What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký] Bắc Triều Tiên không tin vào nước mắt

Bởi họ tin vào sức mạnh tự cường, vào nội lực quốc gia, vào những phấn đấu bền bỉ không ngừng của một dân tộc đã có nhiều nghìn năm lịch sử cổ đại, đồng thời trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc kháng Nhật oanh liệt gần 80 năm, ngày nay lại chịu đủ mọi áp lực từ nhiều phía nhưng người dân Bắc Triều Tiên vẫn sống, học tập, lao động, và xây dựng đất nước của mình để tự hào mà nói với Thế giới rằng nước mắt 2 miền chỉ dành cho ngày thống nhất.

Chúng tôi không ai viết báo, làm chính trị, hay thuộc các tổ chức nhân quyền; chúng tôi là những khách du lịch từ Việt Nam đến Bắc Hàn với tinh thần cầu thị, để được biết nước bạn ra sao, để một lần nghe tiếng nói từ phía "bên kia" sau quá nhiều thông tin áp đặt một chiều. Tưởng rằng sẽ là "nghệ thuật sắp đặt và diễn" hay chí ít cũng là "một vé đi tuổi thơ" để thấy lại những khó khăn thiếu thốn của một thời Việt Nam bao cấp nhưng những gì chúng tôi được thấy và tiếp xúc trong chuyến đi ngắn ngày lại khơi nguồn cho những cảm xúc yêu quý, thông cảm, trân trọng, và kính phục những gì người dân Bắc Triều Tiên đã và đang gây dựng từng ngày.

Một vài hình ảnh Bắc Triều Tiên trên đường tàu chạy từ biên giới Trung-Triều vào thủ đô Bình Nhưỡng:

IMG_1000584.jpg


IMG_1000590.jpg


Vũ điệu Arirang hoành tráng đón chào du khách, như lời hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi nhắn nhủ trước khi đoàn lên tàu về nước: "Tôi mong các bạn sẽ không bao giờ quên màn trình diễn Arirang, và hãy giới thiệu thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến với Triều Tiên!"

IMG_8364.jpg


IMG_01395.jpg


IMG_8824.jpg


Phải chăng người Bắc Triều Tiên chỉ sống trong vinh quang quá khứ?

IMG_0722.jpg


... chắc hẳn rằng không, chúng tôi tin ngày mai tươi sáng hơn đang được họ viết ngay từ hôm nay:

IMG_9486.jpg
 
Như bạn nào đã nói phía trên, hình ảnh là 1, nhưng quan trọng là người diễn dịch nó thế nào thì độc giả sẽ biết theo khía cạnh đó.
Hình ảnh thật sự rất đẹp, BTT là đất nước mình muốn tham quan. Nhưng mình có một số thắc mắc:
- Nếu được lựa chọn sống như kiểu BTT như gần như chỉ đi bộ hoặc xe đạp, tiện nghi cực kỳ thiếu thốn, không được làm ăn kinh doanh tự do, đi lại tự do, không có thông tin bên ngoài, nhà nước bao cấp toàn bộ, phải luôn tôn thờ lãnh tụ mù quáng...thì bạn chọn sống ở các nước dân chủ hay BTT?
- Đường phố sạch sẽ, không bụi bặm, yên bình vì xây rất hoành tráng mà chẳng có xe nào đi, chẳng có mấy xe động cơ thì lấy đâu ra ô nhiễm.
- Các bạn trong đoàn có được tách đoàn đi riêng, có được về những vùng ven ngoài những tuyến đường đã được định sẵn. Nếu có thì các bạn chia sẻ thêm hình ảnh nhé. Mình thì nghĩ BTT xây những dinh thự hoành tráng cho riêng bố con Kim Nhật Thành, lễ hội airang, làm đẹp những tuyến đường du khách sẽ đi qua.
- Rất nhiều hình ảnh nghèo khổ của BTT được đưa lên mạng, như vậy là ảnh ghép chăng?
- Nếu BTT không nghèo đói thì hàng trăm ngàn tấn lương thực của FAO, Hàn Quốc chở qua biên giới làm gì? Sao BTT không từ chối để mạnh miệng trong các vấn đề đàm phán.
- Mỗi năm có hàng ngàn, chục ngàn người sẵn sàng vượt sông Áp Lục dẫu biết là sẽ bị bắn chết. Tại sao họ sẵn lòng từ bỏ "thiên đường"

