What's new

[Chia sẻ] Tây Nguyên - Đường mòn Hồ Chí Minh

F19_BCS hoàn thành một cung đường Tây Nguyên lần thứ hai.
Khác với lần trước đi theo đường 14, qua các thành thị Pleiku, Kontum, lần này đoàn chạy theo đường 14C, đây mới thực là Đại ngàn Trường Sơn, xuyên qua những cánh rừng và vùng đất đỏ bazan.

Tổng thời gian: 7 ngày 7 đêm, từ tối 27/12/07 đến tối 3/1/08

Hành trình:
Xe khách 700km : Hà Nội - Đà Nẵng (1 đêm)
Xe máy 1450 km : Đà Nẵng - Quy Nhơn (6 ngày 5 đêm)
Tàu hỏa 1000km : Quy Nhơn - Hà Nội (1 đêm 1 ngày)

picture.php
 
Last edited:
Không nhớ là đã viết bài đến đoạn nào, thôi em cứ cắt ngang đường 14C mà lao vào vậy

Rời Plei kần khi mặt trời đang lên trên mảnh rừng cao su phía xa xa. Bầu trời xanh nhạt và không rực nắng như những ngày tháng tư, thậm chí gió còn có vẻ ẩm ướt và hơi lành lạnh. Con đường từ thị trấn tới cửa rừng bắt đầu bằng những đồi cao su đang thay lá, lá vàng lẫn trong lá đỏ, những cành khô khẳng khiu nghiêng theo gió. Từ đỉnh đèo,bắt đầu thấy những con đường trải nhựa lượn vòng trên cao nguyên, gần như thể giơ tay ra là có thể chạm vào trời...:)

Tuy không trải nhựa đẹp như đường 14B nhưng đường tốt hơn nhiều so với những gì chúng em nghĩ, to rộng và dầy bụi đỏ. Những bụi cây lúp xúp hai bên đường đều được phủ nhòa bởi một lớp phấn bụi dầy đặc, lá khô vương thành thảm dưới chân. Cửa rừng Chư Mom Ray nằm ngay một đầu của tỉnh lộ 675 đi về Sa Thầy. Đây cũng là điểm có cột mốc đánh dấu km số 0 của con đường huyền thoai – Quốc lộ 14C. Con đường đang được nâng cấp và làm mới, có từng đoạn chính là đường mòn Hồ chí minh trong chiến tranh xưa. Chúng em ghé vào trạm kiểm lâm đầu tiên của vườn quốc gia – trạm Đăk Rơ Mao để buôn chuyện vào rừng rồi cả lũ ào ra để chụp ảnh với cột mốc, đánh dấu đường.

Đường ngon thế mà dân xe ôm ở Plei kần kêu 200.000 đ cho 23km đường vào đến cửa rừng, lại còn kêu tối ko vào được. Trong khi chúng em ăn tối ở Plei kần thì các đc kiểm lâm trong trạm theo lệnh của GĐ VQG đang chờ bọn em vào để đón tiếp. :( Rất tiếc là buổi giao lưu và ngủ thân mật đã ko thể diễn ra vì sự nhút nhát và e dè của nhóm (NO)...
 
Last edited:
Trời Tây nguyên xanh


Những con đường đất đỏ, lượn vòng trên cao nguyên


Đánh dấu KM 0 của QL14C - cửa rừng Chư Mom Ray


Sau lưng bọn em là QL14C xuyên qua CMR, còn trước mặt là tỉnh lộ 675 đi về TT huyện Sa Thầy
 
Last edited:
Anh góp mấy cái ảnh QL 14C đoạn gần cửa khẩu Bù Đrang :D











Còn đây là đoạn gần cửa khẩu Pờ Y




Hôm ấy, tự dưng có 3 anh dân Cambodia mang sáng biếu các anh Biên phòng chốt đồn 9 1 con Mang bẫy được, thế là anh được các chú Biên phòng thết đãi món thịt Mang rừng Cambodia (Không phải thịt rừng Việt Nam đâu nhé) :D








 
Ghép chuyến của bác HBQ và của BCS vào là có trọn vẹn cả cung 14C từ km số 0 ở CMR đến tận km cuối cùng (???) ở CK BuDrang

Hehe, đề nghị bác HBQ kể chuyện chứ ko post ảnh chay không ạ :D
 
Nguyên là ở nhà xem bản đồ đường bộ, thì thấy trên cung đường 14C này có 3 chỗ ghi "Biên phòng", trong đó đặc biệt Biên phòng 729 được đánh dấu rõ ràng là chắn ngang đường !!!, lại có những thông tin khác nhau, đặc biệt là buổi tối ở PleiKần có liên lạc với các đồng chí kiểm lâm rừng Chư Mom Ray, thì họ nói ngay là đi vào đường này sẽ bị Biên phòng đuổi ngay. Bởi thế ngày hôm sau, bọn tớ chuẩn bị tinh thần là trường hợp xấu nhất có thể phải quay ra Sa Thầy rồi về đường 14.

