What's new

Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

Những điều tôi được biết về Pú Đao, 1 xã vùng núi của huyện mới thành lập. Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu.
http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/91/68/107/107/107/235983/Default.aspx
http://www.laichau.gov.vn/Default.aspx?tabid=107&g=posts&t=63
http://vietbao.vn/Du-lich/Mot-ban-nguoi-Mong-duoc-bau-dep-nhat-Dong-Nam-A/10996341/254/
http://tin180.com/doisong/du-lich/20100607/pu-dao-top-5-diem-da-ngoai-o-dong-nam-a.html

“Gecko Travel cho rằng lợi thế của Pú Đao là chưa có nhiều du khách đặt chân tới. Vì vậy nơi đây còn giữ được vẻ nguyên thủy hoang sơ của cảnh quan, sự chất phác của con người - những cô gái Mông xinh đẹp nép sau lùm cây lấy vạt áo che mặt, những đứa trẻ mắt lúc nào cũng mở rất to tràn ngập cả khung hình máy ảnh của du khách”

Pú Đao, địa phận giáp với Tỉnh Điện Biên và Lai Châu, không khó khăn để lên tới đó, tôi có xem thông tin trên 1 số trang mạng nói về địa danh này và với máu phượt thích khám phá của mình. tôi đã đến đó để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ mà qua các thông tin mà tôi được biết. Tìm trên Google thì thông tin về Pú Đao không nhiêu và không phong phú, ngoài những dòng chữ giới thiệu về địa danh và miêu tả khung cảnh hoanh sơ còn lại không có gì để tôi hình dung về 1 Pú Đao hung vĩ. Chắc chắn họ hiểu được giá trị thông tin của 1 tấm ảnh, Việc xem 1 tấm anh về Pú Đao sẽ dễ hình dung hơn rất nhiều là kể lại 1 cho người khác nghe.

Bài viết gần đấy nhất nói về Pú Đao của tác giả Hoàng Văn Lộc trên báo QĐND 03.04.2013 cũng không nhiều thông tin về địa danh này, với cảm nhận của bản thân tôi là một người sống ở Điện Biên đã quen mắt với cảnh thiên nhiên núi cao ở tây bắc tôi lên tôi quyết định đến Pú Đao để mục sở thị địa danh mà người ta không tiếc lời ca ngợi và bầu chọn là 1 trong những điểm đáng đến
Pú Đao có còn đẹp như tôi hình dung như lời văn của họ hay không ?, hay tại thời điểm năm 2007 Pú Đao chưa bị thay dôi do xây dựng thủy điện Sơn La ?

Từ cầu Lai Hà rẽ vào đường đi Mường Tè không xa là đến Pú Đao, đoạn đường này đã được chải nhựa nhưng dốc lên dựng đứng và cua tay áo liên tục, từ đây cảnh đẹp nhìn suống thật hung vĩ. Những khe sâu vực thẳm ẩn hiện những khoảng lương ngô bắp đang độ căng đầy. núi cao lên núi ẩn mình trong mây, tất cả như đổ dồn về Sông đà phía dưới,đúng nhứ những lời mà người ta khen ngợi dành cho Pú Đao

1

2

3

5

6

7

8

9
 
Last edited:
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

10

So với những xã vùng cao thì có lẽ Pú Đao là xã thuận lợi đường ôtô đến xã có thể đi lại dễ dàng cả mùa mưa lẫn mùa khô, đường chính trong xã đã được bê tông hóa, bởi vậy mà chúng tôi đi hết đường mà không nghĩ mình đã tới nơi. Những ngôi nhà ở đây hoàn toàn mới,chúng tôi đến khi bà con đi làm lên bản Hồng Ngài chỉ còn lại sự yên vắng.

12

13

14

15

Nỗi thất vọng và cái bụng cồn cào làm chúng tôi nản chí về Pú Đao.nghỉ trưa tại 1 quán tạp hóa ở đầu xã, được chị chủ quán cho biết Bản Nậm Đoong đẹp nhất ở đây, nỗi hoài nghi về vẻ đẹp của bản làng ở đây khiên chúng tôi không yên tâm, nhưng đã tới đây chả lẽ lại không đến Nậm Đoong để chứng thực cái đẹp và thế là lại lên đường.

17

Từ đoạn này đi tới Nậm Đoog khoảng 6km, rất thích hợp cho dân offroaf, nếu trời mưa có lẽ chúng tôi đã không thể đến được bản Nậm Đoong, núc này thiết bị chụp ảnh tốt nhất lại là chiếc điện thoại

18

19

Từ trung tâm xã Pú Đao đến Nậm Đoong đi khoảng 6km, trời không mưa nhưng đi xe máy mất gần 1h đồng hồ, đường vào đây là con đường mòn, tôi cảm tưởng như đã đã lâu lắm không có dấu chân xe cộ qua lại, có chỗ đường đã mất dấu chỉ đi lại theo vệt cây rậm rạp, 1 bên vực thẳm bên thì thì vách núi sạt lở con đường chỉ vửa đủ cho xe máy đi qua, phia trước dốc ngược khiến cho 1 xe trong đoàn của tôi phải bỏ cuộc.

