What's new

[Chia sẻ] Hành trình thực tế Shirakawago – Ngôi làng đẹp như tranh vẽ


Các bạn vào link trên để có thể xem việc lên kế hoạch khám phá làng cổ Shirakawago từ Tokyo chi tiết đến từng hạt gạo nhé. :D. Hy vọng với những gì mình chia sẽ có thể giúp các bạn tự mình lên được lịch trình chuyến đi cho riêng mình.
Còn bây giờ ! Nào cùng mình khám phá ngôi làng Shirakawago, ngôi làng được mệnh danh mang vẻ đẹp như cổ tích. Và tại sao nó lại cuốn hút hằng trăm ngàn khách du lịch đến đây mỗi năm. Và được xem là một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất còn sót lại trên thế giới. Thôi không PR dài dòng nữa. Vì nói thêm cũng có được tiền catxe đâu :D. LET’S GO.
À mình xin chia sẽ lại lịch trình khám phá Shirakawago nhé để các bạn tiện theo dõi.
NGÀY 1 (20/1/2019) Lễ hội thắp sáng
  • 7:05 Xuất phát Tokoyo (Shinjuku) => Takayma (bằng Bus).
  • 12:35 Đến Takayama và ăn trưa (mì soba)
  • 14:30 Xuất phát Takayama đến Shirakawago (bằng Bus).
  • 15:20 Đến Shirakawago.
  • 16:00 Checkin Hotel (gần làng Shirakawago)
  • 16:30 Tham quan làng Shirakawago.
  • 17:30 Lên đài quan sát xem lễ hội thắp sáng.
  • 19:00 Đi dạo làng Shirakawago trong đêm và chụp hình.
  • 20:00 Về Hotel.
NGÀY 2 (21/1/2019)
  • 8:00 Tham quan làng Shirakawago vào buổi sáng sớm.
  • 12:35 Quay về Takayama bằng Bus
  • 14:00 Tham quan Takayama
  • 16:00 Quay về Tokyo
PHẦN 1: GIÁP CHIẾN ĐẤU
Shirakawa-go là khu vực có lượng tuyết rơi nhiều hàng đầu thế giới. Số lượng tuyết trung bình hàng năm ước tính trên 10 mét và các tảng băng tuyết trên 2 mét.
Với lại đây cũng là lần đầu tiên mình sẽ được nhìn thấy tuyết rơi, vẫn chưa biết mùa đông tuyết rơi nó sẽ lạnh đến dường nào, mà chỉ nhìn hình ngôi làng bao phủ bởi tuyết trắng xóa thôi cũng đủ làm vài bộ phận trên cơ thể cảm giác teo nhỏ lại rồi. (Mình thích suy nghĩ của bạn hehe)
Để chuyến đi được trọn vẹn nên mình sẽ phải chuẩn bị “giáp chiến đấu” kỹ càng để thời tiết không làm ảnh hưởng đến chuyến đi này.
Đây là một số vật dụng các bạn nên mang theo để chống cái lạnh ở đây.
IMG_6266-1024x768.jpg

  • Miếng dán giữ nhiệt Kairo, gồm có 2 loại : loại dán được ( はる/貼る) và loại không dán được ( 貼れない/はれない) , giữ nhiệt liên tục trong 16h. Các bạn có thể ra donkihote để mua giá cũng rất rẻ. Mình mua 10 gói có gần 200 yên thôi.
  • Áo, quần cách nhiệt Heatech, Uniqlo bán rất nhiều nhé.
  • Nón giữ ấm, găng tay ấm, khăn quàng cổ. Những cái này các bạn có thể ra Uniqlo mua cũng rất rẻ tầm 1,000 yên/ món. Mua cho mùa đông sử dụng luôn ^^
  • Dù, áo mưa, áo khoác chống nước, để khi tuyết rơi tan ra thì không bị thấm nước vào trong.
  • Nên mang theo đôi giày chống nước hoặc ủng để lội tuyết không bị lạnh.
Tùy sức chịu lạnh của mỗi người có thể mặc thêm nhiều lớp áo, quần để giữ ấm cho cơ thể. Với mình thì thấy nhiêu đó cũng đủ để chinh chiến rồi. LET’S GO!
 
