What's new

Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Hơn 23h đêm ngày 27/2/2015 Vừa đúng 8 ngày theo dự định. Hai thành viên cuối cùng của đoàn đã về đến nhà an toàn. Chuyến đi thật vui và có nhiều hình ảnh đẹp và những kỷ niệm đáng nhớ.
Có được kết quả này trước hết xin cám ơn Diễn đàn Phượt.VN. Cám ơn Diễn đàn: Tìm bạn đồng hành- đã cho tôi tìm được những người bạn đồng hành cho chuyến đi. Tôi cũng xin lỗi các bạn có đăng ký đi nhưng vì lần này qua nhiều cửa khẩu mà tôi chưa có kinh nghiệm nên không dám dẫn đoàn đông .
Xin cám ơn những người bạn đồng hành tuyệt vời trong chuyến đi của tôi: Bạn Phong ở Vũng Tầu, hai vợ chồng bạn LTChinh, Bạn Thôi Kệ, bạn adg, bạn Trúc nguyễn. Tuy mới lần đầu gặp và đi với nhau nhưng các bạn luôn hòa đồng vui vẻ sôi nổi mọi việc tôi nhờ các bạn đều làm rất tốt rất nhiệt tình. Mong rằng còn nhiều dịp đồng hành cùng các bạn.
Chuyến đi đã thành công. Mời các bạn cùng vào đây chia sẻ những hình ảnh kỷ niệm đẹp và những kinh nghiệm của chuyến đi.
( Hình có nhiều nhưng còn phải ép mới đăng được)
 
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Thị trấn Attapeu mới chừng 7g tối mà vắng hoe, đường xá không thấy xe nào chạy hết, lần quần kiếm mấy chỗ mới được chỗ này. Đêm cuối ở nước ngoài nên ngủ sướng tí, chỗ này phòng máy lạnh, TV màn hình cong, wifi chập chờn, có nước nóng lạnh, không tủ lạnh, giá 100.000 kíp/ phòng. Ngoài sảnh toàn đồ gỗ, sàn gỗ, cầu thang gỗ, lan can cũng gỗ, có mấy ông Phật bự cũng bằng gỗ, cái nào cũng bóng lưỡng. Tính ra thì có hơi mắc chút nhưng ngoài chỗ này thì chắc chỉ còn mỗi cái Hoàng Anh Gia Lai Attapeu Hotel là chưa tới hỏi giá thôi. Tối đó đi ăn "Phở Lào", tui chỉ nhớ là đó là tô nước lèo sền sệch với bột kéo sợi ăn ngộ ngộ, nếu kêu bằng cái tên gì đó khác thì có lẽ hay hơn vì bây giờ tui chỉ nhớ cái tô phở nước lèo trong veo bánh phở mềm mềm xếp dưới mớ thịt bò tái thơm lừng thôi.
16963355855_755af498af_b.jpg


Dậy uống ly cà-phê nước ngoài cuối cùng hết 5.000 kíp rồi dìa, sau mấy ngày lang thang xứ người thì cũng sắp dìa cố hương. Đọc truyện ký, đọc sử sách nghe kể xa quê hương lâu quá tới chừng dìa được tới nhà mừng rưng rưng, bùi ngùi xao xuyến... Còn tui mới đi có mấy bữa là bị sếp hỏi "check mail được hông" là muốn quành đầu xe đi nữa rồi, hem có tí xúc cảm trở về gì ráo trọi.
16756722387_16b5d86e2e_b.jpg


Chạy ngang tổng hành dinh của HAGL Nam Lào, dọc đường cao su non bạt ngàn. Nghi chắc mấy cái sàn gỗ, cầu thang, lan can, tượng Phật tui thấy hồi hôm nguồn gốc từ đây quá, chạy một mình nghĩ ngợi bậy bạ cho đỡ bù ngủ thôi, chứ hông biết nha! Kể ra thì dân mình cũng đâu có tệ lắm, đi lòng vòng mấy nước chỗ nào cũng thấy có tiếng Việt xuất hiện, bên Thái thì có hàng tiêu dùng xuất khẩu qua, còn bên Cam thì có Viettel, Lào cũng thế còn đi ngang Dao Coffee Factory, HAGL Attapeu...
16344089493_9e68ef1402_b.jpg


16776411698_b2a9cfb451_b.jpg


Có một đoạn chạy qua Khu bảo tồn thiên nhiên Dong Amphan, đang chạy dưới trời nóng mà vừa qua khúc cua cái là nghe mát lạnh y như qua đèo Bảo Lộc đi Đà Lạt vậy, cũng có mấy đoạn đường quanh quanh quẹo quẹo nhưng mà thua xa đường lên Đà Lạt.
16776587098_be46ca5e36_b.jpg


16938244276_f7af6f86b8_b.jpg


16341744224_94162ea133_b.jpg


Hoa dọc đường, dạo này tự nhiên lại thích mấy bụi hoa dại, thấy đẹp ghê vậy, chắc tại bình dân, chả phải chăm bẫm, ai đi ngang thích ngó thì ngó không cần phải tốn kém vô hàng hoa rước dìa...
16938160146_8c256d6820_b.jpg
 
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Dốc bên này chỉ 10% đổ lại thôi, ai từng đi Đà Lạt rồi chắc không cần phải lo...
16964338965_ac8bb6fd75_b.jpg


