What's new

[Chia sẻ] Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực sủi.

fisher

Phượt thủ
Whitewater kayak. Vượt dòng Ngòi Thia. Thử thách thác Bùm, Vực sủi.

I. Lời dẫn

Đây là thác Bùm! Nơi các kayaker của Taybacgroup phải đối mặt với sự sợ hãi của chính bản thân mình!

P1000898.JPG


Kayaking là một môn du lịch mạo hiểm không hề xa lạ ở nước ngoài. Ở Việt Nam với lợi thế sông ngòi chằng chịt thì môn này lại rất chẳng chịu phát triển gì cả... Đi ra trời Tây, nhìn mấy bạn cao to vác cái thuyền kayak bằng composit rồi lao xuống sông xuống thác òm òm, vừa phục vừa thấy tủi... Tây chơi được, chẳng lẽ mình lại không? Thế là không được rồi! Bực quá...

Và thế là chúng tôi bắt đầu tập cái món sông nước này, thứ nhất cũng là để thỏa mãn cái thú tính của bản thân. Thứ nhì cũng để có cái mà nói với mấy anh Tây: Ở Việt Nam tao chơi whitewater còn tởm hơn mày!
 
Last edited:
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

II. Ngòi Thia, chuyến đi để đời!

Suối Ngòi Thia, Ngòi Lao, Ngòi Hút là 3 hệ thống sông ngòi lớn của tỉnh Yên Bái. Trong đó, Ngòi Thia là con suối lớn nhất với chiều dài 104 km, diện tích lưu vực lên đến 824 km2 với các nhánh chính là: Ngòi Thia, Nậm Tăng, Nậm Mường và Nậm Đông.

Ngòi Thia trước đây trong ký ức đồng bào huyện Văn Chấn là một dòng suối đẹp với dòng nước đầy, trong vắt với những cây sung, cây vối, phèn đen cổ thụ vươn mình soi bóng trên suối. Ngày đó, dân mỗi bản chỉ có chục nóc nhà rải rác bên suối, cuộc sống êm đềm. Suối Thia cho dân bản con cá chiên, cá đống, cá xỉnh. Suối Thia còn là nơi mà biết bao đôi trai gái người Thái bén duyên nhau thành chồng thành vợ… Suối và người cùng chung sống hiền hòa. Suối mang lại những sản vật cho người, người đối xử với suối như người bạn trân trọng đón nhận nhữn món quà mà dòng suối mang lại.

Ngòi Thia bây giờ khác trước nhiều lắm. Hai bên bờ đã ít đi những thửa ruộng màu mỡ vì sạt lở. Cây cổ thụ bên suối bị chặt hết làm đất đá sạt xuống làm thay đổi dòng suối. Rừng đầu nguồn bị chặt hạ khiến lũ cuồn cuộn kéo về rồi nhanh chóng rút đi cuốn theo những lớp cát và sỏi nhỏ trong lòng suối, làm trơ ra những tảng đá lớn tạo ra bao nhiêu ghềnh thác nguy hiểm.

Nhóm chúng tôi là nhóm du lịch mạo hiểm bằng thuyền Kayak đầu tiên của Việt Nam. Bắt đầu từ mặt nước lãng mạn của Hồ Tây chúng tôi đã có những hành trình đi chinh phục các con sông, con suối lớn của đất nước. Với những chiếc thuyền Kayak chuyên nghiệp bằng bạt và cao su siêu bền, chúng tôi đã đi dọc Hà Nội trên sông Hồng, khám phá sông Bôi, sông Mã, ngắm trăng đêm rằm trên hồ Ba Bể, chinh phục sự hung dữ của sông Đà, mạo hiểm với ghềnh thác Madagui,…

Madagui whitewater cấp độ 3:

madagui_02.jpg


[video=youtube;sNMpzV_SnTU]http://www.youtube.com/watch?v=sNMpzV_SnTU&feature=player_embedded#![/video]

Sông Đà touring + whitewater, chuyến đi cuối cùng trước khi Sông Đà được đổi tên là Hồ Đà

P5012027.JPG


P5012014.JPG


P5020506.JPG


DSC01411.JPG


[video=youtube;MxchdYbuu7c]http://www.youtube.com/watch?v=MxchdYbuu7c&feature=player_embedded[/video]
 
