What's new

[Chia sẻ] Lang thang Singapore - Malaysia và đi đường bộ vào Brunei trong 15 ngày mà chưa hết 15 triệu (08.2023).

Nghe nói "Brunei là một trong những quốc gia ít được ghé thăm nhất trên thế giới. Thậm chí, rất ít người có thể chỉ ra được vị trí của vương quốc Hồi giáo Brunei trên bản đồ, chưa nói đến việc lên kế hoạch đi du lịch ở đó" nên mình muốn chạy qua đó xem thế nào và thế là đoàn 4 người vừa kết thúc chuyến đi ngắn ngày về HN hôm qua với tổng chi phí 52 triệu cho 4 người qua 5 chuyến bay cùng các phương tiện công cộng, lang thang qua ba nước trong 15 ngày như vậy là 13 triệu/người. Thực ra Singapo và Malaysia mọi người đã đi rất nhiều nên cũng ko lạ, mình đưa vào cho đủ dữ liệu thôi còn phần muốn chia sẻ là tập trung vào cách đi đường bộ từ Malaysia vào Bruney việc mà trước chuyến đi mình đã tìm hiểu rất nhiều trên mạng nhưng ko có thông tin bởi rất ít người đi theo cách này mặc dù đây là một cách đi rất tiết kiệm mà lại ko thiếu phần thú vị. Tất nhiên ai đó sẽ bảo muốn đi Brunei thôi sao phải qua hai nước kia? đấy là mình thích thôi còn mọi người chỉ cần áp dụng cách đi đường bộ sẽ tiết kiệm được kha khá, nếu là cả đoàn thì được cục to nhé, mình gửi lên một ví dụ ngày hôm nay lúc viết bài này tìm vé cho ngày mai trên bảng so sánh nếu bay thẳng từ HN đi Brunei sẽ là 14.982.000đ/người còn nếu bay đến sân bay Miri của Malaysia để đi đường bộ vào như mình sẽ chỉ tốn 4.932.000đ/người mà thôi, cũng bớt được cục lớn đấy chứ và sau đây là kể chuyện lai rai về chuyến đi thực tế của đoàn mình...
Screenshot 2023-08-17 121801.png
 

Attachments

  • b.png
    b.png
    2 MB · Views: 27,136
Last edited:
1692251395110.png

Ngày đầu tiên đoàn bay sang Sing từ Nội bài lúc 13h10 đến 17h45 đến sân bay Changi của Singapo
sau khi xem cái thác nước Rain Vortex nổi tiếng thì chạy Tàu điện ngầm 1 line về thẳng ga DT22 Jalan Besar đi bộ thêm 800m nữa thì tới cái Ks 50 Campbell Ln, Singapore 209922 này! đây là lần đầu tiên mình ở Dorm, phòng 6 người 3 giường tầng, chung phòng là 4 người đoàn mình là 1 bạn người Ý và một bạn người Nhật. Ks này tìm trên Agoda, ở trung tâm nên tương đối chật chội họ tận dụng từng cm kể cả ban công cũng được quây lại thành một phòng, vệ sinh ở mức ổn được cái giá ko cao so với mặt bằng chung có 550k/1 đêm và dễ đi ko cần đổi line tàu hoặc bus, đánh giá chung ở mức tạm ổn. Đoàn mình 2 giường tầng như vậy 2,2 triệu 1 đêm nếu ở VN có lẽ KS 4 sao rồi đấy kkk
1692253515355.png

Con phố có Ks cũng là một con phố cổ kính dễ thương với nhiều hàng quán
1692253666528.png

Phố này Tây du lịch đến ở và ngồi quán cũng nhiều tuy ko đông đúc, tại ks mình còn gặp cả một đoàn Vn đi từ An Giang hơn chục người già trẻ lớn bé họ thuê phòng ngay bên cạnh 14 giường với giá hơn 700k/người/giường cùng sinh hoạt chung rất vui vẻ. Tuy chỉ là nhà 2 tầng nhưng tận dụng nên nhiều phòng, lối đi chỉ rộng hơn một người chút ít vậy mà dưới tầng 1 phòng sinh hoạt chung ko lớn đêm nào cũng thấy ít nhất 2 bạn da màu nằm thẳng xuống sàn đầu gối balo ngủ ngon lành ko biết chi phí ngủ kiểu này là bao nhiêu...
 
