What's new

Sự thực về chuyến đi Lào của Lão Lang Băm

Lão Lang Băm một gã phượt béo mới nổi với những chuyến đi lẻ tẻ chẳng bằng ai. Đi không nhiều, bạn bè không đông, chẳng mấy khi lão ấy tụ tập cùng đám phượt đội để bày trò này nọ, nọ kia.... Tính tới tính lui đến lúc này hắn cũng chỉ mới cày vài ba nước lân cận. Bài viết sau đây sẽ cho người đọc cái nhìn rỏ hơn & là sự thực chuyến đi Lào của Lão Lang Băm.

10624600_1549091415314252_1699516149898222223_n.jpg


10622866_1549091405314253_5914823825794469345_n.jpg


10612850_1549091401980920_110652514371257627_n.jpg


1530428_1549091395314254_8444278109122364586_n.jpg


10626558_1549091408647586_6847527457846524099_n.jpg


10448211_1549091398647587_1650299463602995624_n.jpg
 
IMAG1273.jpg


Sáng nay 3 anh em lão không thể nuốt nỗi gói xôi đành mượn bếp của quán rồi lấy mì tôm tự xào nấu & mặc cho chủ quán tính bao nhiêu thì tính, miễn không phải ăn xôi là vui rồi.


IMG_1044.JPG



IMG_1047.JPG

Đường lão đi qua có khá nhiều làng bản dân tộc sống theo triền núi. Nhưng có một điều làm lão sợ đó là sự vô tư đến đáng sợ của họ. Những căn nhà bằng tre, lớp tranh men theo triền đèo & bám sát mép đường nhựa đến mức chỉ cần mở cửa mà không khéo có khi lại va vào xe chạy ngoài đường ấy chứ. Người dân tộc ở vùng này làm nhà khá hay với một mãnh đất nhỏ sát mép đường & phía sau là vực sâu, họ lấp thêm một tí đất cho vừa 4 cái chân rồi dựng nhà sàn, có lẽ nếu sau này cần dời đi chỉ cần tập trung đông đúc là có thể đưa nhà qua chổ khác mà không cần tháo dỡ.
 
IMG_1111.JPG


Đường về Xiêng Khoảng khá đẹp với những khúc cua hẹp & những đoạn lưng trời với mây trời cuồn cuộn & những đồi lúa xanh ngắt một màu. Lão thật tiếc vì không thể chụp hình vì trời đổ mưa phùn suốt chặng đường.


IMG_1054.JPG


Xiêng Khoảng một tỉnh phía bắc Lào với thủ phủ có tên là Phonxavan. Tỉnh có một trục đường nối trực tiếp với đường 7 Việt Nam thông qua của khẩu Nậm Cắn - Nghệ An. Tuyến xe có thể đi từ Hà Hội là bến xe Nước Ngầm chạy lúc 7g tối mỗi ngày & tới Xiêng Khoảng lúc 13g trưa hôm sau. Sau đó xe tiếp tục chạy thẳng đi Luangphabang & tới nơi lúc 8g tối.

IMG_1055.JPG

Giá vé cho chặng đường từ Hà Nội tới Luangphabang là 850 000đ, Ở Xieng Khoang quán ăn, hiệu buôn & dịch vụ của người Việt. Tới đây lão đã gặp gia đình chị Dung quán cơm Lửa Việt rất nhiệt tình và vui vẻ, chị hướng dẫn cho lão đường tới các nơi & nhà nghỉ giá rẻ quanh khu vực với giá 12000kip cho 2 phòng.


1262757085_khcnchum1.jpg


Truyền thuyết thì những cái chum này do nhà vua cho làm ra để ủ rượu khao quân thắng trận, tuy nhiên lão cũng nghe thấy một truyền thuyết khác là vùng Xieng Khoảng nằm vị trí ở giữa Việt Nam, Vientian & Luangphabang nên người ta đã làm những cái lu này để chứa hàng hóa trung chuyển giữa 3 nơi. Dù nó là gì thì nơi này vẫn mang nhiều bí ẩn nhất trên đất nước Lào. Tuy nhiên điều dễ bắt gặp nhất trên những cánh đồng chum là các tấm bảng đánh dấu nguy hiểm bom mìn để du khách không dẫm trúng.
 
IMAG1296.jpg

Cũng đèn màu hoành tráng lắm chứ bộ, nhìn giồng quán Bả ra phết luôn.

IMAG1387.jpg

Làm quen được một cô bé người Lào tên là Xaykham biết nói tiếng Việt một ít.

