Từ VQG Bidoup đến VQG Phước Bình, "Đi Giữa Đại Ngàn" - tháng 12-2011

SG ngày 8/12/2011.

Đoàn chúng tôi khởi hành khám phá cung đường đi qua hai vườn quốc gia Bidoup và Phước Bình với 12 thành viên.

Gồm 05 thành viên nữ: (xin được dùng hìnhkhông theo trình tự hành trình để giới thiệu thành viên)

1 Chị Uyên, lão tướng 6x.

2 Nguyệt Minh, thủ quỹ đoàn.

3 Phương Fiona: Nghệ sĩ lang thang.

4 Kim Dung, chuyên gia chốt đoàn. (ẹ đang uống nước trong cây nắp ấm, ngưỡng mộ quá)

5 Hồng Anh: Máy kéo, cô bé đi và leo khỏe nhất đoàn.

---------------------------------------------------------------------------------------
Mời các bạn giới thiệu tiếp về các thành viên còn lại và cùng nhau viết hồi ức về 3 ngày tuyệt vời đã qua.
Các bạn hãy tiếp sức nhau như những ngày đang trong hành trình, để hồi ức được liên tục, đầy đủ.

Re: Từ VQG Bidoup đến VQG Phước Bình, "Đi Giữa Đại Ngàn" - tháng 12-2011

Chúc mừng bạn già và đoàn đã hoàn thành chuyến đi. Có vắt không vậy?

Sáng ngày 9/12/2011: đến chợ Đà Lạt, trời mưa tầm tã. Vào 1 quán trước chợ chúng tôi dùng bữa sáng (xem hình phở của Fiona) rồi chia nhau nhanh chóng mua thêm thực phẩm, thấy trời mưa to quá, áo mưa mỏng manh, chúng tôi lại mua thêm áo mưa cánh dơi.

Khoảng 7h sáng, chuyển hành lý lên xe, đi đón các Anh Kiểm Lâm và Đồng Bào từ Phước Bình, họ đã lên đây từ đêm trước.
Chào hỏi làm quen đầy đủ đoàn, xe đưa chúng tôi tiến về Bidoup, khi anh Huy kiểm lâm Bidoup chỉ lối đường quẹo vào, khó khăn lại bắt đầu, Nhà xe không chịu chở chúng tôi tiếp, đường quá xấu do mưa, vận động, động viên, nhờ vả, và khi chúng tôi đề nghị mỗi khi gặp con dốc, xe chở giúp hành lý, còn chúng tôi sẽ đi bộ lên, xe lại lăn bánh.

Hix, trời ạ, gì nữa đây, lại 1 chiếc xe tải nằm giữa dốc cản đường. hỏi anh Huy anh bảo còn hơn 10km nữa mới đến. may mà 1 lát sau chiếc xe tải lăn bánh, nhường đường cho chúng tôi.

Cuối cùng cũng đến 1 ngã 3, mà xe không thể đi được nữa và theo anh Huy vào thời điểm đấy, đây là con đường ngắn nhất đến trạm Bidoup, đoạn này dốc nhẹ thoai thoải, có lối mòn 6km, 1 khởi động nhẹ nhàng thú vị trong mưa.

Gần trưa chúng tôi đến được Bidoup, con suối trắng xóa, nước ầm ầm, mây vần vũ, mưa gió ào ào, và từ chiếc di động chúng tôi biết được nhóm còn lại đã trở về Đà Lạt.

Thông báo:

Chiều nay 19h ngày 13/12/2011 sẽ off lần 1 tại quán anh Đà Điểu (Nhà văn hóa quận 10), những bạn có chụp hình tranh thủ ra sớm, traimx sẽ đến từ 18h chờ mọi người. Nếu chép nhanh chúng ta sẽ đi ăn ốc cùng với Mr Sâu.

Khó khăn đầu tiên làm mọi người phải tính đến chuyện hủy bỏ chuyến đi, trở về Đà Lạt: dòng nước lạnh buốt ....

Last edited:
Re: Từ VQG Bidoup đến VQG Phước Bình, "Đi Giữa Đại Ngàn" - tháng 12-2011

Con đường đến với trạm kiểm lâm Bidoup là một khởi đầu thú vị cho đoàn kiểm tra thể lực cho chuyến hành trình dài kế tiếp. Trời mưa liên tục trên đường đến trạm, mặt đường trải đá dăm, đồi dốc khúc khuỷu lồi lõm. Đã có những đoạn nhà xe đã đòi bỏ cuộc vì xe khách không thể chạy những tuyến đường như vậy.

