What's new

Article: Thư Ban Điều Hành: tinh thần Phượt

Reporter

Phượt thủ
Thư Admin - Tinh thần Phượt

You can view the page at https://www.phuot.vn/content/1752-Thư-Admin-Tinh-thần-Phượt

(Phuot.vn)

Các bạn phượt thân mến,

Trong 2 năm liên tiếp 2011 và 2012, từ khóa "phượt" luôn nằm trong top từ khóa tìm kiếm trên Google tiếng Việt. Điều đó cho thấy phượt đang trở thành một trong những xu hướng mà cả xã hội quan tâm. Cộng đồng phượt nói chung và diễn đàn Phuot.vn nói riêng ngày càng được biết đến nhiều hơn, số lượng các chuyến đi được tổ chức cũng tăng lên nhanh hơn.

Tuy nhiên, Ban điều hành diễn đàn Phuot.vn chúng tôi nhận thấy rằng "tinh thần Phượt" dần dần mai một ở các thành viên, ở các chuyến đi.

"Tinh thần Phượt" là gì? “Tinh thần Phượt” chính là sự chủ động – điều làm nên sự khác biệt của phượt so với các hình thức du lịch khác.

Phượt không có nghĩa là phải chạy xe máy, hay phải hành xác trong những thử thách thể lực, hay phải tham gia vào những chuyến đi khác thường. Nếu bạn chủ động đi và chủ động trải nghiệm, tức là bạn đang phượt. Bạn tham gia một chuyến phượt, nghĩa là bạn tham gia một cách chủ động trong chuyến đi đó chứ không lệ thuộc vào người khác. Bạn và những người đồng hành chủ động chọn cung đường cũng như thời gian và phương thức di chuyển, chủ động lên lịch trình, chủ động quyết định việc di chuyển và ăn nghỉ, chủ động giao tiếp, chủ động kiểm soát tài chính,... Chính bạn, chứ không phải bất kỳ ai khác, chịu trách nhiệm về cảm xúc, về trải nghiệm, về sự an toàn, và về sức khỏe của bản thân. Không giữ được thế chủ động tức là bạn đã đánh mất "tinh thần Phượt", đánh mất niềm vui, niềm hạnh phúc mà phượt mang đến cho bạn trong những chuyến phiêu du.

9199.jpg

Ảnh: hummer2008

Bên cạnh sự chủ động là yếu tố chủ đạo mang lại "tinh thần Phượt", còn có những yếu tố hết sức quan trọng, mà các bạn không thể bỏ qua khi tham gia những chuyến đi. Đó là kỹ năng mềm, là tinh thần đồng đội, là tính kỷ luật. Khi tham gia một chuyến đi cùng những người bạn đồng hành, tính kỷ luật và tinh thần đồng đội phải được đặt lên trên ý muốn cá nhân.

Về phía Ban quản trị diễn đàn, chúng tôi luôn muốn định hướng các chuyến đi phượt đảm bảo an toàn, kỷ luật và sự chủ động của các thành viên. Đường link dẫn đến topic "Quy định cho các chuyến đi đường trường bằng xe máy" luôn được đặt trên cùng Diễn đàn trong suốt 2 năm nay. Chúng tôi cũng luôn yêu cầu các chuyến đi phải có lịch trình, kế hoạch rõ ràng, cũng như hạn chế tối đa việc các bạn lập chuyến đi rồi sau đó dẫn link đến trang mạng xã hội. Đã có những chuyến đi được tổ chức tự phát, hoàn toàn bên ngoài diễn đàn mà khi xảy ra những rủi ro, những điều thiếu minh bạch.

Các bạn phượt thân mến,

Hãy phượt chủ động. Hãy chọn những cung đường, những chuyến đi phù hợp với cá tính, đặc thù sức khỏe và thói quen của bản thân. Hãy tham gia vào chuyến đi một cách chủ động, an toàn, giữ tinh thần đồng đội và kỷ luật.

Đừng đánh mất "tinh thần Phượt". Chúng tôi mong muốn được thấy nhiều hơn nữa những chuyến đi mà trong đó các thành viên cùng bàn thảo, xây dựng lịch trình, lên cung đường, phân chia công việc... Chúng tôi mong muốn được đọc những chia sẻ, những trải nghiệm của các bạn về niềm vui, hạnh phúc trên cung đường các bạn vừa “phượt” qua. Chúng tôi mong muốn diễn đàn Phuot.vn là nơi kết nối các cộng đồng yêu phượt, là một thư viện nhỏ cung cấp nhiều thông tin, bài viết hữu ích, và là bạn đồng chí hướng của bất cứ ai đam mê khám phá.

Chắc chắn các bạn sẽ đồng ý với chúng tôi rằng, cảm giác hạnh phúc nhất là cảm giác khi trở về mang theo niềm vui, mang theo hạnh phúc, mang theo tình bạn, mang theo những điều mới mẻ học được, biết được, mang theo những trải nghiệm không bao giờ quên.
 
