What's new

An Giang - vùng đất lưu dấu những huyền thoại thời mở cõi

Mình lập topic về tỉnh An Giang để cùng chia sẻ những địa điểm tham quan, những di tích lịch sử, những lễ hội văn hóa, những tên đất tên người đã từng lưu dấu từ thời đi mở cõi lại tại vùng đất địa linh nhân kiệt này ...
 
Ăn uống xong mình tiếp tục tiến về núi Nước (Thủy Đài Sơn). Trên đường đi chạy ngang qua chùa Phi Lai Tự, nơi còn lưu giữ hàng ngàn bộ hài cốt của đồng bào bị bọn Pôn Pốt giết hại dã man. Nhưng chuyến đi này mình không ghé vào tham quan chổ này. Nếu có dịp sẽ đến vào 1 lần đi khác.

DSC_057 by Chantam, trên Flickr

DSC_058 by Chantam, trên Flickr
 
13/ Núi Nước (Thủy Đài Sơn) - một trong bảy ngọn núi thiêng của vùng Thất Sơn:

Ngọn núi Nước còn có tên gọi khác là Thủy Đài Sơn, là một ngọn núi nhỏ và thấp nhất trong Thất Sơn. Ngọn núi này chỉ có chiều cao khoảng 50 mét, chu vi 1.000m, nằm giữa những cánh đồng rộng lớn, cách lộ nhựa 955b và núi Tượng (Liên Hoa Sơn) khoảng ước chừng 600m. Núi thuộc thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang

Tọa độ trên Google map là 10.492583, 104.890583

Khi đến ngay tại chân núi Nước (Thủy Đài Sơn) có 1 ngôi chùa tên là Linh Bửu Tự, thuộc đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa do Ngô Lợi, giáo chủ đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa cho xây dựng vào ngày 9 tháng 6 năm Giáp Thân (1884).. (giáo lý của Đạo khuyên con người ăn ở hiền lành, tu nhân tích đức, thờ cúng Ông Bà tổ tiên, tu nhân học Phật), đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa được hình thành và phát triển dựa trên đạo Bửu Sơn Kỳ Hương của Đức Phật Thầy Tây An (Đoàn Minh Huyên).

DSC_066 by Chantam, trên Flickr

DSC_140 by Chantam, trên Flickr

DSC_068 by Chantam, trên Flickr

DSC_067 by Chantam, trên Flickr
 
Last edited:
Chùa Núi Nước (Linh Bửu tự) nhỏ gọn nằm dưới chân núi, cách đường lộ nhựa chừng 300m. Chùa do ngài Ngô Lợi- Giáo chủ đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa cho xây dựng ngay chân núi Nước năm Giáp Thân (1884). Phía sau chùa là đồng ruộng mênh mông, xa xa là núi Dài (Ngọa Long sơn) thâm u, bí ẩn.

Theo một lối mòn nhỏ quanh co, len lách qua những tảng đá khổng lồ để khám phá cảnh quan tuy không quy mô, kỳ vĩ lắm nhưng khá lạ lùng. Có một cây sung cổ thụ cành lá um tùm che phủ một am miếu nhỏ thờ thần Hổ, theo lời ông từ trong chùa, cây sung này đã có trên 300 năm tuổi! Hang Ông Hổ là nơi các vị Chúa sơn lâm cư trú khi vùng đất này hãy còn âm u hoang địa, đầy lam sơn chướng khí!

Qua khỏi chánh điện chùa một đỗi, đi lên vài mươi bậc tam cấp, sẽ gặp miếu Bà. Đây là một am miếu nhỏ, đẹp nằm khuất giữa những cây sung cổ thụ. Không gian miếu Bà u tĩnh, là nơi cho những người hành hương cầu xin, khấn nguyện.

Trước miếu Bà có một tảng đá khổng lồ hình quả trứng, gọi là Thiên Trứng, tương truyền (theo dân gian địa phương) đây là vỏ trứng mà xưa kia Tôn Ngộ Không đã sinh ra từ trong đó

Thiên trứng

DSC_070 by Chantam, trên Flickr
 
Mình đi vòng xuống cạnh chùa, gặp ông từ ở chùa chỉ cho mình một khối đá lạ lùng. Khối đá có khuôn mặt rất dữ tợn- Đó là đá Bà Chằn. Theo lời ông từ thì, Bà Chằn là một bà tiên có khuôn mặt xấu xí bị trời đày xuống thế gian. Sự thật thì xưa nay chưa hề nghe Bà Chằn hại ai! Người ta hay lợi dụng Bà Chằn để hù dọa con nít!

