What's new

Hy Lạp, vùng đất của các vị thần

Trước hết là cực kì cảm ơn topic của bạn Arvil trong box Châu Âu khiến mình thêm quyết tâm đến Greece cho dù tình hình xung quanh khá phức tạp.

Quá ấn tượng về Santorini qua những bức ảnh, nên ngay từ năm ngoái, đảo Hy Lạp đã là sự lựa chọn đầu tiên của mình cho kì nghỉ 11 ngày. Bạn đồng hành với mình, vốn nhát và luôn sợ mọi bất trắc, ngay lập tức xách về 3 cuốn tạp chí du lịch, cộng một lô lốc các địa chỉ công ty lữ hành để đặt tour. Mình thì dễ tính, kể cả ôm ba lô co trong túi ngủ dưới ga tàu điện ngầm cũng chả xi nhê gì miễn là càng ít phải dùng tiền càng tốt. Nghĩ đến chuyện phải trả phí cho các bạn "tư bản giãy chết" là mình ghét dồi. Thế là tranh luận dữ dội, giữa một bạn chuyên tiêu VNĐ tới từng 500 lẻ và một bạn sống giữa nơi một cái bánh mì có giá bằng 5 lon Coca Việt Nam. Bên nào cũng đúng và bên nào cũng cần phải thắng. Sau 2 tháng quyết liệt, ưu thế nghiêng hẳn về phía mình, thêm 1 tháng ỉ eo nữa thì mình trở thành em điều hành tour và hướng dẫn viên bất dắc dĩ với một khách hàng duy nhất trong chuyến đi dài ngày đầu tiên tại Châu Âu. Nhiệm vụ lên lịch trình, book phòng khách sạn, vé tàu... tất tần tật thuộc về mình, còn bạn mình đọc Routard để bổ sung thông tin thăm thú, quan trọng nhất là nhớ nhét Credit card vào ví trước khi rời nhà ra sân bay. ;)

Thế là mình bắt đầu tìm thông tin trên Google, rồi thì Phuot.com, rồi thì Tripadvisor.com, rồi booking.com ... Hai tuần cật lực đọc và so sánh, cân đối tài chính với hưởng thụ tối đa có thể, mình lên xong lịch trình, chỉ có đi và đi, dành nửa thời gian cho các đảo và nửa còn lại cho Athen cùng đất liền. Rồi đặt khách sạn theo yêu cầu của bạn đồng hành khó tính (kiểu như là: không quá đắt nhưng phải ở trung tâm thành phố, có balcon và cấm thuốc lá)... và vô cùng lắm những tiêu chí khác mà mình chả nhớ nổi.

Đã xong phần lịch trình, chỉ còn chờ đến ngày khởi hành. Trước khi đi 2 tuần, tin tức về tình hình kinh tế bất ổn với các bạn Hy Lạp đình công biểu tình, cháy nổ, bạo loạn lan tràn trên các báo. Bạn mình lo lắng hoang mang, nghĩ tới phương án xấu nhất... cancel toàn bộ, chấp nhận mất tiền vé máy bay. Còn mình với ý chí "Quyết tâm!!" "Nhất định phải đi!!!" trừ phi núi lửa phun đình bay cả Châu Âu nhá.

Rốt cuộc cái ngày đẹp trời ấy đã đến, tạm biệt Paris, tạm biệt Metro ầm ĩ hôi hám, tạm biệt các em chó dạo phố thả shit bừa bãi trên vỉa hè, chúng mình balo khoác vai, Hy Lạp thẳng tiến.





Ảnh trước nhé, lịch trình và một số thông tin bổ sung cho các bạn phượt gia nhà mình tớ sẽ post sau.
Máy của tớ dòng Point & Shot rẻ tiền nên ảnh hơi bị noise, các bạn thông cảm.

Nhà thờ mái vòm xanh có thể thấy bất cứ đâu trên đảo
4729020360_3a52cda71d_z.jpg


Làng Oia (đọc là Í à :D)
4729020378_b0693f33bb_z.jpg


Một ngôi nhà với biểu tượng của thần mặt trời:
4729020366_f02d5ccfac_z.jpg


Vịnh Ammoudi nhỏ xíu:
4729020370_10fae90ed3_z.jpg


Còn vịnh Armeni thì lớn hơn một tẹo:
4729020374_2410b495f9_z.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hy Lạp, vùng đất của những vị thần! Phần 2 - Oia tím biếc hoàng hôn!