PHẦN 2: RA TRẬN
Reng! Reng ! Tiếng chuông báo thức quen thuộc mọi ngày chợt reo lên. Như thường ngày, mình sẽ quơ ngay cái điện thoại và tắt nó đi và nướng thêm một giấc nữa cho thỏa cái ngái ngủ. Nhưng lần này thì khác, trong tiềm thức mình nỗi dậy một năng lực nào đó hừng hực với lời văng vẳng bên tai ” Dậy ! Dậy ! Shirakawago đang chờ”!
Không một phút chần chừ, mình bật dậy quơ ngay cái điện thoại và tắt nó đi nhưng lần này không nướng thêm giây phút nào như mọi khi, mà nhảy ngay xuống giường và chuẩn bị hành trang lên đường “có Shirakawago đang chờ “.
NGÀY 1 – 20/1/2019
[6:00 AM] XUẤT PHÁT
Vừa mở cánh cửa bước ra khỏi nhà, làn gió mùa đông đã thổi lướt qua cũng đủ khiến mình một chút rùng mình nhún lạnh. Mình vội bỏ tay vào túi áo khoác cầm nhẹ miếng kairo để giữ ấm lại cơ thể. Vì đây là lần đầu mình đến nơi có tuyết rơi nên mình cũng chuẩn bị mặc giáp cũng khá dày.
Áo thì có 1 lớp áo cách nhiệt heatech, khoác thêm 1 áo thun dài tay, thêm 1 chiếc áo khoác lạnh mỏng mùa thu, cuối cùng là choàng cái áo măng tô dành cho mùa đông, lớp áo này không thấm nước nên mình nghĩ sẽ khá ổn đi dưới trời tuyết rơi dày như ở làng Shirakawago. Quần thì 1 quần cách nhiệt heatech và 1 cái quần đùi và 1 quần kaki dài. Giày thì mình mang loại giày cổ cao không thấm nước để dễ lội tuyết mà không bị lạnh chân.
GOPR1889-1024x768.jpg
6:00 AM : Đây là ga Yoyogi cách ga Shinjuku 10 phút đí bộ, hiện tại mình đang là du học sinh và mình đang sinh sống tại khu này. Khách du lịch khá sầm uất và thuộc khu có vật giá đắt đỏ ở Tokyo.
Mình vừa đi vừa ngắm khung cảnh xung quanh, hôm nay thật khác biệt, không có dòng người đông đúc, vội vàng, hối hả mà thay vào đó là một khoảng không gian tĩnh lặng vừa đủ khiến mình cảm thấy yên bình ở nơi đất khách quê người này, có lẽ đây là lần đầu tiên mình cảm nhận được cảm giác đó khi sinh sống hơn 6 tháng ở Nhật.
[6:30 AM] SHINJUKU EXPRESSWAYS BUS TERMINAL
map-01-new.png
Bản đồ Shinjuku Expressway Bus Terminal
Address : 5-24-55 Sendagaya, Shibuya-ku Tokyo(Shinjuku Expressway Bus Terminal 4F)(Map)
Bus Company Helpdesk : Tầng 4 Shinjuku Expressway Bus Terminal
Nếu các bạn đã book vé bus online thì cứ dùng email xác nhận của highwaybus làm vé để kiểm soát lên xe nhé. Hoặc muốn chắn ăn cứ lại quầy bus helpdesk lầu 4 sẽ có người hướng dẫn bạn tận tình. Ở Nhật về khoảng phục vụ khách hàng là số 1 nên các bạn yên tâm. Các bạn có thể dùng tiếng Anh vì ga Shinjuku tập trung khá nhiều khách du lịch nước ngoài. Nhớ hỏi trạm chờ xe buýt là trạm số máy nhé.
GOPR1898-1-1024x768.jpg
Trạm chờ xe buýt khá đẹp và sang choảnh như sân bay nhỉ
?

Các bạn chú ý cái bảng điện tử nhé nó sẽ hiện thị lịch trình của các tuyến xe và nhớ ĐÚNG GIỜ các bạn nhé. Trên vé ghi 7:05 thì đúng 7:05 là xe buýt sẽ chạy không có vụ đợi chờ là hạnh phúc gì đâu. Nên rán tranh thủ ra càng sớm càng tốt.
[9:30 AM] TRẠM DỪNG CHÂN


Trên đường đi, các bạn có thể ngả lưng một chút để lấy sức chiều tối còn tung hoành ở Shirakawago, hoặc có thể ngắm 2 bên đường phố Tokyo cũng khá đẹp. Từ ga Shinjuku đến ga Takayama mất khoảng 5h30 phút. Ban đầu mình nghĩ đó chỉ là thời gian ước lượng thôi, vì có thể kẹt xe có thể trễ hơn lịch trình nên giữa các thời gian trung chuyển các bus mình để khoảng 2 tiếng đề phòng trường hợp xấu xảy ra làm trễ hành trình. Nhưng thực tế thì nó chính xác đến từng phút một. Đó cũng là cái mình thích ở Nhật luôn luôn đúng giờ đến từng phút từng giây luôn. Từ Tokyo đến Takayama thì có khoảng 4 trạm dừng chân, các bạn có thể tranh thủ vào combini mua một ít đồ ăn vặt cho hành trình cũng được.
[12:35 PM] TAKAYAMA NOHI BUS CENTER
IMG_6628-1024x768.jpg
Takayama Nohi Bus Center
Sau 5 tiếng hơn ngồi trên xe buýt cuối cùng mình cũng đặt chân đến thành phổ cổ Takayama. Việc đầu tiên mình làm khi đặt chân đến đây đó là đi mua vé lượt về từ Shirakawago đến Takayama cho ngày hôm sau. Vì khách du lịch đến khá đông nên lượt vé này không thể book online đc.
IMG_6336-2-e1548929159266-768x1024.jpg
Đây là cửa vào quầy hướng dẫn của trạm bus
IMG_6331-4-768x1024.jpg
Đây là quầy Bus Ticket, các bạn có thể mua trực tiếp vé tại đây.
Đến quầy Bus Ticket, các bạn đưa email xác nhận book vé online của hãng JapanBusOnline, hỏi nhân viên xem[14:30 Xuất phát Takayama đến Shirakawago ] đứng đợi trạm bus số mấy và hỏi mua vé cho chiều về. Giá vé 1 chiều từ Takayama đến Shirakawago là 2,470 yên.
IMG_6334-1024x768.jpg