Last edited by a moderator:
Các bạn thân mến!
Cuộc sống thật tuyệt vời và còn nhiều điều để khám phá, và đó cũng chính là lý do để chúng ta "Phượt". Tuy nhiên tôi cũng như các bạn, chúng ta cần ý thức được việc mình làm, biết tôn trọng và giữ gìn những giá trị vật thể và tinh thần nơi chúng ta đến. Bản thân tôi nhiều lần chứng kiến các đoàn phượt xe máy phóng ào ào, rồi ồn ào lao xuống những bãi cỏ, ruộng hoa chụp ảnh và khi bỏ đi để lại một khu vực tan hoang như vừa gặp bão, cảm giác thật tức giận và xấu hổ. Không phải là tất cả nhưng không nên con sâu làm rầu nồi canh, chúng ta là những người có văn hóa, nên cư xử có văn hóa để không làm mất đi tinh thần đẹp đẽ của "phượt" và không để lại ấn tượng xấu của người dân địa phương nới ta đi qua.
Hãy sống đẹp nhé các bạn và hãy tiếp tục hành trình, bởi vì Cuộc sống là sự khám phá!
 
Mình leader vài cung , gặp một số đoàn phượt chạy :
+ Chạy tốc độ cao , dồn thành một cục như AAC thì phải
+ Có đoàn các xế càng tạt cánh , chơi leader và các thành viên bên mình .
Cá nhân như các leader đều chạy cứng trở lên với kinh nghiệm chay . Những lúc như thế không kiềm chế mà cái kiểu "thích là chơi " thì thân gửi là một nửa cái đoàn phượt chèn đầu mình ra hết dải phân cách .
----------------------------------------------------------------
Điều mà leader như bọn mình muốn " Tất cả đi lành lặn , an toàn tới lúc bạn dắt xe vào nhà , tức là ngay cả lúc bạn không ở trong phạm vi cung " . Các bạn join đoàn hãy học qua một chút phượt , biết các tín hiệu khi tham giao đi với nhau . Bản thân các bạn leader cũng nên trách nhiệm , 100km các bạn có thể đánh giá đoàn mình ai đi tốt , ai đi kém và xác định đoàn . Nhiều leader bỏ đoàn 200 300m
 
"Về phía Ban quản trị diễn đàn, chúng tôi luôn muốn định hướng các chuyến đi phượt đảm bảo an toàn, kỷ luật và sự chủ động của các thành viên"
=======================================================
Tôi thì lại không thấy điều này ở một số topic đình đám gần đây như:

  • 4 người đi ra Côn Đảo bằng xuồng hơi vào ban đêm, trong đó chỉ có 1 người là có kinh nghiệm
  • Xách balo lên và đi: với cá nhân tôi thì cảm thấy BQT ủng hộ một cách công khai cuốn sách này mặc dù trong đó có những tư tưởng đối lập hoàn toàn với ý được trích dẫn ở trên như sự an toàn, kế hoạch kỹ lưỡng

Chưa kể tình trạng xóa comments hoàn toàn theo ý chủ quan của một số Min/Mod. Cũng không khác gì lắm với cách làm của group GĐP
 
Bài viết rất hay và giá trị. Hãy phượt có văn hóa, bảo vệ môi trường và bảo đảm an toàn
 
