[Chia sẻ] Đầu năm, thăm núi Muối bay trên đại dương mây và hái sao trời (Bạch Mộc hướng LàoCai)

Đầu năm thăm núi Muối, bay giữa đại dương mây và hái sao trời.

Sau nhiều lần săn mây bất thành, lần này tôi đã thành công. Không chỉ thấy đại dương mây mà còn là cả bầu trời sao, núi tuyết và những tia nắng ấm áp mùa đông.
Núi Muối thuộc dãy Bạch Mộc Lương Tử với đỉnh cao nhất trên 3000m và là ranh giới tự nhiên giữa Lai Châu và Lào Cai.

Xin chia sẻ với mọi người về chuyến đi này.

Những đảo núi trên trập trùng sóng mây

Rừng sao băng

Trên mây đại ngàn

Last edited:

Bầu trời đêm 30, ngày cuối cùng của năm 2013 thật quá sức huyền ảo. Bên đống lửa trại, chúng tôi quây quần ngồi sửởi và ngắm sao trời. Chưa bao giờ tôi thấy bầu trời nào nhiều sao đến thế. Có thể dễ dàng thấy sao Bắc Đẩu, sao Kim, Bò Cạp...và cả nhưng ngôi sao băng vụt qua bầu trời nữa.

Trời càng về đêm càng rét, nhưng bên củi lửa cùng những câu truyện khiến chúng tôi ấm áp hơn. Được biết mùa này rất ít người đi rừng vì nấm, lan rừng đều không có. Về những loài cây quả được thu hái nhiều bán sang Trung Quốc. Về việc từ lúc sinh ra đến giờ, Tủa và Sẻ mới thấy nhiều tuyết đến như đợt này, trắng bản , trắng cả núi rừng. Về việc Tủa mới bằng tuổi tôi nhưng đã hai đứa con lớn và lập gia đình từ năm 15 tuổi. Và về ngọn núi chúng tôi đang leo, người Mông gọi là núi Muối vì có quá nhiều cỏ Muối. Tôi chợt nghĩ, có lẽ là đó điểm may măn đầu năm và với tôi núi Muối sẽ là ký ức khó phai.
Đêm đó, gần như tôi thức trắng.

Thật may mắn vì lán trại của người đi rừng, lâu rồi không có người nên còn khá nhiều củi.
Một cái lán tử tế nhất mà tôi từng thấy trong rừng

Một lán hở nửa bên mái, và lộ rõ khoảng trời sao.

Nó làm tôi nhớ tới câu truyện hài :
"Sherlock Holmes và bác sĩ Watson đi cắm trại. Hai người nằm ngủ cạnh nhau. Gần sáng, Holmes lay bạn dậy và hỏi:

- Watson, nhìn xem, anh thấy cái gì?

- Tôi thấy rất nhiều sao.

- Vậy theo anh, điều này có nghĩa là gì?

- Nghĩa là chúng ta sẽ có một ngày đẹp trời. Còn anh?

- Theo tôi, điều này có nghĩa là ai đó đã đánh cắp cái lều của chúng ta."

Thú thực là tôi và anh bạn đã cố gắng dựng lều và ngủ trong lán này. Tuy nhiên dù đã được đệm bới nhiều phản gỗ, tấm cách nhiệt, quần áo nguyên người, túi ngủ, tất 2-3 chiêc mà vẫn rét. Tôi không thể nào ngủ được, đành ra chẻ củi đốt sửoi, tán dóc với Tủa cũng như ngăm sao trời.

Để chụp được những bức hình này, tôi phải ngồi đợi trong bóng tối giá rét nhiều giờ. Riêng mỗi bức hình chụp phơi sáng tới hơn 10 phút.

1h sáng

4h sáng

Bạn có thể thấy, những ngôi sao dịch chuyển xung quang sao Bắc Đẩu

Re: Đầu năm, thăm núi Muối bay trên đại dương mây và hái sao trời (Bạch Mộc hướng Lào

Những kỷ niệm cứ như ngày hôm qua, cảm ơn bác Hachi8 vì những bức ảnh và thông tin rất chính xác để giúp đỡ các nhóm đi sau.