Tảng đá bà chằng

DSC_069 by Chantam, trên Flickr

Đi thêm vài mươi bước ra hông chùa, Ông Từ chỉ cho tôi xem đá Thiềm Thừ (con cóc). Đó là một tảng đá giống hệt hình dạng một con cóc đang ngồi xổm rình mồi!

DSC_103 by Chantam, trên Flickr

DSC_102 by Chantam, trên Flickr
 
Ở tỉnh An Giang có rất nhiều ngọn núi lớn nhỏ khác nhau, có những ngọn núi đã có tên gọi, cũng có những núi chưa được đặt tên, có những ngọn núi cao ngất, nhưng cũng có không ít những ngọn núi thấp. Và trước khi lên lịch cho chuyến đi này, mình thật sự rất ngạc nhiên khi biết ngọn núi Nước (Thủy Đài Sơn) này, lại được người ta xếp lọt vào danh sách 7 ngọn núi huyền thoại và đầy kỳ bí trong "Thất Sơn". Bởi vì nhìn sơ qua bên ngoài đây là ngọn núi rất thấp, chỉ cao khoảng 50 mét so với mực nước biển mà thôi, và gần như nằm lọt thỏm giữa những cánh đồng giống như 1 gò đất cao vậy, chẳng có gì đặc biệt.

Vậy thì tại sao núi Nước (Thủy Đài Sơn) này lại nằm trong danh sách "Thất Sơn" ??? Mình tìm hiểu trên Gu Gồ thì biết là bởi vì ở ngọn núi Nước (Thủy Đài Sơn) này chứa đựng nhiều lịch sử và gắn liền với những huyền thoại trong dân gian về phong thủy của đất phương Nam

DSC_076 by Chantam, trên Flickr

DSC_075 by Chantam, trên Flickr

DSC_074 by Chantam, trên Flickr
 
Theo truyền thuyết dân gian kể rằng: xa xưa, có một người “khách trú phương Bắc”(người TÀU-Trung Quốc) là đệ tử nhiều đời của Cao Biền (806-820). Thời Bắc thuộc, Cao Biền làm Tiết Độ Sứ (Giao Châu) kiêm pháp sư đại phù thủy của vua Đường được sai đi trấn yểm các long mạch của nước Nam. Khi đến núi Thủy Đài Sơn, thì đệ tử của Cao Biền phát hiện long mạch trên núi Nước(Thủy Đài Sơn) nên hắn ta đã ra tay “yếm huyệt”.

Rất nhiều năm sau, tới đời thầy Ngô Lợi, khi đến đây lập chùa, ông đã phát hiện ra dã tâm của người đệ tử Cao Biền ngày trước. Ngài Ngô Lợi cho đào lấy trụ yếm lên phá hủy, trụ đá ấy dài độ một tầm, vuông chừng hai nán tay gộp lại có khắc chữ cổ tượng hình rất lạ lùng.

Trụ đá trấn yểm có sức nặng lạ kỳ. Phải huy động hàng chục người mới kéo nó lên khỏi huyệt. Trụ đá bị vất xuống lung (ao) trâu đầm có phân, nước tiểu hôi hám để hủy đi tà khí. Về sau trong một đêm mưa to, gió lớn, trụ đá ấy bị sấm sét đánh tan tành thành tro bụi. Ngay chổ huyệt yếm, ngài Ngô Lợi cho dựng lên ở đỉnh núi một con rùa bằng đá (tượng trưng cho sự trường thọ), hiện nay Con Rùa Đá trên núi này vẫn còn nguyên vẹn.

DSC_085 by Chantam, trên Flickr
 
Một truyền thuyết khác như sau:
Ngày xưa, khi Đức Bổn Sư đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa hướng dẫn tín đồ từ Cù Lao Ba vào núi Tượng, lúc đến Vĩnh Thông (cách núi Tượng 4 cây số) Ngài truyền cho tín đồ dừng lại, tạm trú nơi bờ kinh.

