What's new

[Tổng hợp] Nhà thờ - Thiên Chúa giáo và...

Vừa qua ngày Chủ Nhật Phục Sinh, là lễ trọng quan trọng thứ hai sau lễ Giáng Sinh. Cho đến nay, các lễ trọng của Công giáo được quy định gồm nhiều lễ: Giáng sinh, Hiển linh, Tử nạn, Phục sinh, Thăng thiên, Hiện xuống.
- Giáng Sinh là lễ kỷ niệm Giêsu ra đời, thực ra là lấy Sinh nhật Thần Mặt trời La Mã 25/12
- Hiển Linh là sự kiện Ngôi sao hiện ra dẫn đường cho ba nhà thông thái phương đông đến chiêm bái Giêsu Hài đồng, vào ngày 6/1.
- Mùa chay và Tử nạn: sự kiện Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá
- Phục Sinh: Giêsu sống lại, Chủ nhật đầu tiên sau trăng tròn đầu tiên sau Xuân phân.
- Thăng thiên: Giêsu bay lên trời
- Hiện xuống: Chúa Thánh Thần hiện xuống với các Tông đồ, chính thức thành lập giáo hội.

***

Chờ đợi điều gì?
(Trước Phục sinh 1 ngày, nhà thờ Lớn Hà Nội)

picture.php
 
Last edited:
Mùa Phục Sinh cũng là mùa hoa loa kèn (huệ tây) ở miền Bắc. Vì thế trang trí nhà thờ dịp này dùng nhiều hoa loa kèn.

Bàn thờ nhà thờ Chính Toà - Hà Nội

picture.php

Bàn thờ Thánh Cả Giuse, chồng bà Maria, Thánh Quan Thầy của Hà Nội, và cả vùng Đông Dương.

picture.php
 
Last edited:
Vừa qua ngày Chủ Nhật Phục Sinh, là lễ trọng quan trọng thứ hai sau lễ Giáng Sinh.

Xin đính chính lại cho rõ: Trong đức tin của người Kito giáo, lễ Phục sinh là lễ quan trọng nhất vì nó thể hiện niềm tin của người Kito giáo về việc Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết và điều đó là căn bản cho Đức tin của Kito giáo. Nếu Chúa Giêsu không sống lại từ cõi chết thì đức tin Kito giáo trở thành vô nghĩa.

Tuy nhiên, đối với đa số mọi người (phần lớn là ngoài Kito giáo) thì thấy lễ Giáng sinh được tổ chức rầm rộ khắp nơi trên thế giới vì lễ này kỷ niệm ngày Chúa Giêsu ra đời nên cho rằng lớn nhất nhưng đối với người Kito giáo thì đây chỉ là lễ Mừng Chúa Giáng sinh mà thôi so với lễ Phục Sinh là Ơn Chúa Phục sinh.

Hy vọng là Chitto không phiền khi mình đường đột có góp ý này vào Topic của bạn nhưng mình nghĩ đây là cách để mọi người có cái nhìn chính xác hơn.

Cám ơn Topic rất hay của bạn, mình thật sự khâm phục hiểu biết của bạn (không phải là Kito hữu) đối với Thiên chúa giáo.
 
Xin đính chính lại cho rõ: Trong đức tin của người Kito giáo, lễ Phục sinh là lễ quan trọng nhất

Hy vọng là Chitto không phiền khi mình đường đột có góp ý này vào Topic của bạn nhưng mình nghĩ đây là cách để mọi người có cái nhìn chính xác hơn.

Tôi phải cảm ơn bạn đính chính ấy chứ. Quả thực cái này tôi đã nhầm, không phải vì thấy lễ Giáng sinh đông đâu, mà nghĩ là sự Bắt đầu thường được kỷ niệm quan trọng hơn sự "bắt đầu lại".

Qua topic này tôi cũng chỉ muốn chia sẻ hiểu biết của mình thôi, để những ai chưa biết thì có thể biết thêm. Đi du lịch châu Âu chẳng hạn, không biết về Kitô giáo thì có thể nói là mất nhiều lắm, vì không hiểu được bề sâu văn hóa của các công trình vật thể và phi vật thể.

Cá nhân tôi thấy không có hiểu biết về Kitô giáo là một thiếu sót khá lớn. Nhưng cũng đồng thời phải hiểu các tôn giáo khác nữa. Như người Công giáo hình như hầu hết đều hiểu sai về Tin Lành. Một người bạn tôi là Kitô hữu, cũng khá cởi mở, sống ở SG mà hoàn toàn chả hiểu gì về Tin Lành, cũng là một điều đáng tiếc.

