What's new

[Chia sẻ] Ta ba lô trên đất Phật

Trước tiên xin gửi lời cám ơn đến Lquviet99 , batluong , Sư Cường , thanhtruc ... và tất cả những người bạn đã cung cấp thông tin cho chúng tôi thực hiện chuyến đi này .

CHUẨN BỊ

Năm ngoái , ở Lahsa , khi tôi hỏi Vân ( A châu của lòng tôi ) rằng em sẽ đi đâu sau khi rời khỏi Lahsa . Em chỉ qua bên những dãy núi mờ mờ và nói rằng em sẽ đến Katmandu của Nepal , một trung tâm của Ấn Độ giáo ... Lúc ấy tôi nghĩ ... " Một ngày nào đó , tôi sẽ đến Katmandu ... "
Anh bạn đồng hành với tôi trong chuyến đi Tibet năm ngoái rủ rê tôi đi Ấn Độ theo hành trình của Đức Budha ( tôi thích gọi Đức Phật của lòng tôi là Budha ) . Tôi đồng ý ngay và lên ngay một kế hoạch kết hợp hai điểm đến trong cùng một chuyến hành trình . Và do sự kết hợp này nên chuyến đi của chúng tôi đi ngược lại hoàn toàn với các chuyến đi hành hương mà nhiều người Việt đã từng đi . Điểm đến đầu tiên của chúng tôi sẽ là Katmandu , rồi đến Lumbini , Kashunagar ( Câu Thi Na ) , Sanarh ( Lộc Uyển ) và Bothgaya ( Bồ Đề đạo tràng ) .
Chuyến đi Tibet năm ngoái đã cho chúng tôi khá nhiều kinh nghiệm nên chúng tôi không còn bỡ ngỡ khi tìm kiếm thông tin từ lonely planet ( đây là sách guide book mà chúng tôi cho là hay nhất hiện nay ) . Sự tư vấn của các quân sư giấu mặt như bác Batluong , thanh truc , Sư Cường đã cho chúng tôi khá nhiều thông tin bổ ích
Nhưng không phải là không có trở ngại
Tháng 10 khi tôi đặt vé máy bay giá rẻ ở chỗ bác Lqviet99 , bác Việt báo giá vé rất cao vì tình hình xăng dầu leo thang chóng mặt .Tôi thất vọng ê chề và thậm chí có dự định huỷ bỏ chuyến đi ... nhưng nhờ niềm tin vào đức Budha .... đến cuối năm giá xăng dầu tụt dốc kéo theo sự giảm giá của vé máy bay . Nhưng khó khăn lại tiếp tục khi chúng tôi không thể nào đặt vé máy bay theo đúng lịch trình dự định vì chuyến bay thẳng từ Gaya rất hạn chế ( mỗi tuần chỉ có 2 chuyến ) . Xoay trở , co kéo đủ bề ... cuối cùng chúng tôi cũng có được vé máy bay như ý với giá 754 USD ( luôn thuế ) . Lịch bay của chúng tôi sẽ là : Sài Gòn - Bangkok - Katmandu - Bodhgaya - Bangkok - Sài Gòn .
Lịch trình dự định của chúng tôi như sau :

LỊCH TRÌNH NEPAL VÀ INDIA
27.1.2009 : Bay Sài Gòn – Bangkoc ( 20: 55 – 22:20 ): Nghỉ đêm tại sân bay
28.1.2009 : - Bay Bangkoc – Katmandu ( 10: 35 – 12 : 50 )
- Về Hotel Ganesh Himal : www.ganeshhimal.com ( 10 – 12 usd ) : 4243819 , 4263598 hay Tayoma Hotel ( 10 usd )
- Chiều tham quan Durbakr Square , Bodhanath

29.1.2009 :- Sáng tham quan Bhaktapur
- Chiều tham quan Patan
30.1.2009 - Bay đi Lumbini
- Nghỉ ở Lumbini Village Lodge ( 580432 – lumbinivillagelodge @yahoo.com ) – 250 – 350Rs – Rent bike: 100 Rs/day
- Tham quan Maya Devi temple : Fee : 50 Rs