Một hôm, Ngài cùng một số Đại đệ tử lên núi Tượng để xem phong thủy, và chọn căn cứ làm Trung tâm truyền Đạo. Khi Ngài đến hòn Thủy Đài Sơn (tục gọi là núi Nước) Ngài bèn cản các đệ tử lại không cho đi tới nữa. Ngài cho biết, nơi đây có làn độc khí và 5 vị hung thần. Vì độc khí phát hiện từ hang Thuồng Luồng nơi trủng phía Tây, còn năm vị hung Thần ở 5 gốc bộng cây Da rất to, do người Tàu sai khiến giữ năm cây ếm của họ.

Ngài còn cho biết thêm: Người Tàu họ có một phái Phù Thủy rất lợi hại, bọn nầy chuyên đi ếm khắp xứ, nhứt lá các nước láng diềng. Khi họ thấy có xứ nào phong thủy đẹp, có thể xuất Thánh, hoặc hào Vương Tướng có lợi cho kẻ khác, nếu họ chiếm làm chủ không được, thì họ cũng ếm trù cho lụn bại !

Giải thích xong, Ngài dắt đệ tử trở về. Hôm sau Ngài ra một kiểu khăn bùa màu vàng, vẽ trên nhiễu điều. Và một kiểu khăn khác để bịt đầu rìu cho thợ mộc. Ngài cùng chư đệ tử trở lại Thủy Đài Sơn để lấp hang Thuồng Luồng, hạ cây Da và đào lấy ếm của người Tàu. Công việc xong đâu đó, các đệ tử vẫn bình yên mà trở về.

Những kiểu khăn nầy, Ngài truyền lại cho vị Đại đệ tử là ông Trần Tịnh, pháp danh là Ngô Thiện Căng, hiện nay con cháu của ông Trần Tịnh vẫn còn cất giữ. Ngoài những kiểu khăn kể trên, Ngài còn cho ông Trần Tịnh một đồng xu bằng vàng, công dụng của đồng xu nầy là dành để khi hạ những cây cổ thụ nào nghi có tinh quái, lập tức tung đồng xu nầy lên thì hạ cây rất dễ dàng.

Người "Hoa Kiều" cư ngụ ở Hà Tiên, hay tin Ngài đã lấp hang Thuồng Luồng và mở ếm, họ bền báo cáo với thực dân Pháp rằng : “Tại kinh Vĩnh Tế có một người Cách mạng, đang chiêu tập đồ chúng để chuẩn bị chống Pháp”, từ đó nhà cầm quyền Pháp hết sức lưu ý đến những hành động của Ngài. Điều nầy cũng là một trong những vấn đề khởi nguồn cho việc khủng bố đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa. Tuy biết vậy, nhưng Ngài vẫn không lùi bước trước bạo lực, Ngài vẫn hướng dẫn tín đồ đến phía Đông núi Tượng khai hoang mở Đạo, lập thôn ấp, cất chùa miễu lưu truyền cho đến ngày nay.

Đây là 1 cây Da gần giống như trong truyền thuyết trên sân tiên tại núi Nước(thủy Đài Sơn) ngày nay

DSC_116 by Chantam, trên Flickr
 
Leo lên cao hơn đi về hướng Sân Tiên. Sân Tiên là tảng đá trên cao nhứt núi, rộng khoảng 20m2. Đứng nơi nầy nhìn trước mặt phong cảnh vừa hùng vĩ với núi non trùng điệp, vừa lãng mạn với ruộng vườn xanh mướt, lẫn trong đó là những ngôi nhà nông thôn xinh xắn, thanh bình, khách có cảm giác như đang phiêu diêu trên ngàn mây. Đáng nói là núi chỉ toàn đá tảng to lớn, vậy mà nơi nào có kẽ hở là có bóng cây cổ thụ.

Đường leo lên sân tiên

DSC_073 by Chantam, trên Flickr

DSC_112 by Chantam, trên Flickr

DSC_110 by Chantam, trên Flickr

DSC_112 by Chantam, trên Flickr

DSC_119 by Chantam, trên Flickr
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,958
Bài viết
1,157,001
Members
190,293
Latest member
batkeomaixinh
Back
Top