What's new

[Chia sẻ] Lúc này cần đổ xăng, nhưng vẫn phải ăn

IMG_2184.JPG

Tôi chạy tiếp đến tt. Ea Kar, tại đây tôi rẽ phải theo một con đường để tôi bọc qua QL29. Đoạn đầu ngay ngã 3 là đường đất đang được tu sửa và đoạn ấy chỉ dài hơn nửa cây số mà thôi. Tôi cứ đinh ninh chạy theo con đường nhựa sẽ đưa tôi tới ngã ba gần Phú Xuân, ngờ đâu tôi chạy miết và lọt tới ngã 3 khúc phía dưới. tôi cũng chẳng biết địa danh ấy tên gì nữa. Nhưng lúc này tôi đã ra tới QL29 và tôi rẽ trái đi về hướng Buôn Hồ.Cảnh thiên nhiên ở đây đẹp lắm. thoạt đầu là tôi chạy qua những ngon đồi trọc lóc và khu này họ trồng mía nhiều lắm. Rồi chạy chẳng bao lâu tôi lại đến một khu toàn là rãy cà phê. Tôi chạy qua một vườn cao su và rồi tôi tới tt. Krông Năng.

IMG_2179.JPG


IMG_2198.JPG

Trái Mẵng Cầu.

IMG_2195.JPG

Tôi theo giõi trên bản đồ là QL29 chạy thẳng tới Buôn Hồ, đâu có chạy ngang qua Krông Năng đâu?

IMG_2200.JPG

Không sao cả tôi chạy long vòng quanh thị trấn để tìm một gì đó ăn cái đã. Tôi tìm thấy một món lạ mà đập mắt tôi, đó là món Xúp Lươn Bánh Ướt. Tôi ghé lại ăn thì họ đã hết bánh ướt, nên tôi chấp nhận ăn món ấy với bánh phở cũng được.
Trong khi cô chủ quán vào trong làm món ấy cho tôi, thì tôi dung thòi gian chụp hình cái bảng có món ăn lạ này. Ấy thế mà có 3 bác đang nhậu bàn trong, thắc mắc là tôi quay phim gì lung tung vậy, bộ tôi là công an sao? Tôi thấy câu hỏi này quen quen à nha. Khi tôi giải thích là tôi chỉ chụp những hình ảnh có lien quan đến các món ăn mà thôi.

IMG_2204.JPG

Thế là có một bác mạnh miệng trong nhóm kêu tôi lại và hỏi tại sao tôi lại không quay dĩa lươn xào sả ớt mà họ đang nhậu. Tôi cũng chìu họ chụp cho vài tấm. Thế là bác lắm mồm lại muốn tôi ngồi lại cùng nhậu. Thoạt đầu tôi nói là tôi phải ăn cho no trước đã.
Lúc này cô chủ quán đang nấu một nồi nhỏ nước súp lươn cho tôi. Tôi ngó phớt qua, thì hỡi ơi mọt nhúm tô bột ngọt nằm bên trên tô lươn. Tôi yêu cầu cô chủ quán nên bỏ bột ngọt ra, nhưng cô ta một hai nói là đường và cùng lúc chan nước súp đã hâm nóng lên tô lươn.

IMG_2214.JPG

Tôi thấy tô lươn cũng hấp dẫn thiệt, thấy nhiều lươn lắm. Nhưng khi tôi ăn thì tôi thấy phía dưới tô toàn là giá, hành, rau tía tô và rau răm. Lươn thì không có nhiều như tôi tưởng, dẫu sao cũng khá khá. Tôi hỏi cô chủ quán mới biết là món này xuất xứ từ Nghê An và cô chủ quán nhất định không cho tôi biết là cô ta dung những gia vị gì để làm cho nước súp có màu đỏ đặm đẹp như thế.
Món này là phải nêm thêm ít chanh và nước nghệ trước khi ăn, thêm vào đó là ít lá húng quế. Khi ăn thì nhúng ít bánh phở nguội ăn cùng, ăn kiểu này mau nguội nước súp quá. Tôi thấy ăn cũng ngon, đặc biệt thịt lươn đã được rút xương.
Ăn xong mấy ông khách kia lại cứ ép tôi qua bàn họ để trao hỏi. Thôi lúc này trời đang mưa, qua xã giao một chút cũng không sao. Bác lắm miệng lúc này hù tôi là bác ta làm công an, bác ta đang nghi vấn, tại sao tôi lại quay phim? Tôi phải cho các bác ấy coi hình trong mấy ảnh của tôi. Tôi chỉ muốn chìu theo các bác ấy, tôi không muốn bị một lần nữa làm phiền như hôm tôi ở Cao Lãnh. Tôi cảm thấy bác lắm miệng hỏi chuyện tôi như tôi đang bị điều tra ấy.
Khi cơn mưa đã qua tôi xin phép lên đường và thanh toán tiền tô súp của tôi. Lúc này bác lắm mồm tuôn ra một câu lãng nhách, sao tôi không trả tiền luôn cho dĩa lươn mà các bác ấy đang nhậu? Đâu có hù tôi dễ vậy Diễm, tôi chỉ trả lời là tôi được mời mà và tôi bước ra khỏi quán. Các bác ấy còn muốn xin số điện thoại của tôi, để liên lạc, hễ sau này gặp lại???
 