31.1.2009 :- Buddist Monasteries Tour ( Chùa Việt Nam . Nhật Bản , Trung Quốc , Đức … )
- Trưa : Khởi hành đi qua biên giới Án Độ
- Đón xe đi Gorakhpur ( 56Rs – 2h30’ ) (đón xe ở đâu ? )
- Nghỉ tại Hotel Elora ( 2200647 – 350Rs)

1.2.2009 - Thuê Taxi di Kushinagar ( 800 Rs ) ( Câu Thi Na )
- Mua vé tàu đi Varanasi ( sleeper – 114Rs/pax - có AC : 320Rs – 5 giờ 30’ – mua vé tại quầy số 811
- Đến Varanasi – khách sạn Scindhia guest house – 2420319 – http://scindhiaguesthouse.com . ( 550 Rs )
2.2.2009- Tham quan Sarnath ( Vườn Lộc Uyển ) – cách Varanasi 10km bằng xe kéo ( 100 Rs , 30phút ) hoặc taxi ( 300 Rs )
- Chiều tham quan Varanasi
- Mua vé bus đi Gaya
3.2.2009 :Tham quan Varanasi ( chưa biết đi đâu )
4.2.2009 :
- Khởi hành đi Gaya . Đến Gaya đi xe kéo về Bodhgaya ( 80Rs )
- Ở Deep Guesthouse , 2200463 , Bodhgaya Rd ( 300 Rs ) hay Kirti Guest House ( 2200744 , near Kalchakra Maidan , 800 Rs )
5.2.2009 :
Tham quan Tháp Đại Giác ( Mahabodhi temple ) và Monastery tour
6.2.2009 : Tham quan Rajgir Hill ( núi Linh Thứu ) và Viện Phật học Nalanda
7.2.2009 - Monastery tour
- 12 giờ : Đi ra sân bay Gaya bay về Bangkoc ( 14: 45 – 21: 15 )
- Về khách sạn ở Khaosan

8.2.2009 :

- Shopping tour : Chợ chatuchak
- 16 giờ có mặt ở sân bay để bay về Sài Gòn

Thực tế chuyến đi có nhiều điều không giống như dự định ...những bài viết sau này sẽ là những trải nghiệm trong suốt chuyến đi . Hy vọng sẽ góp phần chia xẻ những thông tin bổ ích cho mọi người

KHỞI HÀNH

7 giờ tối mùng 2 , chúng tôi có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay qua Bangkok . Tưởng vắng nhưng ngược lại , sân bay đầy người đi du lịch . Bóng ma khủng hoảng kinh tế dường như đã dừng lại bên ngoài sân bay . Nhưng dù sao cũng cám ơn bóng ma khủng hoảng vì nhờ nó mà thủ tục xuất cảnh trở nên dễ dàng hơn , không cần viết giấy tờ lôi thôi , tôi đưa cái passport của mình cho anh hải quan xăm xoi rồi đóng dấu cái cụp .... và thế là lên đường .
Sau gần 1 giờ 30 phút bay , chúng tôi hạ cánh xuống sân bay Suvanabhumi của Bangkok , nơi mà cách đây vài tháng đã nổi đình nổi đám khắp thế giới trong cơn khủng hoảng chính trị ở Thái Lan . Chúng tôi thật sự bị shốc trước sự to lớn đồ sộ của nó . Một sân bay không lồ nhưng sự sắp xếp rất khoa học . Lần đầu tiên đặt chân đến sân bay nhưng chúng tôi lại không cảm thấy bỡ ngỡ vì tất cả mọi nơi đều có biển báo rất cụ thể . Bản đồ có sẵn tại quầy infomartion hoàn toàn miễn phí .Nhân viên nhã nhặn lịch sự .
Vì chuyến bay tiếp đến Katmandu của chúng tôi khởi hành khá sớm nên chúng tôi quyết định nghỉ đêm tại sân bay . Nhân viên của Thái Air chỉ cho chúng tôi lên tầng 3 , nơi có chỗ nghỉ cho hành khách . Nhưng khi lên đến nơi chúng tôi mới phát hiện ra , phòng nghỉ đó chỉ dành cho khách VIP , còn dạng thường dân economic như chúng tôi thì phải nằm ở ghế chờ .
Cũng may tự nhiên anh bạn đồng hành sực nhớ ra rằng mình có phiếu nghỉ tại một cái loung ở cuối tầng 3 . Chúng tôi đến đó và thật sự ngỡ ngàng trứơc sự sang trọng của nó . Trong suốt chuyến hành trình kéo dài 12 ngày thì đêm hôm đó chính là đêm đáng nhớ nhất và hạnh phúc nhất khi chúng tôi được chăn êm nệm ấm suốt 8 tiếng đồng hồ chờ máy bay . Nhưng sáng ra , khi ăn sáng tôi liếc nhìn bảng giá của cái Loung thì muốn lăn ra té xỉu : 8 tiếng đồng hồ chăn êm nệm ấm đó trị giá 160 usd ( hơn cả vé may bay khứ hồi đi Thái ) . Tôi hít hà nói với anh bạn đồng hành : " Người Thái cũng biết moi tiền nhỉ ... ? " Anh bạn tôi nhún vai cười ... " Nhưng u có hài lòng không ? Moi tiền mà u hài lòng còn hơn là u bị moi tiền mà vẫn tức như ở Việt Nam ... "