Last edited:
Singapore là một bang của Malaysia xưa tách ra nhưng cách thức tổ chức giao thông lại hoàn toàn khác nhau! Nếu như ở trung tâm thủ đô của Malaysia hệ thống giao thông chủ yếu sử dụng đường tàu điện trên cao thì Singapore lại chủ yếu sử dụng đường tàu điện ngầm chỉ riêng điều này đã làm cho diện mạo thành phố khác hẳn nhau. Mình thích vậy, đường tàu trên cao mới nhìn tưởng oai nhưng nhìn lâu rất xấu, hệ thống cột và máng như những con rắn bê tông cắt ngang mọi thiết kế kiến trúc đẹp mắt thật thô cứng và chán ngán. Cái hay ở Singapore là hệ thống Bus của họ cực xịn ( 2 tầng kín điều hòa lạnh) được trợ giá, đi từ trung tâm ngang qua đất nước đến tận biên giới Malaysia mới hết hơn 2 đô sing. Bus họ phủ kín toàn bộ TP cùng với mạng lưới tàu điện ngầm tạo nên một nền móng giao thông công cộng hoàn hảo khiến công dân đi làm hoàn toàn không cần sử dụng phương tiện cá nhân chẳng thế mà cực ít xe máy, ko có xe đạp, mà lạ lắm một nc hiện đại hơn Malaysia nhưng tốc độ giao thông lại ko hối hả mà từ tốn hơn Malaysia rất nhiều. Cái hay là dùng 1 thẻ cho tất các loại phương tiện, như một ví điện tử nạp ít đô vào lên ô tô hay xuống tàu điện ngầm chỉ quẹt quẹt là xong. Mình ko đi theo tour nên cực yêu kiểu này, cầm bản đồ với cái thẻ cứ lên xe xuống tàu đi từ sáng đến tối, nhiều lúc lên tầng 2 xe buýt đi hết tuyến chờ họ đuổi xuống lại lên tuyến khác, có lúc mệt ngủ luôn vài chặng ( tầng 2 vắng người ngủ tốt kkk) chỉ dẫn của họ trên xe và tại từng điểm đỗ thì thôi rồi đầy đủ khi kết hợp với Google map báo luôn cả các mốc thời gian thực của từng chuyến đến từng bến! Thật là một kiểu du lịch ít tốn kém
Singapo đúng như anh bạn mình nhận định : "Họ có tầm nhìn xuyên thế kỷ! Ko chỉ ngầm hoá giao thông, họ còn ngầm hoá cả loạt dịch vụ: ăn uống, mua sắm, làm đẹp… Dưới lòng đất mỗi khu phố là một hệ thống CT ngầm. Dân chúng từ nhà xuống gầm nhà mình ăn sáng, sau đó xuống tầng nữa đi tàu điện ngầm đến chỗ làm. Chiều về theo lộ trình ngược lại, xuống tàu, thư giãn, mua sắm, chợ búa… xong vào thang máy lên nhà. Cả ngày ko thò mặt ra ngoài đường."
Một số hình ảnh quen thuộc với mọi người nhưng của ngày hôm nay :

1692256103139.png

Vịnh Marina chính là biểu tượng cho sự phát triển thần tốc của đất nước Singapore

1692256463338.png

Vẻ đẹp của quá khứ chính là động lực cho sự phát triển của tương lai...
 