Đây là bus chiều từ Shirakawago về Takayama
 
[13:00 PM] THÀNH PHỐ CỔ TAKAYAMA
Đợt này mình chủ yếu của chuyến du lịch này của mình là ở Shirakawago, nên chưa có dịp khám phá nhiều thành phổ cổ Takayama này. Ngày về thì mình cũng nhân tiện ghé qua vài điểm nổi tiếng của Takayama như : khu phố cổ Kami-Sannomachi, Cầu Naka-bashi, chùa Hida Kokubun-ji.
Takayama một thị trấn cổ miền núi cách Tokyo 500 km về phía tây nam, bạn sẽ mất khoảng 5 tiếng hơn để đi từ Tokyo bằng express bus và khoảng 2 tiếng nếu bạn đi bằng tàu shinkansen.
Tọa lạc ở khu vực trung tâm là Khu phố cổ Kami-Sannomachi hiện đang bảo tồn những kiến trúc cổ thời Edo (1603 ~1868). Khu phố mang giá trị lịch sử, truyền thống quý giá này là địa điểm tham quan được rất nhiều du khách yêu thích.
  • GOPR1924-1024x768.jpg
  • GOPR1925-1024x768.jpg
Du lịch Takayama khám phá thị trấn cổ nằm giữa lòng Gifu hơn 400 trăm năm trước với nhiều thắng cảnh đẹp cùng nét văn hóa riêng của miền sơn cước, tất cả làm nên điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch Takayama Nhật Bản
Takayama còn có tên gọi khác là Hida-Takayama, thành phố du lịch Takayama (nghĩa là “ngọn núi cao”) thuộc tỉnh Gifu, nằm ở trung tâm của đất nước du lịch Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới. Chính vì nằm ở trên cao và tồn tại khá cô lập so với các vùng khác nên Takayama có điều kiện để phát triển nền văn hóa riêng trong suốt hơn 300 năm qua. Không giống như các đô thị rộng lớn và nhộn nhịp khác, cuộc sống ở Takayama diễn ra chậm chạp, từ tốn như một thước phim quay chậm. Đi du lịch Takayama trải nghiệm cuống nhẹ nhàng và tận hưởng những phút giây thư giản đầy ý nghĩa bên những người yêu thương.
Con đường phố cổ Sanno Machi với những khu dãy nhà dân cổ, các dãy nhà cổ kính còn nguyên vẹn mang đậm bản sắc riêng ở ngồi làng cổ nơi đây. Du lịch Takayama tìm hiểu về lịch sử văn hóa nơi đây du khách không nên bỏ lỡ điểm du lịch Takayama nổi tiếng này.
881-0cd92bc8173ef63e4ced32c48f7b517b.jpg
Một góc đường ở khu phố cổ Sanno Machi
Sau khi dạo bước khu phố cổ thì mình kiếm một quán ăn để lót dạ cho buổi trưa này. Mình chọn một quán mì Soba nhỏ bên đường để dừng chân.
GOPR1950-1024x768.jpg
Menu của quán, giá dao động tầm 700~1000 yên 1 món ăn. Cũng không quá đắt đỏ ở những khu thu hút khách du lịch thế này.
IMG_6343-1024x767.jpg
Mì Soba kèm với Local beef.
Mì Soba khá đậm đà và ngon. Đặc biệt mình rất thích mùi của Local beef này rất khác với các vị bò mình thường ăn ở Tokyo. Nhưng mà nó khá ít với mình, 1 tô mình vớt vài đũa là đi hết cả tô rồi :D.
[14:30 PM] DI CHUYỂN ĐẾN SHIRAKAWAGO
IMG_6349-1024x768.jpg
Trạm đợi xe bus, đi từ Takayama đến Shirakawago đứng đợi ở hàng số 3
Do mình book vé online nên mình có thể chọn được vị trí ghế ngồi, vị trí ngồi của mình khá thoải mái, hàng ghế đầu và ngay cửa sổ, mình có thể ngắm quang cảnh từ Takayama đến Shirakawago. Nó cũng rất tuyệt bạn ạ! Hai bên đường là những hàng cây phủ tuyết trắng xóa, đôi khi nhấp nhô một vài ngôi nhà gỗ, ẩn dưới những dãy núi trùng trùng điệp điệp mang một vẻ màu trắng lạnh như băng, toát lên một chút gì đó của sự lãnh lẽo nhưng cũng không làm dịu được sự háo hức đang cháy hừng hực trong mình. Trong lúc chờ đợi xe đến Shirakawago, mình cũng điểm qua vài thông tin của làng cổ Shirakawago nhé.
PXBT6650-1024x768.jpeg
Shirakawago nơi cho ra đời bộ truyện tranh kinh điển Doraemon.
Góc chụp từ đường lên đài quan sát
Làng cổ Shirakawa-go, ở tỉnh Gifu miền trung Nhật Bản, là một trong những ngôi làng độc đáo nhất đất nước mặt trời mọc. Năm 1995, UNESCO đã công nhận là di sản văn hoá thế giới. Shirakawa-gō (白川郷, “bạch xuyên hương”, nghĩa là “làng của con sông trắng”). Các ngôi làng này nổi tiếng vì có các ngôi nhà có kiến trúc gọi là gasshō-zukuri(合掌造り) (“hợp chưởng tạo”), các mái nhà được xây bằng mái tranh giống như các bàn tay tham gia cầu nguyện. Núi và rừng chiếm 96% diện tích đất hai làng này, chỉ có 4% đất để trồng trọt.
Với khoảng hơn 100 ngôi nhà trong đó có hơn 20 căn nhà cổ bằng gỗ hàng trăm năm tuổi được gìn giữ gần như nguyên vẹn, ngôi làng được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1995. Được biết ngôi làng là nơi hoạ sĩ Fujiko Fujio thai nghén và cho ra đời bộ truyện tranh kinh điển Doraemon.
 
[15:20 PM] CƠN MƯA RÀO – SHIRAKAWAGO
Gần 1 tiếng, thì xe cũng đã đến trạm xe buýt trung tâm của Shirakawago. Shirakawago đón chào mình bằng một cơn mưa rào nhẹ. Khách du lịch cũng dần dần đỗ về khá đông để chuẩn bị chiêm ngưỡng lễ hội thắp sáng hằng năm của làng Shirakawago.
Mình nhanh chân bước xuống xe, bật dù lên mình đã mua chuẩn bị trước ở nhà, đúng là cái gì chuẩn bị trước cũng đều tốt cả nhất là việc đi du lịch tự túc. Tin Tin – một tin nhắn từ đến.
3.png
Sẽ có xe shuttle bus để chở khách từ Shirakawago bus stop về Guest house
  • 1-1.png
    Xe có 3 chuyến từ Shirakawago bust top về Guest House 15:00,16:00, 17:00