IMAG1305.jpg

Xiêng Khoang về đêm cũng không có gì vui & đặc sắc ngoài đi nhậu, Lão lần mò mãi cũng tìm được quán nhậu nổi trên một cái hồ với nhiều món dân dã như: Vè sầu, dế, dán & rượu ngâm trái thuốc phiện... Điều đặc biệt của là cái toa let lộ thiên xuống hồ cho cả nam & nữ trong khi lão đang giải quyết thì đám nữ vẫn đứng chờ ngay kế bên và vui đùa một cách tự nhiên, chỉ có lão là đỏ mặt thôi....

IMAG1301.jpg



IMG_1103.JPG

Chia tay Xieng khoang lão tiếp tục chặng đường về Luangphabang qua quốc lộ 7 với chặng đường 380km đèo núi.

IMG_1123.JPG

Đường về Luangphabang đẹp lắm, nó đẹp vì cái chất lượng mặt đường nhựa được trải một cách bằng phẳng & lu láng kỹ càng nên không có tình trạng bóc vảy trâu, ổ gà hay hục voi tắm bề mặt đường láng mịn nên dù đèo núi tay lái của lão luôn đạt tốc độ từ 60 - 80km/h.
 
Lâu rồi không post bài lên phượt cứ nghĩ người cũ đi hết. Nay thấy có người còn nhớ thấy vui vui. :))

Bao nhiêu cái tên mà cách nay 2 năm em lên 4f này sinh hoạt giờ chẳng còn thấy ai.
Em sợ cái cảm giác đó lắm anh ơi :D ...
Chào mừng anh quay lại nhé,

Em còn mắc nợ cái 4f này nên không đi đâu được hết :D
 
IMG_1126.JPG


Dưới ánh chiều ta con đường về Luang trở nên đẹp lạ khi hiện khi ẩn sau núi đồi, khi trồi ra trong nắng rồi quanh co trong mây làm cho tay lái lão đôi lần phấn khích. Nhưng dù phấn khích mấy thì cũng không bằng sự kích thích khi ôm cua đèo thường có những con thác nhỏ ven đường. Đó là điểm của chị em phụ nữ đứng tắm mỗi chiều, lão kích thích lắm khi thấy nào già, nào trẻ, nào lớn, nào bé ngực trần tắm suối ven đường như muốn níu chân lão. Đã không dưới 5 lần lão muốn thắng xe lại để tắm vì cái nóng bức của hoàng hôn.

IMG_1143.JPG


Một ngày mới ở Luangphabang thật dễ chịu với cơn mưa dầm dề & cái lạnh se sắt, Lão kiểm tra lại xe thì đã mất một cái Lazang tự khi nào, sợi dây Cu roa cũng sắp đứt hú lên ầm ầm mỗi khi leo đèo. Chặng đường còn dài & đầy gian nan nên lão đành tìm một Gara để bảo trì.

IMG_1154.JPG

IMG_1156.JPG


Luangphabang là cố đô của nước Lào trước năm 1975, cố đô được người pháp xây dựng và cho tới bây giờ vẫn giữ được những con phố cổ kính với kiến trúc Pháp. Luangphabang có nhiều nét khá giống với Hội An về vị trí địa lý, quy mô & xuất thân.

IMG_1157.JPG


Điều lão thấy lạ mắt nhất là những chiếc xe điện khá đẹp chạy quanh thành phố khá gọn gàng cho khách du lịch di chuyển trong phố cổ.
 
IMG_1173.JPG


IMG_1183.JPG


Đơn vị tiền tệ chính của Lào là Kip. Tỉ giá tương đương 1000kip = 2600đ tiền Việt. Đồng đôla vẫn được tiêu dùng rộng rải trong đất Lào. Người Lào có thói quen dùng tiền Bath Thái Lan trong mua bán kinh doanh vì với họ đồng tiền Lào còn quá nhỏ nên khi tính tiền mua bán lớn đều quy ra Bath cho gọn số. Lão chợt chạnh lòng nhớ quê hương.

IMG_1195.JPG


"Trẻ em ở Lào rất siêng học" là ý kiến của ku em đi cùng lão, hắn nhìn thấy 2 bên đường những cái bàn kê ra ngoài sân, sát đường & có những đứa trẻ cặm cụi ghi ghi chép nên hắn nhầm tưởng. Thực ra đó là ghi số đề với khá nhiêu ô số với chi chít những con thú tương ứng với những con số. Lão nhìn vào mờ cả mắt cũng không thể hiểu được quy luật chơi ra sao.

IMG_1211.JPG


Chặng đường từ Luangphabang về tỉnh Xayabouli dài 200km đã khiến lão bất ngờ hơn ở một nước nghèo như Lào. Con đường xuyên qua đèo, qua vực & qua rừng nhưng lại rất lớn, có vạch chia làn, mặt đường nhẵn bóng, barie ngay ngắn mỗi khi có vực sâu. Con đường quá ngon làm cho chân ra lão càng lúc càng hăng để rồi lão nhìn thấy tốc độ lên tới 110km/h mà không hề có cảm giác mất an toàn.