Last edited:
1692257340817.png

Clarke Quay là một bến tàu nằm ven Sông Singapore, được nối với phía Bắc Boat Quay thông qua cây cầu Read. Đây là một địa điểm vui chơi giải trí cực sôi động và sầm uất nhất Singapore về đêm...
1692257568544.png

1692257741501.png

Nhà hát Trái Sầu riêng và con sư tử từ một góc nhìn bên kia Vịnh...
1692258135105.png

Tối hôm đến lọ mọ đi tìm quán ăn gặp một bạn người Việt trên phố cũng đang lang thang ăn tối một mình mừng quá bắt chuyện chơi, hóa ra bạn đó cũng ở cùng Dorm của mình bạn ấy bảo đến đây mà chưa đi ăn Cháo Ếch phố Chang Jiang thì chưa phải đến Sing vậy là hôm sau tìm đến đây ( cách chỗ mình ở khoảng 3km thôi) Chang Jiang G1 Claypot Frog Porridge Quán này nổi tiếng, đưa vào map là ra đường ngay, Mình đi Bus quẹt thẻ tầm hơn một đô, nói chung đi loanh quanh trong thành phố chỉ tầm hơn 1 đô cho dưới 3km thôi, tầm 2 đô cho dưới 8km và đến 40km cũng chỉ gần 3 đô, đi tàu điện ngầm cũng vậy . Tàu và Bus đc nhà nước trợ giá rất hiện đại rất mát và rất rẻ và rất đúng giờ còn nếu đi Grap cũng quãng đường đó tầm 3km tính ra tiền VN là hơn 400k kinh quá mình ko dám đi luôn! đến quán quả thực ngon, nóng hổi và ấn tượng, Thịt ếch tươi mềm ngon khác hẳn loại vẫn thường ăn trong nước nhưng giá thì ko rẻ nồi ếch om cứ 2 con giá 12 đô Sing (hơn 200k) thì tặng thêm 1 con. Cháo trắng thì 1 bát 1 đô cứ thế mà gọi tóm lại ngon nhưng đắt, mà đắt cũng phải ăn vì anh bạn đã bảo chưa ăn coi như chưa đến kkk

 
Cái đảo nhỏ Sentosa của Singapore diện tích có 5 km2 thôi mà là nơi đẻ ra tiền nhưng tuyệt nhiên ko có mồi chài chèo kéo hay bán hàng rong nhá! KS ở đây giá 1phòng khuyến mãi rồi còn tầm 50 triệu/1 đêm cơ đấy tất nhiên là mình chỉ qua đây lang thang thôi. Vậy mà họ chỉ sử dụng 30% quỹ đất xây công trình kiến trúc phục vụ cho việc vui chơi và giải trí thôi đấy còn 70% diện tích đảo Sentosa Singapore là rừng cây nhiệt đới vẫn giữ nguyên...Có bao nhiêu trò chơi mạo hiểm hay ho, sân gôn đẹp đẽ hay ks nhiều sao họ trút hết vào đây thế là dân cứ rút tiền thôi, chỉ cách đất liền có chưa đến 2 km bây giờ nơi đây là Thiên đường du lịch nhưng năm xưa Sentosa được biết đến với cái tên "Pulau Blakang Mati", nghĩa là “hòn đảo nơi cái chết nằm phía sau” có lẽ do ở thế kỷ 19, đây là điểm ẩn náu thường xuyên của cướp biển, khi Singapore nằm dưới sự kiểm soát của Anh, năm pháo đài được xây dựng khắp đảo. Năm 1942, Nhật Bản chiếm đóng hòn đảo và biến pháo đài Siloso thành trại giam tù nhân chiến tranh, nơi giam các lính Australia và Anh. Năm 1960, chính phủ cho Esso xây dựng một nhà máy lọc dầu trên đảo. Năm 1967 kiến trúc sư Alan Choe đề xuất biến nó thành điểm du lịch. Chính phủ đồng ý chuyển nhà máy lọc dầu sang một hòn đảo khác và kiến tạo một hòn đảo thiên đường ở đây từ năm 1969, Năm 1972, đảo được đổi tên thành Sentosa, nghĩa là “bình yên và tĩnh lặng” trước dịch Sentosa cán mốc 19 triệu lượt khách du lịch trên một năm...