...nhưng cũng nên để ý chút xíu, có nhiều đoạn đổ dốc xuống loắn quắn thế này nhìn đã mắt lắm,
16776870370_5a4aa076bb_b.jpg


có đoạn thì vẫn đang làm chưa xong
16778129229_4d23f34f56_b.jpg


Cột mốc biên giới 790 Vietnam - Laos
16964338435_7d4d998063_b.jpg


Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tui đứng dòm hồi lâu không thấy bí mật quốc gia nào nên mới chụp tấm hình làm kỷ niệm, mà cũng có khi tui người trần mắt thịt nên dòm không thấy bí mật chỗ nào cũng nên. Cửa khẩu mà mình hiện đại quá trời mà, lúc ở bên Lào về là chạy qua cái trạm phun kiểm dịch tự động, xong rồi vô có máy quét nữa, cứ đi ra đi vô là nó kêu tè tè, mới đầu cũng chột bụng hông biết có mấy anh cớm dềnh dàng níu con chó bự chạy ra hửi hửi rồi rờ từ trên xuống dưới như trong phim không nữa, mà thấy mấy anh biên phòng hiền từ dòm dòm chả nói năng gì ráo.
16776641988_db41767837_b.jpg


Bên Lào xuất cảnh về nhà tốn 40.000 bác Hồ, chắc chiều chiều mấy đồng chí lại mang bác Hồ sang bên mình làm cốc bia cho mát bụng rồi về quá, tui tưởng tượng ở gần biên giới phải thế không hà, chiều rãnh thì đi nước ngoài nhậu tí rồi về nước, bữa nào khỏe hông chừng sang đá banh với mấy ông đồng nghiệp biên phòng nước bạn cũng nên :D À, về nhà (nhập cảnh) thì không tốn tiền nha, mấy chú biên phòng còn hỏi về tới đâu nữa, nói gì nói, đi đâu thì đi, về nhà vẫn hơn!
16344369313_1d015b9521_b.jpg


Thủ tục xong xuôi rồi theo Đường Tuần tra biên giới vòng lên thăm cột mốc biên giới Vietnam - Laos - Campodia, ngã 3 Đông Đương nơi mà mọi người thường hay nói con gà gáy cả ba nước đều nghe. Đường lên tui gặp xe của cậu kia đèo cô kia chạy xuống, họ chào tui, tui theo quán tính cũng đưa tay chào lại, bất giác thấy bồi hồi ghê nơi, giờ chẳng còn nhớ hai người đó mặt mũi ra sao chỉ còn nhớ cái thân thiện của hai người Việt xa lạ giữa vùng biên ải...
16777003430_b725f4d84f_b.jpg


16963525271_17b2a95ece_b.jpg
 
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Lên tới trên cột mốc mọi người chụp hình quá trời nên tui cũng không có chụp cột mốc, mà thấy cũng bình thường như cái cột mốc vừa thấy hồi nãy nên đứng dòm qua bên Lào, ở đây đồi núi trùng điệp y chang nhau, không chừng một chân đứng bên mình, một chân đứng bên Lào mà lại tè qua nước khác cũng không chừng :D
16344369683_0c16aef9dc_b.jpg


Xung quanh cột mốc có nhiều cây hữu nghị của các đồng chí cán bộ cao cấp của 3 nước trồng mà chắc không ai tưới nên cây nào cây nấy bị nắng riết teo chíu xíu, ốm nhách.
16776772948_d556648098_b.jpg


Theo đường xe chở gỗ đi xuống cho gần
16938607086_9f4da49b06_b.jpg


16344456433_ae5be61431_b.jpg


Ghé làm ly cà-phê ở xứ cà-phê cái rồi tranh thủ dìa, quá chiều rồi mà còn ở Ngọc Hồi, trong khi sáng ngày mốt là phải đỉnh đạc vác balo vô ngồi với em mặt vuông đầy chữ ở Sài Gòn rồi. Mà thôi kệ, ngày mốt là chuyện của ngày mốt, cà-phê ngon, sữa béo, quậy lên xong mút cái muỗng ngọt ngai rồi bỏ một cục đá bự vô là đủ uống, hình như chỉ có ra ngoài miền Trung mới thấy cà-phê đá uống kiểu vầy.
16963254402_6b4dc9034c_b.jpg


Theo QL 14E (AH 17) đi Kom Tum, về Pleiku.
16342188604_85de749ba9_b.jpg


16777090330_f249e67077_b.jpg
 
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Hơn trăm cây số từ Plei Cần (Ngọc Hồi) về tới tp. Pleiku đường mới làm xong còn thơm mùi nhựa mới chạy rất sướng. Như đoạn này đang đổ dốc cái giựt mình thiếu điều muốn lọt tim ra ngoài khi thấy lù lù một đồng chí áo vàng cầm cạp nong xông ra giữa đường chỉ vô chiếc xe chạy sau tui, đúng là ở xứ mình ngoài chuyện lái xe đúng luật thì tâm lý còn phải vững nữa, ai yếu tim chắc chỉ có nước ở nhà quá.
16963613771_1845c4fe39_b.jpg


Tới tp. Pleiku hơn sáu rưỡi tối, cái bụng với cái lưng bắt đầu biểu tình, đứa thì đòi ăn, đứa thì đòi nằm, cũng tính xuôi xuôi chiều theo chúng nó nhưng mà từ đây về Sài Gòn theo Google Maps nói thì cũng gần 600 cây số. 600 cây để cho ngày mai thì thật không khả thi chút nào nên những thành viên còn lại nhanh chóng kiếm dĩa cơm dằn bụng rồi các phương án khác nhau được đưa ra, nhảy xe đò về với xe máy luôn, thôi kệ nghỉ thêm bữa nữa chơi luôn, ăn no uống tăng lực rồi chạy thêm khúc nữa đỡ khúc nào được khúc nấy.

