


IMG_4847.jpg


IMG_4850.jpg

Tới số 5 Jungmanova tìm hostel Le Pavillon (con bướm). MK tụi này, phải có chìa khóa mới vào được cổng, thế nhỡ reception đi đái thì sao?
 
IMG_4851.jpg


IMG_4852.jpg

Hostel này giá rẻ nhất chuyến đi, 17 E/người/đêm. Nói chung chuyến này phòng trọ hơn hẳn lần em đi Nhật, dù chất lượng có khi không tốt lắm. Sau khi thủ tục xong, tay reception 50 tuổi, mồ hôi nhễ nhại hỏi em "mày có xu lẻ không?". Có. "Tao có xu của 50 nước trên thế giới, ghê không. Có của Mã lai, Scốt, New Zealand... Mày có thể cho tao xu của VN không?" OK. Em móc xu 500 và 5000 cho hắn. Hắn hỏi hình ai đây? "Lãnh tụ CS nước tớ đấy". "HCM phải không? Tụi tao cũng từng là CS mà" "Yes, cậu giỏi quá". "Thế ở mày đồng này (chìa xu 5000) mua được cái gì?" Một quả chuối dài ngần này này (Em đâu có dại, phải khè nó, biết đâu nó cho lại gì thì sao?). Hắn gật gù, vẻ khoái chí. Ông lớn tuổi trong nhóm em hỏi: "Ở Praha có hút thuốc lá được không?" "Of course, mọi nơi, ở trong KS, ở nhà ga, ngoài đường hehe. Tụi mày đi Đức biết rồi, chỉ được hút ở phòng riêng thôi, còn ở Tiệp thì thoải con gà mái." "Ừ, thì ra bây giờ Praha là thành phố tự do nhất Châu Âu" em gật gù. Thằng chả khoái chí phá ra cười hô hố.

IMG_4855.jpg

Hostel Le Pavillon gắn hình con bướm ở khắp cổng vào, sảnh tiếp tân, phòng ngủ. Phòng thì ọp ẹp, nhưng có đủ bếp, vệ sinh, kho, giường chiếu sạch sẽ đúng chuẩn hostel. Nhưng thiết bị vệ sinh chắc tầm giữa thế kỷ trước, giật nước bằng tay, và chật vô cùng. Nhưng quan trọng là có internet free để quất nhà.

IMG_4858.jpg


IMG_4860.jpg

Đây là khu nhà ở cũ được cho thuê lại. Tay chủ hostel có tới 2 cái như thế này ở Praha.
 
Act I - Praha, Wien và Venezia

Romance i Charming



2h chiều ngày CN mùng 10 August.
Bắt đầu tìm hiểu cái thành phố mà sau này em đánh giá như là 1 viên ngọc quý của Châu Âu, thành phố mà em xem là đẹp nhất trong chuyến đi này. Thành phố mà các bạn như Matador post bài làm em hứng thú vô cùng.

IMG_4863.jpg

Sự kết hợp giữa xây mới và KT cổ.

IMG_4864.jpg

Khắp Châu Âu đều gặp nạn bồ câu. Không ai ăn bồ câu vì thói quen, vì yêu bồ câu, vì cấm đoán, vì sợ ngộ độc chì... Nhưng bồ câu, hải âu, quạ... ỉa khắp nơi rất bẩn. Ở Versailles tý nữa em ăn 1 quả. Cứt bồ câu ăn mòn cẩm thạch nên rất nguy hiểm cho tượng đài và kiến trúc. Do đó, khắp nơi gắn chông để bồ câu không ngồi được. TUy nhiên vẫn còn có chỗ cho con này hành sự.

IMG_4869.jpg

Tramvail

IMG_4875.jpg

Em nhớ đã xem ảnh này ở Newsweek năm 98-99 , sau đó Tuổi Trẻ Cười có đăng lại.
 
Hôm anh từ Dresden qua Praha không đi tàu nên không thấy được cái nhà ga kia, mang tiếng là nhà ga của thủ đô Tiệp mà trông còn tệ hại hơn nhà ga bên Ukraine nhiều .