1. Đi
Tạo hoá thật công bằng khi tạo ra mỗi con người, cùng với tiếng khóc, Ngài ban cho sinh vật ấy một món quà đời, đó là niềm đam mê bất tận. Món quà đó có vô vàn hình hài và danh tính, và dường như tạo hoá trong sự ban phát ấy cũng có chút thiên vị khi rơi rớt hơi nhiều niềm đam mê xê dịch lên một số sinh linh. Hệ quả tất yếu là trong cả bề bộn 8 tỉ số phận trên hành tinh, có một lũ người cứ nhấp nha nhấp nhổm cả đời, hễ có tiếng còi xe còi tài là rùng mình run rẩy, trông thấy chiếc ba lô cáu bẩn bụi đường là hít hà thán phục, ngó vào bệnh viện thây những kẻ leo núi Hy Mã Lạp Sơn đang nằm bó bột mà ao ước được thế chỗ, dán ảnh những tên tò mò thò chân xuống biển bị cá mập đớp ở Haiti khắp nhà mà ngày ngày chiêm ngưỡng, nhắm nhắm ném cả sự tiện nghi sung sướng vào một chỗ mà đổi lấy những giây phút đắm mình miên man ở những nơi khỉ ho cò gáy.
2. Đi
Trước những lời than thở trách móc, những ánh mắt xót xa cảm thông , trước những câu hỏi gần như đã trở thành điệp khúc: “ trời đày hay sao mà cứ lồng lên thế..” thật long mà nói cũng không biết trả lời ra sao nữa. Thật khó diễn giải sao cho hết với những người cha người mẹ thắt lòng khi thây con hồ hởi kiểm tra xe cộ . Với những bạn gái cười thật đấy mà mắt buồn hun hut khi thấy người kia mien man đắm mình trong những tấm bản đồ hành trình, với những ông sếp khó tính khi thấy nhân viên của mình lúc nào cũng nằng nặc đòi đi công tác… Mà cũng có thể gọi là trời đày, hay không biết trời thương khi từ sâu thẳm cõi vô thức, những tiếng gọi lên đường lúc nào cũng gào thét, cũng vật vã. Và cũng không hiểu sao cái cơ thể mượn tạm của đời sống kia khi không đuợc đi nó cứ rệu rã, cứ uể oải như thể sống mòn, và trong ý nghĩa của một ngày không xê dịch dài lê thê, luôn ám ảnh sự hối lỗi như thể ko làm tròn bổn phận của một kẻ tôi đòi nơi vị chúa tể thiên nhiên đầy uy quyền.
3. Đi
Niềm hạnh phúc tràn ngập của một buổi sang thiên đường sau khi đã hoàn thành vô vàn nghĩa vụ của một thực thể xã hội bị rang buộc rồi hồ hởi xách ba lô lên đường. Những vạt rừng già âm u huyền bí, những bãi biển hiếm hoi dấu chân người, những triền núi tua tủa đá tai mèo nhọn hoắt, những dòng sông cuồn cuộn nước chảy,những bản làng âm u những phong tục chưa bao giờ được nghe thấy, những món ăn ngọt ngào hạnh phúc hay mặn chat đến khốn khó…. Ấy là những món quà mà thiên nhiên hào phóng trao tặng cho những tín đò trung thành, là vòng nguyệt quế mà cuộc sống hào sảng gắn lên vầng trán những người có tâm. Mà cũng chinh tại vệ cỏ ven đường của một lần dừng chân , tại một ổ rơm quấn vội cho một giấc ngủ tha hương, tại một bữa cơm muối mà bà con chia sẻ với kẻ lỡ bữa, tại một đêm rượu bập bùng trên một đỉnh núi mờ sương, tại một chiều muộn cuồng tửu nơi cửa bể mịt mù sương khói…. Những kẻ lữ hành thao thức nhìn lại mình để rồi lớn dần lên với những ý nghĩ tốt đẹp về con người. Cái thiện như một trò đùa của tạo hoá, lại thường giấu mình trong những khoảng khắc tuyệt vời của thiên nhiên, trong những số phận tưởng như không bao giờ có.
4. Đi
Cuộc sống nơi thành thị thành làm chúng ta luống cuống với sự hờ hững ,đau đớn với cái ác , lạc long với sự bon chen, giật mình với sự thờ ơ, nhạt nhẽo với sự quen thuộc… Chúng ta lột xác mình, làm mới mình, dằn vặt mình trong những chuyến đi. Đi để thấy mình thật ích kỉ và ham hố, đi để thấy mình còn quá hạnh phúc trong cuộc đời này, đi để sống nhân ái hơn, đi để run rẩy chìa bàn tay ra với đồng đội, đi để qua những khoảnh khắc cận kề cái sự sinh ly tử biệt mới thấy cuộc sống này đẹp đến nhường nào.
5. Đi
Hãy quay sang và chìa bàn tay ấm nóng với người đứng cạnh bạn, ẩn giấu sau cái vỏ của một doanh nhân lạnh lung và tính toán, ẩn giấu sau cái vỏ của một sinh viên nhút nhát ngây thơ, ẩn giấu sau cái vỏ của một người thợ lấm lem dầu mỡ, ẩn dấu sau cái vỏ của một viên chức mẫn cán… Bạn sẽ thấy một trái tim nóng bỏng , một tính cách đầy đam mê, một cái đầu kì vĩ, một nhân cách tuyệt vời và một đôi chân chỉ muốn thoả chí trên những con đườngm những đỉnh núi, trên những bãi cát dài cuộn cuộn sóng vỗ.
( trích dẫn tuyển tập văn học box DL - lần IV- Cảm xúc lang thang)
 
Mình thấy bây giờ vấn đề hàng đầu là phải đi an toàn và có trách nhiệm. Quá nhiều vụ thương tâm xảy ra rồi. Đúng là đi phượt liều là toi. cần có chương trình nói về chủ đề Phượt An Toàn
 
Tôi đã đi, đã từng làm leader nhiều chuyến đi cho anh em Quảng Ninh, nhưng bao giờ yếu tố AN TOÀN luôn được đặt lên hàng đầu, đã từng mắng thẳng vào mặt thành viên khi họ chạy quá nhanh, không theo kỷ luật, "được" nhiều anh em bực mình chi trích, nhưng cuối cùng họ cũng hiểu mình làm thế là vì sự an toàn của chính bản thân họ.
Năm 2013 là năm Phượt bị nhiều điều tiếng nhất trên các báo mạng. Nhưng cái đó lại xuất phát từ chính sự thiếu kỷ luật mà nói thẳng là vô kỷ luật từ chính những thành viên tham gia, sự yếu kém của leader thiếu kinh nghiệm, sự ham hố danh tiếng khi tạo các nhóm quá đông thành viên để dẫn đến không quản lý được.
Năm 2014 sắp đến, hy vọng chúng ta hãy để Phượt được sử dụng với đúng ý nghĩa của nó.
Chúc các bạn luôn an toàn trên mọi chuyến đi.
Thân !
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,616
Bài viết
1,153,989
Members
190,148
Latest member
thuocphathai
Back
Top