"Chúng tôi đã chạy bao nhiêu chuyến vào trạm kiểm lâm K'Long K'lanh, đường rất đẹp chứ không như đường này, xe khách không thể cày những đoàn đường như vậy. Nếu biết trước có thuê thêm tiền chúng tôi cũng không chạy" một anh phía bên nhà xe phàn nàn.

Nhưng rồi trước tinh thần quyết tâm, những lời năn nhỉ thiết tha của cả đoàn nhà xe như được tiếp thêm nghị lực. Có những đoạn dốc cao dựng đứng, cả đoàn đã đề nghị để mọi người xuống đi bộ cho xe nhẹ hơn để leo dốc. Không nói không rằng, nhưng dường như họ hiểu được sự quyết tâm, lòng khao khát của cả đoàn. Và cứ như vậy, chiếc xe cứ lầm lũi tiến đừng mét đường trải đá, dốc toàn lực gầm rú leo lên từng con dốc tưởng chừng như chiếc xe khách bé nhỏ kia không thể leo lên được. Có lẽ họ cũng như chúng tôi, cả xe, cả chủ xe cũng muốn vượt qua được những thách thức, và trên hết là họ hiểu được tấm lòng của chúng tôi mà tiếp tục đoạn đường. Xin cảm ơn các anh nhà xe Trâm Thu (dù có thể các anh không đọc được lời cảm ơn này).

Hơn chục km đường rừng trải đá, dốc lên, dốc xuống khúc khuỷu đoàn xe cũng đến được ngã 3 đường vào trạm kiểm lâm Bidoup. Đoạn đường gần 5km phía trước chỉ có thể đi bộ hoặc xe máy. Tạm biệt nhà xe, cả đoàn chính thức bắt đầu bước vào sự nghiệp cuốc bộ của mình. Thử thách đầu tiên với gần 5km mà sao dài đằng đẵng. Những bước chân đầu tiên sao mà chậm đến thế, chậm đến nỗi mà các anh Kiểm lâm đã phán ngay một câu khẳng định rằng "Nếu đi với tốc độ như vậy thì không thể vượt rừng trong 3 ngày được".

Ngay những bước chân đầu tiên, trời vẫn tiếp tục đổ mưa, cơn mưa dai dẳng kéo từ Sài Gòn cho đến Đà Lạt và bây giờ tiếp tục trên đoạn đường đến với trạm kiểm lâm Bidoup. Sau khoảng 2 tiếng cuốc bộ thì trạm kiểm lâm Bidoup cũng dần dần hiện ra trước mắt. Chưa kịp mừng rỡ thì ông trời lại tiếp tục thách thức đoàn với một thử thách khác vô cùng cam go, nguy hiểm ... đó chính là dòng suối (nay đã thành sông) ngăn cách trạm kiểm lâm Bidoup với đoàn leo núi. Con đường độc đạo, duy nhất để đoàn có thể vượt Bidoup Phước Bình đã bị chặn lại bởi dòng sông đục ngầu, nổi bọt trắng xóa gầm rú như muốn nuốt chửng tất cả vào dòng chảy của nó.

Một thách thức thật sự lớn. Đã có một vài thành viên trong đoàn máu lửa đến độ muốn vượt ngay con sông bất kể nguy hiểm để bước qua được bờ bên kia. Vâng, tinh thần của họ rất lớn nhưng vì sự an toàn của cả đoàn, chúng tôi đã khuyên nhau dừng lại để tìm các phương án. Mưa vẫn không ngớt, có lúc tạm dừng chút đỉnh nhưng rồi lại tiếp tục mưa. Trời lạnh run mà con đường của chúng tôi đã dường như bị đóng lại ngay trước mắt. Đứng bên bờ sông bên này nhìn qua trạm kiểm lâm bên kia mà lòng buồn khó tả. Chẳng lẽ chúng tôi phải dừng bước tại đây? Chẳng lẽ phải quay lại? Chúng ta sẽ làm gì trong những ngày kế tiếp? Mọi giải pháp vượt sông đều là không thể vào lúc này. Bơi cũng không được, đu dây cũng không xong, bè vượt sông thì bị chìm nghỉm gần như bị cuốn phăng đi dưới dòng nước dữ. Tìm một đoạn khác mà 2 bờ gần nhau hơn để chặt cây làm cầu bắc qua sông cũng vô vọng. Mọi giải pháp vượt sông của chúng tôi lúc này đều vô vọng. Có thể ví sự vô vọng của chúng tôi với một chú chó bên trạm kiểm lâm Bidoup, chú ta cứ đứng bên sông sủa vang khi thấy chúng tôi, rồi cũng chỉ có thể sủa, có thể quẫy đuôi nhìn chúng tôi một cách vô vọng vì chúng tôi không thể bước qua ranh giới dòng sông hung dữ đó.

