What's new

Vùng cao Y Tý

Rời Mường Hum lúa đang chín vàng óng ả, theo một con đường chưa có trên bản đồ, sương mù dày đặc bao quanh như muốn nuốt chửng đoàn người. Từng xe, từng xe phía trước mất hút vào đám mây, nước đọng long lanh li ti trên mi mắt, trên tóc, lành lạnh, trong veo. Đá lổn nhổn dưới chân, và sừng sững trên đầu.

Rời thung lũng Dền Sáng lúa còn xanh tơ mở ra như một bức tranh của xứ sở nào đó, lạ lùng, thân quen, chúng tôi lại tiếp tục lên đường.

Bên này là một dãy núi sừng sững đổ xuống ba dòng thác nhỏ. Núi cao quá, mây cũng chỉ dám vờn ở ngang núi, đỉnh núi vượt trên mây ngạo nghễ. Bên kia nhìn xuống thung lũng trải dài, những người phụ nữ ngồi trên những tảng đá cặm cụi thêu từng mảnh vải trong ánh nắng nhàn nhạt, lặng lẽ và bình yên, dường như nếu núi kia có mòn hết, thì họ vẫn ngồi đó, chiều chiều thêu những tấm khăn cho cả đất trời.
 
Đường tiếp tục leo lên, lổn nhổn đá, đá tiếp đá. Một anh chàng cưỡi xe Win ngã sóng xoài bên đường, mặt mũi tái nợ nhăn nhó vì đau đớn. Sau mới biết anh ta lao xuống dốc, gặp đúng một xe trong đoàn, tránh vội nên mới thế. Dựng xe giúp và tranh thủ hỏi xem Ý Tý có nhà nghỉ không. Câu trà lời rằng "có" làm khấp khởi trong dạ.

Vượt qua triền núi cao, con đèo vắt sang một bên, mở ra một khung cảnh huyền hoặc như trong tranh. Mặt trời rừng rực sau đám mây, khiến mây sáng rực rỡ, lại cũng mờ ảo ngập tràn. Mây đang dâng lên, chậm rãi và dào dạt.

Ngoảnh lại đằng sau, trời vẫn xanh ngắt, mây vẫn trắng, và hoa dại vẫn mỉm cười dưới chân.

2007_09_TayBac493copy.jpg


Nếu như Ý Tý nằm ở độ cao 2000 - 2500m, thì con đèo này còn cao hơn thế đến vài trăm mét. Nghĩa là con đèo chưa có tên này còn cao hơn nhiều đèo Ô Quý Hồ - mà trước kia tôi tưởng đã là cao nhất.
 
Một triền núi thoai thoải mở ra sau khúc quanh. Những người bạn đồng hành dở bộ đồ nghề cafe ra chuẩn bị. Bao giờ cũng thế, hương vị cafe dọc đường luôn đem đến sự vui vẻ tỉnh táo, sảng khoái và thư giãn tuyệt vời.

Mây đầu núi dâng lên, bao phủ và xóa nhòa đi mọi ranh giới. Gần và xa, cao và thấp, sắc màu gì cũng không còn nữa. Chỉ còn mờ ảo trắng, mờ ảo bay ngang những làn hơi nước mỏng manh.

Cốc cafe truyền nhau, suýt xoa vì nóng, thổi phù phù. Chỉ có tiếng nói của những người bạn. Đoán xem núi kia cao bao nhiêu, xuống dưới còn bao xa, tối nay sẽ thế nào... Câu chuyện tản mạn buổi chiều.

Thế rồi mây dâng lên cao, tràn qua, thung lũng bên dưới mở ra như một bức tranh. Từ trên cao có thể thấy Ý Tý lác đác nhà bên dưới. Đó sẽ là nơi nghỉ lại đêm nay, một đêm đáng nhớ vùng cao.
 
Trời đã về cuối chiều, ánh nắng dần tắt. Cả lũ phải rời đít khỏi chỗ ngồi thân ái đấy, rồi bắt đầu băn khoăn xem ai phải là kẻ tiền trạm. Nơi này không giống như những cung đường khác, bởi đây là khu vực biên giới, chỉ cần vượt qua con suối dưới đáy thung kia là sang bên nước bạn Tàu.

