Đường link những chuyến đi trước:
1. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, bản Dù 05-12-2009: https://www.phuot.vn/threads/6777-Khám-phá-rừng-quốc-gia-Xuân-Sơn-Phú-Thọ
2. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, Bến Thân 30-01-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Khám-phá-rừng-quốc-gia-Xuân-Sơn-Phú-Thọ/page2
3. Hà giang - Lũng Tám - Phó Bảng - Lao Sang - chợ phiên Đồng Văn - Lũng Phìn -Mậu Duệ - Du Già 27-03-2010: https://www.phuot.vn/threads/4624-Hà-Giang-Cao-Bằng-những-cung-đường-tình-yêu-x/page11
4. Tà Xùa - Hang Chú - Pa Cư Sáng 09-07-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Khám-phá-rừng-quốc-gia-Xuân-Sơn-Phú-Thọ/page7

Và bây giờ là chuyến thứ 5: Mù Căng Chải - Chế Tạo - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ, cung đương thử thách tay lái và thần kinh thép.
Sau nhiều lần hoãn đi hoãn lại vì thời tiết, mưa bão, tranh thủ những ngày đẹp trời sau ngày Độc lập, 2h chiều ngày 3-9-2010, tôi lại lên đường nhằm thẳng hướng Nghĩa Lộ - Yên Bái để đến với rừng nguyên sinh Chế Tạo - huyện Mù Căng Chải.

Re: Chế Tạo - Trạm Tấu - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ luyện tay lái và thần kinh thép

Không biết bác có nhận người đồng hành không. Các chuyến đi của bác thật thú vị.

Bản Mù có 529 hộ, 3.712 nhân khẩu nhưng có đến 111 người nghiện hút. Số người nghiện mới ngày càng phát sinh do người dân vẫn lén lút trồng cây thuốc phiện. Năm ngoái, công an đã tiêu hủy ở bản Mù 93.45 ha cây thuốc phiện, một con số thật khủng khiếp. Trong năm nay đã phát hiện ra 5.5 ha cây thuốc phiện nữa và đã bị tiêu hủy. Bản Mù có 8 thôn bản và đặc biệt có thông Giàng La Pán cả thôn theo đạo công giáo. Mặc dù để ý không thấy có cây thuốc phiện dọc đường đi nhưng tôi cũng không có ý định tìm cách được chiêm ngưỡng nương anh túc ở đây vì quá nguy hiểm. Bản thân nhìn tôi người dân ai cũng nghĩ tôi là người của nhà nước đến để xem xét, theo dõi tình hình nên luôn đề phòng cảnh giác, rất khó gần.

Tiếp tục ảnh ruộng bậc thang.

Ruộng bậc thang và dòng suối uốn lượn, có thể gọi là một bức tranh thủy mặc được không?

Cảnh đẹp thế này thì có chết người không chứ. Tôi không sao quay về được mà chỉ có thể tiếp tục tiến lên để khám phá thêm và tận hưởng.

Bàn tay con người cũng tạo ra được những thứ đẹp thế này.

Cô gái Mông này đang đứng một mình khâu váy, nhất quyết không cho tôi chụp ảnh.

Trên đường vào bản Mù.

Xưa kia là bạt ngàn rừng pơ mu.

Ngày hôm nay là ngày khai giảng của trẻ em toàn tỉnh Yên Bái, trường Mấu giáo ở bản Mù giờ đã rất khang trang.

Đường vào trung tâm xã được đổ bê tông phẳng phiu, sạch sẽ.

Tới đây thì tôi phải đứng trước một sự lựa chọn rất khó khăn, đó là đi tiếp hay quay về. Vì ban đầu tôi cũng chỉ định đi đến Bản Mù xong là quay về Nghĩa Lộ rồi trở về Hà Nội cho kịp, hoàn toàn không có gì chuẩn bị trước cho một chuyến offroad dài cả. Nhưng khi đã đến đây mà lại quay trở về đường cũ thì thật sự là rất tiếc, cảnh thì đẹp, phía trước còn bao điều chưa khám phá hết, làm thế nào bây giờ? Tôi quyết định hỏi một người dân xem con đường trước mặt dẫn tới đâu. Họ trả lời - Đi về Nghĩa Lộ thôi, ô hay, thế thì tốt quá, đằng nào mình chả đi về Nghĩa Lộ, đỡ phải quay lại đường cũ chán ngắt. Tôi lại hỏi tiếp đường đi thế nào. Họ trả lời, đến Làng Nhì rồi tới Phình Hồ.
Ôi thôi, bỏ mẹ, hóa ra đường này đi Làng Nhì rồi Phình Hồ à. Mình nhớ là con đường này hiểm lắm, hình như có lần đã xem 1 cái topic trên phuot.com của lão Dương cụ có cái ảnh con đường xà beng nhìn phát ghê. Mà bọn lão Dương cụ đi bày đàn còn khiêng xe được, mình đi một mình với cái xe nặng tổ bố thế này biết xoay xở ra làm sao.
Nhìn con đường phía trước như đang ưỡn ra thách thức.