Ông chủ khách sạn cầm biển đứng đón mình ngay bến tàu. Ôtô lao trên con đường ngoằn ngoèo bên triền núi, chúng mình tới làng Finikia, cách Oia khoảng 1km đi bộ. Đến bãi đỗ xe đầu làng, đã có một em Taxi Lừa duyên dáng đang chờ sẵn chở đồ cho khách. (em này tên chính xác là La thì đúng hơn, em lai giữa lừa đực và ngựa cái, trông giống lừa nhiều hơn ngựa nên mình mặc định em là Lừa)
Sợ những con đường ngóc ngách trong làng khiến các vị khách có thể lạc lối, ông chủ khách sạn hết sức sáng tạo, vẽ trên mặt đá những mũi tên xanh biếc chỉ đường. Mình bước thấp bước cao theo mũi tên xanh, theo tiếng loong coong lục lạc ở cổ em Lừa. Và nắng, nắng vàng trải đều những bước tường trắng, nắng lấp lánh trên tán cây, nắng tô rực giàn hoa giấy tím đỏ trước thềm nhà. Finikia yên bình và lòng mình tĩnh lặng trong chiều mùa hè oi ả!!!

Taxi Oia
4733307534_193e3ca873_z.jpg


Vì đồ đạc gọn nhẹ và đã đẫy giấc trên thuyền, bọn mình nhanh chóng check in rồi đi thăm Oia (Đọc là i à). Trước khi đi bạn đồng hành còn kịp book tour của khách sạn, ngày hôm sau ra Nea Kameni, một hòn đảo núi lửa đang ngủ từ lần cuối hoạt động cách đây khoảng 50 năm. Từ Finikia, bọn mình rảo bước theo đường trục chính tới Oia, thi thoảng lại có mấy bạn khách du lịch phóng xe motorbike 4 bánh vụt qua.
Oia từng là một khu định cư truyền thống lớn nhất ở phía bắc Santorini trong thế kỉ XII đến thế kỉ XV, nằm cao 150m so với mực nước biển. Hai cảng nằm trong vịnh Armeni và Amodi của Oia theo truyền thuyết có thể đã phục vụ con người từ 3000 năm nay. Tuy nhiên, đến giờ chưa có bằng chứng nào chứng thực điều đó, nên lịch sử Oia tạm thời được bắt đầu từ thế kỉ thứ X. Cộng đồng của Oia bao gồm các khu định cư: làng Oia, Finikia, Kolumbo, Baxedes và Paradisos đến Tholos phía đông và phía tây. Trong Oia có hai loại nhà ở, nhà hang động được đào sâu trong núi trên các vách đá Caldera (có tác dụng chống nóng rất tốt), và nhà của các thuyền trưởng. Nhà hang động từng là nhà của các thủy thủ tàu, còn nhà thuyền trưởng cũng nằm bên triền núi nhưng thường được xây hai tầng thuộc về tầng lớp giàu có như chủ tàu. Oia cũng là một trong những nơi mang đậm nét kiến trúc mới, khác hẳn hay có thể nói là trái ngược hoàn toàn với lối kiến trúc cầu kì của Hy Lạp cổ cách đây hàng nghìn năm.

Bước chân đầu tiên vào làng, là nhà thờ vòm bán nguyệt đặc trưng không thể lẫn lộn của vùng quần đảo Cyclades. Tùy theo từng vùng mà vòm tròn của nhà thờ có thể sơn màu xanh, đỏ, hoặc trắng. Thường thấy nhất ở Santorini là vòm nhà thờ xanh da trời. Con đường chính chạy trên đỉnh núi và dọc theo chiều dài của làng, tỏa xuống sườn núi nhìn ra biển là những ngách nhỏ ngoằn ngoèo vào từng ngôi nhà, nối thông nhau như mạng nhện. Xen giữa những bức tường trắng lóa là dàn hoa giấy đỏ rịm, là những ô cửa xanh, là những bậc thang ghép bằng đá phẳng phiu, và còn được sơn phủ những vệt trắng nối hết sức lạ mắt. Không như Finikia, trung tâm Oia đông đúc với hàng đoàn khách du lịch, thế nên hai bên đường làng cũng kín các nhà hàng, quán cafe, cửa hàng lưu niệm, trang sức, thời trang, những khách sạn hạng sang hai tầng trong lòng núi... Người dân Oia làm du lịch theo một cách rất riêng, một cách riêng khiến mình không thể không thán phục. Có lẽ, những người thủy thủ cách đây sáu trăm năm, không bao giờ có thể tưởng tượng được rằng, khu làng mộc mạc với những "ngôi nhà hang động" của họ, sau vài thế kỉ, được cả thế giới đổ xô đến chiêm ngưỡng, trầm trồ. Và cả những người như mình, phải trả kha khá tiền chỉ để được tận hưởng vài đêm trong cái khối vuông tròn trắng xanh mộc mạc nhưng kì thú ấy.