dscf4909kx8.jpg
[/URL]
Sân bay Suvanarbhumi

dscf4910fg7.jpg
[/URL]

dscf4889hb7.jpg
[/URL]

Phòng nghỉ tại sân bay trị giá 160 usd/ 8 giờ
 
Last edited:
MONASTERIES TOUR

... Lang thang vào các ngôi chùa của các nước ở Bodhgaya cũng mang lại cho chúng ta nhiều cảm xúc thú vị .

Trưa ngày thứ hai tại Bodhgaya , chúng tôi lẳng lặng rời khỏi Kirty Guest House không chút luyến tiếc mặc cho tên reception kì kèo đòi hạ giá phòng để giữ chúng tôi ở lại . Chúng tơi chuyển sang Lumbini Hotel , nằm trong một con đường nhỏ cách Mahabodhi khoảng 10 phút đi bộ . Tuy hơi xa một chút nhưng bù lại , đây là một khách sạn 3 sao , tiêu chuẩn quốc tế . Những ngày lể cũa người Tạng đã kết thúc tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi kì kèo trả giá và thuê được một phòng với giá 800 Rp trong khi bình thường phòng đó có giá 1500 Rp .

Và từ căn phòng của Lumbini ,chúng tôi đã được khuyến mãi thêm một điều rất tuyệt vời : Đó là mỗi sáng sớm chúng tôi được hân hạnh nghe thấy tiếng chuông của chùa Nhật . Đó là một thứ âm thanh trầm trầm , trong , khoan thai và dìu dặt lan nhẹ trong một bầu không gian tĩnh mịch của buổi bình minh . Nó luôn làm cho chúng tôi bừng tỉnh rồi sau đó có cảm giác rất rõ rằng tâm hồn của mình đang dần được thanh lọc .

Chúng tôi dành cả buổi chiều thứ hai để lang thang khắp các chùa tại Bodhgaya . Cảm xúc cuối cùng đọng lại là tinh thần Phật giáo đã được thể hiện qua kiến trúc xây dựng , nét điêu khắc của các quốc gia cực kỳ phong phú và đa dạng . Chắc chắn bạn sẽ sửng sốt trước những pho tượng Phật đẹp lộng lẫy của chùa Tạng , rực rỡ của chùa Bhutan . Bạn sẽ thán phục ánh nắng lung linh trong chánh điện của chùa Thái được phản chiếu từ vô số kính màu , sẽ cảm thấy lòng mình mềm đi trước cửa chùa Nhật với chánh điện gỗ đơn sơ nhưng đầy chất Thiền , với hàng hoa sao nhái buồn buồn phất phơ trong gió nhẹ ….