20
 
Last edited:
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

21

22

23

24

Con dốc nhỏ dựng đứng nhưngc kèo dài đầy thử thách này khiến chúng tôi loay hoay và từ chỗ này khiến người đi kẻ ở.
( Người dân nơi đây họ quấn xích vao 2 lốp xe để có thể vượt qua những đoạn này, với chúng tôi cũng ko lạ gì chuyện đó, nhưng trong hoành cảnh 1 xe 2 người thì dù là quấn xích máy ủi cũng... phải quay đâu)


25

26

Khu dân cư phía chỏm núi xa xa kia là trung tâm xã nhìn từ đường đi Nậm Đoong

30
 
Last edited:
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

31

32

33

34

35

36

Từ vị trí này nhìn phong cảnh thật hùng vĩ, ngay dưới chân tôi là 1 vực sâu hun hút phía dưới có 1 thung lũng nhỏ với những khoảnh ruộng đang đổ nước, lòng thầm nghĩ nếu xuống đó bằng đường rơi tự do chắc phải mất tới 15s

37

38

39

Một trường học bị bỏ hoang, thành nhà ở của dân. có thể do bản chuyển đi lên không còn được sử dụng

40
1 đường đi Nậm Đoong , 1 đi Nậm Đắc
 
Last edited:
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

41

42

43

44

45

46

47

48

49

Cổng vào bản Nậm Đoong
 
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

50

51

52

55

1 trong số 2 ngôi nhà còn lại của bản, nhưng cũng sắp chuyển đến bản mới

56

Anh bạn đồng hành của tôi và A Sênh, người bản địa ở đây.

60



Toàn cảnh bản Nậm Đoong tại thời điểm hiện tại (14/07/2013)


Phải hỏi đường vài lần chúng tôi mới tìm đến được bản Nậm Đoong, giờ đây Nậm Đoong chỉ còn lại vẻn vẹn 2 nóc nhà, A Nếnh 1 cậu HS lớp 11 trường THPT huyện Nậm Nhùn dân bản ở đây cho chúng tôi biết cả bản đã chuyển ra trung tâm huyện cách đây 3 năm, chỉ còn lại vài hộ ở lại. Hình ảnh về 1 Nậm Đoong đông vui và hoang sơ đã không còn, dừng chân ở bản với dăm ba câu truyện động viên cậu HS xa nhà chúng tôi ra về với lỗi thất vọng, quãng đường về như đi offroad cũng phần nào làm chúng tôi hào hứng hơn khi ra khỏi Nậm Đoong.
Vậy là chuyến đi không như mong đợi, mọi thứ có lẽ đã thay đổi, còn người và sông núi đều đã chuyển mình,
Sự thay đổi về giao thông, cuộc sống của người dân địa phương, đời sống văn hóa của họ đã được nâng lên 1 bước đó là niềm vui của người dân nơi đây, là sự nỗ lực của nhà nước vậy mà sao tôi lại thấy buồn, sự phát triển cũng có mặt trái đó là điều không tránh khỏi.
Theo đánh giá của cá nhân tôi về địa danh này nếu bạn là người yêu thích khám phá khung cảnh hung vĩ của sông núi thì lên đến Pú Đao vào mùa xuân để được ngắm cảnh hùng vĩ của sông núi ( cảnh đẹp nằm trên đường đi, khi đến trung tâm xã Pú Đao thì không có gì đặc sắc, vì thế không nhất thiết phải đến trung tâm xã). Nếu bạn thích chụp ảnh, muốn có được những khung hình đẹp về con người và đời sống nơi đây thì ko còn phù hợp, Pú Đao nằm trên đường đi A pa Chải chặng về bạn hãy ghé vào Pú Đao để được nhìn Đà giang từ độ cao 1000m.
Qua chuyến đi này tối muốn giủi tới các bạn có cùng sở thích như tôi hình dung rõ hơn về Pú Đao về sự thay đổi của nó và có đánh giá đúng hơn về những gì mà người ta bình chọn cho 1 địa danh, cũng nhắc nhở mọi người tìm hiểu kỹ thông tin về 1 địa điểm mình có ý định đi đến
 
Last edited:
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

Cảnh đẹp thật! Cảnh này khéo chụp cứ tưởng ở nước ngoài. Mà đường xá khó khăn quá. Xui xui gặp 1 trận mưa chắc "đứng hình" luôn!
 
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

Cảnh đẹp thật! Cảnh này khéo chụp cứ tưởng ở nước ngoài. Mà đường xá khó khăn quá. Xui xui gặp 1 trận mưa chắc "đứng hình" luôn!

Đường trải Asphalt đến chân cầu Lai Hà bạn ạ ! từ đầu cầu bên kia có 2 đường,rẽ phải đi thẳng không xa có đường rẽ trái cũng để lên PĐ, rẽ trái là đường tắt lên PĐ gần hơn, 13Km lên đên Phú Đao đường nhựa ngon nhưng rất nhiều cua gấp khuất tầm nhìn, lên và suống đêu mang lại cảm giác mạnh, từ trung tâm xã đi các bản thì là đường đất, nếu bạn có máu offroad thì đoạn này mới gọi là thích
 
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

Mình cũng ngủ đêm ở UBND xã Pú Đao để sáng sớm ngắm bình minh mà không tìm được chổ dinh thự vua Thái Đèo Văn Long. Người dân đi làm đồng nói sương mù nên không nhìn thấy
 
Re: Pú Đao- Điểm khám phá dã ngoại hàng đâu ở Đông Nam Á....2013 ????

Vô cùng đội ơn bác vì đã chuột bạch cho em, em vốn đang định ghé Pú Đao xem thế nào mà Gecko ca ngợi gớm thế. Đây chắc là những thông tin của những nhà báo dạng Tay cầm bút chân đút gầm bàn rồi. Hoặc Gecko muốn giấu nghề, hoặc họ có sự nhầm lẫn địa danh, hoặc họ hiểu biết quá ít về Tây Bắc.
Theo em, cái tên Pú Đao nên hiểu theo tiếng Khựa là "Pú Đáo", hay "Chớ Đến"!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,034
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top