  • 2.png
Vậy là 16:00 sẽ có 1 chuyến shuttle bus từ Shirakawago bus stop để về Guest house KEI và checkin khách sạn và chuẩn bị. Sau đó, 16:15 xe sẽ chở khách quay trở lại làng Shirakawago để chiêm ngưỡng lễ hội thắp sáng.
Mình cảm thấy hài lòng với Guest House KEI này rồi đấy, dịch vụ hỗ trợ đưa đón khách khá ổn đấy chứ. Nhưng mình muốn đi bộ dạo một vòng từ trạm bus Shirakawago về khách sạn để lỡ tối có trễ bus thì còn biết đường lần về. Đi bộ khoảng 1km, tầm 20 phút mình cũng đã đến Shirakawago Guest House để checkin.
IMG_6376-1024x768.jpg
16:00 PM – Checkin Shirakawago Guest House Kei
Mình dạo 1 vòng xem Shirakawago Guset House này thế nào nhé. Mình thấy khá ổn khi trọ ở đây. Nhưng giá vào dịp lễ hội thắp sáng hơi cao hơn bình thường. Một đêm bình thường 4,000 yên, còn dịp có lễ hội thắp sáng là 8,800 yên.

[16:15 PM] LỄ HỘI THẮP SÁNG SHIRAKAWAGO
Chiếc xe shuttle bus nhẹ nhẹ lăn bánh, hai bên đường thì tuyết đã phủ trắng xóa, lắc rắc thêm những hạt mưa rơi, khiến cho kẽ lữ hành cô độc như mình cảm thấy một chút lạnh lẽo cô đơn ở xứ người. Nhưng đôi khi con người ta phải trải qua những cảm giác như thế mới nhận ra những giá trị tình cảm chân thành thực sự xung quanh mình. Két ! Xe đã đến trạm Shirakawago. ! Anh quản lí khách sạn không quên dặn mọi người tối xe sẽ đón vào lúc 19:00 hoặc 20:00 và chúc mọi người có một ngày tham quan thật vui.
IMG_6368-e1549169077672-768x1024.jpg
Đây vé xe bus 1 chiều chở khách từ trạm xe buýt Shirakawago lên Đài quan sát.
Vé này khách sạn phát cho miễn phí.Bản đồ làng cổ Shirakawago
Một trong những lễ hội đặc biệt nhất ở đây là “Shirakawago Winter Light-up”. Vào mùa đông, cả ngôi làng sẽ thắp sáng vào 6 đêm trong 3 tuần (mỗi tuần 2 đêm). Mỗi năm, làng Shirakawago chỉ lên đèn 6 lần nên mặc cho thời tiết giá lạnh, hàng nghìn du khách vẫn đổ về đây để được chiêm ngưỡng cảnh tượng đặc biệt này.
jpg-1024x582.jpg
“Shirakawago Winter Light-up”
Mỗi đêm, chỉ 500 du khách được leo lên đỉnh núi để chiêm ngưỡng khung cảnh độc nhất vô nhị này. Giữa tiết trời se lạnh, những ngôi nhà gỗ phủ đầy tuyết trắng đồng loạt lên đèn tạo nên một khung cảnh huyền ảo như bước ra từ một câu chuyện cổ tích.
  • TMZL8895-1024x768.jpeg




Cuối cùng thì giấc mơ của mình sau nhiều năm cũng thành hiện thực, có thể nó không phải là một cái gì đó quá to lớn nhưng cảm giác khi đạt được một điều gì đó mà bản thân hằng mơ ước nhiều năm về trước, cũng đáng để mình ghi lại cảm xúc lúc này các bạn nhỉ.
Khoảng 7 năm về trước, khi mình làm 1 clip về noel, mình đã thấy những hình ảnh một ngôi làng thắp đèn sáng lung linh trong đêm, mái nhà thì được phủ lên một lớp bông tuyết trắng tinh, và mình ao ước đến đây 1 lần chỉ để ngắm tuyết rơi, dưới ánh đèn vàng, nghe một bản nhạc nhẹ và nhâm nhi ly rượu vang. Sau này mình mới biết đó là làng cổ Shirakawago, và mình mới lên kế hoạch quyết tâm đến được đây để chiêm ngưỡng cái vẻ đẹp đó. Các bạn hãy thử trải nghiệm cảm giác này một lần trong đời, với mình, mình cảm thấy nó bình yên lắm, như mình đang đứng lại, ngừng quay giữa một thế giới vũ trụ bao la vẫn đang quay đều hằng ngày.
51102558_2350915625131916_560038751573639168_n.jpg

Ngắm tuyết rơi, dưới ánh đèn vàng, nghe một bản nhạc nhẹ và nhâm nhi ly rượu vang
Sau 1 tiếng đi tham quan ngắm vẻ đẹp về đêm ở làng cổ, với nhiều xúc cảm khác nhau, mình quay lại trạm xe buýt Shirakawago đế đón shuttle bus để trở về khách sạn nghỉ ngơi, mai thức dậy sớm để đón cái không khí nắng sớm tại đây.
 