Last edited:
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

Hàng năm, cứ độ tháng 9, tháng 10 chúng tôi lại tổ chức một chuyến đi lên Nghĩa Lộ để thăm hỏi 2 anh em Sùng A Lầu, Sùng A Di. Đấy là hai đứa trẻ người dân tộc đã mất cả bố và mẹ vào trận lũ quét tại Ba Khe năm 2005. Biết hoàn cảnh đáng thương của 2 đứa, nhóm chúng tôi đã nhận đỡ đầu giúp 2 đứa ăn học nên người. Tháng 9 năm nay, đến hẹn lại lên. Cùng với quà, quần áo ấm, sách vở cho hai đứa, trên xe chúng tôi còn có sự hiện diện của 6 chiếc thuyền Kayak.

Vào thăm thằng Di chúng tôi ai cũng phấn chấn tin tưởng vào tương lai của nó. Với sự giúp đỡ của các thầy, cô trường PTTH Trạm Tấu nó vừa học tại trường lại vừa được theo học Trung cấp Nông lâm. Khi nó tốt nghiệp phổ thông thì cũng là lúc nó đủ điều kiện trở thành cán bộ khuyến nông. Nó sẽ trở về bản để cùng bà con tìm cách làm giàu, nó sẽ làm ra tiền để nuôi bà, nuôi thằng Lầu ăn học nên người… Hạnh phúc vì sự trưởng thành của thằng Di, chúng tôi rời khỏi trường nội trú với sự phấn khích vô cùng. Vẫn còn một Ngòi Thia ở dưới kia đang chờ chúng tôi.

Thăm Sùng A Di

P1000818%20%5B800x600%5D.JPG


P1000820%20%5B800x600%5D.JPG


(Còn tiếp)
 
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

Môn này thật thú vị. Ngày bé tôi đã đi lõng nứa củi theo đường suối, sông thật thích thú.
Các Bác thật tốt. Chúc các Bác có những chuyến chinh phục các dòng thác thật thú vị(beer)
 
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

Việc đầu tiên cần chuẩn bị cho một chuyến mạo hiểm bằng thuyền là phải khảo sát thật kỹ địa hình của tuyến chèo. Lần này tuyến chèo thuyền của chúng tôi dài khoảng 10km, với điểm đầu cách cầu Sơn Lương khoảng 1,5km đến điểm cuối là nhà máy thủy điện Văn Chấn. Với tuyến chèo này chúng tôi phải vượt qua hàng gần chục con ghềnh lớn nhỏ và đặc biệt là 2 con thác cực hiểm với độ khó chúng tôi đánh giá lên đến cấp độ 5 trong môn kayak vượt thác là thác Bùm và thác Vực Sủi.

Tuyến chèo:

ngoi%20thia.jpg


Thác Bùm

[video=youtube;tu2zyNzqzfU]http://www.youtube.com/watch?v=tu2zyNzqzfU&feature=player_embedded#![/video]

Thác Vực sủi

[video=youtube;nFhkTk4GsAk]http://www.youtube.com/watch?v=nFhkTk4GsAk&feature=player_embedded[/video]

P1000859.JPG


Sau khi khảo sát kỹ địa hình, chúng tôi quay về khách sạn nghỉ ngơi, cùng bàn luận cách vượt thác và chuẩn bị công tác cứu hộ cho chuyến đi ngày hôm sau.

Sáng hôm sau, sau bữa sáng với xôi Tú Lệ và thịt kho chúng tôi lên đường đến điểm tập kết. Lực lượng của nhóm lần này đi khá hùng hậu. Sáu tay chèo cứng của đội là: Tabalo, Balota, Vallizzo (từ TP-HCM ra tham dự), Loops, Johnie và tôi Fisher. Do Ngòi Thia chạy dọc theo đường chính của các xã Suối Quyền, Sơn Lương nên việc quay phim, chụp ảnh khá dễ dàng, nhiệm vụ quan trọng này chúng tôi giao cho Hungtucam đảm nhiệm.

Những chiếc thuyền đầu tiên của chúng tôi được bơm lên đã thu hút được sự chú ý của cư dân địa phương. Họ tỏ ra rất tò mò và thú vị khi biết được công năng của những chiếc thuyền. Và khi biết chúng tôi sẽ chèo thuyền vượt thác, những cư dân địa phương mà chúng tôi hay gọi vui là Local đã thật sự ngạc nhiên và không khỏi ái ngại thay chúng tôi. Họ cho biết từ xưa tới nay, chưa ai dám thử việc vượt thác Bùm.
 