1692261709013.png

Toàn cảnh hiện nay
1692261755690.png

Sân golf trên đảo ảnh mạng

1692261800072.png

Góc đảo dành cho nhà có điều kiện ( ảnh Mạng)
1692261891337.png

Một bãi biển của đảo nơi nhóm học sinh đang chơi trò chơi dã ngoại
 
1692341789694.png


Ở Sing 3 ngày lang thang dạo chơi khắp thành phố chủ yếu bằng xe bus và tàu điện ngầm, ko như các nước khác cụ thể so với Malaysia chẳng hạn hệ thống giao thông bằng hai loại phương tiện này rất thuận lợi và chính xác, đặc biệt tại mỗi bến bus được hiển thị thông tin hết sức tường minh ngay đối với một người ko hề biết ngoại ngữ khi cầm theo 1 chiếc bản đồ được phát miễn phí ở sân bay hoặc nhiều nơi khác hoàn toàn có thể tự tin đi khắp đất nước này, khi kết hợp với google map còn biết đc xe bus mình chọn mấy phút nữa thì đến bến và hệ thống bến của nó cùng với bến tàu dày đặc cho ta hai đến 3 lựa chọn cách đi theo các tuyến khác nhau, tàu xe thì mới đẹp xịn lạnh thật chả có gì để chê. Mình chọn phương án đi sang TP Johor của Malaysia cũng bằng xe bus từ trung tâm đến Woodlands 25km mất 1h20 phút có hơn hai đô sing/1 người, lên tiếp xe bus khác đi 5km nữa ra đến cửa khẩu Woodlands 1.7 đô đi bộ 500m qua cửa Hải quan, Hải quan đây rất hiện đại có mỗi cái cổng quẹt thẻ như ở ga tầu điện ngầm nhưng đặt máy quét hộ chiếu, khách tự động quét 2 trang đầu theo hướng dẫn bằng hình ảnh xong là cửa tự mở khách đi qua rồi qua một bàn quét lấy dấu vân tay nữa là xong, vào cũng chẳng đóng dấu mà ra cũng ko luôn sau đó lại lên xe bus chạy 2,2 km sang cửa khẩu Johor thêm 1,7 đô nữa, tại cái ông Malaysia này thì cẩn thận lắm, bạn Hải quan vặn vẹo hỏi han mình cỡ đến 20 phút bắt trình đủ vé bay, đặt phòng, chương trình đi lại các kiểu, mình tống cho cả tập giấy in sẵn từ HN vậy mà kiên nhẫn soi rất kỹ hỏi han làm rõ chán chê rồi mới đóng dấu nhập cảnh, chắc cũng tùy người vì bạn khác hỏi 2 người còn lại của đoàn mình chỉ yêu cầu trình vé bay khỏi Malaysia là ok ngay vậy nên các bạn chọn mấy bàn có anh HQ già dặn thì vào, anh trẻ chắc đang hăng hoặc còn cứng nhắc nguyên tắc chăng. Như vậy tổng cả 3 ngày và đi đến Malaysia tiền đi lại cho 4 người bằng bus và tàu điện ngầm hết tổng cộng 89 đô sing
1692345073343.png

Ra khỏi trạm HQ mình di chuyển 5km bằng Grab hết 12 RM ( 1 Ringgit khoảng 5000đ) về KS Hung Hung tìm trên Traverloka gần Plaza Pelangi cũng trung tâm thành phố! KS này dở tệ bởi sát ngay đường lớn mà cái anh Malaysia lại có cái tật độ bô xe máy và oto gầm rú như đi bão, càng khuya lại càng chạy đua nhau gào rú mãi đến tầm 4h sáng mới dịu dần. Phòng 4 người vệ sinh khép kín có 480.000đ, ở 3 đêm 4 người có hơn 1 triệu ko bằng 1 đêm ngủ giường tầng ở Sing hơn 2 triệu mà chỉ cách nhau có tiếng rưỡi xe bus sự khác biệt kinh không cơ chứ...


1692346729314.png

(Ảnh Mạng )
Thế là mình đã đến Johor Bahru nơi có mũi cực nam của lục địa châu á nơi được suy tôn là thiên đường mới nổi của Malaysia...

