What's new

[Chia sẻ] Liên Xô - Moscow - Kiev - hoài niệm và đương đại

Nhắc đến Liên Xô cũ với các địa danh như Moscow, Leningrag, Kiev, Kharcop luôn làm cho nhiều bậc trung niên, lão niên Việt Nam những hoài niệm và niềm kính trọng. Rất nhiều người Việt trẻ cũng mong được đến Moscow 1 lần nhưng ước mơ đó nghe chừng không phải ai cũng thực hiện được. Tôi là người được đào tạo thành người biết làm việc như một trí thức từ chính mảnh đất ơn tình này. Tôi gặp nhiều bạn bè từng cùng học và rất nhiều người muốn đến thăm lại đất nước anh hùng và bi tráng, thăm lại quảng trường Đỏ lịch sử nhưng nhiều người không thể đi được do nhiều lí do khác nhau, có khi chỉ vì lí do lãng nhách là sợ mất an toàn! Rồi có người già yếu, bệnh tật, thậm chí đi về thế giới bên kia mà vẫn chưa thực hiện được ý đồ thăm lại nước Nga.
Tôi muốn chia sẻ trải nghiệm của mình qua chuyến thăm lại nước Nga nghĩa rộng (bao gồm cả thành phố Kiev nơi tôi học đại học) trong 6 ngày tự túc tự đi.
 
Một ngôi nhà đặc trưng Nga thời xo viết với cửa hàng Gastranom ở tầng trệt. Nay tầng 1 hầu như đang để hoang



Cửa hàng Produktu tư nhân quy mô nhỏ và TB mọc lên như nấm, tuy nhiên thiết bị và mặt tiền thì ôi rồi. Bạn hãy xem cái hộp điện bên trái và ống thoát nước bên phải...



Một khu vườn trẻ mới được sửa sang



Nhà thờ đang được phục chế

 
Kênh và cầu ở St Petersburg



Thanh niên nhàn tản công viên



Dưới Metro



Cách quảng cáo miễn phí của Nga. Có lẽ nó còn lịch sự chán so với cái món khoan cắt bê tông và lắp đặt internet của ta



Cầu cất 2 giờ đêm



ga Baltic đi các vùng Tây và Bắc

 
các bạn bàn luận về nước Nga đương đại có quyền nêu nhận định nhưng khi phản ảnh những hiện thực đời sống Nga, cần có cách nhìn khách quan và trong mối so sánh với quá khứ của họ và so sánh với Việt Nam cho thêm sinh động.

Về giao thông của Nga, tôi vẫn chê họ không thể so sánh được với phương Tây nhưng cũng không đến nỗi xuống cấp nhiều so với quá khứ vinh quang của họ và chân thành mà nói, hơn đứt giao thông của nước mình.

Tàu xa và metro của họ thì tuyệt vời rồi.
Bus liên tỉnh của họ thì Việt nam mình còn gọi bằng cụ về mọi mặt

Về tàu địa phương elictrichka, nó vẫn là phương tiện đắc dụng, sạch sẽ và đẳng cấp mà không biết bao giờ đất nước ta mới có được.

Đây là hình ảnh tàu electichka tôi đi tuyến từ ga Baltic, St Petersburg đi hướng Petergof, chỵ rất đúng giờ, giá rẻ:



Trên tàu, mặc dù toa và ghế cũ kỹ, cổ điển, thô kệch so với Phương tây nhưng rất sạch sẽ, tươm tất, tôi nghĩ nó có chất lượng tốt hơn loại tàu do TQ sắp viện trợ cho VN tuyến HN-Hà Đông:



Còn xe bus, công nhận 1 số tuyến chạy ra ngoại thành vẫn còn xe bus loại cũ, thậm chí vẫn dùng vé dập như xưa nhưng nhiều tuyến đã có những xe bus thế hệ mới, không thua kém xe bus phương tây.