IMG_2217.JPG

Lần đầu tiên tôi thấy loại cá nướng kiểu này tại chợ Buôn Hồ.Tôi thấy cũng hơi giống như cá xông khói, trông hấp dẫn lắm, chỉ có điều là tại chợ này ruồi nhiều quá ể. Chụp được tấm hình mà không dính con ruồi nào, cũng nhờ sụ hợp tác của cô bán hàng.

IMG_2222.JPG

Một loại hẹ mà người dân tộc mang ra chợ bán.

IMG_2234.JPG

Nhà thờ tại Buôn Hồ
Tại Buôn Hồ cũng như tại Bảo Lộc, tôi chẳng tìm được món ăn gì hấp dẫn cả. Thế là tôi mua đỡ một gói mì gói thủ thân cho bữa tối nay. Đồng thời tôi cũng có gần 2 kg Bơ mà tôi mua dọc đường chiều nay.
Trước khi về lại nhà nghỉ, tôi ghé lại một quán cà phê thuộc loại sang trọng. Quá bất ngờ, ly cà phê sữa thật là ngon chỉ trị giá có 10 ngàn.

IMG_2240.JPG

Chẳng tìm được một quán ăn sáng nào hấp dẫn, tôi tình cờ thấy một xe bán bánh mì khá đông khách nằm ngay góc ngã 4 đường Ng Tất Thành và Hoàng Diệu, làm tôi cũng ghé lại mua thử một ổ.
Tôi ghé lại quán cà phê, lúc đó tôi mới ăn thử ổ bánh mì. Quao, tôi cảm nhận ngay tôi cắn phải một vị ngon béo như phô mai từ miếng trứng kẹp trong ổ bánh mì, ngon quá. Làm tôi phải uống lẹ ly cà phê để quay lại chỗ xe bánh mì hỏi bí quyết. Bà chủ rât vui vẻ chỉ tôi là bà ta tự muối trứng lấy, còn vị béo kia là bà ta dung nước dừa để luộc trứng, thật là hay quá.
Ngoài ra khi đảo vòng khu chợ, tôi thấy con cua đồng ở đây có hình thù lạ, làm tôi cũng phải ghé lại hơi thăm. Theo lời nói của bà bán hàng, thì loại cua này chỉ có vào mùa mưa, do người dân tộc bất trong suối mang ra bán. Theo bà nghĩ thì loại cua đòng này ngon và ngọt hơn laoij cua đòng dưới đòng bằng. Tôi hỏi dò giá và biết là hiện nay giá cua dồng này là 30 ngàn một ký.

IMG_2242.JPG

Nhờ mới tham khảo một thông tin về một khu du lịch sinh thái tư nhân khá hấp dẫn với những bài viết về những món ăn của người E Đê, tôi quết định sẽ đi đến E Nuôl để thăm quan vườn Trohbư.
Tôi chạy theo QL14 ngược lại hướng Buôn Mê Thuột. Đoạn đường nay tôi thấy hơi xấu và nhiều xe tải qua lại. Đôi khi tôi phải vui vẻ lách xe xuống lề vì tôi kính trọng cách lái xe của các bác ấy. Thế mà tôi chứng kiên có một bác trai già chày trước mặt tôi lại quá cương quyết không thèm nhường đường. Cuối cùng bác ấy cũng phải nhào vào lề nhường đường cho bác tài trẻ oai hùng kia. Tôi thấy chỉ khoảng khắc một giây thôi, là sự va chạm không thể tránh được. Tôi cũng hú vía vì tôi chạy ngay sau lưng bác trai ấy.

IMG_2258.JPG

Mùa này sao mà lắm bươm bướm quá.