Bữa trưa Oia của mình là spaghetti và kem chanh vani nước cốt dâu tây. Không quá đặc sắc nhưng đủ thỏa mãn tiêu chí no, bổ rẻ. Dưới tán ô và ánh nắng 40°C, mình vừa ăn vừa phải đeo kính râm cho đỡ hoa mắt. 2h chiều, các quán hàng đồng loạt đóng cửa gần hết. Một số cửa hàng lưu niệm, hoặc quán cafe nhìn ra mặt biển vẫn mở cửa đón khách. Người dân Oia đã vào nhà đóng cửa tránh nắng, chỉ còn ngoài đường, lác đác du khách dạo phố.
6h chiều, Oia sôi động trở lại, du khách tấp nập đổ về cuối làng ngắm hoàng hôn. Nơi ngắm hoàng hôn Oia đẹp nhất nằm ở phía vịnh Amoudi, ngay trên khu pháo đài (hay lâu đài) cổ được xây dựng từ năm 1482 để bảo vệ làng chống lại cướp biển. Lâu đài cổ này đã bị phá hủy trong một trận động đất năm 1956, nhưng phần nền chính của nó vẫn còn khá nguyên vẹn và giờ đây trở thành điểm sáng tác cho những nghệ sĩ chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp. :D
Mình đến đã thấy các bạn "hiếp ảnh gia" lố nhố với tripod và ống dài ống ngắn. Bạn nào cũng ở tư thế sẵn sàng chờ đợi phút giây tuyệt diệu ở cái vị trí được gọi là "Nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới", cho dù 2 tiếng nữa mặt trời mới bắt đầu lặn.
Không chịu thua kém, chúng mình cũng bon chen leo lên tìm chỗ ngồi, xung quanh còn có một số nhóm các bạn trẻ Tây mang bia lên đây thưởng thức tán chuyện ầm ĩ. Quả là một thú vui thô thiển và hết sức trần tục trong khung trời đẹp đẽ dường này. Anh bạn nhìn đám thanh niên trẻ với vẻ thông cảm rồi cũng lôi chai Lipton Icetea ra nhấp nhấp mấy ngụm. :D

Và lặng yên... 8h tối... mặt trời rực rỡ từ từ rơi xuống lòng biển. Trong nắng hoàng hôn tím đỏ của Oia... mình và bạn ... sao bình yên đến thế, sao xúc động đến thế. Không lời nào có thể tả nổi vẻ đẹp như có phép thuật mà mình được chứng kiến giờ phút đó. Chỉ có thể nói rằng, chắn chắn mình sẽ quay lại Oia, để thêm một lần nữa, được nhìn Oia với ánh chiều đỏ tía giữa nền trời xanh biếc đầy ma lực.

Mượn tạm ảnh của hai bạn nhiếp ảnh trên Flickr để minh họa hoàng hôn Oia

By scott_photos - Flickr
2019715637_6dcfd35191_z.jpg


By gbatistini - Flickr
1558043301_a160f941e9_z.jpg


P/S, trả lời bạn Cua chua:
Trong thuyền cấm chụp ảnh nội thất, nhưng ra ngoài lan can thì chụp thoải mái.
 