 
Hôm định đi đến thăm mũi cực nam của lục địa châu Á thì lại đúng vào ngày thứ hai họ nghỉ ! Thiên đường mới nổi e là quảng cáo quá đà hoặc những nơi xa gần trăm km ở các hòn đảo nhỏ mình ko rõ nhưng thành phố này cũng có những điểm nhấn quan trọng chẳng thế mà có hẳn một tour 6 triệu /1 người đi trong ngày thăm có 4 điểm ở đây , mình tự đi bằng xe bus thế là cả đoàn tiết kiệm được hơn 20 triệu nữa rồi kkk

1692348019058.png

1692348117508.png

Đền Kính Hindu tuy độc đáo với khoảng 300.000 mảnh thủy tinh nhiều màu nhưng không lớn lại nằm khuất nẻo trong một con ngõ nhỏ tuy nhiên hiện nay đang trùng tu sửa chữa nên ko đón khách du lịch, chúng tôi đến nơi chỉ ngắm nghía bên ngoài và chụp bức hình kỷ niệm mà thôi...

Con đường di sản Tan Hiok Nee Heritage là một trong những con phố nổi tiếng ở Johor . con phố này như một phố cổ của HN hoặc Hội An, nó ngắn nhưng mang nhiều đặc trưng xưa cũ của nơi đây:

1692349007300.png

Phố cổ nằm lọt ngay giữa lòng thành phố

1692349155961.png

Một cửa hàng bánh với nguyên mẫu lò nướng xây gạch từ đời xưa trên phố này

1692349295286.png

Khu vực trung tâm thành phố, các khu mua sắm và chợ đêm đều tập trung ở hai bên con sông nhỏ này!
Johor là một thành phố nhỏ, xe bus ko thuận tiện như Kuala Lumpur, xe bus ở đây chỉ chạy từ trung tâm đi ra ngoại ô, tàu điện ngầm hay trên cao đều ko thấy cho nên phương tiện di chuyển là grab giá cũng ko đắt chỉ vài RM cho 1 cuốc với 4 người thì rất rẻ, đặt cái là có ngay nhớ trên phần mềm grab phải chọn thanh toán bằng tiền mặt, nếu chọn thanh toán bằng thẻ là ko đặt được đâu
 
Thánh đường Sultan Abu Bakar thì đúng là tuyệt đẹp, được mệnh danh là nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất Malaysia. Công trình kiến trúc này nguy nga, lộng lẫy nằm trên một ngọn đồi cao, có lẽ là cao nhất của thành phố, nó nằm ngay cạnh eo biển Johor là biên giới giữa hai nước, đứng trên đỉnh đồi dưới chân thánh đường nhìn về Singgapo thấy như chỉ cách một con sông nhỏ vậy, Eo biển nay nối thông với Eo biển Malacca nổi tiếng từ khi còn con đường tơ lụa năm xưa
1692351442010.png

Đường vào qua cổng bên tay phải là tòa nhà tiếp đón khách hành hương, tiếp theo là hai khối nhà nơi dành cho du khách dừng chân trước hoặc sau khi làm lễ ở giữa là con đường thông đạo đi thẳng vào thánh đường


Thánh đường uy nghi hiện ra ở cuối con đường
1692352113469.png


View attachment 198469
Phía bên trái đường vào là thảm cỏ chân đồi, từ đây có thể thấy rõ phong cách kiến trúc Hồi Giáo được đặc tả gần như những tháp chuông Anh Quốc.

1692352836666.png

Có thể nói nhìn từ bất cứ góc nào nó cũng đẹp một cách nổi trội xứng đáng được suy tôn là Thánh đường đẹp nhất Malaysia là trung tâm thu hút khách du lịch toàn thế giới mỗi khi đến thăm vùng đất này.




 
1692354559969.png

Tòa nhà Sultan Ibrahim (hay còn gọi là Bangunan Sultan Ibrahim) là một trong những danh thắng lịch sử quan trọng nhất tại Johor bởi nó là nơi cơ quan công quyền trong vòng hơn 60 năm, Tổng thể toàn bộ khu vực rộng hơn 5,500 mét vuông được thiết kế bởi "Palmer and Turner", văn phòng kiến trúc nổi tiếng nhất Anh Quốc thời bấy giờ, bây giờ ko cho tham quan bên trong chỉ đến bên ngoài ngắm nghía chụp ảnh, ta có thể tham khảo kiến trúc tổng thể từ một bức ảnh trên mạng sau đây:

1692354783942.png
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,621
Bài viết
1,154,050
Members
190,152
Latest member
sportzwarrior
Back
Top