IMG_2275.JPG

Tôi chạy khoảng 20 km và tôi rẽ phải vào một con đường làng nhỏ. Tôi chảy khoảng chưa tới 1 km là con đường nhựa trước mặt tôi được thay thế bằng con đường đất đỏ. Tôi chạy theo con đường hoang vắng ấy băng qua những rừng cao su và vườn cà phê xanh mát. Tôi cũng bỡ ngỡ là con dường mòn này lại có nhiều ngã 3 và ngã tư lắm. Chỗ nào có người thì tôi hỏi đường, còn không tôi phải lôi mấy định vị ra. Tôi thì không thích xài GPS vì tôi không muốn trở thành cái mấy. Nhưng dẫu sao đi nữa, nhờ cái mấy ấy mà tôi biết, mình đi đậu phọng cũng vài lần. Có một lần tôi biết mình đi hớ,mà không hề biết phải rẻ lối nào. Cũng hên tôi thấy một xe máy cải tiếng quẹo ngay giữa lô cao su, thế là tôi bắt chước chạy theo. Nếu không có chiếc xe ấy tôi sẽ không tài nào phát hiện ra lối rẽ này. Rồi đôi khi con đường mòn có chỗ lại hẹp dần, có chỗ chỉ vừa lọt cho một chiếc xe mý mà thôi.
 
Hay quá ạ. Rất chi tiết, rõ ràng. Ngồi uống cà phê chờ tiếp bài của bác. Ít bữa nữa về quê còn có tí hiểu biết về quê hương :((
Nhiều món ngon và lạ quá! :(( chưa từng được biết đến. Cảm ơn bác nhiều!
 
IMG_2276.JPG

Tôi chạy khoảng 20 km và tôi rẽ phải vào một con đường làng nhỏ. Tôi chảy khoảng chưa tới 1 km là con đường nhựa trước mặt tôi được thay thế bằng con đường đất đỏ. Tôi chạy theo con đường hoang vắng ấy băng qua những rừng cao su và vườn cà phê xanh mát. Tôi cũng bỡ ngỡ là con dường mòn này lại có nhiều ngã 3 và ngã tư lắm. Chỗ nào có người thì tôi hỏi đường, còn không tôi phải lôi mấy định vị ra. Tôi thì không thích xài GPS vì tôi không muốn trở thành cái mấy. Nhưng dẫu sao đi nữa, nhờ cái mấy ấy mà tôi biết, mình đi đậu phọng cũng vài lần. Có một lần tôi biết mình đi hớ,mà không hề biết phải rẻ lối nào. Cũng hên tôi thấy một xe máy cải tiếng quẹo ngay giữa lô cao su, thế là tôi bắt chước chạy theo. Nếu không có chiếc xe ấy tôi sẽ không tài nào phát hiện ra lối rẽ này. Rồi đôi khi con đường mòn có chỗ lại hẹp dần, có chỗ chỉ vừa lọt cho một chiếc xe máy mà thôi.
Đoạn đường này tôi thấy là đoạn đường thú vị nhất trong các chuyến đi phượt trước của tôi. Có nhiều đoạn rất gồ ghề, nếu mà gặp phải trời mưa, là tôi chắc chắn phhari đi chụp ếch ít nhất vài lần. Tôi phải mất đúng 1 tiếng đồng hồ tôi mới lần mò ra được lại con đường nhựa thuộc TT. Quảng Phú.

IMG_2280.JPG

Lúc này là giữa trưa, tôi dừng lại ăn cơm khu gần chợ.

IMG_2284.JPG

Tôi không ngờ quán cơm có tên SG này, nằm tren đường Xô Viết Nghệ Tĩnh lại nấu ngon và đông khách ra vào lắm.

IMG_1284.JPG

Ăn cơm trưa xong, tôi tìm một quán cà phê yên tình ngồi nghỉ mệt. Tại quán cà phê, nhờ trò chuyện với bác chủ quán, tôi hiểu thêm một ít về loại cây cà phê. Cây cà phê chỉ cho công xuất cho đến năm 25, sau đó người ta chặt đi và trông cây mới. Theo kinh nghiệm cho thấy, là những nơi đã từng trồng cây cà phê, nếu trồng lại sẽ không cho thu hoạch đáng kể, vì thế mà có thể trồng cây cao su là tốt nhất. Theo tôi thấy cây cà phê khi bị đốn, hiên nay chưa có ai tận dụng loại cây đẹp này để làm bàn ghế.

IMG_2287.JPG

Tôi chay tiếp về Ea M’nang, đoan đường này là 2 bên là rãy cà phê và tiêu, nên chạy thoải mái lắm. Sau đó tôi chạy về hướng Ea Bar và rồi chạy đến Ea Nuol. Đoạn đường này đông dan cư ở 2 bên đường nên chạy không lẹ được. Khu vực này là khu thấp của vùng cao nguyên này, nen xung quanh đây tôi thấy họ lại làm lúa.