Last edited:
Cám ơn bạn Xiah, xem xong bài viết của bạn và các bạn ở trên mình chết mê chết mệt màu xanh của biển và trời ở đất nước các vị thần này mất rồi, chắc kiểu gì cũng phải một lần đến để thưởng thức vẻ đẹp của thiên đường Santorini và vẻ đẹp cổ kính của Athen thôi. Ảnh bạn chụp đẹp quá bạn có thể up tiếp lên cho mọi người thưởng thức được không ? Và cả hành trình tới thiên đường phần 2 nữa :D !!!!
[video=youtube;axxzcdSA3_w]http://www.youtube.com/watch?v=axxzcdSA3_w&feature=player_embedded[/video]
PS: gửi tặng các bạn yêu thiên đường Santorini
 
Sau khi xem xét giờ tầu thủy, giờ máy bay, em chỉ có khoảng 6h ở Crete (tầu đi từ Santorini đến Crete (Heraklio) lúc 13:00, 20:55 bay từ Heraklion Airport về Đức). Bác nào đã đi Crete cho em hỏi, loanh quanh Heraklio nên đi đâu? có chỗ nào gửi hành lý không?
 
ới, bác nào đi Crete rồi cho em ý kiến tí :(
@Xiah: tiếp đi bạn ơi, ngày nào cũng vào kê dép ngồi đợi bài, ảnh của bạn mà chả thấy :(
 
ới, bác nào đi Crete rồi cho em ý kiến tí :(
@Xiah: tiếp đi bạn ơi, ngày nào cũng vào kê dép ngồi đợi bài, ảnh của bạn mà chả thấy :(

Hixx hixx, sorry tớ sẽ cố gắng viết nhanh hơn. Khổ, dạo này học hành loạn xị đầu óc nên chả có tâm trạng ngồi viết hồi kí.
 
Hy Lạp, vùng đất của những vị thần! Phần 3 - Nea Kameni, hoa, biển và núi lửa!

Luyến tiếc để lại bóng hoàng hôn phía sau lưng, chúng mình tìm chỗ ăn tối ở một quán sát vách núi nhìn ra mặt biển. Gió biển mát lạnh nhưng không có vị muối như gió biển Việt nam. 10h tối người người vẫn tấp nập đi lại ở Oia, những cửa hàng rực rỡ ánh điện, những chiếc gạt tàn thủy tinh màu lóng lánh, những cánh cửa kín đầy vật phẩm lưu niệm bé xíu mang hình dáng của Oia bằng thạch cao có giá 1 đến 3€, những người bán hàng bình thản lơ đãng, luôn mỉm cười khi bắt gặp ánh mắt du khách. Và mình, tẩn mẩn ngắm nghía từng thứ, rồi cũng chọn được một cái lọ chân nến Oia với nhà thờ xinh xinh, một quyển lịch Oia để bàn, một bộ bookmarks Oia để đánh dấu khi đọc sách, thật thích thú là...tất cả đều made in Greece. (Mình không thích đi sang một nước nào đó mà lại mua phải đồ lưu niệm được sản xuất từ một nước khác. Mình cực ghét và chưa mua bất kì một vật lưu niệm nào ở Paris vì hầu như tất cả những thứ bày bán tràn lan đều Made in China.) Còn anh bạn mình sau khi hoa cả mắt nhặt nhạnh cũng đã gom đủ hai chục bưu thiếp Oia các loại gửi về cho bạn bè người thân.

Sáng hôm sau, theo kế hoạch, bọn mình đi tour ra Nea Kameni. Đây là một hòn đảo núi lửa cằn cỗi không người ở, được hình thành từ đá mắc ma phun trào lặp đi lặp lại suốt ba trăm năm qua. Lần cuối cùng núi lửa Nea Kameni hoạt động là năm 1950, và bây giờ nó trở thành điểm du lịch hấp dẫn thứ hai ở Santorini sau Oia. 10h15 mới khởi hành, nên cho dù dậy hơi muộn, bọn mình cũng không bị vội vã. Ăn sáng ở khách sạn đầy ụ với trứng gà luộc, thịt nguội, pho mát, bánh mì phết mứt dâu, cafe, nước hoa quả, sữa chua trộn mật ong... chắc thực đơn chuyên dành cho các bạn du khách Mỹ. Mình cố gắng cũng chỉ ăn hết một nửa.