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

Hồi trước bác Lê Anh, anh Tabalo dậy, tụi em cũng chỉ đủ gan được thực hành tới Highland Hồ Tây là cùng.
Riêng mấy cái vụ này phục các "bố" Tây Bắc sát đất ạ !!

@ Vụ này chắc từ trước khi các anh đi Chế Tạo ạ ? Em thấy anh Loops vẫn còn tươi lắm !

Chuyến sông Mã nếu tiện anh share luôn được không ạ ?? :D
 
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

P1000884.JPG


Thuyền đã bơm sẵn sàng. Các tay chèo đã nai nịt xong. Trong chèo thuyền Kayak trang bị cẩn thận là điều tối quan trọng. Chúng tôi có những chiếc thuyền Kayak siêu bền có thể va vào đá, mài trên đá cát, sỏi mà không sao. Thế nhưng đó vẫn chưa đủ cho một chuyến đi an toàn. Nguyên tắc của chúng tôi, dù anh mới chơi hay là lão làng, dù anh biết bơi hay thậm chí bơi giỏi như rái cá đi chăng nữa, đã lên thuyền phải có áo phao và mũ bảo hiểm để đảm bảo mạng sống của chính anh. Với môn chèo thuyền vượt thác bằng thuyền bơm hơi, việc thuyền bị lật, hất người bay ra khỏi thuyền là điều bình thường. Nếu không được trang bị kỹ càng người chơi sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng.

P1000887.JPG


6 chiếc thuyền đã được chuyển xuống bờ suối. Tôi thu dọn một tảng đá lớn gần mép suối và bày lên 1 chai rượu, một gói bánh, 3 lễ tiền vàng và thắp vài nén hương. Sáu anh em chúng tôi kính cẩn báo cáo với thủy thần, cầu mong cho một chuyến đi an toàn.

P9263108.JPG


Hương tàn, chúng tôi hóa vàng và chia nhau chai rượu cúng mỗi người một ngụm để thêm sự phấn khích. Những chiếc thuyền Kayak như những chiếc lá tre nhiều màu sắc lần lượt lướt nhanh theo dòng chảy của Ngòi Thia.

IMG_1377.JPG


P9261062.JPG


IMG_0018.JPG
 
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

Xin phép được viết cho đầy đủ lại topic này sau 1 năm...
 
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

Ngồi trên thuyền, cách xa khỏi con đường bụi mù liên xã. Cách xa khỏi tiếng ồn ào của những chiếc xe chở đá đang nối đuôi nhau chạy vào công trường của nhà máy thủy điện. Tôi hòa mình vào tiếng dòng suối chảy và tiếng mái chèo khuấy nước oàm oạp. Từ dưới suối nhìn lên cảnh rừng tuyệt đẹp với màu xanh thẫm của lá rừng, màu xám của đá, màu trắng của hoa rừng. Tiếng chim hót lanh lảnh vang vọng khắp dòng suối… Tôi buông mái chèo, nằm ườn ra thuyền nhìn ngó, để mặc dòng nước đẩy thuyền đi.

Đang tận hưởng những phút giây thật sự thư thái bỗng dưng vẳng từ phía trước như có tiếng nước sôi. A, con ghềnh đầu tiên của chuyến đi. Tôi nắm chặt mái chèo, ngồi lại đúng tư thế, hít một hơi sâu trong ***g ngực… sẵn sàng. Con ghềnh hiện ra lớn hơn tôi tưởng với những cuộn sóng cao đến 1m, trải dài gần 30m. Tôi lựa theo dòng đưa thuyền thẳng vào ghềnh. Con thuyền chồm trên mặt sóng, mũi thuyền hếch cao như gác lên đỉnh sóng. Tôi gồng sức vào mái chèo để chống lại những lớp sóng liên tục đập vào thuyền hòng quay ngang và hất lật con thuyền. Tưởng chừng mọi chuyện êm xuôi, bỗng dưng một con sóng lớn khi va vào đá đã bật lại đã va ngang thân thuyền. Bị dồn từ một phía, tôi không thể giữ được sự thăng bằng, con thuyền bị lật úp. Người tôi bị con thuyền úp lên, nước suối khá lạnh. Qua vài tích tắc trấn tĩnh lại, tôi tóm chặt vào dây cứu hộ của thuyền, thả lỏng người cho dòng nước cuốn cả người và thuyền vào chỗ nước lặng. Bị cuốn khoảng 50m, chiếc thuyền trôi chậm lại, tôi dồn sức lật lại thuyền và leo lên.