[20:15 PM] TRỞ VỀ KHÁCH SẠN
Như kế hoạch, ngày đầu tiên mình chủ yếu ngắm lễ hội thắp đèn ở Shirakawago, sáng hôm sau mình sẽ dành nhiều thời gian hơn để khám phá từng ngõ ngách của ngôi làng này, và điều thú vị là buổi sáng sớm thì khách du lịch chưa đổ về, vì vậy bạn sẽ có một khoảng không gian riêng tư để trải nghiệm.
Két ! Chiếc xe shuttle bus dừng lại trước nhà nghỉ. Anh lái xe vội xuống xe và mở cửa cho hành khách. Ngoài trời cũng đang khá lạnh, khoảng tầm 1,2 độ kèm theo mưa tuyết lớt phớt , nếu bạn chưa quen cái lạnh thì chắc cũng run lên cầm cầm. Mình vội xuống xe và bước nhanh vào sảnh của khách sạn. Gác cái dù còn dính những bông tuyết lớt phớt lên trên kệ gỗ. Mình cởi đôi giày cổ cao ra, vớ cũng đã thấm ướt do chiều mình lội vô những vùng tuyết sâu. Mình nhẹ nhàng để vớ và giày bên cạnh lò sưởi ở góc nhà, chủ khách sạn đễ sẵn cho các hành khách sấy khô .
Mình vội đi kiếm cái gì ở khách sạn ăn lót dạ và coi trận đá banh đội tuyển Việt Nam cùng Jordan ở vòng 1/8 Asian Cup.
IMG_6452-e1549539973336-768x1024.jpg
Nhanh và gọn lẹ, mì 150 yên, bánh 150 yên, cà phê thì tự pha miễn phí.
Sau 120 phút căng thẳng thì cuối cùng đội tuyển Việt Nam cũng đánh bại được Jordan trên lượt sút luân lu 11 mét căng não. Quá hoàn hảo và tự hào các chiến binh sao vàng. Mình như đứa trẻ nhảy cửng lên khi Tiến Dũng thực hiện thành công cú sút lịch sử, đây là lần thứ hai anh thực hiện cú sút cuối cùng trong loạt luân lưu cho đội tuyển của thầy Park. Lần trước là trận gặp U23 Iraq tại Trung Quốc. Lần đó cũng như lần này, Dũng đều thực hiện thành công. Cảm xúc vỡ òa, một buổi tối quá hoàn hảo, mình nhâm nhi xong ly cà phê, rồi đứng dậy bước vào giường ngủ để ngã lưng lấy sức ngày mai còn thức dậy sớm đi ra làng cổ Shiarakawago.
NGÀY 2 – 21/1/2019
[6:00 AM] THỨC DẬY Ở MỘT NƠI XA

Buổi sáng thức dậy ở một nơi xa.
Quang cảnh xung quang ở Guest house Shirakawago Kei
Lâu rồi mình mới có cảm giác thức dậy ở nơi xa như thế này, mình nhớ không lầm là từ đợt đi leo núi Phú Sĩ từ hồi tháng 9 năm ngoái đến giờ. Lần này cảm giác có vẻ đặc biệt hơn một chút, ngồi nhâm nhi ly trà nóng, ngắm những bông hoa tuyết sáng sớm rơi bên khung cửa sổ, khói trà khiến cho khung cảnh trở nên mờ mờ ảo ảo, khiến cho những kẻ mộng mơ như mình lại một lần nữa ấn tượng với nơi này.
Mình vội ăn cái bánh nhẹ rồi check out phòng, để kịp đi shuttle bus của khách sạn ra làng cổ Shirakawago vào lúc 8h sáng.
[8:00 AM] TUYẾT SỚM SHIRAKAWAGO
Xe lăn bánh, 10 phút cũng đã đến nơi. Nhẹ nhàng mình kéo cánh cửa xe shuttle bus ra, trước mặt mình là một màu trắng xóa của tuyết, và sự yên tĩnh đang chìm trong giấc ngủ của ngôi làng Shirakawago, một cảm giác bình yên đến lạ. Hôm nay là một ngày trải nghiệm đầy đáng nhớ đây.
Mình gập cây dù lại, mình muốn đi dưới tuyết để xem cảm giác nó sẽ như thế nào. Tuyết hôm nay khác ngày hôm qua, hôm qua còn kèm theo mưa phùn nhỏ, khá là lạnh khi có nước mưa đọng lại, tuyết hôm nay thì rơi đúng như người ta vẫn thường gọi là những bông hoa tuyết.

Những bông hoa tuyết đầu mùa
Nào cùng mình khám phá vài nơi du lịch ở làng Shirakawa này nhé.
Deaibashi – Cầu Kỳ duyên
Cầu dây Deaibasi hay còn gọi cầu Kỳ duyên bắc qua sông, dài 107 m, là biểu tượng của ngôi làng. Để vào được làng, có 2 con đường, một đường đi bộ qua cầu, một đường cho ôtô.
SUHP6028-1024x768.jpeg
XMGY3027-1024x768.jpeg

Người dân gọi đây là cầu Deaibasi, có nghĩa là cầu Kỳ duyên với mong muốn mọi người luôn hòa thuận, sum vầy. Mùa đông, cây cầu được phủ tuyết trắng, mùa xuân tuyết tan tạo thành một con suối nhỏ ngày đêm róc rách chảy.
SKLI9969-1024x768.jpeg

Shirakawago nghĩa Hán tức ‘Bạch Xuyên Hương,’ là làng của những con sông trắng. Vào mùa đông, dòng sông đi qua làng phủ đầy tuyết trắng, với cây cầu Deai-bashi này.
XESN4019-1024x768.jpeg
Đài viễn vọng di tích thành Ogimachi
Thành Ogimachi từng là nơi ẩn nấp của quý tộc Nam triều vào thời đại Nam Bắc triều (1336-1392), sau đó thành được di dời từ vùng Shinshu Matsushiro đến làng Shirakawa này theo mệnh lệnh của bát đại tướng quân Ashikaga Yoshimasa của thời Muromachi, về sau trở thành nơi cư trú của Yamashita Ujikatsu của nhà Uchigashima Tameuji. Dấu tích thành xưa hầu như không còn nữa, hiện nay nó đã trở thành đài vọng cảnh để du khách ngắm các ngôi nhà Gassho-zukuri (ngôi nhà với những mái nhà dốc nghiêng) ở làng Shirakawa – di sản thế giới.
WLTP3362-1024x768.jpeg
Con đường đi lên đài viễn vọng Ogimachi
VHJI9321-1024x768.jpeg
Con đường đi lên đài viễn vọng Ogimachi
DLTX6477-1-1024x768.jpeg
Ngắm làng cổ Shirakawago từ đài viễn vọng Ogimachi
Khu vực Ogimachi có phong cảnh đẹp nổi tiếng, đại diện cho làng Shirakawa, là nơi tập trung rất nhiều ngôi nhà theo phong cách Gassho-zukuri trong khu vực làng Shirakawa này. Từ đài vọng cảnh trên cao nhìn xuống Ogimachi, trải dài trước mắt du khách là hình ảnh tuyệt đẹp, hệt như trong những tấm poster hay tờ bướm với cảnh nền là dãy núi Hakusan. Đài vọng cảnh có thể chiêm ngưỡng cảnh quan làng trong bốn mùa nên nó đã trở thành một điểm chụp hình được nhiều người ưa thích. Từ địa điểm này nhìn xuống sẽ thấy những ngôi nhà mái nghiêng được làm cùng hướng, có chức năng thông gió vào mùa hè, tránh mưa gió và tuyết.
 