***

Cũng nhân chuyện lễ Phục Sinh, tôi quan sát và muốn biết thử số lượng Kitô hữu ở Hà Nội có đông không, và dịp Phục Sinh là dễ quan sát nhất. Giáng Sinh thì quá đông, và không biết được bao nhiêu trong số đó là Kitô hữu. Chủ nhật thì cũng có nhiều người không đi lễ. Còn Phục sinh là Lễ trọng quan trọng nhất, thì chắc là các giáo dân phải về nhà thờ xem lễ rồi, mà người ngoại đạo thì chắc là không mấy ai biết để mà tụ tập như Noel.

Tôi đi qua 4 nhà thờ chính ở nội thành Hà Nội là nhà thờ Lớn, Cửa Bắc, Hàm Long, Hàng Bột, thì có thể thấy không được đông lắm. Lượng giáo dân trong nội thành Hà Nội rất khiêm tốn so với các vùng khác, và họ vào nhà thờ cũng rất bình thường, không có vẻ chuẩn bị, trang phục gì hơn so với các Chủ nhật thường. Điều này có lẽ khác với các giáo xứ toàn tòng.
 
Lễ Phục Sinh trong nhà thờ Cửa Bắc. Nhà thờ này có kiến trúc đẹp, được xây dựng tại địa điểm mà vào thời Tự Đức có một vị cố đạo đã bị chặt đầu ở đây (tức là ngoài vòng thành Hà Nội). Nhà thờ mang tên chính thức là Giáo đường kính Nữ Vương Các thánh, lấy từ ý Đức Mẹ là Nữ vương của tất cả các Thánh.

Sau này người ta gọi tắt là nhà thờ Đức Mẹ Hà Nội.

picture.php
 
Last edited:
Sau lễ trong nhà thờ, đoàn rước đi ra trước tượng Đức Mẹ ở bên ngoài để đọc kinh cầu nguyện Đức Mẹ. Kinh này dành riêng cho Việt Nam, có nhiều câu cầu nguyện có nước Việt Nam, cũng như dâng hiến cả giáo phận và nước Việt cho Đức Mẹ !

Người cầm Thánh giá và đèn nến là các ông Trùm, Trưởng, người đứng đầu hàng giáo dân nhưng không phải Linh mục hay Phó tế.

picture.php

Và cầu nguyện bên ngoài

picture.php
 
Last edited:
Khi mọi người đã ra ngoài hết, nhà thờ trở nên vắng vẻ, rộng lớn và yên tĩnh hẳn lại.

Tôi đi đến trước bàn thờ chính. Bàn thờ nhà thờ Cửa Bắc có thể nói là thuộc loại đơn giản nhất trong các nhà thờ mà tôi đã gặp. Ở giữa trên cao chỉ có tượng Đức Mẹ bế Chúa Hài đồng, bên dưới là Thánh giá thôi.

Phía trên là dòng chữ tiếng Latin: "Regina-Martyrum-Ora-Pro-Nobis" nghĩa là "Nữ vương các thánh tử đạo - xin cầu cho chúng con"



picture.php

(ảnh xấu quá)
 
Last edited:
Bạn Chitto vào trang này cũng có nhiều tư liệu về nhà thờ VN:
http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=385996&page=79

Tôi biết trang này rồi. Tuy nhiên, theo tôi thấy tác giả của topic đó hầu như chỉ là đi copy and paste ảnh và thông tin từ các nơi khác về và tập hợp lại thôi. Những ảnh trong topic đó tôi đã từng thấy ở nhiều nơi khác. Do đó topic đó rất nhiều ảnh, nhưng chất lượng, kích thước ảnh không đều, lộn xộn.

Bên cạnh đó, cũng không giới thiệu được gì hơn về Thiên Chúa giáo, hoặc đặc trưng kiến trúc nhà thờ, thánh lễ,...

Hầu hết ảnh ở VN của tôi là ảnh tự tôi chụp, do đó khác topic kia nhiều lắm. Chẳng hạn như ảnh nhà thờ Kẻ Sở, tôi thử tìm khắp trên mạng, mà không đâu có chi tiết, tôi đã đến tận nơi chụp xem một lễ ở đó.

Tôi còn có một bộ ảnh nhà thờ gỗ cổ ở vùng ven biển, đảm bảo độc đáo, những website và forum (mà tôi đã tìm thử) chưa ở đâu có.

Với topic kia, tôi đánh giá cao công "sưu tập" chứ không được nhiều thông tin.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,657
Bài viết
1,154,585
Members
190,156
Latest member
phathaioqan1
Back
Top