P9261036.JPG


Đúng lúc đó một bãi cát bên suối hiện ra, tôi chầm chậm chèo cập vào bãi cát để kiểm tra lại thuyền và chỉnh đốn lại các trang bị và đợi các thuyền khác qua.

Chỉ ngay sau đó các thuyền khác lần lượt qua ngon lành, chỉ có thuyền của Johny và Loops bị lật giống tôi… Khi các thuyền đều cập vào bãi cát, chúng tôi sôi nổi nói về những cảm giác khi qua con ghềnh đầu tiên và đều thấy vô cùng hỉ hả vì nhận thấy một sự khởi đầu hết sức thú vị.

Johny lộn.

P9261041.JPG


Loops lộn.

P9261076.JPG


Tấp vào bãi cát chỉnh trang lại mọi thứ

IMG_1336.JPG


IMG_1340%20-%20Copy.JPG

Rồi lục tục đi tiếp.

IMG_1345.JPG
 
Re: Ngòi Thia, Whitewater kayak. Thử sức thác Pà Nàng, Patu. Thử thách thác Bùm, Vực

Chúng tôi cũng lục tục lên thuyền để tiếp tục chuyến đi. Chèo thêm 2km nữa, bên tai chúng tôi bỗng lùng bùng bởi tiếng động ầm ầm như của tiếng vó của hàng trăm con ngựa đang phi nước đại phía trước. Chúng tôi biết trước mặt chính là thác Bùm…

Thác Bùm, con thác ghê gớm nhất của Ngòi Thia, nơi đây năm nào cũng cuốn và dìm chết vài người. Cư dân địa phương muốn đi dọc Ngòi Thia khi qua thác Bùm thì phải hè nhau khiêng bè, khiêng mảng lên đường mòn đi vòng qua thác chứ chẳng ai dám lao thẳng xuống con thác hiểm. Thác Bùm có chiều cao hơn 5m, chia làm 3 tầng thác con kéo dài đến 30, 40m. Sức nước tại thác thật kinh khủng, toàn bộ dòng suối Thia đổ từ trên cao xuống, dội vào những tảng đá lớn tạo thành những xoáy, những cột sóng cao đến 2m, bọt tung trắng xóa. Đây quả là một thử thách cực lớn về sự dũng cảm đối với những tay chèo của Taybacgroup.

Thác Bùm toàn cảnh:

P9250971.JPG


Còn đây là clip cho sinh động:

[video=youtube;tu2zyNzqzfU]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=tu2zyNzqzfU[/video]

watch


Chuẩn bị khảo sát thác, những chiếc bè tre của cư dân địa phương, đến đây phải khiêng lên đường đi vòng qua thác, hoặc thả cho bè trôi còn người lên đi bộ:

IMG_1386.JPG


P9263122.JPG


Trước sự dữ dằn của thác Bùm, chúng tôi cập thuyền vào một góc khuất trước thác được che chắn bởi những tảng đá khổng lồ. Tôi và Tabalo, Vallizzo, Balota leo dần ra những tảng đá ven thác để xem thật kỹ dòng nước, tính toán những bước chèo cụ thể. Xác định xong hướng đi, Balota cùng Johnie, Loops chuẩn bị công tác cứu hộ dưới chân thác. Chúng tôi dùng dây dù buộc vào người của siêu kình ngư của đội: Balota. Nhiệm vụ của Balota là lao ra chân thác để ứng cứu kịp thời khi thấy anh em có dấu hiệu nguy hiểm. Johnie và Loops sẽ hỗ trợ Balota ở trên bờ. Những người vượt qua được thác sẽ lần lượt thay thế Balota trong công tác cứu hộ. Với con thác này 2 tay chèo Johnie và Loops chấp nhận đứng ngoài cuộc chơi để làm trọn vẹn công tác cứu hộ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,187
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top