What's new

1 tuần lang thang

Tháng 3 này là tháng với lịch đi kín đặc, trung bình một tuần có lẽ mình chỉ làm việc ở HN 1-2 ngày là cùng. Lóe lên ý định có lẽ dịp thứ 7 và chủ nhật cuối tháng được nghỉ bù ngày giỗ tổ đi Hà Giang một mình một chuyến vừa kết hợp thăm thằng bạn nghe nói lên đồn phó đồn biên phòng gì đó sát biên giới. Vừa hé ra với vợ đã bị dập tắt ngay khi vợ ra quyết định. "Đi về quê ngoại, hôm đó ông bà ngoại cúng lễ thanh minh". Thôi thì đành vậy, từ ngày lấy nhau tới giờ thằng đầu đã 10 tuổi mình đã có dịp nào "bổ củi" phía nhà vợ đâu.
Mình cũng đã viết ở trong cái bài nào đó rồi, mình chả phải dân kinh doanh hay làm ăn gì nhưng có lẽ việc đi công cán tư cán của mình có khi cũng chả kém ai. Hiềm một nỗi đi thì nhiều nhưng không thể lọ mọ đó đây để thỏa mãn cái tính ma xó của mình. Lịch làm việc khi đi thì của hết nhận phòng, đi ăn, họp hành, phát biểu, trả phòng rồi về. Cái tâm lý đi làm việc khiến cho đến việc ra chợ mua cái gì đó về làm quà cho song thân hay vợ con nhiều lúc cũng không để ý đến.
Bây giờ xong xuôi một tuần dong duổi rồi ngồi viết lại, chả biết đặt nó vào chủ đề miền nam hay miền bắc nữa, thôi cứ đặt đại nó vào chủ đề miền bắc vậy. Lồng vào đó là quảng cáo cho quê vợ chút xíu.
 
Last edited:
Đi Bình Dương như bác mà không có thổ dân làm hướng dẫn viên thì sẽ lên Đại Nam, ghé chùa Bà, qua Lái Thiêu, thành phố mới...
Nếu bác hỏi thăm trước, các phuoter Bình Dương cũng sẽ chỉ nhiều chỗ hay.
 
Đi loanh quanh một hồi mà bác tài nói mới chỉ được khoảng 1/3 diện tích thành phố. Chà!!! rộng thiệt. Ước gì Hà Nội ta phá sạch đi để xây lại mới như thế này thì có phải đẹp hơn không. Đâu đó có biển quảng cáo bán đất 160tr đồng/nền, chả biết bao nhiêu mét vuông nhưng có hơn 100tr như thế là rẻ rồi. Cứ như HN thì giá cứ gọi là siêu tưởng, lương bộ trưởng không ăn tiêu gì cũng cỡ gần 30 năm mới mua được căn hộ trung trung chứ tính gì đến cỡ Culi thuần chủng như mình, hay là bàn với vợ vào đây sống nhỉ, mua luôn 2 nền ở cho nó khoái. À nhưng mà khí hậu thì không ổn, mình vốn gét mùa hè, nóng nực. Thà đắp chăn còn hơn bật quạt.
Rời thành phố, sau 15 phút chạy xe thì tới Đại Nam, đây là lần thứ 3 mình đến nên cũng không có hứng thú gì mấy, hiềm nỗi cho chị em đi thôi đành tháp tùng vậy.
Hôm nay là ngày thường nên khu du lịch không đông khách. So với những lần trước ghé thăm, Đại Nam trông bớt bề bộn hơn, mát mẻ hơn vì cây xanh đã ra nhiều cành lá. Tại các lối đi và bãi xe, khu du lịch có che bằng những tấm lưới đen hoặc mái nhựa nên khách viếng thăm không phải đi ngoài nắng nhiều.
70K một vé vào cổng, xe điện miễn phí cũng tạm được, còn trò chơi thì chơi đâu mua vé thêm ở đó. Hỏi cô bán vé "Em có nước lọc bán không" cổ chỉ ra cái máy bán nước tự động nói anh bỏ vô đó 10K, thui chả dám thử, nhỡ nó nuốt tiền của mình rồi chả chịu nhà nước ra thì mất chiền, đành lững thững đi vào trong mua sau vậy.
Ngay sau cổng là những đoàn tàu hỏa bánh lốp chở khách miễn phí thăm quan, với ý định tự lang thang nên mình đi bộ dọc theo các hành lang, với lại không quá xa nên có thể cuốc bộ được.