Ngôi nhà của gia tộc Wada
Gia tộc Wada là một trong những gia tộc có thế lực của làng từ thế hệ này sang thế hệ khác. Một số phần của Wada House mở cửa cho công chúng ngày hôm nay, và chúng ta có thể thấy được một chút về cuộc sống của họ như thế nào trong những ngày xưa.
LSEQ7034-1024x768.jpeg
Hình ảnh bên ngoài của ngôi nhà gia tộc Wada
Trong khuôn viên di sản thế giới làng Shirakawa-go thì đây là căn nhà duy nhất được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng của quốc gia, tự hào là ngôi nhà theo phong cách Gassho-zukuri lớn nhất. Ngôi nhà có trạng thái bảo tồn rất tốt, từ khu vườn hoặc hàng rào cho đến cánh đồng xung quanh đều còn nguyên vẹn. Bên cạnh nhà chính thì nhà kho và nhà vệ sinh cũng được chỉ định là tài sản văn hóa, người ta cho mở cửa công khai phần gác mái và một phần nhà ở tầng 1 với độ rộng khoảng 110m2 cho du khách tham quan. Ở tầng 1 có cây xà lớn gọi là Ushi-no-ki, bên trên là trần mái cao và không gian rộng. Cửa gỗ do mỗi ngày đều được lau chùi cho sạch muội than từ lò đun bằng nước nên nó phát ra ánh sáng màu đen trông như đồ sơn mài.
GOPR2741-1024x768.jpg
Tầng 1 và tầng 2 là không gian để thăm quan, tại lối vào các bạn sẽ bỏ giày ra, sau đó đến quầy lễ tân ở gian phòng trên mấy bậc cầu thang để mua vé vào thăm quan 300 Yên. Sau khi nhận vé, chúng ta sẽ bắt đầu thăm quan!
Tầng 1 là không gian sinh hoạt của cả gia đình
GOPR2748-1024x768.jpg
Có rất nhiều hiện vật được trưng bày trong nhà Wada để du khách tha hồ chiêm ngưỡngPhía này có trưng rất nhiều sách, vở nói về lịch sử của ngôi nhà dòng họ Wada
GOPR2744-1-1024x768.jpg
Tầng 1 có đến 8 phòng! Các bạn có thể tìm hiểu về sinh hoạt thời xưa tại các phòng như sảnh ra vào, phòng khách, phòng ngủ, nơi thờ tự (※3),….Các gian phòng của Nhật trước đây được phân chia bằng cửa kéo, vì vậy khi mở hết các cửa này, gian phòng sẽ có không gian rộng mở.
GOPR2743-1-1024x768.jpg
GOPR2745-1-1024x768.jpg
Nơi thờ cúng của dòng họ Wada
GOPR2752-3-1024x768.jpg
Ngay khi bước vào, các bạn sẽ nhìn thấy bếp đun kiểu Nhật Irori ở góc phòng. Ngày xưa, bếp Irori thường được sử dụng để sưởi ấm gian phòng, nấu ăn, chiếu sáng,….
Ngọn lửa trong bếp sẽ luôn được giữ quanh năm không tắt.
Kể từ năm 1573, người đứng đầu gia tộc Wada đã chuyển tên “Yoemon” để bảo vệ dòng dõi gia tộc. Thiếu đất canh tác ở Shirakawa-go, người ta làm nghề trồng nho ngoài trồng lúa và rau. Rất nhiều công nhân rất cần thiết cho việc kinh doanh tằm này, và trẻ em cũng tham gia vào công việc từ khi còn nhỏ. Chỉ có đứa con trai đầu tiên mới có thể kết hôn và thừa hưởng bất động sản của gia đình. Những đứa trẻ khác, được sinh ra ngoài giá thú, được nuôi dưỡng trong nhà của mẹ chúng. Wada là một gia tộc lớn và đó là cơ sở kinh doanh tại nhà của họ.
Gác xép tầng 2 và tầng 2 là phòng nuôi tằm dệt vải
Khi bước lên cầu thang, các bạn nhớ cởi dép ra nhé, đi lên rồi mang vô lại để kẻo trơn té
Ensho
Là nguyên liệu thuốc súng, được làm từ phân tằm và cỏ dưới sàn nhà, nó được tạo nên từ quá trình lên men phân hủy trộn với nước tiểu của người dùng. Trong thời đại Edo, nó là nguồn thu nhập chủ yếu của nhiều gia đình, là ngành sản xuất chính của làng Shirakawa-go. Nhà Wada được quyền bán Ensho tinh khiết được sản xuất từ các gia đình trong làng. Trong nhà còn lưu lại giấy phép bằng gỗ chứng minh điều này, đây là báu vật của gia đình Wada.
GOPR2758-2-1024x768.jpg
Khi bước lên bậc thang dốc, ở giữa chừng mở ra không gian với trần khá thấp. Đây là nơi để đặt các vật dụng sử dụng vào việc nuôi tằm.
Ngoài ra, mọi người bí mật sản xuất thuốc súng và bán chúng cho các gia tộc phong kiến. Shirakawa-go là một vùng bị cô lập nằm trong một khu vực núi sâu. Gia tộc Wada nắm quyền đối với thương mại thuốc súng này và cũng đã làm tốt với công việc kinh doanh này.
Gác mái của những ngôi nhà Gassho-zukuri thường được sử dụng làm nơi nuôi tằm. Cùng với Ensho thì nuôi tằm là ngành sản xuất quan trọng thu được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên từ sau năm 1960, khi sợi tơ thô và sợi hóa học giá rẻ ở nước ngoài bắt đầu trở nên thịnh hành thì tằm không còn được sản xuất nữa. Tại nhà Wada, từ tháng 7 đến tháng 8 sẽ mở cửa cho xem nơi nuôi tằm với khoảng 500 con tằm. Thời kỳ cao điểm như thế này sẽ giới hạn số người vào tham quan là 100 người.
GOPR2760-2-1024x768.jpg
Tầng 2 chủ yếu được sử dụng làm nơi nuôi tằm. Không gian cũng mở rộng như tầng 1, nhưng trần nhà thấp hơn với không gian giống như kiểu căn phòng áp mái. Bức tường vẫn được giữ nguyên như vậy, đây là mặt phía trong của mái nhà tranh.
Các Gassho-zukuri (mái nhà tranh ở Shirakawa-go) được thiết kế hợp lý và đa chức năng. Họ làm thuốc súng dưới sàn nhà, sống ở tầng một và nuôi tằm ở các tầng trên. Trong không gian sống, họ có một lò sưởi kiểu truyền thống. Ngọn lửa để nấu nướng khiến căn nhà trở nên ấm áp và làm cho tòa nhà trở nên mạnh mẽ hơn. Mái nhà góc nghiêng rất tốt khi tuyết rơi nặng, và cũng tốt cho việc thu thập ánh nắng mặt trời vì bề mặt rộng của nó. Bản thân mái nhà khá đơn giản. Nó được làm bằng các bản ghi được gắn với nhau bằng dây leo của cây. Vì vậy, sự rung lắc từ bão hoặc động đất không làm các trụ cột và nền móng bị gãy. Ngôi nhà bảo vệ chính nó!
 