Lòng vòng mấy nhà xe Hồng Hải, Thuận Ý, Thuận Tiến nhà nào cũng có vé về mà tính ra tiền vé cho người và xe thôi dư tiền để đổ xăng đi thêm một chuyến y vầy nữa, còn dư về rửa xe, thay nhớt cũng còn dư nên phương án cuối cùng chạy ráng tới Chư Sê ngủ rồi mai chia tay nhau được mọi người thống nhất. Thế là 3 xe ráp đoàn chạy so le nhau trong không khí nồng nặc bụi từ đá dăm đang làm đường, lâu lâu lại gặp được vài chiếc xe khách ngược chiều pha đèn xé tan màn đêm tối thui chói lòa. Đoạn đường hơn 30km mà tới được thị trấn ai cũng thở phào nhẹ nhõm. May mắn trên đường gặp được "bạn phượt" dắt vô nhà mời trà, gia đình bạn nhiệt tình pha thêm cà-phê, rồi còn dẫn đi kiếm chỗ ngủ. Nghe bạn với anh chàng đeo kính chia sẻ đường về Sài Gòn mà tui chỉ ước có thêm ngày nữa vòng xuống Nha Trang đi dìa cho tấm thân này đỡ hao gầy!
16963220672_855fb00074_b.jpg


5g sáng lục tục dậy gom đồ đạc rồi chuẩn bị tinh thần cho hành trình về Sài Gòn đầy bụi và cớm. Cũng nhờ đi sớm nên đường còn vắng, đỡ bụi nhiều.
16972498311_b2c61b3ce4_b.jpg


16787234169_885946069c_b.jpg


Đường thì cứ vậy, đang ngon trớn chạy thì bất thình lình tới đoạn đang làm, nghe tiếng phuộc nhún đánh cạch mà xót ruột. Hầu như chỉ có thể chạy chậm hoặc phó mặc cho anh bạn Wave xử lý thôi, chẳng thể làm gì được hơn.
16973434515_9f81df31ee_b.jpg


16785741548_8edd297858_b.jpg


Có nhiều đoạn đường rất tốt, chạy rất sướng, có cắm biển bảo hành nữa, nhưng thường chỉ dài chừng 5 cây số thôi, sao người ta không bảo hành từ đầu đường tới cuối đường nhỉ, haizzz
16972100992_7c2fe981d9_b.jpg


16351072564_75598bc041_b.jpg


Chạy mấy chục cây số đường kiểu như trên oải quá nên tui ghé đổ xăng ăn sáng rồi dò hỏi tình hình đường sá, may sao có ông anh đồng nghiệp cũng vừa đi về dịp Tết nên ổng cho hay ráng qua một khúc nữa là đường từ đây về Sài Gòn tốt rồi, làm xong hết rồi. Nghe vậy cũng mừng nên tiếp tục thẳng hướng Gia Nghĩa về Đồng Xoài rồi theo QL 13 về.
16785969650_0a232231e9_b.jpg


---

Vậy đấy, suốt hơn 2000 cây số chạy qua mấy nước giờ trong tui chỉ còn đọng lại mỗi hình ảnh đồng khô cỏ cháy của xứ Cam - Lào cùng với vẻ hiện đại năng động của một thành phố nhỏ gần vùng biên Thái Lan, nhưng trên hết vẫn là con người, tui may mắn gặp được toàn là người thân thiện và vui vẻ trong suốt cuộc hành trình, đến công an giao thông bên Lào còn trả giá tiền cà-phê được mà... Nếu nói quay trở lại thì bây giờ tui không biết nữa, mặc dù trên đường đi còn nhiều nơi chưa ghé nhưng cảm giác khô cằn và đìu hiu làm tui thấy cũng không vấn vương lắm.

Còn bây giờ thì tui tiếp tục cày bừa đây...



Xin cảm ơn chú tonytrinh2008 đã rủ rê, cảm ơn vợ chồng chị thủ quỹ đã nhiệt tình giữ tiền chi tiền, trả giá, cảm ơn anh Phong, anh Huy cùng mọi người đã đi đã giới thiệu những điểm thú vị.
 