Một vài thắc mắc thui. Không có ý bài bác những bài viết, hình ảnh thực sự hữu ích của các bạn.
Post tiếp đi, đang hóng hớt.


Mình nghĩ bạn nhận thông tin ngửa tay xin viện trợ từ nguồn nào kg biết, bởi báo chí VN hiện nay họ có lấy nguồn tin từ Bắc Triều Tiên đầu họ toàn dịch từ báo chí nước ngoài từ các nguồi từ AP, Reuter, AFP mà ra cả mà các nguồn này thì các bạn cũng biết nó là của nước nào rồi. Ngay Việt Nam mình biếu hay tặng gạo CuBa hay Bắc Triều Tiên họ cũng đưa tin theo kiểu là hai nước này sắp chết đói và xin gạo của VN chứ họ có đưa tin là mình biếu đâu. Còn các hình ảnh các bạn xem thì đã chứng tỏ một điều họ kg hề đói nếu xem các hình ảnh đói ở Châu Phi thì mới thực sự là đói còn mình cũng chưa thấy bất cứ một hình ảnh nào từ bất cứ nguồn nào ở trong và nước ngoài có người Bắc Triều Tiên gầy và đói như mấy nước châu Phi cả. Mình có thói quen là khi mình đọc tin tức thì mình cũng kg bao giờ tin 100% vì do cách đưa tin rất dễ làm cho người đọc hiểu lầm.

Nhưng chúng ta có thể xem xét trường hợp Việt Nam ta, lần đầu tiên mình đi nước ngoài cách đây 11 năm sang Singapore, khi nhìn vào Singapore thì mình nghĩ Việt Nam là nước nghèo nhất thế giới thật nhưng sau đó tôi có đi một vài nước khác ví dụ như India thì mình thấy đất nước họ độc lập từ những năm cuối thập kỷ 40 của thế kỷ 20, với nền dân chủ tự do theo kiểu phương Tây nhưng họ hoàn toàn kg có gì là giàu hơn Việt Nam hay Bắc Triều Tiên cả. Điều đó cho thấy người VN mình và chính phủ VN cứ tự cho mình là nghèo nhất thế giới khổ nhất thế giới làm gì thì có lẽ các bạn cũng biết phải không. Nếu VN chúng ta cứ được xếp vào loại nghèo thì kg cần nói đi xin mà khi đi vay tiền bao giời cũng được cho vay với lãi suất thấp vậy thì dại gì kg nói mình nghèo mình đói. Theo mình nghĩ chắc Bắc Triều Tiên cũng đang áp dụng bài học giống VN ta. Có lẽ bạn cũng nên bỏ qua ý nghĩ nghèo đói của Bắc Triều Tiên đi bởi vì mình cũng như bạn từ xưa nay đều nghĩ là họ đói phải ăn cả cỏ mà sống thật, nếu mình kg đi sang BTT chuyến này chắc mình cũng toàn nghĩ họ còn đói như kiểu Somali gầy dơ xương với ruồi đậu khắp người nằm chờ chết.
 
Các bạn hay đưa ra các thắc mắc, câu hỏi, suy luận như LeLin, tuyenpt, 007 không biết các bạn đã đi BTT chưa ạ? Hay chỉ dựa trên những thông tin các bạn thu lượm được từ báo, đài, internet .. abc và xyz ?