Điểm cuối của cuộc dừng chân là chùa Viên Giác , một ngôi chùa do Việt kiều ở Đức xây dựng . Trước sân là hình ảnh của chùa Một Cột được dựng lại bằng mây tre như một điểm nhấn nhưng nó không làm tôi xúc động vì tôi cảm thấy chùa Một Cột lẻ loi và cô đơn quá trên nền gạch sáng choang . Tôi ước gì bước qua cánh cửa chùa là một ao sen , và ngôi chùa Một Cột chỉ thật sự là biểu tượng của Việt Nam khi nó nằm chìm , xen giữa những cánh sen hồng một màu thanh khiết . Tôi ước gì , Tam thế Phật ở chánh điện không vàng rực lên để tôi có thể nhận ra đó là tượng Phật Trung Quốc . Thoáng nghĩ đến các pho tượng Phật ở chùa Tây Phương mà tôi đã từng được đích thân chiêm ngưỡng và quỳ lại với một niềm tự hào mạnh mẽ rằng , ông cha ta có một tài năng thật sự trong nghệ thuật điêu khắc , tôi thoáng chút ngậm ngùi .

img0226u.jpg
[/URL]
Chùa Bangladesh là chùa nghèo nhất , không có chánh điện . Chỉ có một tượng Phật lớn nằm chơ vơ giữa một khu đất trống trải

img0018e.jpg
[/URL]
Kế bên chùa Bangladesh là chùa Thái , to lớn và sáng như một viên ngọc trắng

chanhdienchuathai.jpg
[/URL]

Chánh điện chùa Thái

chuathai.jpg
[/URL]
Ánh sáng trong chánh điện
 
tamthechuatrungquoc.jpg
[/URL]
Ngay ngã quẹo vào Mahabodhi Temple là chùa Trung Quốc . Đây là tượng tam thế trong chánh điện

chanhdienchuatang.jpg
[/URL]

Và kế bên chùa Trung Quốc là chùa Tạng với lối kiến trúc đặc thù . Đây là chánh điện của chùa Tạng

img9962.jpg
[/URL]

Đối diện với chùa Trung Quốc có một con đường nhỏ . Chùa Nhật Bản nằm ở cuối con đường đó

img9954.jpg
[/URL]

Tháp chuông chùa Nhật Bản

chanhdienchuanhat.jpg
[/URL]

Chánh điện chùa Nhật

tuongphat.jpg
[/URL]

Sau lưng chùa Nhật là một tượng Phật lớn cùng với 18 vị đại đệ tử của Ngài

img9981.jpg
[/URL]
 
img9966g.jpg
[/URL]

Kế bên chùa Nhật là chùa Bhutan

img0214g.jpg
[/URL]

Chánh điện chùa Bhutan

img0110j.jpg
[/URL]
Chùa Viên Giác

img0095crc.jpg
[/URL]

Chánh điện chùa Viên Giác
 
Chánh điện chùa Viên Giác

Cái chánh điện này chả có một tí gì Việt Nam. Tượng Tam thế Phật của Việt Nam hoàn toàn khác, rất riêng, rất riêng. Trong topic về chùa tôi đã chụp khá nhiều tượng Phật Tam thế chùa cổ, có thể dễ dàng nhận ra điều đó.

Thêm nữa là biển tên chùa. Tại sao chữ Việt lại không thể đưa lên trên cùng, trên chữ tiếng Anh và tiếng Hán nhỉ? Chán thật. Nhưng cũng khớp với cái chính điện, vì lấy tinh thần Trung Hoa Đại Hán làm chủ đạo. Buồn.

Nhiều người (chủ yếu là ở miền Nam) quá quen với chùa Tàu, đến nỗi nếu không màu sắc xanh đỏ vàng là cho rằng không đẹp.

À, bác sửa chữ trong tiêu đề topic đi, chữ Phật viết hoa cho đúng.
 