IMAG1417.jpg

IMG_1200.JPG

Xe của Lão bắt đầu dòng Mekong tại một cây cầu mới bắc qua sông đã giúp cho tuyến đường từ Luangphabang về Xayabouli nhanh hơn & đó cũng là điều lão luôn thắc mắc trong suốt chặng đường. Dù sao chăng nữa thì lão vẫn thừa nhận cảm giác đứng "ấy" trên cầu mới thật "Yomost" làm sao.
 
IMG_1221.JPG


Xayabouly là một tỉnh có dòng Mekong chảy ngang qua với địa hình đồi núi khá dốc & chính nơi nay lý dải phần nào cho Lão vì sao con đường từ Luangphabang về Xayabuoly lại đẹp như vậy. Đó là con đường vận chuyển trang thiết bị để làm thủy điện chặn đòng Mekong có tên là Xayaburi với sự hợp tác giúp đỡ & bao tiêu đầu ra của chính phủ Thái Lan. Con đập sẽ ngăn dòng Mekong để làm thủy điện & dự án này đang bị công đồng thế giới lên án vì những tác hại của nó đối với đời sống người dân hạ lưu sông Mekong.

images


Nghe đâu chính phủ Lào hứa sẽ tham vấn các bên liên quan trước khi xấy dựng, nhưng này xây gần xong rồi mà vẫn chưa thấy tham vấn luôn. Thôi thì chuyện nước tao tao kệ, dân tao khổ tao phải tự lo cho tao thôi. Ai biểu tụi bay bán điện giá cao cho tao chi.

IMG_1230.JPG


Trong các điểm đến của Lão có nhiều điểm khá ác đạn. Ác đạn là vì trong thị trấn, trung tâm huyện thì không mở ngân hàng đâu, chơi phát ngay biên giới trong cửa khẩu luôn. Vậy là làm lão phải chạy xe lòi mắt & gần hết nửa bình xăng mới tới được điểm cần tới. Nhưng bù lại cái khung cảnh giữa Lào - Thái thì cực kỳ đẹp với núi non hùng vĩ & rừng xanh thẳm lại không có bóng dáng bác tiều phu nào đốn củi mới hay.
 
IMG_1248.JPG


Chặng đường từ Kenthao về Vientian nếu như muốn đi dường lớn buộc lòng phải quay ngược 250km về Luangphabang sau đó tiếp túc chạy về Vientian. Lão ngán chặng đường đã đi qua nên cố công mò tìm một lối đi mới cho thỏa cảm đam mê. "Người có công thì trời chẵng phụ" nên đã có người mách đường cho lão về Vientian theo dọc biên sông khá ngắn với tầm 5 tiếng là tới nơi. Chỉ có khoảng hơn chục cây số đường xấu thôi, số còn lại là đường tốt...
Con đường bắt đầu vắng dần những nhà dân, vắng dần những rẩy sắn vườn ngô, rồi núi bắt đầu hiện ra, ổ gà bắt đầu lớn dần, bờ sông cũng xuất hiện bên tay trái. Mặt đường có nhiều hơn nữa những ổ gà sình lây khiến xe chồm lên xuống liên tục khiến tay lái lúc nào cũng trong tư thế sẳn sàng cho tới hơn 20km mà chưa thấy dấu hiệu gì khả quan đành dừng lại hỏi người dân đi rừng.

WP_20140807_002.jpg


Gã chỉ đường nói gần tới bến phà rồi, cố gắng chạy nhanh đi kẻo trời mưa to là nằm lại rừng hoặc phà không chạy thì mệt. Lão nghe thấy vậy thì mặt mày xanh lè cố gắng phóng đi cho nhanh dưới cơn mưa càng lúc lớn dần. Con đường đất đó mới đó bổng chốc trở nên bóng bẩy hơn. Những con dốc ban nãy khá thơ mong bên dòng Mekong thì giờ thật đáng gờm biết bao khi thắng nhẹ bánh sau đã xỉa qua xỉa lại rồi quay ngang xe.
Xe lão chồm lên chồm xuống cố vượt qua những vũng sình lầy trong hy vọng, rồi lại có những cú trượt tường như bánh sau rơi xuống sông. Thế rồi mọi chuyện cũng tới, xe mắc lầy & đít xe lật ngang nhưng may có thành đồi nên thùng xe có điểm tựa mà không lật. Thế là 3 anh em lão kẻ đạp người đẩy trong sình lầy để cứu chiếc xe.
Con đường chẵng có gì khấm khá hơn khi chỉ toàn sình lầy & ổ gà, trái ngước với bên kia sông phía Thái Lan là một con đường lớn, dẹp với nhiều xe cộ chạy vù vù. Lão đó lắm nên mò lấy gói xôi trưa nay còn sót lại định ăn nhưng rồi lão lại sợ quảng đường sình lầy phía trước, sợ con phà, sợ mưa to gió lớn, sợ khi nhìn thấy bình xăng đã cạn & sợ phải ngủ rừng với cái bụng đói đành bấm bụng cất gói xôi vì biết đâu đêm nay chì có mình nó cứu sống lão.