Tôi suy tính mãi mà chưa dám quyết, rồi ngồi định thần lại, tính toán thật kỹ một lần nữa xem nên thế nào, thực sự là một quyết định rất khó khăn.

úi giời ơi, e cũng lót zép hóng tiếp .... bác chạy con xe gì thế bác ? Djbel đâu rồi ợ

Lúc này đã là 3h chiều, đường từ bản mù sang Làng Nhì theo như người dân nói thì chỉ khoảng 24km. Tuy nhiên đường hiểm thế này đi được vận tốc trung bình là 7 - 8km/h thôi. Có chạy nhanh thì cũng phải mất 3 tiếng, còn nếu có sự cố hoặc gặp đoạn khó đi thì có khi đến đêm mới tới nơi hoặc phải ngủ lại giữa đường. Ở đây sau trận bão số 3 vừa rồi chắc đường sá cũng bị sạt lở nhiều hoặc chuẩn bị lở không biết chừng, hơn nữa nếu giữa đường mà mưa to thì khốn nạn luôn.
Tôi cũng kiểm kê lại đồ đạc mang theo xem có những gì, liệu có đủ để đi tiếp không, việc này hết sức quan trọng, nhất là vì tôi đi một mình giữa rừng thế này.

Chiếc xe cào cào tôi đang chạy là Suzuki DR650SE đời 2009 nói chung là còn mới tinh (mới chạy được gần 8000km), trước kia tôi đã từng đi 2 chiếc Suzuki Djebel 250XC như đồng chí windysmile đã hỏi. DR650SE này là một trong những chiếc xe hạng nặng trong dòng xe Enduro, có công suất 43 sức ngựa, mô men xoắn lớn nhất đạt 54Nm ở vòng tua 4.600 vòng/phút. Trọng lượng khô của xe là 166kg, bình xăng 13 lít, khoảng sáng gầm xe là 225mm (vì tôi để vị trí ngồi thấp nhất để còn chống được chân), chiều cao từ mặt đất tới yên xe là 845mm. Động cơ SOHC với trục cam đơn, làm mát bằng không khí và dầu máy. Buồng đốt của xe sử dụng 2 bugi NGK để đánh lửa.
Theo như các bậc lão làng về xe cào cào ở Hà Nội phát biểu từ trước đến nay thì tôi không thể dùng chiếc DR650 này đi offroad được vì xe quá nặng và khỏe. Dân chơi cào cào thường chuộng xe Serow 250, KLX250, Djebel 250XC, Sherpa 250, XR250 và máu lắm thì chơi đến DRZ400. Chỉ có dở hơi như tôi mới chơi DR650 để đi những cung đường offroad thế này.
Tuy nhiên với tôi thì tôi lại rất thích chiếc xe này vì đi nó đầm và rất khỏe. Tôi đã có lần thử kéo hết ga lên 155km/h thì chiếc xe vẫn làm chủ được, cảm giác rất an toàn. Khi đi vào đường offroad thì nó rất khỏe khi leo dốc và độ đầm của nó cũng giúp tôi dễ kiểm soát tay lái hơn. tuy nhiên nếu đổ xe hoặc phải đẩy xe qua những chỗ khó thì khá là nhục vì xe rất nặng. Chiếc DR650 này còn có một ưu điểm là cấu tạo rất đơn giản nên xe ít bị hỏng hóc và dễ sửa chữa, tuy nhiên vì xe của tôi còn rất mới nên chuyện đó cũng không phải là quan trọng lắm.
Có một vấn đề là bộ lốp Enduro theo xe của tôi là loại 40/60, nghĩa là dùng cho 40% offroad và 60% onroad. Tức là nó sẽ đi trên đường nhựa thì tốt hơn là đi trên đường đất, sỏi đá. Hơn nữa sau nhiều chuyến đi, lốp xe cũng đã bị mài mòn nhiều, nhiều chỗ đã bị đá đâm thủng hoặc nứt nẻ. giờ đây khi leo dốc hoặc xuống dốc đều hay bị trượt và văng bánh sang hai bên. Săm trước và săm sau đều mới, chưa vá lần nào, hơn nữa tôi đã bị thủng săm trước ở Chế Tạo rồi nên hi vọng sẽ không bị thủng lần nữa ở đây. Về xăng dầu thì sáng nay, lúc ở Mù Căng Chải tôi đã đổ đầy bình xăng, đi tới giờ được khoảng 160km, giờ còn non nửa bình xăng, tính ra vẫn đủ để chạy tới Văn Chấn. Kinh nghiệm của tôi là chỉ đổ vừa đủ xăng cho xe khi đi offroad để xe đỡ nặng và ít bị lắc hơn. Tóm lại là về xe cộ OK để đi.