Cái chánh điện này chả có một tí gì Việt Nam. Tượng Tam thế Phật của Việt Nam hoàn toàn khác, rất riêng, rất riêng. Trong topic về chùa tôi đã chụp khá nhiều tượng Phật Tam thế chùa cổ, có thể dễ dàng nhận ra điều đó.

Thêm nữa là biển tên chùa. Tại sao chữ Việt lại không thể đưa lên trên cùng, trên chữ tiếng Anh và tiếng Hán nhỉ? Chán thật. Nhưng cũng khớp với cái chính điện, vì lấy tinh thần Trung Hoa Đại Hán làm chủ đạo. Buồn.

Nhiều người (chủ yếu là ở miền Nam) quá quen với chùa Tàu, đến nỗi nếu không màu sắc xanh đỏ vàng là cho rằng không đẹp.

À, bác sửa chữ trong tiêu đề topic đi, chữ Phật viết hoa cho đúng.

Chẳng biết sửa tiêu đề bằng cách nào . Cái nút edit biến đi đâu đấy.
Không hẳn người miền Nam là thích xanh , đỏ , tím , vàng đâu bạn mà do trí thức lịch sử và óc thẩm mỹ cá nhân thôi . Dạo này nghe nói các tượng cổ ở ngoài Bắc đang được " trùng tu " vàng chóe mà đau cả lòng
 
À, bài quá cũ bác không sửa được. Tôi mạn phép bác sửa rồi.

... khoảng 20 phút sau chúng tôi đã có cơ hội chiêm ngưỡng xá lợi . Có rất nhiều Thầy đứng xung quanh xá lợi và giải thích điều gì đó bằng tiếng Tạng . Tôi không hiểu và thật sự cũng không cần hiểu lắm vì trước mặt tôi , giữa một khung kiếng nhỏ , trong một cái tháp bằng kim loại tôi thấy lóng lánh một vật nhỏ . Đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy xá lợi Phật .

Hỏi ngoài bác một chút, nếu xét về mặt lịch sử - khoa học, bác có nghĩ rằng Xá lợi (Xá lị) được trưng bày đó là Di thể của Phật thật sự không?

Gần đây tôi thấy có sự rầm rộ của "trưng bày Xá lợi Phật và các Thánh tăng", rồi thấy chụp ảnh đề là Xá lợi Máu, Xá lợi Tóc, Xá lợi Mỡ, Xá lợi Xương... của Phật Thích Ca, của Đại Mục Kiền Liên, A Nan Đà,... Rồi đi kèm với nó là những câu chuyện nực cười như Xá lợi chỉ được để trong hai cái vali, mọi người lễ lạy hai cái vali đó, không được đem ra; rồi để cái tháp nhỏ nói rằng có Xá lợi Phật ở trong lên đầu để cầu xin cái nọ cái kia.

Nói chung là rất bất tịnh.

Tất nhiên với một Phật tử thì mong muốn thấy Xá lợi là chính đáng. Tuy nhiên niềm tin vào một vật thể là Xá lợi Phật khi chưa kiểm chứng được là đem lại điều tốt lành (cho ta và cho mọi người), thì có nên không ạ?

Theo bác, bên cạnh "Xá lợi" chân chính, vĩnh viễn bất hoại là Giáo pháp ra, Phật có thực sự (nên) để lại xá lợi vật thể không?

(Còn về chuyện tượng Phật, nếu bác không bận, mong muốn bác cùng tham gia topic về Chùa ở bên box Phượt theo chủ đề)
 
Sodi spam một chút liên quan đến cái chùa Viên Giác. Ở Bhodgaya có 2 chùa Việt Nam, một là Phật quốc tự do thầy Huyền Diệu trụ trì và chùa Viên Giác này. Hồi mình đến đây, thấy 2 chùa này không có ưa nhau, hik lòng Phật nhưng cũng không được tĩnh tâm cho lắm. Vào cái sảnh trong của chùa Viên Giác như ks 5 sao ý, rất hoành tráng, tòa nhà đó xây 5,6 tầng, tụi mình một lũ sinh viên kéo vào thăm quan nhưng thấy các thầy cô sư trong đó không nhiệt tình, cứ nhìn tụi mình nghi ngờ (vì bọn mình lỡ mồm bảo là đang ở tại bên chùa VN kia nên họ nghĩ sang spy thì phải). Buồn thế đấy!