Chẳng lẽ con đường của chúng tôi dừng lại tại đây? Câu trả lời còn chưa ngã ngũ. Quyết định dừng lại bên dòng suối một đêm để chờ sáng mai tình hình có khả quan hơn, mưa có ngớt hơn, nước từ đầu nguồn rút xuống bớt hơn không chúng tôi sẽ quyết định.

Và chúng tôi đã làm gì đêm đầu tiên trong rừng ven suối? ... to be continuous!

Re: Từ VQG Bidoup đến VQG Phước Bình, "Đi Giữa Đại Ngàn" - tháng 12-2011

Bên kia bờ suối, trụ sở Kiểm Lâm Bidoup điểm xuất phát theo kế hoạch của chúng tôi đã có thể nhìn rất rõ bằng mắt thường
Con chó bên kia, nhìn thấy người lạ cứ sủa vang, không biết là chào đón chúng tôi hay thách thức chúng tôi.

Vượt suối bằng cầu, tìm lối đi khác v.v..., tất cả mọi câu hỏi, đề nghị mà chúng tôi đưa ra để hỏi anh Huy đều nhận câu trả lời là không thể.

Một loạt phương án khác được đưa ra:
- Quay về Đà Lạt.
- Lang biang.
- Ngược lên hướng QL14, v.v....

- Trong quyết định lần này, đúng là chúng tôi đã gặp may, trong khi để mọi người tạm nghỉ ở lán có sẵn chờ quyết định cuối cùng, vài thành viên nam cứ ngồi bên bờ suối, chúng tôi nhận ra rằng nước vẫn đang dâng rất nhanh, vì thế chúng tôi cho rằng nước cũng sẽ rút nhanh khi trời ngưng mưa. Đem nghi vấn này hỏi đồng bào, họ trả lời rằng nếu trời tạnh, thì vài tiếng sau là có thể qua được con sông này. Lại hỏi tiếp, họ nói nếu sáng mai đi thì vẫn về đến dưới Phước Bình vào chủ nhật kịp, chậm thì có thể khuya trễ vẫn xuống được, Nhìn bầu trời trắng xóa, nhưng cảm giác vẫn mách bảo rằng đêm nay trời sẽ tạnh mưa. sẽ qua được sông. Mọi kế hoạch quay đầu đã bị cuốn khỏi đầu chúng tôi.

- Thông báo mọi người, một thông báo hoàn toàn mang tính cảm giác, dựng lều, chuẩn bị nấu ăn, nghỉ ngơi, đêm nay chắc chắn trời sẽ tạnh mưa để chúng ta sẽ đi tiếp. Có vài thành viên hài hước còn nói hãy lập đàn cầu trời tạnh mưa.

- Trong niềm tin đó, chúng tôi đã có 1 đêm tiệc tưng bừng, chờ ngày mới.
(tiếp sức nào, các bạn hãy viết về buổi tiệc này, đêm đó traimx lo ăn nhậu, chẳng có hình gì cả)

Last edited:
Re: Từ VQG Bidoup đến VQG Phước Bình, "Đi Giữa Đại Ngàn" - tháng 12-2011

Thế mà đêm ấy, mưa vẫn buông màn trùm lên núi rừng đấy, ngồi bên đống lửa với mọi người mà lòng vẫn thấp thỏm không biết ngày mai thế nào. >.<

Re: Từ VQG Bidoup đến VQG Phước Bình, &quot;Đi Giữa Đại Ngàn&quot; - tháng 12-2011

Ăn nhậu đây, đêm ấy chỉ lo phá rượu mà không phá mồi nên kết quả 2 đêm sau đành cai rượu + mấy món cá, mực, ếch được để dành cho chuyến đi sau :)

Xem hình ảnh buổi hôm đó lại thì hình như cả nhóm nhập tiệc từ chiều chứ không phải tối. Hỏi sao không hết 6l! =))

Thịt kho của bà chủ tiệm cơm tấm ^^

Vỉ nướng thịt có một không hai...

... được tạo ra từ bàn tay của nghệ sĩ nhền nhện âm thầm đan lưới (người mặc quần đùi, áo trắng ở xa xa)

Và món không thể thiếu

Vỉ nướng thịt này là của nhà hàng khách sạn 5 sao, được thực hiện bởi các nhà thiết kế và sản xuất tomrau, traimx, newsunvn