Chùa Myozen-ji
XAZG1842-1024x768.jpeg
Cổng vào Chùa Myozen-ji
Được xây dựng năm 1748. Vị trí nằm ở phía Bắc của làng Ogimachi Shirakawa, toàn bộ mái nhà của chính điện, Kuri, cổng Shoro đều lợp tranh, là một ngôi chùa hiếm thấy. Bên trong chùa có chính điện được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng của thôn, Kuri và cổng Shoro thì được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng của tỉnh, còn cây thủy tùng là tượng đài thiên nhiên được Tỉnh chỉ định.
Shoro-mon
Được xây dựng năm 1801, là một tòa kiến trúc hiếm thấy có mái nhà lợp tranh, có Itahisashi ở một phần tầng 1.
Kuri
Được xây dựng năm 1817, là tòa nhà lớn nhất theo style mái tranh nhà sàn 5 tầng trong Shirakawa-go. Phòng khách được chia thành 3 khu, 1 phần phía Nam có đặc trưng là hành lang hướng ra vườn. Tầng trên cùng công khai bảo tàng địa phương Myozen-ji (phí vào cổng Người lớn 300 yên, Trẻ em 100 yên), bên trong trưng bày các công cụ dân gian của quê hương. Có lò sưởi được đốt mỗi ngày, nên du khách có thể cảm nhận mùi hương lửa chiến tranh ngày xưa.
Chính điện
Được xây dựng bằng vật liệu Zelkova suốt 20 năm, bắt đầu từ năm 1806 đến năm 1827. Được kể rằng cần tới 9191 người nhân công xây dựng.
Cây thủy tùng Myozen-ji
Khi xây dựng chính điện năm 1827, người ta truyền lại rằng đây là cây cổ thụ kỷ niệm, nằm bên cạnh cổng Shoro-mon. Nó nằm ở một góc bức tường đá bên cạnh cổng Shoron, có tác dụng giữ khí chất ôn hòa cho toàn bộ quang cảnh chùa.
Hình ảnh làng cổ Shirakawago
  • ABOR6327-1024x768.jpeg
  • ABRA3410-1024x768.jpeg
  • AIVW0996-1024x768.jpeg
  • CKNQ2261-1024x768.jpeg
  • BHIY1522-1024x768.jpeg
  • CUKS2968-1024x768.jpeg
  • CXEX8141-1024x768.jpeg
  • CYNF2115-1024x768.jpeg
 