Praha có đến 3 ga đường sắt, trong đó Florenc là ga cụt, còn Hlavni và Holesovice là ga xuyên. Theo bảng giờ tàu, tất cả tàu từ Berlin tới Praha đều dừng ở Holesovice, có lẽ để đi tiếp tới Wien cho nhanh vì đây là ga xép.
 
IMG_4876.jpg

Nhà hát Nhân dân (Narodni - giống hệt tiếng Nga), xây dựng năm 1868. TRong WW2, Praha bị thiệt hại nặng nhất là vì bom của không quân Mỹ, khiến hơn 1000 người chết và hàng trăm công trình bị phá hủy. Khi đánh Praha năm 1945, theo thông tin chính thức của LX, cũng như tại Wien, Hồng quân không sử dụng vũ khí nặng như máy bay ném bom, pháo nặng. Do đó, thành phố còn khá nguyên vẹn, nếu so với Varsava hay Budopest. Việc LX cho xe tăng vào thành phố để trấn áp cuộc khởi nghĩa Mùa xuân Praha không làm thành phố hư hại mấy, mặc dù lính LX cũng thiệt hại tương đối.

IMG_4885.jpg


IMG_4888.jpg


IMG_4889.jpg


IMG_4895.jpg
 
Góp vui với bác danngoc một chút về cây cầu Karlus nổi tiếng của Praha: Khi đặt móng xây cầu, các nhà chiêm tinh học đã chọn ngày giờ theo những con số "kim tự tháp": 1-3-5-7-9-7-5-3-1. Bởi vậy cây cầu biểu tượng của Praha này được xây dựng năm 1357, khởi công ngày 9-7, lúc 5:31...

@ Anh Già: Ga Praha Holesovice chỉ là một ga nằm gần ngoài rìa thành phố thôi, không phải ga trung tâm, nên không được "chăm sóc" lắm. Tuy nhiên ga Holesovice lại là ga quan trọng đối với những chuyến tàu từ Berlin qua. Các chuyến tàu EuroCity nối Berlin-Praha-Budapest (chính là chuyến bác danngoc đi) chỉ đi qua Holesovice chứ không qua ga trung tâm. Một số chuyến D-Zug từ Đức sang Tiệp có đến ga trung tâm (Praha hl. n.) thì cũng vẫn phải đi qua Holesovice trước.
 
IMG_4914.jpg

Cổng vào Nhóm tượng đài Francis đệ nhất (hay Frantisek Palacky - hoàng đế Frantisek đệ nhị, hoàng đế Áo-Hung và tiểu quốc Bohemia). Đây chính là hoàng đế Franz II Joseph Karl (1768-1835), nhà bảo trợ vĩ đại của Mozart, người đưa Mozart tách khỏi Giám mục Salzburg và tạo điều kiện cho thiên tài phát triển. Tên gọi của ngài phức tạp như vậy là vì Francis II là ngôi của ngài đối với Đế chế La Mã thần thánh (Holy Roman Empire) mà ngài trị vì từ 1792-1806, kết thúc khi đế chế tan rã năm 1806. Đồng thời Ngài cũng là Hoàng đế Franz I của đế quốc Áo-Hung (1804-1835). Ngài nắm vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại Hoàng đế Napoleon I, tuy nhiên cuối cùng thất bại và gả con gái Marie Louise cho Napoleon.

IMG_4915.jpg

NƠi đây còn gọi là Đài phun nước Kranner, 1 tượng đài phong cách Tân Gothic, với dự định ban đầu như 1 tượng đài thể hiện sự thần phục của Tiệp với dòng họ Habsburg. Ở giữa nhóm tượng đài bằng đá là tượng đồng của Hoàng đế.

IMG_4916.jpg

Tặng lão KH và TS1. Hai lão này mấy hôm nay trốn biệt.

IMG_4921.jpg


IMG_4924.jpg


IMG_4925.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,178
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top