Biết anh đi thì em nhờ gửi chút quà lên cho gia đình anh chị mà nhóm anh gửi xe chữ Mông loằng ngoằng kia. Ngôi nhà đó là nơi cuối cùng không thể đi xe máy thêm nữa. Tụi em ăn ngủ nhờ mấy bữa, gửi xe mấy hôm mà khi về gửi tiền nhất định anh chị không lấy.

Đúng như anh dự đoán lên đỉnh Bạch Mộc view cực kỳ kém, gần như không nhìn thấy xung quanh vì trên đỉnh cây cao quá đầu. Lộ ra duy nhất hướng về Nhìu Cồ San thì hơi thoáng. Trek cũng nhiều mà anh em chưa có duyên đi cùng cung nào, đợt tới có kế hoạch leo núi nào thì gọi em đi cùng vs.

Đợt bọn mình cũng dựa vào những thông tin của bạn. Mọi người cứ băn khoăn việc bắt đầu từ Trung Lèng Hồ hay Kỳ Quan San. Nhìn trên bản đồ thì thấy Trung Lèng Hồ gần hơn nhiều. Hơn nữa, thấy mấy người cứ nhắc việc bạn lạc đường tại Trung Hồ Cao. Ngay cả lúc trên độ cao 2700 rồi vẫn cứ mơ hồ nghĩ mình sai đường, chứ không đúng đường bạn đi. Ai cũng ngưỡng mộ bạn, leo thì khó ai bằng. Hy vọng có dịp cùng tham gia chuyến nào đó. Mình cũng ít và kém khoản trek lắm. May đợt này thời tiết ủng hộ :D

Bọn em không bị lạc ở Trung Hồ Cao mà lạc ở gần đỉnh, không ngờ cứ đi vòng quanh đỉnh rồi lạc sâu vào trong rừng, nếu cố đi thì suýt sang đất Lai Châu.

Theo như tầm nhìn ở 2300m thì tiếp cận từ Trung Hồ cao khả thi hơn, từ 2k3 nhìn rõ từng nóc nhà bản Trung Hồ cao song chưa có nhóm nào đi đường này nên em không chắc chắn về độ khả thi. Từ 2k3 bọn em đi dọc sống núi lên tới 2k7, sống núi này không gắt như Tà Xùa nhưng dài cỡ 2km
Em có trao đổi vs anh Kai Le về đường đi thì anh em mình gần như đi cùng 1 đường, chỉ khác nhau là rẽ ở 2 nhánh rồi lại nhập về 1 đường lên đỉnh. Chính xác là bọn em đi 1 sống núi, anh đi 1 sống núi.

Đêm trước, chúng tôi hầu như không thể nào ngủ được vì rét.
Liên tục phải chặt chẻ củi nhóm lửa để sưởi ấm. Vì thế sáng sớm hôm sau, mọi người khá uể oải. Ăn sáng xong, dù tôi và anh bạn cố gắng khởi hành trước nhưng cũng không kịp ngắm bình minh trên đỉnh.

Lán trại đi rừng mà chúng tôi tá túc qua đêm. Cái lán tử tế nhất mà tôi thấy trong các chuyến đi rừng. Thật may là như thế :D

Đây là mảng sườn núi phủ tuyết trắng bao quang thung lũng

miDswgiF-L6pk_ZI8MC-mbSCDBq_aBf_70uoeV5kbYQ=w800

Bình minh le lói khi chúng tôi vẫn đang băng tuyết vượt rừng

Bữa tối với cơm, thịt kho, giò và canh rong biển

Món Socola với đá bào tuyết, tuyệt ngon

Băng qua những khu rừng ngập tuyết, những tia nắng chiếu xuyên qua những thân cây cổ thụ tạo nên khung cảnh rừng huyền ảo. Cảm giác dẫm trên tuyết lạnh, tay chạm vào những gốc rễ rêu phong của những thân cây cổ thụ và nắng le lói chiếu những tia nắng ấm áp thật là tuyệt

Nắng ấm quá len lỏi qua mọi góc cạnh của khu rừng băng giá

Nắng sưởi ấm những đôi chân trên tuyết

Những mảng màu trên tuyết