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Được sự ủy nhiệm của nhóm tôi đưa tổng hợp kinh nghiện chuyến đi lên đây để mọi người tham khảo.
Tổng hợp kinh nghiệm chuyến đi: Đông Bắc Camphuchia – Hạ Lào – Thái – Lào ( Tết 2015)
Một số lưu ý chung:
+ Làm thủ tục cửa khẩu: Cửa khẩu nào cũng có đặc điểm chung là có 2 bộ phận: Xuất ra (Departure) và Đi vào (Arrival). Mỗi bộ phận bao gồm 1 cửa làm thủ tục cho người (Passport control) và 1 cửa làm thủ tục cho xe (Custom & Excise).
+ Lưu ý về map và GPS: Hầu hết mọi người đi chung đều xài smartphone, nghĩa là dự định trong đầu là không cần lo về bản đồ. Nhưng thực tế khi qua đó, maps không load được, chắc do không có 3G. Cũng may là đoàn có 2 người xài BlackBerry, có bản đồ offline và định vị GPS.
+ Xài roaming thì tốn khủng khiếp nên việc mua 1 cái SIM địa phương có sẳn 3G vẫn là lựa chọn tốt hơn hết. Còn SIM đã roaming thì cắm qua một cái điện thoại khác để dự phòng.
+ Theo lý thuyết thì người qua cửa khẩu không cần đóng phí gì hết (xe máy thì có phí, tùy nơi). Nhưng hải quan các nước Cam, Lào và Thái đòi tiền thủ tục cho cả xe và người. Sau này tổng kết lại thấy cũng tốn khá nhiều tiền cho 8 cửa khẩu. Ai thương lượng tốt sẽ giảm thiểu khoảng phí này. (Có câu hỏi: nếu không đóng tiền thì mấy chú cứ hỏi tới hỏi lui, không chịu đóng dấu cho qua thì phải làm sao? Ai bảo vệ quyền lợi cho mình?).
I/ Cambodia
+ Xuất ra Việt Nam: Chỉ đóng dấu passport cho người, không làm thủ tục cho xe máy. Tới cửa khẩu, dừng xe bên ngoài, chổ có tấm bảng Stop. Đi bộ vào bên trong, tới chổ kiểm tra passport, chỉ cần đưa passport cho nhân viên Hải Quan, đóng dấu. Thế là xong. Quay ra, dắt xe qua khỏi cửa khẩu, chạy tới cửa Campuchia.
+ Nhập vào Campuchia: Cũng tới chổ kiểm tra passport, điền phiếu nhập cảnh, đóng dấu passport. Đóng dấu xong rồi cứ thế mà đi. Không cần làm thủ tục nhập xe vào Cam. Chổ này có người biết tiếng Việt. Tiếng Anh cũng ổn. Và mấy anh này đòi 2USD/người.
+ Đường xá, xe cộ bên Cam có đặc điểm:
Đường trống, xe vắng, rất ít khi nghe bóp còi. Đoạn đường từ Kracheh về Stung Treng rất xấu, chỉ có vài đoạn nhỏ là đẹp. Còn lại là đường đá đỏ, khó đi. Nếu đi mùa mưa thì thôi rồi luôn. Đoạn này phá vỏ xe và dàn đổ mủ rất dữ.
Thỉnh thoảng thấy trâu, bò, heo, dê… đi lang thang qua đường, khá nguy hiểm.
Hai bên đường đa phần là đồng khô, cỏ cháy, nhà dân thưa thớt.
Xe không biển số rất nhiều. Vùng này xe máy chỉ toàn là Honda và Suzuki, rất ít thấy xe khác. Kể cả Yamaha.
Xe khách thì cột ràng hàng hóa trên mui và sau xe, được nhiêu hay nhiêu. Có khi gặp cảnh người ngồi trên nóc xe.
Đổ xăng: Mỗi 1 hãng niêm yết 1 giá. Mắc hơn Việt Nam, khoảng 1USD/Lít. Giao tiếp với nhau bằng máy tính.
+ Tiền tệ: Gần biên giới Việt Nam có thể xài tiền Việt. Vào sâu chút nửa thì cứ USD, đổi sang riel càng tốt. Riêng tờ 2 USD có chổ lấy có chổ không lấy. 1USD = 4000 Riel
+ Ăn chơi dọc đường tới Stung Treng: Đoạn đường này hầu như không có điểm tham quan. Ngày đầu này hầu như chỉ chạy xe, lúc nhanh lúc chậm. Thỉnh thoảng ghé lại dọc đường ngồi uống nước. Vào quán nhìn tên món để kêu thì thôi rồi luôn, không biết gì hết. Tốt nhất là nhìn thấy món nào thích thì chỉ món đó. Thức ăn cũng không ngon lắm. Qua Kracheh, chạy dọc sông Mekong, có đi ngang 1 khu du lịch đông vui. Không ghé vào vì thấy hơi xô bồ.
+ Kracheh đông vui hơn Stung Treng. Ở Kracheh có rất nhiều khách du lịch. Ở Stung Treng buồn hiu. Hotel ở Stung Treng rất nhiều, giá phòng quạt là 5 -7USD, giá máy lạnh là 10USD. Hàng quán ăn uống rất ít. Có 1 quán dọc bờ sông, cách trung tâm khoảng 500m, khá đẹp. Ăn ở trung tâm dở mà mắc.
+ Giao tiếp dọc đường đi chủ yếu bằng ngôn ngữ cơ thể.
 