Btw cảm ơn Tibet3217 vì những bài viết về đất Phật, đọc mà nhớ quá, mình cũng đã đi tất cả các thánh tích của Phật từ năm 2001, xem các bức ảnh của bác mà thèm và nhớ quá. Đợt tới có bác nào ở đây có chuyến đất phật thì cho mình xin 1 suất nhé (prefer tầm cuối năm 2009 để tránh cái nóng ở India)
 
À, bài quá cũ bác không sửa được. Tôi mạn phép bác sửa rồi.



Hỏi ngoài bác một chút, nếu xét về mặt lịch sử - khoa học, bác có nghĩ rằng Xá lợi (Xá lị) được trưng bày đó là Di thể của Phật thật sự không?

Gần đây tôi thấy có sự rầm rộ của "trưng bày Xá lợi Phật và các Thánh tăng", rồi thấy chụp ảnh đề là Xá lợi Máu, Xá lợi Tóc, Xá lợi Mỡ, Xá lợi Xương... của Phật Thích Ca, của Đại Mục Kiền Liên, A Nan Đà,... Rồi đi kèm với nó là những câu chuyện nực cười như Xá lợi chỉ được để trong hai cái vali, mọi người lễ lạy hai cái vali đó, không được đem ra; rồi để cái tháp nhỏ nói rằng có Xá lợi Phật ở trong lên đầu để cầu xin cái nọ cái kia.

Nói chung là rất bất tịnh.

Tất nhiên với một Phật tử thì mong muốn thấy Xá lợi là chính đáng. Tuy nhiên niềm tin vào một vật thể là Xá lợi Phật khi chưa kiểm chứng được là đem lại điều tốt lành (cho ta và cho mọi người), thì có nên không ạ?

Theo bác, bên cạnh "Xá lợi" chân chính, vĩnh viễn bất hoại là Giáo pháp ra, Phật có thực sự (nên) để lại xá lợi vật thể không?

(Còn về chuyện tượng Phật, nếu bác không bận, mong muốn bác cùng tham gia topic về Chùa ở bên box Phượt theo chủ đề)

Lịch sử Phật giáo cũng có ghi chép rằng sau khi thi hài của Phật được hỏa thiêu , thì phần tro cốt được chia cho nhiều nơi cất giữ để thờ cúng nên tôi tin phần xá lợi của Phật là có thật .

Lần đầu tiên tôi được xem xá lợi Phật là ở chùa Vạn Đức - Sài Gòn nhưng thật tình lúc ấy tôi chẳng nhìn thấy gì trong cái tháp nhỏ nhưng tôi không dám nói vì tôi nghe mọi người nói rằng nếu thành tâm thì mới nhìn thấy . Hỏi những người xung quanh thì ai cũng nói thấy , thậm chí còn mô tả nó lanh lanh , lung linh như những viên ngọc tỏa hào quang ....

Sau này có một người bạn nói với tôi rằng , do xá lợi Phật là tro xương nên muốn nhìn thấy phải nhìn nghiêng từ trên xuống , mới thấy được . Và lần này trên đất Ấn Độ , tôi nhìn theo cách ấy và đã nhìn thấy

Với tôi , xá lợi là một phần thân thể Phật , tôi chiêm ngưỡng vì cái tâm ngưỡng mộ chứ không phải vì cái sự thần thánh hóa mà người đời sau này đã làm .

Còn bác hỏi Phật và các vị bồ tát có nên để lại xá lợi hay không thì theo tôi nghĩ các đó vượt quá sự giải quyết của các Vị . Khi các Vị nhập Niết Bàn thì phần thân thể còn lại là do ý chúng sanh quyết định . Theo tôi nghĩ , chẳng có Vị nào đã thấm nhuần hai chữ "vô thường" mà lại quan tâm đến cái " sắc tức là không , không tức là sắc " cả .
 