Trong lúc cả lũ đang cafe, thì đã có một con xe Win với hai đồng chí ăn mặc ra dáng dân quân tự vệ phóng qua. Áng chừng dưới kia người ta đã biết sắp có một lũ đông đúc đang lần mò đi xuống rồi đây.

Thế là hai xe đi trước, với tờ giấy giới thiệu rất ất ơ của một thành viên : Giấy giới thiệu của hiệp hội Kinh tế Môi trường, cho đồng chí P.Q.A, cộng tác viên báo Môi trường và Đời sống đi làm việc ở Ý Tý.

Đường xuống thị trấn Ý Tý gập ghềnh tối rất nhanh. Cuối cùng cũng đến một ngã ba. Thị trấn nhỏ nhưng cũng có mấy dẫy nhà hai tầng. Một dãy nhà hai tầng ngay bên cạnh đường, thấp hơn mặt đường khá nhiều.

Tớ lần mò nhìn xuống, chưa kịp hỏi thì đã có tiếng hỏi vọng từ dưới lên:

- Có phải giáo viên mới về đấy không ???
 
Giấy giới thiệu của hiệp hội Kinh tế Môi trường, cho đồng chí P.Q.A, cộng tác viên báo Môi trường và Đời sống đi làm việc ở Ý Tý.

Lần sau bạn chitto cứ viết thẳng tên người ra, rôi chú thích ở dưới là "Tên nhân vật đã được thay đổi", thế cho máu. Để thế này giống người mẫu M.A, ca sĩ H.N quá :LL

Bạn Black: Ko hiểu sao mình cực thích cái tít quyển sách "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá" của nhà văn Đ.B.T (giống bạn chitto), nể cũng vì câu đó (c)

(Nick các nhân vật đã được thay đổi) :LL
 
Tớ lần mò nhìn xuống, chưa kịp hỏi thì đã có tiếng hỏi vọng từ dưới lên:

- Có phải giáo viên mới về đấy không ???

Giật mình một tí, tí nữa thì trả lời "Chính tôi đây", sực nhớ mình là khách độ đường. Thế là phải hỏi về cái đồn Biên phòng, với lị ủy ban thị trấn. Hai cô gái bên dưới chỉ trỏ tận tình.

Tiện thể, hỏi một câu "Thế ở đây có cho nghỉ trọ không?"

Có tiếng cười : "Ngay ở đây cũng có, ở chỗ mấy phòng này này... "

Trời sắp tối, phải chạy đến đồn biên phòng ngay, chứ không thì chắc còn nán lại đó lúc nữa, nhỉ ?

Đồn biên phòng nằm cao trên sườn núi ngay chỗ khúc quanh, trạm gác sáng đèn mà không có ai. Mấy đứa đi tận sâu vào trong, gặp được mấy đồng chí. Rối rít đưa tờ giấy "giới thiệu của hội Kinh tế môi trường" ấy ra. Các đồng chí đọc đọc, đọc đọc, ỏ ê mấy câu, rồi lại lôi ra ngoài phòng thường trực, đòi các chứng minh thư.

Một đồng chí tò tí te đi vào, trước tiên lại góc phòng, bật chiếc đài đĩa, để vọng ra một bản nhạc vùng cao cũng khá là hay ho. Rồi mới xoay đi xoay lại xem xét tờ giấy giới thiệu. Đồng chí ý có vẻ quen với những đoàn đi du hí hay sao vậy, nên lúc ấy hỏi tớ : "Ngày nghỉ đi chơi à, sướng thật, ở đây chả có ai có ngày nghỉ cả".
Thôi thì hi vọng người hiểu biết, người ấy giúp cho nhanh nhanh cái.

Lúc ấy nhà Virgo đi vào, đồng chí hỏi : - Đoàn có bao nhiêu người ?

Tớ toan trả lời : - 15 người
Thì Virgo nhảy vào chặn ngang giữa họng : - 14 người ạ !!!

Mắt tớ tròn như chùm nhãn mà các đồng chí ấy để trên mặt bàn, cách tay tớ có chừng chục centimet.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,944
Latest member
mahormonu81
Back
Top