What's new

[Chia sẻ] Men biển mà đi từ Đà Nẵng tới luôn Sài Gòn bằng Vespa

“Vào thời điểm đầu tháng Ba năm 1993, khi tôi dựng Vespa trước cửa hàng giải khát và tìm lại trong ký ức sự hòa trộn hương vị của mình, Việt Nam vẫn chưa phải là một điểm đến du lịch thời thượng”. Những cảm nhận đầu tiên của Giorgio Bettinelli khi đặt chân tới Sài Gòn sau chặng đường hơn 24.000km trong suốt 7 tháng trời từ Roma thật khiến những kẻ sở hữu Vespa mà mê du lịch thêm rạo rực. Benttinelli chưa bao giờ cầm lái một chiếc xe hai bánh đã “phải lòng” Vespa ngay từ lần gặp đầu tiên để rồi người ta gọi ông là “gã khùng của tôn giáo Vespa”. Khởi đầu từ những con đường làng quê êm đềm ở Indonesia, tới những kiệt tác kiến trúc của Hy Lạp, vượt Alaska tới Patagonia, từ Melbourne tới Cape Town, ông đi từ Chile đến Tasmania. Cho đến khi dừng lại ở Trung Quốc năm 2008, Bettinelli đã gắn chặt cuộc đời mình trên yên xe Vespa ngao du thế giới. Tôi khâm phục ông và tôi muốn gọi rằng “Vespa luôn mở ra những chuyến chu du đầy xúc cảm”.

Vespa đã không đơn thuần là một phương tiện di chuyển. Nó vượt qua mọi rào cản của ngôn ngữ, biên giới, tôn giáo, tuổi tác, giới tính và sắc tộc. Từ nước Ý xa xôi, “những chú ong bắp cày” đã vượt dãy Alps ra thế giới và tới Việt Nam, đi qua đâu là ở đó có những tín đồ mê dại. Vespa đã trở thành một biểu tượng kết nối các nền văn hóa, khởi nguồn của sự tự do phóng khoáng. Và tôi chắc chắn rằng, trên một chiếc Vespa, dù bạn có mặc jean hay những trang phục dạ hội kiểu cách, dù còn trẻ hay đã lớn tuổi, bạn không bao giờ cảm thấy lạc lõng.

Vespa là một phần của ký ức chúng ta nhưng cũng kéo dài cho tới hiện tại và tương lai. Tôi tin chắc rằng không ít người Việt Nam đã khôn lớn trên những chiếc xe Vespa cổ của bố mẹ mình. Năm 1946, Corrandino D’Ascanio đã đem sự tiện nghi của xe hơi, tiện dụng của xe máy, công nghệ máy bay, tính đơn giản của xe đạp “trộn” lại với nhau và “nhào” nên một cỗ máy ẩn mình dưới vỏ thép nguyên khối. Tới tận ngày nay, sau 70 năm định hình nên một thương hiệu toàn cầu, Vespa vẫn mang trong mình hình dáng phảng phất của quá khứ nhưng ẩn chứa dưới đó là cỗ máy hiện đại nhất.

Sau 70 năm nhưng Vespa vẫn là một tâm hồn không tuổi, trẻ trung, tự do, cá tính đầy hứng khởi. Với “chú ong nhỏ” hiện đại, bạn luôn có thể ngẫu hứng theo ý mình. Như chúng tôi đang thực hiện hành trình Men biển mà đi từ Đà Nẵng tới Sài Gòn trên hai chiếc Vespa GTS như để thỏa chí tang bồng. Chúng tôi cứ theo mạch nguồn của văn hóa Chăm Pa tới thương cảng Hội An rồi qua cầu Cửa Đại tới làng bích họa Tam Thanh để nghe những câu chuyện nhỏ nhặt nhất của cuộc sống người dân miền biển. Bám theo biển, với bên trái là sóng vỗ rì rào, chúng tôi qua phà Tam Hải tới đất Quảng Ngãi để rồi mải miết xuống biển Sa Huỳnh. Ghé thăm cánh đồng muối, văn hóa Sa Huỳnh cổ hay ngọn hải đăng Hòn Hải, Mũi Rồng với những tảng đá màu đỏ độc đáo.