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

II/ Lào
+ Xuất ra Cam: đóng dấu passport cho người và bắt buộc phải làm thủ tục xuất cho xe máy.
Từ Cam qua phải dừng xe máy ngay cái bảng STOP đầu tiên, vô phòng Customs & Excise làm giấy Customs Permit (Temporary) cho xe trước. Hôm đó không biết, đi qua luôn. Đến khi qua Lào, họ đòi giấy xuất xe của Cam, không có, phải quay lại làm. Phía Cam nạt nộ, thế là tốn 10USD/xe tiền ngu.
Dắt xe tới phòng Immigration Police & Passport Control để đóng dấu Passport (PP). Tốn $2/người.
+ Nhập vào Lào: Chạy xe máy tới bảng Stop bên Lào
Đưa PP vô phòng Arrival số 1 hoặc số 2 để đóng dấu. Tốn 20 000 kíp.
Tiếp tục cầm tờ giấy Customs Permit mới xin lúc nãy đưa vô phòng Vehicle Check IN – OUT( Phòng số 3). Tốn 25 000 kíp, có hóa đơn. Nếu không có giấy xuất xe máy của Cam thì Lào không chịu làm giấy nhập xe vào. Vì vậy phải đặc biệt lưu ý khi rời Cam"-
. Cửa khẩu Cam – Lào này giao tiếp tiếng Anh.
+ Đường xá, xe cộ bên Lào có đặc điểm:
Về đường xá, xăng cộ, xe máy…cũng tương tự như Cam: Đường trống, xe vắng,…hai bên đường hầu như là rừng khô.
Có nhiều đoạn xa mà không có cây xăng, đặc biệt gần biên giới. Tốt nhất cách biên giới Cam chừng 30km, trước khi qua Lào, thì nên đổ đầy bình lại. Để sang bên kia không lo vấn đề xăng mà tập trung đi chơi.
Dọc theo QL 13, có rất nhiều đường nhỏ, chẻ vào các làng ven sông. Đường hẻm nhỏ trong các làng ven sông rất đẹp. Nếu có thời gian thì đi la cà vào các đường này chơi. QL 13 đường to, không ổ gà, bảng giới hạn tốc độ là 80km/h, nhưng thích chạy nhiêu thì chạy. Ma sát mặt đường đoạn này rất lớn. Đi qua đoạn này cảm giác vỏ xe bị mòn hẳn. Xe nào vỏ yếu thì nên thay mới trước khi đi. Một phương án nữa là cố tận dụng vỏ cũ qua đoạn này, sau khi qua Thái thay vỏ mới, vì ở Thái vỏ rất rẻ.
Bên Lào hay dùng xe tải hoặc bán tải để chở người. Người ngồi phía sau thùng xe, lấy dù che nắng. Có khi ngồi trên nóc xe.
+ Người Lào biết tiếng Việt nhiều. Cứ nói tiếng Việt. Có khi xung quanh đó có người biết tiếng Việt, họ sẽ dịch cho. Khi không có ai dịch thì mới nói tiếng Anh. Mà ít người hiểu tiếng Anh. Ngoại trừ mấy khu du lịch. Phương án còn lại là múa.
+Tiền tệ: Gần sát biên giới Cam thì có thể xài tiền Riel. Vào sâu chút nửa thì cứ đổi sang Kip là tốt nhất. USD có chổ lấy, có chổ không lấy. Tờ 2 USD mới càng khó xài. Đổi sang tiền Kip sẽ đỡ bị ép giá khi trả tiền. 8000Kip = 1USD. Nếu trả đô thì có khi bị tính là 7500kip = 1USD hoặc 7000kip = 1USD.( có một lần nghỉ uống nước khi chờ các bạn đi PaKse đổi tiền, khi thanh toán bằng usd chủ quán tính 1usd có 6000 Kíp)

Cua khau Cam - Lao: noi tieng Anh, bat buoc lam thu tuc xe o Custom & Service tai cua khau Cam, vi ben cua khau Lao se doi giay to xe. Cua khau Lao co the tra gia dc. Nhung thuong 2.5 USD/ nguoi. No doi 3USD/nguoi nhug di dog thi tra gia dc (20 USD / 8 nguoi)