Ừm chào bạn, theo Phật giáo thì Xá lợi chính là do công năng tu tập mà thành, do công phu kết tập của Giới, Định, Tuệ do đó sẽ khó hoặc không có khả năng là giả được. Ngoài ra, trong lịch sử Phật giáo cũng đã ghi rõ ràng rằng sau khi Ngài nhập diệt và làm lễ trà tỳ thì xá lợi đã được ra thành 8 phần cho 8 vương quốc thời đó.

Các bậc cao tăng đắc đạo cũng có thể có xá lợi chứ không chỉ mình Đức Phật mới có, điều này có thể kiểm chứng qua trái tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức hiện được lưu trữ như báu vật của Việt Nam.

Còn về phần kiểm chứng thì làm để làm gì, cách gì để kiểm chứng, so sánh với tiêu chí gì để biết thật giả theo tôi nghĩ thì với tâm thức của con người bình thường sẽ không có khả năng làm được vấn đề này.

Còn về những điều như để trong hai vali, ...này kia thì tôi cũng mới được nghe lần đầu nên không biết phải nói ra sao về vấn đề này.

Ngoài ra, tôi cũng đã có duyên lành được chiêm ngưỡng và đảnh lễ xá lợi Đức Phật. Theo tôi, khi đảnh lễ trước tượng hoặc Xá lợi thì là đảnh lễ trước Đấng Giác ngộ, trước nhân cách vô cùng cao thượng cũng như trí tuệ và công phu của Ngài và đây mới là phần quan trọng. Còn các vấn đề như nhiều người nói thì tôi không quan tâm.
 
Ừm chào bạn, theo Phật giáo thì Xá lợi chính là do công năng tu tập mà thành, do công phu kết tập của Giới, Định, Tuệ do đó sẽ khó hoặc không có khả năng là giả được.

Theo tôi, khi đảnh lễ trước tượng hoặc Xá lợi thì là đảnh lễ trước Đấng Giác ngộ, trước nhân cách vô cùng cao thượng cũng như trí tuệ và công phu của Ngài và đây mới là phần quan trọng. Còn các vấn đề như nhiều người nói thì tôi không quan tâm.

Theo tôi, câu trên không chính xác rồi. Chỉ thấy nói là Xá lợi thì không thể bị hủy hoại thôi, chứ không phải không là giả được. Cũng chính vì không thể biết được đó là giả, nên nói là "không có khả năng là giả" là không đúng.

Chẳng qua dạo này thấy phong trào "trưng bày lưu động" Xá lợi Phật quá nhiều, lâu lâu lại thấy tin Xá lợi được bày ở đây, ở kia, chuyển đến nơi này nơi kia, nên thấy có vấn đề. Bạn có thể xem ở link sau:
http://www.giacngo.vn/thoisu/2009/03/06/7E4218/

Nghĩ được như bạn thì quá tốt rồi. Có điều bao nhiêu người nghĩ vậy, và bao nhiêu người đến để xem như một vật hiếm, kỳ lạ, tương tự một cuộc trưng bày đá quý?

Xưa, các vua giữ xá lợi Phật trong bảo tháp, và Phật tử phải đến để chiêm bái, quá trình kinh hành đó cũng là để thể hiện chính tín của mình. Giờ thì người ta mang Xá lợi Phật đi khắp nơi trong những túi, những hộp, liệu điều đó có nên với di thể Phật?

(Hơn nữa tôi thấy nhiều Xá lợi quá, từ răng, tóc, máu, mỡ, xương sống, xương sọ,... gì cũng có, nên không thấy hợp lý. Chẳng thà tôi thỉnh một tượng nhỏ rồi tin tưởng có Pháp thân Phật ở trong tượng còn hơn)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,213
Bài viết
1,174,388
Members
191,998
Latest member
ghienpickleball
Back
Top