Nhích ga thêm một chút là tới xứ Nẫu, qua cầu gỗ Ông Cọp bám biển tới Gành Đèn, Gành Đá Dĩa, rồi thưởng thức hải sản đầm Ô Loan, ghé thăm Mũi Điện với ngọn hải đăng. Chúng tôi gọi đó những Người thắp đèn bởi họ thắp lên những dẫn lối cho tàu bè qua lại, qua Vũng Rô, Đại Lãnh tới Nha Trang, Cam Ranh rồi Vĩnh Hy, Hang Rái, ghé đất Phan Rang thênh thang nắng gió với vườn nho, cánh đồng cừu hay trải nghiệm trong những chiếc lều tròn giống như người Mông Cổ ở Mũi Dinh, qua đất Cà Ná, Cổ Thạch, Phan Rí để tới con đường biển đẹp như mơ Bàu Trắng, Mũi Né hay La Gi với những homestay rất thú vị trước khi qua rừng Cần Giờ để về tới thành đô Sài Gòn.

Chúng tôi đi để biết, để hiểu, để thấm hơn cái tình người miền biển, để kể bạn nghe những món ăn đặc sản, những con người bình dị hay dăm ba bãi biển hoang sơ. Đó có khi là câu chuyện về người thắp đèn, người lái phà hay chỉ là một gia đình nhỏ chúng tôi gặp. Kẻ vận chuyển Vespa GTS 125cc và 300cc với bộ phụ kiện Touring và Sporty chắc chắn sẽ làm chuyến đi thêm phần hứng khởi, bạn cứ tưởng tượng xem chúng tôi lướt đi trên con đường biển đầy nắng gió với những “chú ong bắp cày” đẹp và đáng yêu đến thế.

Hai chiếc xe còn giúp chúng tôi mang hàng loạt thứ dành cho những kẻ mê đi thực thụ, đó không còn là đồ dùng khi bạn còn trẻ, đó là nhứng thứ rất “chất” cho người lãng du. Những chiếc túi trống của Jamlos đầy sắc màu được làm thủ công có thể giúp bạn chứa đồ đủ đi cho cả tuần, hay túi đeo chéo xinh xắn sẽ là nơi cất giữ ví, hộ chiếu, máy tính thì cứ nhét balo Jamlos là yên tâm nhất. Bạn sẽ thấy, chúng tôi đầy sắc màu, đầy ngẫu hứng với những bộ quần áo của Boo (Bò Sữa) hay hàng chục món đồ dã ngoại chuyên dụng của Umove. Từ những chiếc nồi, đến lều trại, từ con dao đa năng đến túi chống nước, từ chiếc mũ lưỡi trai màu xanh biển đến những chiếc quần outdoor thứ thiệt.

Tôi sẽ kể bạn nghe nhé, từ từ thôi, từng chút một, trên hành trình Dẫn động đam mê – Men biển mà đi từ Đà Nẵng tới Sài Gòn này…


23331432_2033955726620664_1758489935309467765_o.jpg


23319326_2031942423488661_6275073038509186472_n.jpg
 
Last edited:
Sau khi bơm căng thì chiếc SUP trông khá lớn, dài gấp đôi người mình, khá nhẹ.

24129924_2055612681121635_3114913537262879279_n.jpg


Ai đã chèo độc mộc hoặc thuyền kayak thì sẽ chèo SUP dễ dàng, nếu không thì bạn phải mất một lúc để làm quen, nhất là khoản đứng thăng bằng.

23915993_2055612791121624_1696312819011249639_n.jpg


Nếu ngồi thì dễ dàng hơn nhiều, SUP lướt rất nhanh, cơ động hơn Kayak vì bạn có thể đứng, nằm, ngồi đều có thể chèo được.

23905177_2055612704454966_8686793522739533273_n.jpg


Chúng tôi chèo dưới ngọn hải đăng Kê Gà...

23915990_2055612794454957_5266081635037435525_n.jpg


Đồ chơi của hai gã lang thang...

23905438_2055612687788301_614418543474703896_n.jpg
 
Sau chặng đường khá dài dọc biển từ Đà Nẵng vào tới tận Bình Thuận, chúng tôi lại ngồi ở mũi Kê Gà để thảnh thơi chơi SUP.

24129740_2058472907502279_7169428946961783121_n.jpg


SUP mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu, hiện cũng không quá nhiều người chơi. Dĩ nhiên, bạn có thể chọn nhiều loại SUP khác nhau phù hợp với mình.

24232253_2058472847502285_4159552763558754940_n.jpg


Như loại chúng tôi mang đi là loại lớn 12,6 inch, bơm hơi nên mang đi khá dễ dàng, kể cả là bằng xe máy như chúng tôi đã làm.

24232878_2058472960835607_3448999631978763099_n.jpg


Chú chó xúc xích tại mũi Kê Gà

24131201_2058472864168950_642283495815668861_n.jpg


Cánh đuôi lướt sóng bên dưới chiếc SUP.