Còn việc các bác trong đoàn đi BTT của thớt này đưa ra nx cảm nhận và cái nhìn của họ về BTT thì họ có bắt buộc bác phải nhìn BTT theo mắt nhìn của họ đâu. Tin hay không thì tùy mà, các bác lớn cả rồi, kinh nghiệm đầy mình, các bác sẽ phải tự biết gạn đục khơi trong để nhìn ra một BTT thực sự như thế nào (theo quan điểm và hiểu biết của các bác chứ).

Đọc bài post của các bác mà có cảm giác như chủ topic chưa hoàn thành nhiệm vụ vì đã đưa ra nx hình ảnh về BTT (đẹp đẽ, thanh bình) chả giống nx hình ảnh mà các bác nhìn thấy ở đâu đó (nghèo khổ, này nọ). Ý chừng họ phải show ra nx hình ảnh cho thấy dân BTT khốn khổ thì mới được hay sao?

Mình thì thấy một thông điệp to đùng từ đoàn này: Đi du lịch BTT không khó, như là một số ai đó đã đi và úp mở về BTT trước đây. Cứ chém gió thế, trúng phải ai thì trúng :D
 
Khổ thật, mấy bác kia có vấn đề đọc hiểu hay sao ấy, ngay từ bài đầu và một vài bài sau chúng tôi đã nói chúng tôi đi DU LỊCH chứ không phải đi NGHIÊN CỨU rồi nhá X(

@Tím: Chị đã có bài trả lời quan điểm rõ ràng của đoàn cho vấn đề của mấy bác này (Trả lời bạn Tambb_2003), ai lại xóa đi để các bạn bây giờ cứ hỏi những câu hỏi lặp lại như vậy?????
 
Ặc ặc a c e nhiệt tình quá, nhờ mod PeterPan thư thư cho vài hôm cũng đc, cũng nên để lăng kính nhiều chiều cho nó hư ảo :D

@ a Sơn: e nghĩ mod cũng muốn tập trung vào việc du lịch chứ ko có ý gì khác, làm dâu trăm họ lúc nào chả khổ, dân tình nên thông cảm hơn cho thuận hòa cả làng.

Mình có đọc được thắc mắc và các câu hỏi của mọi ng, tựu chung lại cũng là muốn làm sáng tỏ thêm những điều mà ai cũng quan tâm, tất nhiên có điều liên quan trực tiếp đến du lịch, có điều không. Tạm thời hướng của topic sẽ tập trung về hành trình của đoàn trước, rùi sau sẽ đến lúc trao đổi cởi mở và thắng thắn hơn, mong mọi ng thông cảm và hợp tác :) Bài tiếp theo đang "bịa" nên chắc đêm mới kịp ra :D
 
Kính các bác 1 ly trước đã, em ngồi bó gối xem hình ảnh hằng ngày mà mơ ước được như các bác.

Đây là 1 chuyến đi khám phá du lịch và tường thuật chi tiết để anh chị em chúng ta hiểu hơn về BTT, để thấy được cái mà mọi người cho rằng nó bí mật như thế nào, em nói thật các bác có ý kiến ở đây đều là những người ngày nào cũng vào xem và f5 liên tục, thế thì sao cứ phải làm cho mọi thứ đang trơn tru bị đứng đoạn thế nhỉ? Xem hết hành trình rồi ta bình loạn 1 thể nhé,

Nói chung em spam tý, Cảm ơn các bác về những thông tin và hình ảnh chia sẽ
 
Ngày 2: dạo quanh Bình Nhưỡng

Từ núi Moyhyang về, chúng tôi vẫn còn nửa buổi chiều để dạo quanh phố phường thủ đô, tour guide đưa chúng tôi đến thăm 3 nơi:
- Khải Hoàn Môn Bình Nhưỡng (Arch of Triumph)
- Đài kỷ niệm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên (Monument to the Founding of the Worker's Party)
- Tháp Chủ thể hay tư tưởng Tự chủ (Tower of Juche Idea)

Một vài hình ảnh phố phường Bình Nhưỡng chúng tôi gặp trên đường xe chạy:

IMG_9039.jpg


IMG_0484.jpg


IMG_01570.jpg


IMG_01584.jpg


IMG_01571.jpg


IMG_9135.jpg


IMG_9261.jpg
 
@Yillka: bác cho em hỏi là nếu mình đi riêng lẻ thì có dễ không bác, hay bắt buộc phỉa theo đoàn và mua tour?
 