IMG_2291.JPG

Ra lại TL1, tôi rẽ trái đi theo hướng Buôn Mê Thuột. Tôi chạy khoảng 5 km là tôi tới nơi rẽ vào vườn Trohbư. Tôi thấy cái bảng hướng dẫn quá cũ kỹ và lại nằm thuận tiện cho khách đi đến từ phía Buôn Mê Thuột. Còn đi từ phía bên tôi, thì tôi đà chạy ngang qua mà không thấy bảng. Tôi đến trước cửa thì cổng đã bị khóa. Kỳ thế, sáng nay tôi đã cẩn thận gọi điên báo trước rồi mà. Tôi phải gọi điện lại theo số lúc sang, nhưng số máy đó hiện không hoạt động. Tôi phải gọi cửa va bóp còi mãi, sau đó mới có người ra tiếp tôi. Thì ra ông chủ đang ở Yên Tử, còn anh đang tiếp tôi là người giúp việc.

IMG_2293.JPG

Anh ta cũng rất nhiệt tình hướng dẫn tôi đi tham quan khu vực vườn. Anh ta chỉ cho tôi biết nào là cây Mắc Mật, một loại gia vị quan trọng của vùng Cao Bằng. Giờ đây người ta cũng mang giống vào đây trồng thử và ở Ea Bar họ có bán cả cây giống và loại lá thơm này. Trong trang trai, họ có nuôi mọt ít heo rừng, heo mọi và gà để phục vụ cho du khách, chủ yếu là khách đoàn vào cuối tuần.
 
Lại nói về Lươn rất tiếc là chuyến đi của Bác từ bắc vào nam khi qua Vinh lại không thưởng thức món Xúp lươn ,ở đấy chính là cái nôi các món về lươn đấy. Ở HN thi thoảng có công chuyện qua Vinh em vẫn thưởng thức món này
Ở HN em biết một hàng miến lươn ngon tuyệt ngon hơn trong vinh mà em đã ăn . Khi nào bác ghé qua HN em sẽ đãi bác để bác cảm nhận về lươn:)
Còn về lá móc mật thì đẻ ăn với thịt quay bác ah ,cái này rất phổ biến với các tỉnh như cao bằng , lạng sơn, và một số tỉnh miền núi phía bắc
 
Em hâm mộ Bác quá!
Bác đi tới đâu viết tiếp nhé, các địa danh du lịch thì nhiều rồi, giờ đọc topic ẩm thực của Bác làm em đói meo, thích cách thể hiện hình ảnh và chú thích ngắn gọn nhưng đầy đủ của Bác.
Nhớ cái món Xắp Xắp- sở dĩ có tên xắp xắp là do khi dùng cây kéo cắt từng cọng đu đủ, tiếng lách cách hình thành cách gọi món ăn đó ạ. Lần đi BMT, em cũng chưa có dịp ăn những món mà Bác kể trên đây. Tiếc quá!
Cái bông tương tự hoa Sim ấy là hoa Mua ạ, tương tự hoa Sim nhưng lá có Lông, quả chia làm nhiều khía, ăn tím hết cả miệng :p
Đợt rồi em lên TN cũng mùa Bướm Ngài bay phất phới ngoài đường, theo thông tin các bạn trên ấy thì trúng mùa đốt rẫy nên đàn đàn em nó từ rẫy ùa ra.

Chúc Bác thật nhiều sức khỏe để tiếp tục hành trình nhé, em lót dép hóng bài của Bác ạ!

Thân
 
"Tôi theo giõi trên bản đồ là QL29 chạy thẳng tới Buôn Hồ, đâu có chạy ngang qua Krông Năng đâu?"
Dạ, Buôn Hồ là thị xã của huyện KRông Năng đó ạ. Nên trên bản đồ ghi vậy là đúng rồi. :D
 
Lại nói về Lươn rất tiếc là chuyến đi của Bác từ bắc vào nam khi qua Vinh lại không thưởng thức món Xúp lươn ,ở đấy chính là cái nôi các món về lươn đấy. Ở HN thi thoảng có công chuyện qua Vinh em vẫn thưởng thức món này
Ở HN em biết một hàng miến lươn ngon tuyệt ngon hơn trong vinh mà em đã ăn . Khi nào bác ghé qua HN em sẽ đãi bác để bác cảm nhận về lươn:)
Còn về lá móc mật thì đẻ ăn với thịt quay bác ah ,cái này rất phổ biến với các tỉnh như cao bằng , lạng sơn, và một số tỉnh miền núi phía bắc

Em thấy trong Nam (mấy quán nhậu Sài Gòn), có cả lá móc mật (mắc mật gì đấy), ăn kèm thịt vịt, thit chó, lá cũng rất thơm, vị ngon lạ. :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,954
Bài viết
1,156,959
Members
190,284
Latest member
quanle1403
Back
Top