Bãi xe trước cổng sạch sẽ, rộng có lưới che chống nắng


Những đoàn tàu bánh lốp sẵn sàng chở khách miễn phí-Các chú nhân viên sẽ chủ động mời khách nhé


Lối đi có mái che mát mẻ
 
Last edited:
Qua quảng trường lớn là bước lên chiếc cầu khá rộng bắc qua 1 dòng sông nhân tạo hình như gọi là Bảo Giang gì đó, phía dưới cây cối mọc um tùm trông có vẻ hoang vu, nước cũng xanh màu tảo lục như nước Hồ Gươm, tiếng chim hót rộn ràng, dưng mà nghe kỹ thì hóa ra là chim "Loa" các bác ah, thảo nào hót to và lâu thế. Mùa này có vẻ ít nước chứ bữa trước mình vào nhiều nước ở cái suối nhân tạo, cá vàng và chép Nhật bơi hàng đàn.

Dòng sông nhân tạo nhìn từ phía trên cầu


Và nhìn ra phía xa xa


Dưới chân cầu hoang vu với tiếng chim "Loa" hót cả ngày, trừ khi "mất điện"


Ngược lại về phía quảng trường với cột cờ hao hao giống cột cờ Hà Nội phía cổng chính

Qua cầu đến cổng tam quan to và bề thế, nhưng nhìn chung mình không khoái cái kiểu trang trí quá rực rỡ xanh đỏ tím vàng hơi lòe loẹt, trông thì sạch nhưng nó không được cổ kính lắm. Cũng một phần là do vật liệu xây dựng nên các công trình này chủ yếu là bê tông cốt thép giả gỗ cho nó rẻ nên cũng phải sơn như thế.


Cái cổng này em tạm gọi là Tam Quan vậy

Qua Tam Quan là đến Kim Điện, đây là đền thờ tổ, to, hoành tráng, sạch bóng. Tuy nhiên theo mình cảm nhận thì các công trình ở đây khá to, hoành tráng nhưng để ở gần nhau quá thành ra hơi bí, mất đi cái vẻ bề thế của các công trình. Như cái Đại điện ở Bái Đính đó, một mình trên đỉnh núi nhìn quá đồ sộ.
 
Last edited:
Đi Bình Dương như bác mà không có thổ dân làm hướng dẫn viên thì sẽ lên Đại Nam, ghé chùa Bà, qua Lái Thiêu, thành phố mới...
Nếu bác hỏi thăm trước, các phuoter Bình Dương cũng sẽ chỉ nhiều chỗ hay.

Em cám ơn Bác nhiều, quả thực là em qua BD cũng cỡ khoảng 7-8 lần gì đó nhưng cũng chưa có hỏi ai là ở đây chỗ nào đẹp vì là đi làm việc mà. Em sẽ rút KN lần sau, Bác xem có chỗ nào hay hay chỉ em với. Đặc biệt là những chỗ liên quan đến núi, rừng và vườn là em khoái.
 

Từ phía Kim Điện nhìn ngược trở lại-Các công trình khá gần nhau nên cảm giác hơi bí
 
Last edited:
Ngay cửa Kim Điện, mỗi người được phát 1 đôi tất đi ra phía ngoài giầy dép để khỏi bẩn thảm trong điện. Bước vào phía trong, Kim Điện rộng có lẽ tới 6-700 mét vuông đẹp và lộng lẫy tuy nhiên quy định của Điện là không được chụp ảnh. Tôn trọng quy định nên mình cũng không cố tình chụp làm gì, với lại đây là chốn thờ cúng, cũng không nên làm trái quy định. Hi Hi, nói vậy chớ mình cũng chụp lén được mỗi cái trần nhà khi giả vờ nghe điện thoại:


Cái trần Điện dạng mái vòm, những chấm đen đen trong hình là những chú chim yến bay vào

Hai phía tả, hữu của điện là các bệ thờ nhiều bậc, bậc thì đặt tượng các vị thần, bậc thì bày bài vị của các vị vua các triều đại Việt Nam từ Đinh, Lý, Trần, Lê... bậc dưới cùng đặt các bát hoa sen có ghi tên, chắc là ghi tên của tín chủ hảo tâm nào đó đã cung tiến. Từa tựa như là các ô tượng Phật tổ ở chùa Bái Đính-Ninh Bình. Trên tường treo những bức phù điêu bằng gỗ quý, chạm khắc những hình ảnh mô tả lịch sử Việt Nam ta từ thời Thi Sách bị Tô Định giết và Bà Trưng nổi đóa lên, khởi nghĩa báo thù đến chiến thắ̀ng Bạch Đằng ... rồi đến thời đại Cụ Hồ, nghe nói các phù điêu này được dát vàng 24K. Đây cũng là thể hiện tinh thần yêu nước của chủ khu du lịch. Chính giữa điện là các bệ thờ Phật Tổ, Mẹ Âu Cơ, Tổ Sư phái Thiền Viện Trúc Lâm, Đức Thánh Trần và cả Đức Cụ Hồ, thấy có biển đề có xá lợi phật bên Ấn Độ mang về nhưng mình nhìn quanh chẳng biết ở chỗ nào. Đáng lưu ý là phía tả chính điện có bảng ghi tên của hơn 500 họ Việt Nam, nghe thấy những cái họ lạ hoắc như Bì, Hình... Chợt nghĩ liệu có ai tên là Hình Như Thế không nhỉ hì hì...
 