Sau khi vào rừng Chư Mom Ray rồi, qua trạm kiểm lâm cửa rừng, thông tin nơi đây chưa có là bao, chúng tớ vào đến trạm thứ hai giữa rừng, thì được biết ngay trong khuôn viên rừng có Đồn biên phòng 705, là đồn đầu tiên của cung đường 14C, và phải vào trình diện. Đồng thời anh kiểm lâm thông báo ngay cho biết : Đây là khu vực biên giới, nghiêm cấm mọi hành vi quay phim chụp ảnh, ai vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm !!!

Đây, cái đồn 705 ấy đây

picture.php

Qua đồn 705 là trạm kiểm lâm Moray ngoài cửa rừng Chư Mom Ray. Từ đây 45km đường nhỏ và xấu nữa thì về đến Sa Thầy. Nhưng không theo đường đó mà tiếp tục 14C.
 
Last edited:
2008_01_taynguyen%20113%20copy.jpg

Tại đồn 705, câu chuyện với trưởng đồn cho thấy chưa có đoàn du lịch nào đi qua khu vực này như chúng tôi. Nói đến du lịch, đã có một đoàn của tỉnh Kon Tum đến, cũng đã lâu. Lại lần nữa yêu cầu không chụp ảnh được nhắc lại.

Đến cửa phía nam rừng, tại đây có trạm kiểm lâm, con đường 674 về Sa Thầy dài 45km, nhỏ và xấu. Nhưng chúng tôi tiếp tục đường 14C. Anh Quý kiểm lâm nói rằng sẽ còn tiếp tục phải gặp các đồn biên phòng nữa, nên tinh thần cả đoàn đã chuẩn bị trước.

Một tin mừng nhất là ở phía xã Moray có bán xăng lẻ, cũng như có chỗ có thể ăn trưa.

Nhân lại nói về chuyện đi trên cung đường này, do có quá ít thông tin, đúng hơn là chưa có được thông tin gì cả, nên chúng tôi phải dự phòng chặng đường 160km có thể không có chỗ ăn và mua xăng, do đó phải mang xăng theo. Nhưng lại có thông tin là trong khu vực vườn quốc gia cấm mang xăng bằng can theo, do phòng chống cháy rừng. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cố mang theo mấy lít xăng trong can, để nếu bị yêu cầu không mang xăng thì sẽ đổ nốt vào các xe, bù chỗ mấy chục km đã chạy, là vẫn có thể về được điểm cuối. Nhưng cuối cùng không ai hỏi đến chuyện xăng cả, và ở giữa đường lại vẫn có thể mua được xăng bơm tay, tuy giá đắt (17nghìn/lít) nhưng thế là quá tốt rồi.
 
Một ngôi nhà rông mái lợp... tôn bên đường, cạnh doanh trại quân đội, xã Moray.

picture.php

Những nơi được yêu cầu... tuyệt đối cấm chụp ảnh

picture.php


 
Last edited:
Bà cụ người Gia Rai ở Moray

2008_01_taynguyen%20142.jpg

Một vật đặc biệt của người Gia Rai.

picture.php

Thoạt trông thì cũng chỉ nghĩ đó là một khúc cây bình thường để ngoài vườn.
Nhưng sau mới biết đó là cái... quan tài để dành sẵn cho người già. Người Gia Rai khoét vào trong khúc cây đó, khi có người qua đời, sẽ khéo léo để di thể vào trong.

Lúc bình thường thế này, phần khoét rỗng quay xuống dưới nên không nhìn thấy, cứ tưởng là khúc cây bình thường mà thôi.
 
Last edited:
Tớ thấy Thái tử điện hạ đang Online - xin người ra vài chiếu chỉ cho thần dân được biết người đang phi hành phương trời nào chứ ạ ??? :D

Mà Thái tử gửi ảnh cho thần dân đi chứ, om toàn ảnh độc ko à !!!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,640
Bài viết
1,154,272
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top