+ Ăn chơi dọc đường:
Cách cửa khẩu chừng 700m (chưa ra khỏi tram kiểm soát xe), có 1 đường quẹo trái vào xem cá heo sông Irrawaddy. Giá vé 90.000 Kip/1 ghe/5 người. Ghe rất nhỏ, chỉ chở tối đa 5 người.
Đi thêm khoảng vài cây số nữa sẽ thấy tấm bảng chỉ vào Thác Khone Phapheng. Đây là khu du lịch, mua vé vào cổng không tính người mà tính theo xe: 5000kip/xe máy. Sau khi qua cổng, thấy rất nhiều người địa phương chạy xe máy vào thẳng phía sau luôn, không cần ghé vào bãi đậu xe và tới chổ tiếp tân. Hôm đó, nhóm mình mua vé tham quan chổ tiếp tân, 55.000 Kip/người (bao gồm xe đưa vào, xe đưa ra và cho vào xem miếu thờ cây thần). Không biết là có bị lầm không. Thác Khone Phapheng đẹp, chủ yếu rộng bề ngang chứ không cao.
Đi thêm khoảng 10km nữa thì có tấm bảng chỉ Island để đi đò qua các đảo Siphandon. (Nghĩ lại, ngoại trừ chổ này, các đường khác dẫn vào các làng ven sông, có khi cũng có đò để qua các đảo Siphandon, hên xui)
Đi gần tới Pakse, cách khoảng 30km, có đường qua đảo Dong Daeng. Trước đường có tấm bảng Ban Pak Tuay. Lưu ý, rất dễ bị vượt qua đường này. Đường này là đường đất, xung quang vắng, cứ đi cuối đường là sẽ thấy bến đò. Từ biên giới về Pakse mà thấy tấm bảng chỉ đường qua Wat Phou thì xác định là đã bị trượt qua khỏi đường vào Dong Daeng.
Phía bên kia sông của đảo Dong Daeng là Wat Phou.
+ Lưu ý khi ở đảo DongDaeng:
Nhà dân tập trung nhiều ở phía bờ gần Wat Phou.
Đường đi trên đảo thì chỉ thấy có 1 đường chạy vòng quanh đảo và 1 đường cắt ngang đảo.
Hotel tại đảo DongDaeng, ở dạng homestay, Community Lodge, cho thuê tính theo đầu người. Tuy nhiên, gần giống như 1 resort thu nhỏ. Nhà ông chủ cách đó 1 đoạn, không nằm chung trong khu nhà cho thuê.
Giá ở rẻ: 50.000kip/người, Ăn uống mắc: 25.000kip/phần. Vì vậy, hay nhất là chuẩn bị đồ ăn thức uống, ra bãi sông phía sau nhà, đốt lửa, ăn uống, chém gió là tuyệt vời.
Trên đảo cũng có vài điểm để tham quan, nhưng không có thời gian nên nhóm không đi.
+ Dọc từ biên giới Cam – Lào lên tới Pakse có nhiều điểm tham quan: Xem cá heo, thác Khone, đền Wat Phou. Nhưng tất cả những điểm trên là điểm du lịch. Vì vậy, thú vị nhất trên đoạn đường này là lên các đảo trên sông Mekong, sống thử ít nhất 1 ngày trên đảo.
III/ ThaiLand
+ Xuất ra Lào:
Tới cửa khẩu, dừng xe bên ngoài, chổ có tấm bảng Stop. Có cái trạm Custom&Excise để nộp tờ giấy xanh Customs Declaration for Temporary Imported Passenger Vehicle cho hải quan trước.
Sau đó chạy vào bên trong, có cái nhà lớn bên tay trái, đóng dấu passport cho người, tốn 25.000 kíp/ người.
+ Nhập vào Thái:
Xe: Có người hướng dẫn chỗ photo Passport, cà-vẹt xe rồi điền vào giấy mua bảo hiểm của công ty Indara Insurance Public: phí bảo hiểm xe 150B.
Người:. Xin tờ giấy Arrival card Thai Immigration Bureau rồi tự điền thông tin vô, nhớ điền chữ in hoa. Ghi luôn tên Khách sạn sẽ ở nếu đi đoàn nên ghi cùng địa chỉ.
Làm xong hồ sơ cho xe và người thì ra bốt kiểm soát xe để đóng dấu đi qua cho cả người và xe. Phí là 200bath cho cả người và xe.
Nếu không có xe thì chỉ làm thủ tục cho người ở bên trong, không tốn phí. Cửa khẩu Lào – Thái, giao tiếp tiếng Anh.
+ Đường xá, xe cộ bên Thái có đặc điểm:
Đi xe bên tay trái, xe máy bắt buộc phải mở đèn, bất kể sáng tối. Đường rất láng, xe chạy nhanh. Lúc mới qua nhát không dám chạy. Sau quen đường rồi thì cứ ra làn đường giữa, chạy 70 - 80km/h. Tuy nhiên, gần thành phố thỉnh thoảng lại có ổ gà trên đường. Khá nguy hiểm.
Xe hơi nhiều, chủ yếu là xe bán tải. Thái rất hay dùng xe bán tải để chở người ngồi phía sau thùng xe.
+ Tiền tệ: Bắt buộc dùng Bath Thái. 100 Bạt = 70.000đ ~ 3,3 USD
+ Ăn chơi Ubon Rachathani:
Mua sắm: Ubon Square là lớn nhất, ngay BigC và Mac Donald. Trong này bán đồ bình dân, quần áo, giày dép, điện thoại, vàng bạc, thuốc men, second hand …có cả 1 khu ăn uống. Ở đây bán tới khuya luôn. Ngoài Ubon Square, còn có một số trung tâm thương mại lớn khác: Central Plaza, City Plaza, Tesco…Cũng tương tự như AEonMall ở Việt Nam.
Ở đây thấy bán rất nhiều các loại dầu gió của Thái.
Đồ phụ tùng xe máy rẻ hơn Việt Nam. Vỏ xe Michellin loại mắc 500.000đ, loại rẻ 350.000đ. Nón bảo hiểm ¾ giá 200.000đ.
Tham quan: Chỉ có chùa Wat Nong Bua là đẹp nhất.
IV/ Đường về: Từ Thái Land về Việt Nam
+ Xuất nhập cũng tương tự như những phần trên. Hải quan Lào có yêu cầu mua bảo hiểm xe, nhưng khi làm thủ tục xong rồi cứ lặng lẽ đi thôi, khỏi mua đỡ tốn tiền. Cửa khẩu Lào này giao tiếp tiếng Việt. Thái thì giao tiếp tiếng Anh.
+ Đường từ Pakse về Attapeu. Nhiều đoạn xa mà không có nhà dân hay trạm xăng, chỉ toàn rừng, đặc biệt là từ Sekong về Attapeu. Có nhiều ổ gà trên đường, khá nguy hiểm.
+ Từ Pakse về có rất nhiều thác, có thời gian thì đi tham quan. Hôm đó nhóm chỉ đi có 1 thác là Tad Yueng.
+ Đường từ Attapeu về Việt Nam, qua khỏi Attapeu khoảng 30km( có một cây xăng bên tay phải) là bắt đầu lên dốc, chỉ toàn rừng, hơn 70km không có nhà hay trạm xăng. Về tới Việt Nam mới có xăng. Lưu ý đổ xăng trước khi qua đoạn này.
+ Xuất ra Lào và nhập vào Việt Nam cũng tương tự và dễ dàng hơn những cửa khác. Thậm chí không cần nộp lại tờ giấy xanh của xe máy.