Last edited:

Hành lang phía hữu điện

Vòng ra phía sau là một khoảng sân rộng, sau cùng là 1 cái hồ nhân tạo, mé kia hồ là ngọn núi ngũ hành sơn đắp bằng bê tông, trên đề thơ, lấp ló trên sườn núi là tượng binh lính xanh đỏ đứng canh, nhìn những chú lính này thì đẹp, bắt mắt xong trông như lính phương Bắc thời nhà Minh, nhà Tần, chả giống lính nước ta tí nào cả, đây có lẽ cũng là chi tiết mà các nhà điêu khắc, thiết kế để ý kẻo lại bị hiểu nhầm như vụ bảng cổ động ngày quốc phòng toàn dân 22/12 năm hai ngàn không trăm nào đó, giữa TP. HCM lại là ảnh của Bát Lộ Quân phương Bắc từ áo đến mũ, dây lưng, súng... chỉ có mỗi ngôi sao trên mũ là được xử lý PS thay bằng sao của VN ta. Chắc là các nhà điêu khắc cũng chỉ muốn làm như thế, với áo giáp, hộ tâm, mũ mão, thương, kích... cho nó hoành tráng, cho nó đẹp chứ thực ra binh lính nhà mình ngày xưa trông trang phục thấy nó cứ thương thương thế nào ấy chứ có được uy dũng như mấy cái tượng này đâu. Mình nhớ có lần xem mấy cái ảnh trong lăng vua Tự Đức hay Minh Mạng gì đó ở Huế thấy mấy chú lính ngự lâm hộ giá nhà vua mà trông thảm hại, mặt mũi thì hốc hác, quần áo nâu nhàu nát, nón mê, hình như còn đi chân đất ấy. Âu cũng là chúng ta từ trước vẫn là nước nhỏ mà.
Nghe nói trong lòng Ngũ Hành Sơn xi măng này rỗng và có cảnh, hang gì đó nhưng mình chưa lần nào vào vì cũng ngài ngại trèo, hình như phía trên có tổ nuôi chim yến thì phải, thấy chim bay vô bay ra rộn ràng.


Ngũ Hành Sơn
 
Last edited:

Lối đi phía hữu Kim Điện-Các bác xem đây là lính phuơng Nam hay phương Bắc


Đi theo lối này


Thấy cái tượng này
Mình chạy loanh quanh mà chẳng tìm được góc nào chụp cái tượng này đủ cả người lẫn ngựa, mà tìm hoài không thấy có biển đề là tượng ai cả. Bác nào thiết kế cái tượng này không biết, cứ theo cái ý của em, một chữ cắn đôi về nghệ thuật cũng không có thì cái tượng này không ổn lắm. Thứ nhất: Đầu ngựa hướng về phía đường chính khá gần chân tượng nên người xem ngửa cổ lên chả nhìn thấy gì ngoài cái đầu ngựa.
Thứ nhì: Có vẻ như là mô tả quá chính xác về tỉ lệ giữa người với ngựa nên thấy vị tướng trên ngựa nhỏ quá, không toát lên vẻ oai phong lẫm liệt, đồng thời nhìn nghiêng mới thấy vị tướng. Đầu ngựa cao hơn đầu người cưỡi thì còn đánh đấm gì nữa (vẫn biết là người An Nam ta nhỏ bé).
Thứ ba: Là do mấy ông thiết kế sân vườn, trồng cây um tùm chả nhìn thấy tượng đâu.
Hi hi, mạn phép chém gió tí, các bác đừng cười, em chả biết gì về nghệ thuật đâu. Chỉ nhớ ngày xưa 3 năm liền đạt giải nhất nặn tượng của tỉnh Vĩnh Phú cũ thôi, nhưng mà lâu lắm rồi.
 
Last edited:
Qua cái cầu này là sang khu vui chơi giải trí và ăn uống



Đường đi nhẵn, đẹp và đặc biệt luôn có lưới che cho khách đi khỏi nắng
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,684
Bài viết
1,154,766
Members
190,157
Latest member
ngoisaotravel
Back
Top