24131299_2058472867502283_2677246033655229641_n.jpg
 
Sau chặng đường khá dài từ Đà Nẵng, phút nghỉ ngơi ở ngay mũi Kê Gà thực sự mang lại nhiều cảm xúc cho chúng tôi

24131277_2059967887352781_245205788563006850_n.jpg


Toàn bộ đồ được bày ra để vui, chơi, thảnh thơi

24130013_2059967884019448_677950292729395586_n.jpg


Những chiếc túi vải của Jamlos hay ghế đa năng của Umove sẽ rất dễ dàng và tiện dụng cho bạn trong những chuyến dã ngoại. Hai chiếc ghế đó chúng tôi bỏ vừa vào cốp xe luôn.

24294373_2059967820686121_3331652642609898817_n.jpg


Ngồi đây mà ngắm bình minh thì còn tuyệt nữa nhỉ...

24131564_2059967824019454_9131194549658442964_n.jpg


Chú chó xúc xích trên chiếc SUP

24068123_2059967817352788_6924745803417082694_n.jpg
 
Cung đường chẳng lạ lẫm gì với hai kẻ chúng tôi nhưng cảm giác ngồi dưới hải đăng Kê Gà ngắm biển, chơi SUP vẫn thật khó mà quên được.

24210483_2063810593635177_1563267536423127666_o.jpg


Khu vực biển ở Kê Gà vẫn rất bình dị, dù đã có một khu du lịch (nghe dân nói là chiếm đất của dân) nhưng bạn vẫn rất dễ dàng ngồi thuyền thúng hay kéo lưới cùng ngư dân ở đây.

24291732_2063810523635184_3390104655915852930_o.jpg


Nhìn chiếc SUP to như thế nhưng lại có thể xếp gọn và chở phía sau chiếc Vespa GTS được đấy.

24313087_2063810520301851_6381206062694240933_o.jpg


Người ta vẫn nói, Đàn ông mãi chỉ là đứa trẻ, chỉ có đồ chơi của anh ta là thay đổi thôi, có lẽ đúng với chúng tôi.

24291790_2063810590301844_168222515349015749_o.jpg


Tôi vẫn như đứa trẻ, cởi trần, chạy xe ngang dọc biển Kê Gà.

24831466_2063810516968518_821573917131000023_o.jpg


Hay phơi nắng sau khi chèo SUP, bơi lội xong...

24313378_2063810586968511_5963720320967977175_o.jpg
 
Rặt những kẻ mê đi, nếu đã ngang dọc qua dải ven biển duyên hải Nam Trung Bộ thì khó mà quên được cái nắng, cái gió cũng như tình người của mảnh đất ấy lắm...

25182378_2072092229473680_4930090889895368293_o.jpg


Hai chúng tôi, hai kẻ mê đi cũng ngang dọc không ít nhưng vẫn đắm say nắng gió hơi biển của đất Việt.

25188681_2072092222807014_4867567917655226147_o.jpg


Túi chống nước là không thể thiếu cho những chuyến chèo Kayak hoặc SUP hay thậm chí là đi du lịch thông thường. Nó vừa chứa đồ không sợ mưa nắng, vừa có thể làm phao cứu sinh khi bơi.

24958783_2072092302807006_5715536933179817344_o.jpg


Mảnh đất khó nhọc Ninh Thuận Bình Thuận cũng có nhiều sản vật như nho, thanh long...

25073254_2072092236140346_1650375847610751001_o.jpg


Kết thúc hành trình Men biển mà đi từ Đà Nẵng tới Sài Gòn chỉ bằng những cung đường sát biển nhất có thể. Hơn 1.300km đã in hằn vệt bánh xe của chúng tôi. Mặt hai kẻ mê đi đen nhẻm như gấu trúc luôn, nhưng hơn hết là những niểm vui, là khoảnh khắc không bao giờ có thể tìm lại được dù bạn có trở lại nơi đó bao nhiêu lần đi nữa...

25299841_2072092299473673_2372878507761309383_o.jpg
 
Tổng thiệt hại cho chuyến đi này là bao nhiêu thế hả bác chủ thớt?

Nếu không tính vé máy bay thì rẻ không mà bác, trung bình mỗi ngày mỗi người hết khoảng 400k tất tần tật từ ăn uống ngủ nghỉ xăng xe ạ, xông xênh thì là 1 triệu/ngày/2 người. Muốn rẻ nữa thì ghé các homestay bụi phủi một chút thì còn tiết kiệm được nữa ạ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,621
Bài viết
1,154,050
Members
190,152
Latest member
sportzwarrior
Back
Top