Ông chủ nhà là người thừa kế từ thời ông nội của ông để lại. Ông cũng mới mở ra kinh doanh mấy năm gần đây. Tuy là chủ nhưng mọi việc đưa đón khách, xử lý giấy tờ email đặt phòng, kinh doanh, lễ tân đều một tay ông làm cả. Mình không hề thấy bóng một nhân viên nào ở quanh cho dù khách sạn cũng có đến gần 10 phòng cho thuê. Còn bà chủ, ngoài việc chuẩn bị bữa sáng cho khách còn kiêm thêm công việc lau dọn, giặt giũ, quét tước từng phòng cũng như toàn bộ khu nhà. Chỉ có kẻ lười biếng duy nhất trong ngôi nhà này là em mèo lang đang nằm sưởi nắng ở góc bể bơi đằng kia. :-D

Vì khá tự tin vào khả năng tìm đường, và cũng không muốn làm phiền ông chủ, nên bọn mình tự đi bộ ra làng Oia, tìm đường xuống vịnh Amoudi để chờ tàu ra đảo. Mình vừa đi vừa ngó nghiêng thì một em bus 24 chỗ bấm còi pim pim đằng sau. Bác tài ngó ra í ới "Volcano??? Volcano???", thế là bọn mình lên ô tô thẳng ra bến tàu. Đây là bus riêng của công ty tổ chức tour đi Nea Kameni? hình như tất cả tàu đều thuộc về một công ty du lịch? hay họ là bạn thân? hay người dân Oia luôn thế ???
Mà bác tài chẳng cần soát vé, chẳng cần kiểm tra bọn mình thuộc tour của công ty nào... có lẽ bác đã quá quen với việc đón những vị khách lơ ngơ rảo bộ ở trên đường.

Tàu hơi giống tàu ở Hạ Long, nhưng bến tàu nhỏ và không xô bồ như Hạ Long. Những con tàu đỗ ở một nơi khác cách xa vịnh Ammoudi, chỉ gần đến giờ mới cập vào Amoudi đón khách và rời đi nhanh chóng. Vì thế ở Ammoudi không có cảnh tàu thuyền chen chúc người người í ới. Ammoudi bình lặng, nước trong vắt lấp lánh đá cuội và cá lội tung tăng. Giản dị thôi nhưng sao lung linh đến thế.

4729020370_10fae90ed3_z.jpg

Vịnh Ammoudi

Trên đường chúng tôi đi:

4733318366_c95c86f966_z.jpg

Ngôi nhà của ông lão đánh cá???

4733318370_6d48b7c76f_z.jpg

Một nhà thờ trên đảo nhỏ giữa mênh mông

4745213393_4b83fd3181_z.jpg

Và một chiếc thuyền câu chơi vơi giữa muôn trùng xanh ngắt

Đảo Nea Kameni gần như tròn xoe, lởm chởm đá xám, đen màu tro khói. Theo chân bạn hướng dẫn nói tiếng Anh giọng Mỹ cực chuẩn, chúng mình cũng leo lên được đến miệng núi lửa, cao khoảng 130m so với mực nước biển. Ven đường đi mình luôn bắt gặp những bụi hoa trụi lá vàng rực thế này, không biết tên là gì nhưng giữa cái nắng chói chang, nóng hầm hập và mùi lưu huỳnh phảng phất xung quanh, sức sống của các em hoa í thật sự mãnh liệt.

4733318384_f8775d209d_z.jpg

Nea Kameni và hoa ở Nea Kameni

Tour đi vòng sang Perissa để các bạn tắm ở vịnh nước nóng. Hai chúng mình, một bạn không biết bơi, một bạn không thích tắm biển nên đứng trên tàu nhìn thiên hạ vẫy vùng cũng thấy thỏa chí. Rồi tàu đi tiếp sang Thirassira, hòn đảo lớn nhất trong chuỗi đảo nhỏ được hình thành từ sự phun trào của núi lửa cách đây hàng nghìn năm. Thirassira cũng là một trong những nơi định cư lâu đời ở khu quần đảo Santorini. Dân ở Thirassira khá thưa thớt và chủ yếu phục vụ khách du lịch trong Volcano tour. Từ trên đỉnh núi, nơi dân làng Thirassira sinh sống có thể phóng tầm mắt nhình ra vịnh xanh mướt như thế này. Life is beautiful!!!

4745855636_b8f3723918_z.jpg


Trở về cảng Ammoudi, dường như sự mệt mỏi khi leo lên hai đỉnh núi đã bay đi mất cùng gió biển mát rượi, mình tiếp tục theo bậc thang từ dưới vịnh Ammoudi lên khu làng Oia. 250 bậc trong nắng chiều mướt mồ hôi, nhưng bù lại, là một tấm ảnh nhà thờ cổ lưng chừng núi. Nhà thờ này cũng có lịch sử gần năm trăm năm ở Oia, giờ nó không còn được sử dụng nữa, nhưng sắc nâu của những bức tường đá mắcma, tháp chuông đặc trưng cùng mái vòm tròn đã trở thành lịch sử, đánh dấu một thời kì thịnh vượng của khu làng chài Oia.