IMG_1240.JPG


Bến đò khá nhỏ nằm khuất sau chân núi với tượng phật khá lớn nhìn xuống dòng sông. Xe lão tới trong lúc cơn mưa còn rắc nhẹ & chuyến phà chỉ có 3 người cùng chiếc xe. Con phà nhanh nhẹn bơi ra giửa dòng thì chủ phà thu tiền với giá 150 000kip chứ không phải 100 000kip như lão được biết. Thì ra là buổi chiều ế khách nên chủ phà tự tăng giá, ra tởi giữa dòng thì không trả mà được sao.
Chặng đường về Vientian sau khi qua phà cũng không tốt đẹp gì lắm, nó cướp của lão 7 tiếng đường xấu & 2 tiếng đường nhựa cho tổng chặng đường 350km. Cái giá cho sự trải nghiệm cái mới là toàn thân rả rời & một ngày nằm dưỡng thương tại Vientian trước khi xuất phát đi miền nam Lào.
 
Chặng hành trình của Lão trải qua nhiều tỉnh, đi đến từng con đường nhỏ của nước Lào & trải qua rất nhiều thứ đối với lão là mới mẻ & bí ẩn. Có những thứ lão chia sẽ ra & có nhiều thứ lão không kể hết được vì lão đang chuẩn bị cho chuyến đi trong nước sắp tới nên chỉ nói phần nào thôi.

IMG_1264.JPG


Đường về miền nam Lào khá đẹp với mề mặt nhựa láng mịn, ít dân nên tốc độ di chuyển rất cao & gần như ít khi nào xe lão chạy dưới 90km/h. Trên đường đi Lão dừng chân ở một cây cầu có tên Namkading linh thiêng nhất trên đất Lào. Cầu là đoạn bắc qua một nhánh sông nối thẳng vào dòng Mê Kông rộng lớn. Cầu có vị trí ở chân đèo & mang nhiều sự tích bí ẩn đầy linh thiêng. Các chuyến xe qua lại thường hay dừng thắp nhang "xin đường" ở miếu 2 đầu cầu sau đó thả tiền thật xuống sông với mong muốn được may mắn. Đoàn dừng chân thắp nhang & cầu mong chuyến đi thuận lợi và thành công.

IMG_1267.JPG


Khá nhiều trang thờ được thắp nhang ở đầu cầu & nhang khói nghi ngút. Hôm nay là ngày rằm tháng 7 nên lão cũng cố gắng thắp cho bà con nén nhang & khấn vái bằng 2 thừ tiếng với hy vọng chuyến đi bình yên & an toàn.

IMG_1268.JPG


Lại nói về chuyện cảnh sát giao thông ở Lào. Sau khi bị chặn xin 2 lần 50 kip Lão quyết định làm liều nói với anh chủ xe "Anh để em, anh cứ ngồi im, giả vờ không biết tiếng Lào để em xử cho". Vậy là một lần xe Lão bị thổi lại, Lão cứ ngồi trong xe chờ cảnh sát tới rồi nó nhìn nhìn, Lão đưa bằng lái, lão đưa một đống công văn giấy tờ cho nó xem, nó lật lật ra, đọc đọc, ngó ngó rồi trả lại với cái mặt hơi khờ rồi cho đi mà không mất một xu. Lão nhận ra một điều, cứ lỳ 1 chút có khi lại hay.

IMAG1428.jpg


Miền Nam nước Lào chủ yếu dọc theo bờ sông Mekong nơi tiếp giáp biên giới Thái Lan. Người dân vùng này sống chủ yếu bằng nghề đánh cá ven sông & làm ruộng. Người Lào không ăn cơm như người việt mà ăn xôi, món xôi phổ biến như cơm của Việt Nam nên có thể gặp bất cứ nơi đâu. Người Lào không thích ăn cơm vì sẽ mau đói. Món xôi lào ban đầu trông khô khan là vậy nhưng suốt chặng hành trình lão cũng khó có thể tìm ra món gì khác để thay thế đành ăn món xôi Lào đến mức quen thuộc rồi thấy ngon.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,622
Bài viết
1,154,059
Members
190,153
Latest member
kientruckhangvinh
Back
Top