[11:00 AM] THƯỞNG THỨC ẨM THỰC SHIRAKAWAGO
Sau khi dành trọn một buổi sáng khám phá từng ngõ ngách trong làng Shirakawago, giờ mình sẽ dành trọn thời gian để xoa dịu cho cái bao tử đang kêu gào cồn cào nãy giờ của mình. Bây giờ khách du lịch bắt đầu đỗ về khá đông và phá tan đi cái không gian tĩnh lặng vốn bình yên của ngôi làng, thay vào đó là sự ồn ào náo nhiệt của lữ khách tứ phương tứ xứ đỗ về. Mình thì không thích không khí ồn áo cho lắm, nên đi dạo dọc làng để kiếm một quán ăn địa phương để thưởng thức món mì soba vốn nổi tiếng ở đây.
FSRN67291-1-1024x768.jpeg
Một quán ăn nhỏ nằm trên đường ra ga Shirakawago, cách ga 5 phút đi bộ
NALP51611-2-1024x768.jpeg
Mình gọi 1 phần combo set mì soba với cơm trắng. Giá khoảng 1000 yên, tiền Việt khoảng 200k VND. Khá rẻ so với khu tham qua du lịch.
Nếu đã đến Shirakawa-go, bạn nhớ thưởng thức món mì soba được làm bàn tay rất đắt khách. Nếu đến đây vào mùa đông, hay dùng món mì nước với nước súp ngọt dịu, còn nếu là mùa hè, món mì soba lạnh vừa mát vừa ngon với cọng mì dai và thơm mùi hành. Một phần mì ở đây thường có giá trên dưới 1000 yên (200k).
Khác với nét hiện đại ở những thành phố lớn Nhật Bản, Shirakawa-go bình yên nhẹ nhàng, nét quyến rũ giản đơn bởi những nét làng quê gần gũi, những ngôi nhà độc đáo làm từ những thứ vật liệu vùng quê cùng những thửa ruộng đan xen cùng với không khí làng quê bao trùm khắp ngõ… Bất chấp những suy thoái kinh tế, động đất, thiên tai Shirakawa-go dường như đứng cách xa với hơi thở thời gian, ở đó, như thể thời gian đứng chững lại, để nhìn, để ngắm, để nạp năng lượng sống. Đối với riêng bản thân mình, đây là một trải nghiệm tuyệt vời của cuộc sống.
[12:35 PM] QUAY VỀ THÀNH PHỐ TAKAYAMA
IMG_6610-e1550058759123-768x1024.jpg
Vé xe bus từ làng cổ Shirakawago về Takayama giá 2,470 yên và phải mua trực tiếp tại quầy bán vé, không book online được.
IMG_6612-e1550059305703-768x1024.jpg
Tìm tấm bảng này trước cửa nhà ga Shirakawago để xếp hàng lên xe buýt về Shirakawago nhé. Khoảng 12h20 ra xếp hàng là vừa đẹp nhé.

Tạm biệt Shirakawago, nếu có duyên ta sẽ lại gặp nhau trong một màu áo khác.
Khoảng gần 14:00 PM là mình đặt chân lại thành phố cổ Takayama, mình còn 2 tiếng để đi vòng vòng tham quan thành phố Takayama. 16:00 PM mình sẽ quay lại Takayama Bus để đón bus đi về Shinjuku kết thúc chuyến đi tự túc khám phá Shirakawago đầy kỉ niệm và trải nghiệm.
Các địa điểm du lịch ở Takayama khá gần nhau nên các bạn có thể vừa đi bộ vừa ngắm đường phố nhé. Các địa điểm chỉ cách nhau 15 đến 20 phút đi bộ thôi. Nào mình cùng tham quan vài điểm nổi bật ở Takayama nhé.
 
Chùa Hida Kokubun-ji
ITCPE0875-1024x712.jpg
Chùa Hida Kokubun-ji khoác chiếc áo trắng khi đông về
Đôi nét về chùa Hida Kokubun-ji

Là ngôi chùa thuộc phái Shingon-shu (Chân Ngôn Tông) nằm ở Takayamashi, Gifu. Chùa được xây dựng bởi Thiên hoàng Shomu vào thời Nara (710–794) và ở đây có đặt tượng Yakushi Nyorai Zazo. Chùa chính là kiến trúc cổ nhất ở Takayama-shi, được chọn là tài sản văn hóa quan trọng của quốc gia vào thời Muromachi. Trong chùa có Amida Nyoraizo Fudomyoo – được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng của tỉnh, có tháp 3 tầng duy nhất của vùng Hida. Nghe nói là tháp 3 tầng này ban đầu được xây dựng với 7 tầng nhưng mà do bị cháy nhiều lần nên vào năm 1822 tháp hiện tại được xây dựng lại với qui mô nhỏ hơn.
img_0-1024x849.jpg

Ngoài ra, trong chùa còn có 1 cây Icho (bạch quả) to với hơn 1250 tuổi, cao 38m, được xem là vật kỷ niệm thiên nhiên quốc gia và là biểu tượng của chùa Kokubun-ji. Cây icho đứng cạnh tháp 3 tầng tạo nên cảnh quan rất tuyệt vời. Khi đến mùa thu thì lá cây Icho chuyển sang màu vàng rất đẹp, đến nỗi nó được bầu chọn trong top 33 lá mùa thu đẹp nhất của Hida, Mino. Thời điểm từ giữa tháng 11 là đỉnh điểm lá vàng nhất.
  • AGUC7841-1024x768.jpg
  • HLGO2264-1024x768.jpg
  • ITCPE0875-1-1024x712.jpg

  • UMLME1742-1024x696.jpg
  • WUKME6850-1024x768.jpg
Cầu Naka-bashi
GQUBE5735-1024x768.jpg

Naka-bashi là cây cầu màu đỏ son bắc qua sông Miyagawa của tỉnh Gifu, là địa điểm biểu tượng cho thành phố Takayama-shi.
  • QLCD6732-1024x768.jpg
Xung quanh có hàng cây liễu và sakura soi bóng, sắc xanh của lá và màu đỏ của cây cầu tạo nên một sự tương phản tuyệt đẹp. Nơi đây được biết đến như là một nơi nổi tiếng về sakura vào mùa xuân, đặc biệt ban đêm có light up chiếu sáng cầu và cây sakura, tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo.
XFSQE0225-1024x768.jpg

Cầu Naka-bashi ngoài mùa sakura thì một năm có 4 lần tổ chức light up, mỗi lần đều đem đến những phong vị riêng biệt. Nếu có thời gian thì hãy ghé thăm nơi đây vào ban đêm. Ngoài ra, Naka-bashi còn nổi tiếng là nơi để những kiệu rước diễu hành qua trong mùa lễ hội Takayama Matsuri – 1 trong 3 lễ hội đẹp nhất Nhật Bản. Hình ảnh những kiệu rước bắt mắt băng qua cầu trông vô cùng thu hút.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,617
Bài viết
1,153,995
Members
190,148
Latest member
thuocphathai
Back
Top