4733307542_f40a8b8f97_z.jpg
 
Đẹp dã man tàn bạo ! Thế giới không phải là quá rộng lớn, nhưng đẹp thì quá đẹp !

Hẹn gặp Paris đê anh, cơm rượu ba bữa và đương nhiên chỗ ngủ miễn phí. Xong rồi tiếp tuc giấc mơ Greece Island cùng bọn em.

Thêm ảnh nữa, vì trong bài viết bị hạn chế số ảnh nên em phải post làm 2:

Nhà ở Santorini.

4733332286_e751d21c3e_z.jpg

Nhà trong lòng núi của các thủy thủ


4733332294_705d414a5c_z.jpg

Phương tiện đi lại của cư dân.

4795728067_3cfbef2454_z.jpg

Cửa nhà của thuyền trưởng. (Giờ thành khách sạn rồi)

4795736603_e594edd1d6_z.jpg

Một quán cafe không thể lãng mạn hơn nữa.

4795736597_45b14dd150_z.jpg

Tháp chuông nhà thờ Oia.

4795736621_47a875bdeb_z.jpg

Và nhà thờ khác ở Santorini.
 
Last edited:
Mình đã đặt vé tàu thủy trên website mà các bạn đã chỉ dẫn (http://www.greekferries.gr), đã nhận được email confirm + code. Vì Credit card của mình có vấn đề nên đã phải thanh toán bằng credit card của 1 người bạn, nhưng người bạn này lại không đi cùng. Tuy nhiên, mình vừa vô tình đọc được cái hướng dẫn book vé online trên website này thấy có đoạn:
You can use the credit card of a third person BUT you must provide a copy of the card holders’ ID card or passport as well as his/her written authorization to charge the card.
Ai đã đặt vé online cho mình hỏi đến khi lấy vé ở bến tầu, người ta có hỏi gì về vấn đề thanh toán không?
Many thanks!
@ Bạn nào định book vé tầu online: mình vào trang web của ANEK http://booking.anek.gr/html/onlinebooking.jsp, thấy hình như book vé trực tiếp trên trang này thì không cần phải trả phí dịch vụ (15E) + phí lấy vé (10E) như trên trang www.greekferries.gr thì phải, vì mình làm thử đến bước điền thông tin thẻ credit card rồi mà chưa thấy bị tính thêm 2 khoản này. Vậy nếu ai chưa book vé tầu, thì thử book trực tiếp trên website của các hãng xem, biết đâu có thể tiết kiệm được 1 khoản không nhỏ.
 
Mình đã đặt vé tàu thủy trên website mà các bạn đã chỉ dẫn (http://www.greekferries.gr), đã nhận được email confirm + code. Vì Credit card của mình có vấn đề nên đã phải thanh toán bằng credit card của 1 người bạn, nhưng người bạn này lại không đi cùng. Tuy nhiên, mình vừa vô tình đọc được cái hướng dẫn book vé online trên website này thấy có đoạn:

Ai đã đặt vé online cho mình hỏi đến khi lấy vé ở bến tầu, người ta có hỏi gì về vấn đề thanh toán không?
Many thanks!

Theo mình thì khả năng họ hỏi là cao, vì họ đã hướng dẫn như vậy khi mua. Mình chưa bao giờ book ở đó, nhưng có lần đặt vé máy bay Sing Airlines họ cũng yêu cầu, nếu credit card của mình thì mình phải trình ra lúc check in, nếu nhờ credit card của người khác thì họ yêu cầu email và thông tin của người đó để confirm (tránh trường hợp dùng thẻ ăn cắp trên mạng đó). Cách đơn giản là bảo bạn của bạn scan cái passport (vì chắc ít ai cho cái copy của credit card), viết 1 cái thư chứng thực mua giùm vé của bạn (ngày, tháng, năm, thông tin vé), send vào email bạn. In ra, kí cái tên giống như trong passport (ko cần giống quá như ở Vn đâu), mang theo vé kèm. Thế là xong.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,621
Bài viết
1,154,050
Members
190,152
Latest member
sportzwarrior
Back
Top