P/S Mang xe máy qua các cửa khẩu hình như chưa có các văn bản hướng dẫn nên mỗi cửa khẩu và mỗi lần qua đều không giống nhau. Tôi cũng tham khảo qua nhiều topic nhưng thấy cũng nhiều sự khác nhau. Do có nhiều bạn gọi điện hỏi thăm, nhất là việc mang xe máy qua cửa khẩu. Vì vậy đây chỉ là lần đi của chúng tôi, muốn ghi lại để các bạn tham khảo thêm.

( Cám ơn LTC cùng các bạn đã dành thời gian ghi lại những kinh nghiệm trên, còn gì thiếu sót mong các bạn góp ý tiếp)
 
Last edited:
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Phần tiếp theo của thủ quỹ v/v đi tìm nhà nghỉ trên đảo Don Daeng ( Tôi định thêm vào phần sửa bài viết nhưng do bài dài quá quy định không đăng được nên phải tách thêm phần này ).

-------Thế là trong bụng định kêu xế qua bên đó hỏi giá thử rồi quay lại, cũng đâu có mất gì. Nhưng thật sự lúc đó cơn làm biếng bắt đầu trỗi dậy rồi. Thế nên cũng chẳng ai muốn đi.

Tui với xế bắt đầu chiến dịch trả giá. Tui kêu ổng bớt 300.000 kip cho 8 người ngủ với dinner luôn. Ổng suy nghĩ sao đó, rồi chạy qua gặp 2 người nào đó, tui cứ tưởng là người thân của ổng để ổng bàn bạc. Sau 1 hồi, ổng quay lại, ổng ok với giá đó.

Tui với xế thở phào nhẹ nhõm. Sau đó, tui yêu cầu ổng dắt đi xem cái homestay mà ổng bảo near lắm, lần này thì có thêm "one hundred meters" nữa. Tui mừng thầm, lần này chắc near thiệt.

Tui lò mò đi bộ theo ổng, xế thì chạy xe. Có 100 mét mà, vậy mà thoắt 1 cái, ổng đi lẹ thiệt. Thế là phải nhảy lên xe xế chở thôi. Tại chân ngắn hay tại cái sự mập của tui, hay tại ổng ốm nên ổng đi nhanh? Hic

Chạy được 1 xíu thì đến nơi hà, near thiệt. Nhưng mà sao nhìn thấy ghê hà, tối om hà. Lúc đó, tui cứ tưởng tượng trong đầu là chắc cái nhà sàn thứ 2 giống cái nhà của ổng, hoặc là ổng đang bán cái cho ông hàng xóm. Mà thôi, giờ cần chỗ để tắm, ăn, ngủ là tui thành tiên rồi.

Ổng mở cửa cổng. Mà cửa cổng ở đây ngộ lắm nha. Ko phải khóa ổ khóa như bên mình đâu, nó bằng gỗ, gồm khoảng 5 hay 6 thanh gỗ tròn, dùng tay lùa hết 5 hay 6 thanh gỗ ấy qua 1 bên là xong việc mở cửa cổng. Tui há hốc mồm, ngộ quá! Nghĩ bụng, mai mốt zìa nước tui, tui mà xây được 1 cái biệt thự là tui sẽ xây cửa cổng như thế này.

Lý do là,
- Thứ 1 là ngộ, mọi người mà thấy là chắc chắn sẽ há hốc mồm giống tui thôi.
- Thứ 2 là đẹp khỏi chê. Tui khoái ai khen đẹp lắm. Nhất là khen tui.
- Thứ 3 là đỡ tốn tiền mua ổ khóa khóa cổng. Còn tiền gỗ này với cái cửa ráo này có mắc hơn không thì tui hổng biết à nha. Hổng chừng lúc đó xây được cái biệt thự chà bá thi cái cửa cổng này nhắm nhò gì.
- Thứ 4 là nó phù hợp với cái sự heo của vợ chồng tui. Lùa 1 phát là xong. Quá đã. Tui nói rồi, càng làm biếng thì càng nhức đầu mà. Phải suy nghi cách gì lẹ mà ít tốn sức nhất chứ. Hê hê.

Tui bắt đầu thắc mắc trong đầu là nếu ổng bán cái tụi tui qua hàng xóm thì sao ổng lại tự tiện thế nhỉ? Cái nhà lúc nãy tui tưởng là cái hotel trước khi tới đây, tui với xế rung muốn sập cái cửa cổng luôn mà có xi nhê gì đâu? Sao ông này quay nhà hàng xóm mà búng 1 phát là xong thế nhỉ?

Trước mắt tui, mọi thứ tối om, ổng vào trước, tui với xế lọ mọ theo sau, cái cảm giác sợ ma lúc nãy vẫn còn dư âm mà. Ơ, ông này ngộ thiệt ta, vào nhà người ta, tự tiện mở cổng rồi mà đèn đóm nhà người ta cũng biết luôn. Chỉ 30 giây thôi, tất cả hiện lên sáng trưng hà. 1 khoảng đất trống, 3 căn nhà, giống giống cái gì nhỉ, á, resort Phan Thiết mà công ty tui năm ngoái cho đi nghỉ hè.