Xe bus tuyến về ga Rechnoi Bakzal Moscow tôi chụp năm 2012



Taxi thì ở nhiều nơi có tình trạng lừa đảo nhưng tôi dám chắc với các bạn taxi Nga không dám lừa đảo người Nga mà chỉ lừa đảo người nước ngoài lớ ngớ, cái này chắc họ còn thua kém các bác tài sân bay Nội Bài ta. Năm 2014 tôi đến St Petersburg tôi đi 4 cuốc taxi, trong đó có 1 cuốc đi taxi do dân tự làm dịch vụ, 1 cuốc đi sau khi xem đêm trắng (2h30 sáng). Đối với tôi thì không hề có chuyện lừa đảo về phí vì tôi đã quá rành không chỉ tiếng nga mà còn cách ăn nói với giới lái xe taxi để họ không thể có ý định lừa mình. Tuy nhiên, cả về thái độ, đạo đức, tính cách của dân lái taxi Nga, kể cả những tài công tự làm dịch vụ bằng xe riêng, tôi bảo đảm họ tốt hơn và đàng hoàng bằng vạn lần đội ngũ lái xe Việt nam mình nói chung. Ở những thành phố nhộn nhạo về quyền lực và trật tự như Moscow, St Petersburg, Roma, Hà Nội, Sài Gòn... việc đi taxi đòi hỏi người đi phải có chút kỹ năng nếu không muốn bị chặt chém, đặc biệt là ở nhà ga, bến tàu... Nếu bạn là người tỏ ra giàu có, lại lớ ngớ con nai vàng... thì bị chặt chém là điều dễ hiểu không phải chỉ ở tp Nga mà còn ở Rome nó chặt cho 3km không phải là 2000 rúp (35$) mà là 100eu ngay lập tức, hoặc ở ngay Sài Gòn, Hà Nội, bọn họ chặt tiền triệu như chơi...

Lái xe taxi Nga thường rất yêu nghề, lái xe đẳng cấp, họ tự hào là tầng lớp nhạy bén nhất với kinh tế thị trường. Nếu họ biết bạn là người nước ngoài, có thu nhập nước ngoài (đối với nhiều người nga họ coi nước ngoài là ở đâu cũng giàu có và thu nhập cao hơn họ), họ có xu hướng lấy biểu giá taxi châu Âu cho bạn ngay chứ không theo biểu phí rẻ bèo do đồng Roup mất giá...

Tôi vẫn yêu lái xe taxi Nga hơn lái xe taxi Việt ở khả năng chuyên nghiệp cao của họ, ở tình yêu nghề của họ, ở sự láu cá "hiền lành" của họ. Các bạn mới đến Nga có bị lấy cao giá chút đừng nên mặc cảm và ác ý với họ và người Nga nói chung. Bạn TungNguyen thử hình dung, các bạn mất 1000roup tương đương 15$ cho 3 hoặc 4 người đi quãng đường 3km cũng chỉ như học phí nhỏ cho các bạn lớ ngớ chưa tìm hiểu kỹ hệ thống taxi Nga.

Các bạn phải biết hệ thống taxi Nga hiện nay có nhiều loại, có loại ta có thể tin hoàn toàn vào meter, có loại ta muốn đi phải mặc cả điểm đến và giá tiền, có loại nói chung là không nên đi. Điều này giống hệt taxi ở Vn mình thôi. Nếu bạn là việt kiều suốt đời sống ở Mỹ hay Tây ÂU bạn sẽ bị sốc nặng khi đi taxi Nga và bạn có quyền lên án họ. Đằng này bạn là người Việt Nam sống ở Việt Nam lâu rồi, bạn không có quyền khắt khe quá khi đụng chạm đến quan hệ dịch vụ với họ...

Ở Nga, bạn có thể gặp cảnh mặc cả, săn khách ở sân bay và những cảnh kiếm tiền của cánh lái xe như ở bât cứ một nước đang phát triển hoặc hậu cộng sản khác... nhưng sự tử tế của họ, sự đàng hoàng của họ nói chung vẫn còn nằm trong ranh rới pháp luật và đạo đức chưa xuống cấp quá đáng. Còn ở Việt Nam ta đã lập kỷ lục khi lái xe taxi còn dám lừa cả 2 ông cảnh sát interpol singapore khi đến họp ở Hà Nội thì tôi nghĩ hết thuốc chữa.
 
Hóa ra up ảnh từ Flickr phải lấy đường link từ kho ảnh từ trang Flickr.argote.mx mới ra ảnh xem trực tiếp chứ không chỉ có đường dẫn...
 
Con Zin này phục vụ công cộng
IMG_7789_zpsb813a218.jpg

Kính cụ! Con này nhà cháu nghỉ nó là GAZ53. Tuổi thơ nhà cháu gắn liền với Zil 130, 131, 57; GAZ 51, 53, 69, 66; Oát hồng thập tự, oát tải; Hồng Hà, Giải Phóng... với những ước ao được sở hữu những em này.

Nhà cháu cám ơn cụ đã kỳ công biên bài để nhà cháu đọc.:L
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,701
Bài viết
1,154,970
Members
190,158
Latest member
Daiak
Back
Top