Ngày 2: dạo quanh Bình Nhưỡng

@ boybt79: bạn có thể đi 1 người hoặc 1 nhóm người, số lượng không quan trọng, chắc chắn phải mua tour từ phía Bắc Triều Tiên rồi :D nếu đi ít quá sẽ bị ghép nhóm với các nước khác, nhưng sẽ có guide riêng nói tiếng Anh/Pháp/hay Đức cho riêng bạn. Đợt bọn mình đi 10 người may quá ko phải ghép nhóm, 10 người đi với guide và riêng 1 xe bus nên khá thoải mái.

===

2.1. The Arch of Triumph

Tọa lạc giữa trung tâm Bình Nhưỡng, Khải Hoàn Môn được xây dựng năm 1982 nhân kỷ niệm 70 năm ngày sinh của chủ tịch Kim Nhật Thành. Cổng cao 60m, cấu trúc tương tự Khải Hoàn Môn ở Paris nhưng cao hơn và hoành tráng hơn; được xây từ 25,500 khối đá = 365x70, tức là số ngày đã sống trong đời của Kim chủ tịch cho đến sinh nhật lần thứ 70 đó!

IMG_0489.jpg


IMG_4370.jpg


Cổng này nhìn gần đúng là rất rất to, kiến trúc đồ sộ nhưng chưa tinh tế, túm lại là để ngắm từ xa mà thôi

IMG_1080607.jpg


Theo cô tour guide giới thiệu, mặt trước Khải Hoàn Môn có khắc 2 mốc son lịch sử hiện đại của dân tộc Triều Tiên: năm 1925 khi Kim Nhật Thành thực hiện công cuộc kháng Nhật đòi hòa bình, và năm 1945 khi phát xít Nhật rút khỏi Triều Tiên. Giữa cổng là bài hát của Chủ tịch Kim bằng tiếng Hàn mà chúng tôi cũng không đủ quan tâm để ngâm cứu nội dung ra sao ...

IMG_4371.jpg


IMG_01574.jpg


Thu hút chúng tôi hơn cả là không khí thoáng sạch rộng lớn khu vực xung quanh Khải Hoàn Môn, rất nhiều đoàn khách nước ngoài cũng đang tụ tập quanh đây để chụp ảnh Bình Nhưỡng ban chiều:

IMG_4369.jpg


IMG_4367.jpg
 
Ngày 2: dạo quanh Bình Nhưỡng

IMG_4374.jpg


IMG_0517.jpg


Xa xa là bức tranh mosaic cực lớn bằng đá kể lại câu chuyện ngày Kim Nhật Thành khải hoàn trở về và phát biểu trước nhân sĩ Triều Tiên sau cuộc trường chinh kháng Nhật:

IMG_0503.jpg


Panorama một phần quanh chân Khải Hoàn Môn:

IMG_01577.jpg


IMG_01579.jpg


Dưới chân Khải Hoàn Môn Bình Nhưỡng có quầy bán đồ lưu niệm là nơi thích hợp nhất cho du khách mua các bộ sư tầm tem Triều Tiên với giá cả dễ chịu và số lượng phong phú nhất (so với các điểm khác sau này chúng tôi ghé thăm), Một bộ tem như thế này có giá 50RMB, có thể mặc cả xuống:

IMG_0520.jpg


IMG_0522.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,959
Bài viết
1,157,031
Members
190,300
Latest member
khangng
Back
Top