Quăng đồ cái bịch, tui với xế đi tham quan, 1 căn là nhà bếp, nhà ăn, phòng khách. 1 căn có 2 cái phòng ngủ. 1 căn có 2 cái toilet. Ôi! Đẹp quá. Cái này mà bên nước tui là 100$/đêm chứ chẳng chơi.

Đến đây rồi, cái hên bự nhất mà lúc nãy tui nói ở trển là cái ông mà tui gặp nãy giờ, là ông chủ resort này nè. Mọi việc nói trực tiếp với ổng hết nên đỡ gì đâu.

Giờ tui hiểu được sơ sơ vấn đề rồi, nếu tui đi 2 người thì vào nhà ổng ngủ, đi 8 người thì qua đây ngủ luôn. Chứ nếu mà đi có 2 vợ chồng tui thì có cho tiền tui cũng hổng dám ngủ ở đây nữa. Sợ ma lắm!!!

Chỗ này chắc lâu rồi không có người thuê, bụi không hà. Tui quơ lấy cây chổi quét sơ sàn căn nhà ngủ. Nó gồm 2 phòng đối diện nhau, phía trước có khoảng ngồi được trải tấm vải, có vài cái ghế gỗ giống kiểu salon cũ kĩ. Chắc để tối ra đây để bù khú. Đưa mắt nhìn ra phía trước, tui thấy mờ mờ, 1 bãi cát mênh mông, giống hệt bãi biển nước tui nhưng khác ở chỗ là không có tiếng sóng biển. Khoảnh khắc ấy làm tui nhớ biển nước tui da diết. Đã lâu lắm rồi, hình như đã 3 tháng rồi không được ngắm biển thì phải? Thấy số tui khổ chưa? Đi chơi mà tính theo từng tháng lận.

Miên man 1 hồi, tôi sực nhớ ra còn 6 người kia đang đợi tin tức của tụi tui. Tui vội móc điện thoại ra xem, 2 cuộc gọi nhỡ. Khều xế xem thử, số này phải trong đoàn mình không, vì điện thoại của heo nhà tui qua đây không gọi được. Xế gật đầu. Chết. Nãy giờ đến nơi rồi mà quên gọi. Tui giục xế gọi. Tui là tui hổng có nhớ đường đến đây đâu nha. Cái vụ này tui dốt lắm. Hic.

Thêm một chút hình ảnh cho sinh động
Sau khi tìm được nhau trên đảo, nhận phòng, tắm mát rồi kéo nhau xuống nhà ăn. Mải vui chơi quá giờ mới nhớ đây chính là bữa cơm trưa.
Bữa cơm đầu tiên trong ngày ở đảo Don Daeng trên đất Lào…







Chụp hình lưu niệm với những người chủ vui tính.



Chia tay chủ nhà.



Chia tay đảo, qua phà đi Wat Phu.

 
Last edited:
Re: Xe máy một vòng nhẹ: Bắc Cam – Nam Lào – Đông bắc Thái – Cao nguyên Việt.

Cám ơn adg thành viên trẻ tuổi nhất của đoàn đã thay mặt nhóm viết Hồi ức của chuyến đi.

Vì thời gian có hạn, chuyến đi chơi qua mấy nước trong một thời gian như vậy chỉ là Cưỡi ngựa xem hoa nhưng đối với tôi như vậy cũng là toại nguyện. Mong muốn đi chơi mấy nước đã được hình thành sau chuyến đi Cam năm 2011. Rồi năm nào cũng có công việc khác chen ngang.Khi người ta tuổi hơi cao một chút thì vấn đề sức khỏe luôn là sự bận tâm. Biết bao băn khoăn trước ngày lên đường khi lò dò các thông tin về mang xe máy qua các cửa khẩu, cái dở nhất là mình chỉ thích đi chơi bằng xe máy, nên cũng gặp khá nhiều sự phản đối của những người thân khi biết chuyến đi quãng đường khá dài lại qua mấy nước.
Chuyến đi đã thành công, một lần nữa tôi xin cám ơn diễn đàn Phượt.VN đã cho tôi tìm được những thông tin hữu ích và những người bạn đồng hành tuyệt vời.Nhờ Diễn đàn tôi có động lực cho chuyến đi vì vậy chúng tôi cũng muốm chia sẻ những kinh nghiệm mà mình đã biết.

Chuyến đi này tạm coi là sự khởi đầu cho những dự định tiếp theo của hành trình ngao du các nước trong khu vực cho những năm sau!
Mong muốn nho nhỏ là có thể được đi thăm tiếp mấy nước trong khu vực với thời gian thỏa mái hơn…

Chuyến đi còn nhiều hình ảnh đẹp và những kỉ niệm đáng nhớ nhưng do các bạn khác còn bận nên chưa vào đây cùng chia sẻ.
Cùng một chuyến đi nhưng sự cảm nhận của mỗi người có sự khác nhau!
Huy vọng các bạn đưa thêm một số hình ảnh chuyến đi cho Hồi ức thêm sinh động.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,618
Bài viết
1,154,001
Members
190,149
Latest member
inhopgiaycarton
Back
Top